และแล้วก็มาถึงช่วงสิ้นปี อากาศดีพร้อมลมหนาวเริ่มทำให้หลายคนแพลนไปเที่ยว และถ้าพูดถึงกิจกรรมที่น่าสนใจก็คงหนีไม่พ้น ‘การดูดาว’ เพราะทั้งท้าลมได้ความหนาว บวกอารมณ์โรแมนติกสุดฟิน ซึ่งในคืนวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ก็จะเกิดปรากฏการณ์ ‘ฝนดาวตก’ ส่งท้ายสิ้นปี พอดี สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT จึงจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” 3 แห่งด้วยกัน

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า  ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 4-17 ธันวาคมของทุก ๆ ปี  ปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง ในคืนวันที่ 13 ธันวาคม 2563 สังเกตได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ เวลาประมาณ 20:30 น. จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คืนดังกล่าวไม่มีแสงจันทร์รบกวน เหมาะแก่การสังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

ใครที่สนใจชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน แนะนำให้นอนชม เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า ประกอบกับฝนดาวตกเจมินิดส์มีจุดเด่นคือมีความเร็วของดาวตกไม่มากนัก และมีอัตราตกค่อนข้างมากจึงสังเกตได้ง่าย สามารถมองเห็นได้รอบทิศ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะชมดาวตกได้ที่ไหนดี ทาง NARIT ก็เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” คืนวันที่ 13 – รุ่งเช้า 14 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 17:00 – 05:00 น. สามารถเดินทางไปร่วมชมฝนดาวตกเจมินิดส์กันได้ ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 3 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา และฉะเชิงเทรา งานนี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แถมมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำให้ความรู้เรื่องดวงดาวด้วยนะขอบอก

เชียงใหม่ : สดร. ร่วมกับเทศบาลตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จัดกิจกรรม “โต้ลม ห่มหนาว นอนนับดาว ฝนดาวตกเจมินิดส์” ณ อ่างเก็บน้ำห้วยลาน ต. ออนใต้ อ. สันกำแพง จ. เชียงใหม่ มีการแนะนำการดูดาวเบื้องต้นและเทคนิคการถ่ายภาพฝนดาวตก ชมวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ และนอนนับฝนดาวตกตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าและดูข้อมูลเพิ่มเติม https://darksky.narit.or.th/darkskyreserve/communities/huailan/ หรือโทร. 081-8854353

นครราชสีมา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา  โทร. 044-216254

ฉะเชิงเทรา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา โทร. 038-589395

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส