ในปัจจุบันนี้มีบริษัทที่ทำการผลักดันการสูบวิตามินบอกว่าเราสามารถสูบเพื่อสุขภาพที่ดีได้ บริษัทอย่างน้อย 3 ที่ สนับสนุนการสูบวิตามิน โดยบริษัทหนึ่งที่ผลักดันเรื่องการสูบวิตามิน B12 ได้ให้คำโฆษณาไว้ว่า ’เพียงคุณสูบแค่ 10 ครั้งคุณก็จะได้รับปริมาณของวิตามิน B12 มากกว่าปกติถึง 10 เท่า’ พร้อมแนบภาพของลูกเบอรี่สดๆ ไปด้วย (ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้มีวิตามิน B12 เลยก็ตาม) ในขณะที่บริษัทขายน้ำผลไม้ที่กำลังหันมาสนใจกระแสนี้ ก็ได้ใช้สโลแกนว่า “ถ้าคุณไม่อยากกิน ก็สูบมันเข้าไปสิ”

แต่บางสิ่งบางอย่างเพียงแค่คุณกินมันได้ ไม่ได้หมายความว่ามันปลอดภัยที่คุณจะสูบมันเข้าไปด้วย แต่อย่างว่าหรือการสูบมันจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพกันแน่? มีงานวิจัยเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะตอบคำถามนี้ได้ แต่เราจะนำเสนอสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับการสูบวิตามิน

ประเด็นแรก การสูบวิตามินปลอดภัยหรือไม่?

อ้างอิงจากงานวิจัยที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ โดย National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine ในงานวิจัยได้บอกว่าเครื่องสูบไอน้ำมีสารพิษน้อยกว่าบุหรี่แบบธรรมดา การสูบบุหรี่แบบจุดไฟนั้นทำให้เราได้รับสารเคมีมากมาย และสารเคมีที่พบอย่างน้อย 70 ชนิด เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง ข้อดีอย่างหนึ่งของการสูบสมุนไพร หรือวิตามิน ผ่านการระเหยเป็นไอคือ มันไม่มีนิโคติน ที่ช่วยให้เกิดการเสพติด และสารเคมีที่ผู้บริโภคจะได้รับนั้นจะขึ้นอยู่กับสารที่ผสมอยู่ในของเหลวก่อนกลายเป็นไอ แต่อย่าลืมว่าในระหว่างกระบวนการกลายเป็นไอนั้นเราก็จะได้สารเคมีอื่นเกิดขึ้นมาด้วย

เมื่อเปรียบเทียบกับบุหรี่ธรรมดาแล้ว บุหรี่ไฟฟ้า หรือเครื่องสูบไอน้ำนั้น มีระยะเวลาการสูบที่สั้นกว่า จึงทำให้มีงานวิจัยเพียงเล็กน้อยที่บอกได้ว่ามันปลอดภัย “เราไม่รู้จริงๆว่าผลกระทบระยะยาวของการสูบเครื่องสูบไฟฟ้านั้นเป็นอย่างไร มันเป็นกระแสใหม่ และเรายังไม่มีข้อมูลของผู้ที่สูบเครื่องสูบไฟฟ้ามากพอ ที่จะบอกถึงผลกระทบของมันได้” Dr. Adam Lackey, chief of thoracic surgery แห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Staten Island , in Staten Island, New York. กล่าวไว้ “ปอดของเราไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อหายใจเอาควันหรือมลพิษเข้าไป แล้วเราจะไปเพิ่มความเสี่ยงให้ปอดด้วยการหายใจเอาอย่างอื่นเข้าไปทำไม?” Lacky กล่าว และบางงานวิจัยก็ได้ให้ความเห็นว่าการใช้เครื่องสูบไอน้ำมีผลต่อ โรคหัวใจ และ โรคเกี่ยวกับปอดอีกด้วย

การสูบวิตามินจะทำให้เราสุขภาพดีขึ้นจริงหรือไม่?

ก่อนที่คุณจะคิดว่าวิตามินที่สูบเข้าไปนั้นจะมีประโยชน์กับคุณหรือไม่ คุณต้องแน่ใจก่อนว่าคุณต้องการวิตามินเหล่านั้นจริงๆเพราะการที่จะมีสุขภาพที่ดี ไม่จำเป็นว่าจะต้องรับประทานวิตามินรวม เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเช่นเดียวกับการรับประทานสมุนไพร และ อาหารเสริมอื่นๆ การออกฤทธิ์ หรือประสิทธิภาพของมันจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและปัจจัยต่างๆ แล้วคำถามคือการสูบวิตามินจะได้ผลหรือไม่ Lacky ตอบไว้ว่า “การที่เราสูบเอาวิตามินB12เข้าไปมันจะไม่ได้ผลดีเท่ากับการที่เรารับประทานเข้าไปหรอก” มันก็เหมือนกับการสูบบุหรี่ ต้องใช้ระยะเวลานานกว่าการที่มันจะส่งผลให้เห็น และ บางคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการดูดซึมวิตามิน อย่างเช่น โฟเลต วิตามินซี ที่ลำไส้เล็ก ยิ่งใช้ระยะเวลานานเข้าไปใหญ่

ท้ายที่สุดการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จึงเป็นวิธีที่ทำให้เราได้รับสารอาหาร และวิตามินที่ดีต่อร่างกายอยู่แล้ว

อ้างอิง