เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ หนังสือพิมพ์ The New York Post รายงานผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ Covid-19 รายหนึ่งในเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว

จากรายงานระบุว่า หลังจากเดินทางกลับมายังเกาหลีเหนือเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้เข้าใช้โรงอาบน้ำสาธารณะในขณะที่ยังอยู่ในช่วงเวลากักตัวเพื่อรอดูอาการ จากการกระทำดังกล่าวทำให้ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อคนนี้ถูกยิงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในประเทศ

ภายใต้กฎหมายใหม่ของผู้นำ Kim Jong-Un ได้กล่าวไว้ว่า ‘ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส Covid-19 คนใดที่พยายามหลบหนีการกักกุมตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ หรือออกจากพื้นที่กักตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต จะได้รับการตัดสินโดยใช้กฏหมายทหาร’ นั่นหมายความว่าหากพวกเขาปฏิเสธ หรือหลบหนีพวกเขาจะถูกประหารทันทีถ้าจับได้นั่นเอง

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากประเทศเกาหลีเหนือ ถึงแม้ว่าจะมีสำนักข่าวหลายที่คาดการณ์ว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตหลายรายในประเทศก็ตาม เกาหลีเหนือน่าจะกำลังปิดข่าวเพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการปกครองภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามเกาหลีเหนือก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีเหนือกล่าวว่าพวกเขาเตรียมพร้อมที่จะรับมือ หากมีการแพร่ระบาดของโรคเข้ามาภายในประเทศ ทั้งนี้ยังเพิ่มมาตราการกักกันตัวเป็น 30 วันเพื่อเฝ้าสังเกตุอาการผู้ต้องสงสัย คาดว่าด้วยกฏหมาย และวิธีการดังกล่าวประชาชนทุกคนจะให้ความร่วมมืออย่างไม่มีเงื่อนไข

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเป็นข่าวจากเกาหลีเหนือ จึงไม่สามารถยืนยันความเท็จจริงของข้อมูลนี้ได้ (อ้างอิง BBC)

อ้างอิง TECH TIME

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส