หลังสร้างความแตกตื่นให้กับประเศแถบเอเชียไปเมื่อไม่นานมานี้จีนก็ออกมายืนยันข่าวที่น่าใจหายอีกข่าวของโคโรน่าไวรัส หรือ เชื้อ SARS สายพันธุ์ใหม่นี้ว่า มันสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทาการแพทย์ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดผู้ป่วยได้จริง

สถานการณ์ล่าสุดถูกอัปเดตในเช้าวันอังคารนี้หลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากประเทศญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้ รวมทั้งสิ้นกว่า 200 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อดังกล่าวแล้ว 4 ราย คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลหวู่ฮั่นกล่าวว่าผู้เสียชีวิตรายที่ 4 เป็นชายวัย 89 ปี ที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพในวันที่ 13 มกราคม และเข้ารับการรักษาตัวในวันที่ 18 มกราคมแต่ได้เสียชีวิตในวันถัดมา

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวนั้นมีต้นกำเนิดมาจากตลาดอาหารทะเลในหวู่ฮั่น ทางตอนกลางของประเทศจีนซึ่งเชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถทำให้เกิดอาการป่วยที่มีลักษณะเช่นเดียวกับ SARS หรือ MERS ได้ แต่ Zhong Nanshan หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลจีนกล่าวว่าผู้ป่วย 2 คนในกวางตุ้งติดเชื้อดังกล่าวมาจากคนในครอบครัว (อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ China Daily) นอกจากนี้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติยังพบว่าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์บางคนมีผลทดสอบเชิงบวกจากห้องปฎิบิการ และในตอนนี้อยู่ในสภาวะวิกฤติอีกด้วย

ความกังวลในการแพร่ระบาดของโรคนี้ทำให้สนามบินหลายแห่งเพิ่มมาตราการการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าประเทศ และออกประเทศมากขึ้น ในขณะที่การแพร่ระบาดของโรคก็เริ่มลุกลามไปยังเมืองอื่นของจีนเช่นปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ เป็นต้น

ประธานาธิบดี Xi Jinping กล่าวว่า การหามาตราการรับมือกับการแพร่ระบาดดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องดำเนินการรับมือกับเชื้อนี้อย่างจริงจัง คณะกรรมการพรรครัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับควรให้ความสำคัญกับชีวิตและสุขภาพของผู้คนเป็นอันดับแรก การตรวจสอบอย่างเข้มงวดควรจัดให้เกิดขึ้นก่อนจะถึงฤดูท่องเที่ยวในฤดูใบไม้ผลิที่กำลังมาถึง

จนถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 217 ราย และ 197 ราย อยู่ในหวู่ฮั่น อย่างไรก็ตามรายงานจากศูนย์ MRC ของวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอนสำหรับการวิเคราะห์โรคติดเชื้อทั่วโลกคาดว่า ณ วันที่ 12 มกราคมมีผู้ป่วยจากเชื้อ Coronavirus พันธุ์ใหม่ 1,723 รายในเมืองหวู่ฮั่น แต่หน่วยงานของจีนยังไม่ได้ออกมาตอบโรต้เรื่องราวดังกล่าว

Jeremy Farrar ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดและผู้อำนวยการองค์กรการกุศลด้านสุขภาพระดับโลกของ Wellcome Trust กล่าวว่า “การแพร่รระบาดในครั้งนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเรายังไม่มีวิธีการรักษา และยังคงมีข้อมูลอีกหลายอย่างที่ยังไม่ทราบแน่ชัด” แต่ตอนนี้อีกหนึ่งข้อมูลที่สำคัญมากคือมันสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ หวู่ฮั่นเป็นเมืองศูนย์กลางที่สำคัญในการเดินทางคมนาคมยิ่งช่วงตรุษจีนที่กำลังใกล้เข้ามาจะมีประชาชนเดินทางหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศจีนมากขึ้น และแน่นอนความกังวลในเรื่องของการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

อ้างอิง Independent

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส