หลังจากสองปีที่ CES ต้องหยุดไปเพราะการระบาดของโควิด-19 (CES หรือ Consumer Electronics Show เป็นงานจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา) แม้ปี 2022 จะมีการจัดงาน แต่ก็มีบริษัทเข้าร่วมน้อย เนื่องจากสถานการณ์โควิด แต่ในปีนี้กลับมาอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกับผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมากมาย ตั้งแต่รถยนต์ที่เปลี่ยนสีได้ ทีวีแบบไร้สายขนาดยักษ์ โทรศัพท์มือถือที่พับได้ยืดได้ จนถึงเครื่องสแกนสุขภาพขณะปัสสาวะ

คาดว่าจะมีคนไปร่วมงานราว ๆ 100,000 คน และบริษัทที่มาร่วมงานกว่า 2,200 บริษัท (ซึ่ง beartai ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย) ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าปีนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง (ลิสต์นี้ไม่ได้มีการเรียงลำดับตามเกณฑ์ใด ๆ เป็นพิเศษ แต่เป็นลิสต์ที่คัดมาที่เรามองว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจเท่านั้น)

JBL Tour Pro 2 Wireless – หูฟังไร้สายแบบมีหน้าจอ

สำหรับคนที่ใช้หูฟังไร้สายอยู่น่าจะพอทราบดีว่าเรื่องที่น่ากวนใจมากที่สุดของหูฟังไร้สายคือเวลาที่จะเช็กแบตเตอรี่หรือการตั้งค่าต่าง ๆ ต้องทำผ่านมือถือที่เชื่อมต่อด้วยเท่านั้น แต่ว่าตอนนี้ JBL Tour Pro 2 ได้เพิ่มหน้าจอ Touchscreen ขนาด 1.45 นิ้วไว้บนเคสของหูฟังแล้ว นอกจากจะบอกว่าหูฟังแต่ละอันมีแบตฯเหลือเท่าไหร่แล้ว ยังสามารถกดเปิดปิดฟีเจอร์ Noise Cancelling และการตั้งค่าอื่น ๆ ตรงนั้นได้โดยไม่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาเลย

ตัวหูฟังเองก็มาพร้อมกับไมโครโฟนหกตัว สำหรับโทรและกันเสียง กันน้ำและฝุ่นในระดับ IPX 5 เหมาะสำหรับการออกกำลังกายและแบตฯอึดถึง 8 ชั่วโมง (เปิด ANC ด้วย) และตัวเคสก็ชาร์จได้เพิ่มอีก 24 ชั่วโมงด้วย ราคาอยู่ที่ราว ๆ 250 เหรียญ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 8,500 บาท (หวังว่าเจ้าอื่น ๆ จะตามเทรนด์นี้มาด้วย)

Movano Evie – แหวนสุขภาพ

Finess Tracker หรืออุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพที่เราใส่ติดตัวอยู่ตลอด ถือเป็นสิ่งที่หลายคนคงคุ้นเคยกันดีในปัจจุบัน เราใส่เพื่อจะได้ทราบว่าตัวเองแอ็กทีฟขนาดไหน อยากสุขภาพดีขึ้น แข็งแรงมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเราก็อยากรู้เรื่องสุขภาพของเราที่อาจจะไม่เคยรู้เลยก็ได้ด้วย

ยกตัวอย่างเช่นผู้หญิงที่มีอายุมากขึ้นจะเข้าสู่ช่วงวัยที่เรียกว่า ‘Perimenopause’ หรือช่วงก่อนหมดประจำเดือน ช่วงนี้อารมณ์จะเหวี่ยงขึ้นลงได้ง่าย นอนไม่หลับ บางทีมีอาการร้อนวูบวาบด้วย บางคนอาจจะเป็นแค่ปีเดียว บางคนอาจจะนานถึง 10-15 ปีเลยทีเดียว

Evie พยายามจะเข้ามาช่วยตรงนี้ เป็นอุปกรณ์ Fitness Trackere ในรูปแบบของแหวนใส่นิ้ว สร้างมาจากวัสดุคุณภาพระดับโรงพยาบาล ช่วยให้ผู้หญิงติดตามและจัดการเรื่องของคุณภาพการนอนและรอบประจำเดือนในช่วงนี้ของชีวิต ราคาประมาณ 300 เหรียญ หรือประมาณ 10,100 บาท และไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกรายเดือนเพื่อเข้าถึงการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ด้วย

Lumus AR Lenses – แว่นตาอัจฉริยะ

เราเห็นกันมาเยอะมากกับ AR Glasses หรือแว่นตาอัจฉริยะที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Augmented Realiity แต่ส่วนใหญ่แล้วออกมาก็ขายได้ไม่ดี (จำ Google Glass ได้ไหม?) บริษัท Lumus คาดว่าสิ่งที่ทำให้แว่นตาแบบนี้ขายไม่ออกก็เพราะการใช้งานไม่ได้ลื่นไหลไปกับชีวิตประจำวัน ของที่มีในตลาดส่วนใหญ่ตอนนี้ก็ดูแปลก ๆ ทั้งสิ้น

แว่นตาของ Lumus ออกแบบมาให้มีดีไซน์ที่กะทัดรัดและใช้งานง่ายขึ้น ใหญ่กว่าแว่นสายตาที่ใส่กันอยู่ปัจจุบันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อีกอย่างหนึ่งคือที่ผ่านมาแว่นตา AR จะใช้งานได้ยากสำหรับคนที่ใส่คอนแทกต์เลนส์ แต่สำหรับของ Lumus สามารถปรับเลนส์ได้ตามค่าสายตาโดยภาพ AR ไม่บิดเบี้ยว แถมยังสามารถมองได้ชัดในที่กลางแจ้งด้วย

Withings U-Scanเซนเซอร์ตรวจปัสสาวะ

ลองคิดดูว่าถ้าเราสามารถเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของเราที่บ้านผ่านการปัสสาวะเลยก็คงดีไม่น้อย และตอนนี้มันก็ทำได้จริง ๆ แล้วด้วยกับ Withings U-Scan ที่เป็นเซนเซอร์สำหรับการตรวจปัสสาวะที่บ้าน เอาห้อยไว้ด้านในโถชักโครก ตอนฉี่ต้องนั่งฉี่เพื่อให้ตรงกับเซนเซอร์ เครื่องก็จะวิเคราะห์ข้อมูลแล้วส่งไปยังสมาร์ตโฟนเลย

มันสามารถตรวจสอบระดับคีโตนและวิตามินซีของวันนั้นได้ และระดับ pH ในปัสสาวะที่บ่งบอกถึงสุขภาพไต มีเซนเซอร์สำหรับผู้หญิงที่ใช้เพื่อติดตามรอบประจำเดือนได้ด้วย เมื่อก่อนเราอาจจะเห็นแผ่นตรวจฉี่หรือเครื่องตรวจที่หลายขั้นตอน แต่สำหรับ Withings U-Scan ทุกอย่างทำงานอัตโนมัติเลย

LG M3 Series 97-inch Wireless OLED TV – ทีวีไร้สาย

หน้าจอขนาด 97 นิ้ว OLED ทีวีถือว่าเป็นยักษ์ใหญ่ของวงการ มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมายพร้อมภาพที่สวยงาม แถมยังเป็นแบบไร้สายอีกด้วย

แน่นอนว่าเรายังคงต้องเสียบสายไฟสำหรับหน้าจอ แต่นอกจากนั้นด้านหลังทีวีก็จะไม่มีสายอะไรอีกเลยเพราะตัวอุปกรณ์ที่เสียบสายต่าง ๆ จะถูกแยกออกมา (เหมือนเป็นกล่องสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ) แล้วส่งสัญญาณแบบไร้สายไปหาตัวทีวีเลย ตอนนี้ LG ตั้งเป้าว่าจะปล่อยออกมาในปี 2023 มีสามรุ่น 77 นิ้ว, 83 นิ้ว และ 97 นิ้ว แต่ราคาก็แรงไม่น้อยเช่นกัน ตัว 77 นิ้วที่ 2,900 เหรียญ หรือประมาณ 98,000 บาท ส่วนตัวใหญ่สุด 97 นิ้ววางขายที่ 25,000 เหรียญ หรือประมาณ 840,000 บาทเลยทีเดียว

BMW I Vision Dee – รถเปลี่ยนสีได้

BMW I Vision Dee เป็นหนึ่งในรถยนต์แบบคอนเซ็ปต์ที่ฟีเจอร์ส่วนใหญ่เราอาจจะไม่ได้มีโอกาสเห็นจริง ๆ แต่มีฟีเจอร์หนึ่งที่ BMW ออกมาคอนเฟิร์มว่าน่าจะได้เห็นในปี 2025 ซึ่งก็คือการใช้กระจกหน้าทั้งบานสำหรับการแสดงข้อมูลในการขับขี่ ให้ลองนึกถึงแว่นตา AR แต่มีขนาดเท่ากับกระจกหน้าของรถยนต์ทั้งบาน

เวลาเราขับรถก็จะมีข้อมูลแสดงขึ้นมาอย่างเช่นความเร็วที่ขับ เส้นทางที่กำลังไป เพลงที่กำลังเล่นอยู่ ฯลฯ ส่วนภายนอกของรถก็จะใช้เป็นหน้าจอ e-INK แบบสีที่สามารถเปลี่ยนสีได้ตามแบบที่เราต้องการ นอกจากนั้นยังสามารถสื่อสารหรือคุยตอบโต้กับเราได้ด้วย (นึกไปถึงรถยนต์ในเรื่อง Transformers เลยทีเดียว)

Afeela – รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดจากการร่วมมือของ Sony และ Honda

ผลิตภัณฑ์อย่างหนึ่งที่ได้รับการพูดถึงอย่างมากใน CES ปีนี้คือรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างสองบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Sony และ Honda ชื่อว่า Afeela ซึ่งพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตชิปอย่าง Qualcomm

ภายในรถก็จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ทั้งมอบความบันเทิงรวมถึงข้อมูลการเดินทางต่าง ๆ ด้วย ด้วยพลังการประมวลผลของชิป Qualcomm เจ้าของ Afeela จะได้รับข้อมูลของถนน การนำทาง และข้อมูลความปลอดภัยจำนวนมหาศาลที่รวบรวมได้จากการขับขี่ นอกจากนี้ยังสามารถตั้งโปรแกรมไฟท้ายเพื่อสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ได้ด้วย อย่างถ้าเป็นแฟนลิเวอร์พูลแล้วเมื่อคืนเล่นดี อยากโชว์สกอร์ก็ทำได้เช่นกัน หรือบางทีอาจจะแค่กะพริบไฟบอกว่าตัวเองกำลังโกรธอยู่เมื่อโดนตัดหน้าก็ได้ เริ่มเปิดพรีออเดอร์ในปี 2025 และกำหนดส่งมอบในปี 2026

Flex Hybrid หน้าจอ OLED ที่พับและสไลด์ออกได้จาก Samsung

Samsung Display ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด เป็นหน้าจอ Flex Hybrid OLED ที่สามารถพับและสไลด์ออกเพื่อเพิ่มขนาดพื้นที่หน้าจอได้ ซึ่งต่อไปเราน่าจะได้เห็นในพวกสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และแล็ปท็อปรุ่นใหม่ในอนาคตของ Samsung กันแล้ว

หน้าจอสามารถกางส่วนที่พับด้านหนึ่งออกแล้วสไลด์เพื่อเพิ่มขนาดหน้าจอจาก 10.5 นิ้ว สัดส่วน 4:3 หรือให้กลายเป็น 12.4 นิ้ว ในสัดส่วน 16:10 ซึ่งน่าจะเหมาะกับการใช้งานในหลาย ๆ รูปแบบเลยทีเดียว แต่ก็ต้องรอดูต่อไปว่า Samsung จะใช้กับผลิตภัณฑ์ตัวไหนบ้าง

สำหรับคนที่สนใจผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอื่น ๆ ในงาน CES 2023 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของ beartai ได้ตรงนี้เลยครับ

อ้างอิง:

Wired CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส