ภายในงาน Money Expo ครั้งที่ 17 จัดระหว่างวันที่ 11-14 พฤษภาคม ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี บูธ Digital Ventures คือบริษัทในเครือของธนาคารไทยพาณิชย์ เน้นพัฒนาและค้นคว้าเทคโนโลยีให้สอดรับกับโลกการเงินการธนาคารยุคใหม่ ซึ่งเรียกรวมๆ เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการเงินนี้ว่า FinTech ซึ่ง DV ยังสนับสนุนการพัฒนาบริษัท Startups ไทยที่มีศักยภาพ ผ่านโครงการ Digital Ventures Accelerator หรือ DVA อีกด้วย

วัตถุประสงค์ของ Digital Ventures ที่มาร่วม Money Expo ในครั้งนี้คือต้องการให้ความรู้เรื่อง FinTech กับประชาชนนั้นเอง คอนเซปต์ก็ชัดเจนว่า The Future (Fin)Tech is Now พามาชมสังคมยุคใหม่แบบ Cashless Society ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองในปัจจุบันว่ามันสามารถทำได้เช่นไร ซึ่งงานนี้หนุ่ย พงศ์สุข ก็ได้ทดสอบกับการซื้อลูกชิ้นปิ้งในแบบฉบับโลกยุคใหม่ จะเป็นอย่างไรมาชมไปพร้อม ๆ กันได้เลย

IOT

IOT หรือ Internet Of Things คือเทคโนโลยีของการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์เข้าด้วยกัน ทำให้อุปกรณ์นั้นๆ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต Bluetooth หรือ iBeacon เป็นต้น

การใช้ IOT กับเรื่องการเงิน เช่น Coin Machine หรือ กระปุกนับเหรียญ ที่สามารถแสดงจำนวนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือได้แบบเรียลไทม์ เหมาะสำหรับการใช้งานในธนาคาร หรือร้านค้าทั่วไป ที่เรียกว่า Digital Cashier ซึ่งในงานมีเครื่องนับเหรียญพร้อมเกมให้เล่นด้วย แต่ยังไม่กำหนดว่าจะติดตั้งเครื่องที่ธนาคารเมื่อไหร่

ที่น่าสนใจคือมีเจ้า Pook หรือกระปุกออมสินดิจิทัล IoT แจกในงานวันละ 9 เครื่อง ยอดเหรียญแล้วจะนับจำนวนผ่านแอปให้ทันที ต้องเล่นเกมในแอป Life.SCB เพื่อลุ้นรางวัล

ขวา: คุณสุวิชชา สุดใจ Managing Director, Digital Products Digital Ventures ดูแลการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับโลกยุคใหม่

Machine Learning

Machine Learning เป็นเทรนด์ใหญ่ที่โลกกำลังก้าวไปนะครับ เพราะความต้องการของคนเราตอนนี้คือ ทันที เช่น ติดต่ออะไรก็ต้องทราบผลทันที หรือเพราะองค์กรต้องการศึกษาและปรับปรุงเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะการเรียนรู้ความชอบส่วนบุคคลของลูกค้า ซึ่งถ้าทำได้ก็จะสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการมากขึ้น

 

ในจุดนี้ระบบคิดโดยเครื่องจักรจึงเข้ามา เพื่อเรียนรู้ วิเคราะห์ และแนะนำสิ่งที่เหมาะสม โดยอาศัยแรงคนน้อยลง และสามารถทำได้ละเอียดเป็นรายคน ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ใกล้ชิดกับเรื่อง Machine Learning มาโดยตลอด เช่น facebook ที่วิเคราะห์เราเสมอว่าจะชอบเรื่องอะไรบ้าง จนบางทีก็รู้สึกว่ามันรู้จักเรามากกว่าเมียอีก

ภายในงานมีโชว์ Machine Learning ในรูปแบบโหงวเฮ้ง 4.0 เพื่อวิเคราะห์ลักษณะ จุดต่างๆ บนใบหน้า 15 จุด โดยนำรูปภาพคนต่างๆ มาให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ว่าลักษณะยังไง จะแปลผลว่ายังไง และแชร์เฟซบุ๊กได้ ซึ่งเป็นตัวอย่างว่าธนาคารก็สามารถใช้เครื่องเพื่อวิเคราะห์ลักษณะลูกค้าได้ หรืออ่านอารมณ์เพื่อตอบสนองงานด้านรับรองลูกค้าได้ดีขึ้น

AR & VR

AR หรือ Augmented Reality คือโลกความจริงที่ซ้อนทับกับข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นตัววัดพลังในการ์ตูนดรากอนบอล ส่วน VR หรือ Virtual Reality คือความจริงเสมือน ผู้ใช้จะหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่งที่ไม่ได้อิงกับวัตถุในโลกความจริงเลย เฟซบุ๊กนั้นจริงจังกับเรื่อง VR มาก โดยวาดฝันให้คนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันเหมือนอยู่ในห้องเดียวกัน แต่จริงๆ อยู่คนละซีกโลกได้

ส่วนธนาคารกับ VR อาจจะอยู่ในรูปของธนาคารเสมือน หรือระบบช่วยค้นหาธนาคารต่างๆ ซึ่งภายในงานก็มีโซน VR ให้ทดลองเล่นเสมือนอยู่ในสาขาของธนาคาร และเรายังสามารถใช้แอป Life.SCB เพื่อเล่นเกม AR กับโลโก้ภายในงาน ที่จะขึ้นเหรียญรัวๆ ให้แตะเหรียญเอาไว้แลกของได้ด้วย

Block Chain

Block Chain เทคโนโลยีที่ได้ยินบ่อยมากตอนนี้ ก็จะเข้าใจกระจ่างที่บูธนี้ว่าเราจะนำ Block Chain ไปใช้กับการธนาคารได้ยังไง Block Chain เป็นเทคโนโลยีที่เกิดมาพร้อม Bitcoin หลักการคร่าวๆ ของมันคือเก็บข้อมูลต่อกันไปเรื่อยๆ แบบสายโซ่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบข้อมูลกลับไปยังบล็อกก่อนหน้าเสมอ ทำให้เหมาะสำหรับการเก็บข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ แถมยังการันตีข้อมูลในอดีตที่ไม่สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ เพราะจะทำให้ข้อมูลชุดที่ตามมาผิดพลาดทั้งหมด

ยกตัวอย่างการนำไปใช้ในวงการธนาคาร เช่น การผลิตรถยนต์ ก็สามารถเก็บข้อมูลการลงทะเบียนผลิต ข้อมูลชิ้นส่วนรถยนต์ เช่นหมายเลขตัวถัง ธนาคารจึงสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาอนุมัติสินเชื่อซื้อรถยนต์ รวมถึงบริษัทประกันก็สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของรถ หรือของอะไหล่ได้ และธนาคารยังสามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับเพื่อพิจารณาสินเชื่อแบบรถคือเงิน หรือ My Car My Cash ได้ด้วย

Venture Capital Zone

เราพูดเรื่องเทคโนโลยีล้ำๆ ไปเยอะแล้ว คุณสุวิชชาอัปเดทเรื่องราวของ Digital Ventures ให้ฟังกันหน่อยครับว่ามีความเคลื่อนไหวยังไง การขยายเครือข่ายของ Digital Ventures จะทำให้ได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง
แล้วมีผลต่อการพัฒนาในอนาคตพันธกิจ FinTech ของ Digital Ventures อย่างไร (ช่วยให้ธนาคารได้รับข้อมูลเชิงลึก และข้อมูลความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับฟินเทคในตลาดโลก)

Tech Startups

พาชมบูธ Startup ในโครงการ Digital Ventures Accelerator Batch 0 (DVAb0) ที่น่าสนใจ มีผลิตภัณฑ์ใกล้ตัวผู้ใช้ทั่วไป ระบบกู้ยืมเงินออนไลน์, Seekster ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นหางานด้านการบริการสำหรับลูกค้าทั่วไปและ SMEs

สำหรับผู้สนใจสามารถแวะมาเยี่ยมชมบูธ Digital Ventures ในงาน Money Expo ครั้งที่ 17 จัดระหว่างวันที่ 11-14 พฤษภาคม ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี