เรื่องนี้เป็นผลการวิจัยที่ค่อนข้างใหม่ มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้วนี่เอง นักวิจัยได้ค้นพบว่า ถ้าเมื่อใดที่เรารู้สึกวิตกกังวล ไม่สบายใจ ก็เพียงแค่ไปเดินเล่นหรือนั่งในสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติจะสามารถลดระดับฮอร์โมนที่ก่อความตึงเครียดอย่างเห็นได้ชัด

“นี่เป็นครั้งแรกที่ค้นพบเป็นทางการเลยนะ”
ดร.แมรีแครอล ฮันเทอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จากมหาวิทยาลัย มิชิแกน หัวหน้าทีมวิจัยในเผยผลสำเร็จของการศึกษาในเรื่องนี้ และเผยแพร่อย่างเป็นทางการในเว็บไซต์ Frontiers in Psycology

ดร.แมรีแครอล ฮันเทอร์

ดร.แมรีแครอล ฮันเทอร์

ดร.แมรี ได้มอบผลการวิจัยนี้เป็นวิทยาทาน ให้บรรดาผู้ประกอบการเกี่ยวกับสุขภาพและอนามัย ได้นำผลการวิจัยเธอไปใช้ประโยชน์ได้ฟรี เธอเรียกการบำบัดด้วยวิธีนี้ว่า nature-pills หรือ ธรรมชาติเยียวยา สามารถอ้างอิงผลการวิจัยของเธอที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่า สามารถลดระดับความเครียดจากชีวิตประจำวันในทุกวันนี้ได้ผลจริง และสามารถใช้คำแนะนำกับคนป่วยหรือลูกค้าได้

ดร.แมรีแครอล ฮันเทอร์ เพิ่มเติมอีกว่า
“เราได้รับรู้แล้วว่าการใช้เวลาชั่วขณะในบรรยากาศธรรมชาติช่วยลดความตึงเครียดได้ แต่ตอนนี้เรายังไม่สามารถระบุเจาะจงได้แน่ชัดว่าต้องนานแค่ไหนถึงจะพอดี แล้วควรทำบ่อยแค่ไหน แล้วคำจำกัดความว่า ธรรมชาติ ในที่นี้ ควรเป็นลักษณะใดถึงจะให้ผลดีกับเราได้มากสุด แต่การศึกษาของเราค้นพบว่ามันได้ผลในทางที่ดี ในด้านที่สามารถลดฮอร์โมนคอร์ติซอลที่สร้างความตึงเครียดได้มาก คำแนะนำในตอนนี้คือเราควรใช้เวลาประมาณ 20 – 30 นาที นั่งหรือเดินในสถานที่ ที่เรารู้สึกได้ว่าสามารถสัมผัสกับธรรมชาติได้นั้นก็เพียงพอล่ะ”

เพื่ออ้างอิงถึงความน่าเชื่อถือในการวิจัยนี้ ดร.แมรีแครอล เผยรายละเอียดในการทดลอง เธอได้ความร่วมมือจากอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองนี้เป็นเวลา 8 สัปดาห์ เธอขอร้องให้อาสาสมัครแต่ละคนทำ ธรรมชาติเยียวยา เป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาที ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ดร.แมรีแครอล ได้ทำการตรวจวัดค่าระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล จากน้ำลายของอาสาสมัคร โดยเก็บตัวอย่างน้ำลายทั้งก่อนและหลังการทำ ธรรมชาติเยียวยา ทุก ๆ สองสัปดาห์
“เราให้อาสาสมัครทำธรรมชาติเยียวยาในช่วงไหนของวันก็ได้ แล้วแต่สะดวก เขาจะเลือกสถานที่ไหนก็ได้ ที่เขารู้สึกว่าได้สัมผัสธรรมชาติ เรามีข้อกำหนดในเรื่องนี้แค่ 2 – 3 ข้อเท่านั้น เพื่ออาสาสมัครจะได้ไม่รู้สึกเครียดในการทำการทดลองนี้ เพียงแค่ขอให้เขาทำในช่วงกลางวัน ไม่ต้องออกกำลังกายไปด้วย แล้วก็อย่าใช้โทรศัพท์มือถือ อย่าเข้าอินเทอร์เน็ต อย่าคุยโทรศัพท์ และอย่าอ่านหนังสือ”

จากข้อมูลที่ได้แสดงให้เห็นว่า แค่เพียง 20 นาทีที่ได้อยู่กับธรรมชาติก็เพียงพอจะที่ลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลแล้ว แต่ถ้าใช้เวลาต่อเนื่องไปอีกเป็น 30 นาที ไม่ว่าจะนั่ง หรือเดิน ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะลดฮวบลงอย่างมาก แต่ถ้าเกินจากนี้ไป ระดับการลดจะค่อย ๆ ช้าลงแล้ว

เห็นได้ชัดว่า ธรรมชาติคือยาที่ดีต่อสุขภาพ โดยที่เราอาจจะไม่ต้องเสียเงินสักบาทในการซื้อหาเลยก็ได้นะครับ

 

 

อ้างอิง