ความคิดที่ว่า ‘ให้ใช้สมองก่อนที่จะความจำเสื่อม’ เป็นคำพูดที่หลายคนคงเคยได้ยินบ่อย ๆ และหลาย ๆ คนก็จะแก้ปัญหาที่ว่านี้ด้วยการเล่นเกม Puzzle แต่ล่าสุดมีงานวิจัยออกมาแล้วว่า การเล่นเกม Puzzle ไม่ได้ช่วยป้องกันอาการสมองเสื่อม

งานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ใน The BMJ ซึ่งดำเนินการโดย Roger Staff ที่ Aberdeen Royal Infirmary และมหาวิทยาลัยแห่ง Aberdeen งานนี้ได้ทำการติดตามคน 498 คนที่เกิดในปี 1936 ที่เคยได้เข้ารับการทดสอบทางสติปัญญาตอนอายุ 11 ปี งานวิจัยนี้เริ่มทำในตอนที่พวกเขาเหล่านั้นมีอายุ 64 ปี และตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา พวกเขาจะถูกเรียกเพื่อมาทำการทดสอบในเรื่องของความจำ และความเร็วของกระบวนการทางจิตใจ ทุก ๆ 15 ปี ซึ่งผลการทดลองพบว่าการแก้ปัญหา Puzzle ไม่ได้ช่วยป้องกันพวกเขาจากภาวะสมองเสื่อมเลย แต่มันทำให้ช่วงระยะเวลาที่จะเกิดภาวะเสื่อมช้าลง

ผลการวิจัยชี้ให้เราเห็นว่าการทำกิจกรรมที่มีการใช้สมอง อย่างสม่ำเสมอตลอดชีวิตจะช่วยเพิ่มความสามารถทางจิตใจและช่วยทำให้มีความรู้ความเข้าใจที่ดีขึ้น

งานวิจัยก่อนหน้านี้บอกกับเราว่าการฝึกพัฒนาการทางสติปัญญา สามารถช่วยพัฒนาความสามารถในเรื่องของความจำและกระบวนการคิดได้ ในอาสาสมัครวัยกลางคนและผู้สูงอายุ พวกเขาพบว่าการฝึกสมองสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุทำกิจวัตรประจำวันของตนเองได้ดีขึ้น แต่ไม่มีงานใด ๆ เลยที่บอกว่าการฝึกสมองช่วยป้องกันอาการสมองเสื่อมได้

และเมื่อปีที่แล้วสภาสุขภาพสมองโลก (Global Council on Brain Health) ได้แนะนำให้ผู้คนออกมาทำกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของสมอง เช่น การเล่นเครื่องดนตรี หรือการจัดสวน เพื่อช่วยให้การทำงานของสมองยังคงมีประสิทธิภาพในช่วงสูงวัย ยิ่งเริ่มเร็วเท่าไร ก็ยิ่งดีมากเท่านั้น

ดร. David Reynolds หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ของงานวิจัย Alzheimer แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่าเราจึงควรมีการใช้งานของสมองอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่เราจะเสียหน้าที่ของมันไป แต่เนื่องจากในงานวิจัยนี้ไม่ได้ทำการทดลองในผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อม เราจึงไม่สามารถพูดจากผลลัพธ์นี้ได้ว่า การฝึกสมองแบบเฉพาะเจาะจงจะส่งผลต่อผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะมีอาการสมองเสื่อม ดังนั้นการที่เรามีสภาวะจิตใจที่ดี ทำร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทำให้สุขภาพกายและใจสมดุล ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รักษาสุขภาพให้ดี นี่จึงจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันสมองของเราในวันที่เราอายุมากขึ้น

อ้างอิง