จากข่าวผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่เพิ่มจำนวนสูงขึ้นในประเทศไทย รวมถึงรายชื่อที่ทางกรมสาธารณสุขประกาศให้ประชาชนทราบ หากเราติดตามข่าวจะพบว่าในรายชื่อผู้ติดเชื้อในประเทศไทย ยังไม่มีนักบิน หรือลูกเรือคนใดที่ติดเชื้อเลย ทั้ง ๆ ที่พวกเขาเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงเป็นเพราะอะไรกันนะ?

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า ลูกลิงㅇㅅㅇ @pampamgirl’ ที่อธิบายตัวเองว่าเป็นหนึ่งในลูกเรือของสายการบิน ได้พูดถึงสิ่งที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้นักบิน และเหล่าลูกเรือรอดพ้นจากเชื้อร้ายดังกล่าวไว้ว่า ทั้งนักบินและลูกเรือมีลักษณะนิสัยที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคกันมาตั้งแต่ก่อนมีการระบาดของ Covid-19 อยู่ก่อนแล้ว โดยแบ่งออกเป็น 3 เรื่อง หลัก ๆ คือ

  • การดูแลตัวเอง ลูกเรือโดยส่วนมากจะออกกำลังกาย เพื่อรักษาสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะหากเมื่อไหร่ที่พวกเขาป่วยนั่นหมายความว่าพวกเขาจะเจออุปสรรคในการขึ้นบินทันที เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเองให้แข็งแรงจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
  • การรักษาความสะอาด อาชีพของลูกเรือเป็นอาชีพที่ต้องพบปะกับผู้คนมากมายเป็นประจำ การพบเจอคนมากหน้าหลายตาทำให้ลูกเรือทุกคนมีการป้องกันตนเองที่รัดกุมอยู่แล้ว อย่างเช่น การล้างมือเป็นประจำหลังจากสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดสิ่งที่คาดว่าจะจับบ่อย พกเจลล้างมือ ไม่เอามือที่ยังไม่ได้ล้างสัมผัสหน้า ตา ปาก จมูก การใส่ถุงมือ และอุปกรณ์เฉพาะต่าง ๆ ช่วยสร้างเสริมลักษณะนิสัยรักความสะอาด และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี
  • คิดถึงส่วนรวม การล้างมือเป็นประจำ และการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ในทุกเที่ยวบิน ไม่ใช่เพียงเพราะป้องกันเชื้อโรคจากผู้โดยสาร แต่การรักษาความสะอาดและรักษาระยะห่างระหว่างลูกเรือด้วยกันเอง ยังสามารถป้องกันเชื้อโรคจากตนเองแพร่ไปสู่คนอื่นได้อีกด้วย (Mindset นี้เป็นเรื่องที่น่าทำตามเป็นอย่างยิ่ง เพราะคนส่วนมากมักจะทำเพื่อป้องกันตนเองโดยไม่คิดถึงคนอื่นเป็นส่วนมาก)

และที่สำคัญทุกเที่ยวบินจะมีการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นอย่างดีก่อนที่จะมีการระบาดของโคโรนาไวรัสอยู่ก่อนแล้ว

ใครที่อยากเข้าไปอ่านทวิตแบบเต็ม ๆ สามารถเข้าไปดูได้ในนี้เลยนะคะ

หากเราปฎิบัติตัวอย่างเคร่งครัดเหมือนตอนที่ลูกเรือใช้ชีวิตอยู่บนเครื่องบิน อาจช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ รวมถึงลดการแพร่ระบาดลงได้มากทีเดียวค่ะ

อ้างอิง Twitter @pampamgirl

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส