[รีวิวเกม] ARMS เกมต่อยมวย WiiSports ฉบับอัพเกรด ที่ทั้งสนุกและได้ออกกำลังกาย
Our score
8.4

ARMS

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เข้าถึงง่าย
  2. กราฟิกสวยงาม
  3. เล่นได้หลายคนพร้อมกัน
  4. มีโหมดออนไลน์ที่ลื่นดี

จุดสังเกต

  1. โหมดให้เล่นน้อยไปหน่อย
  2. ตัวละครมีน้อยเกินไป
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    9.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    7.8

  • ภาพรวม

    8.5

หากคุณจำได้เมือประมาณ 10 ปีก่อนตอนที่ Wii รุ่นแรกวางขาย สิ่งที่ทำให้มันเป็นปรากฏการณ์คือเกม Wii Sports ที่เป็นการจำลองการเล่นเกมกีฬา โดยใช้จอยจับการเคลื่อนไหว WiiMote และหนึ่งในเกมที่โดดเด่นคือ เกมชกมวยที่ทั้งสนุกและได้ออกกำลังกาย

และผ่านมา 10 ปี นินเทนโดหยิบเอาเกมชกมวย Wii Sports กลับมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งในชื่อ ARMS บน Nintendo Switch และมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้ Joy-con ในการเล่น อย่างไรก็ตามมันก็มีคำถามถึงรูปแบบการเล่นที่เป็นมินิเกมมาก่อนเมื่อกลายมาเป็นเกมเต็มๆจะคุ้มค่าน่าเล่นหรือไม่

ซึ่งสัมผัสแรกในส่วนของกราฟิกถือว่าน่าประทับใจอย่างมาก เพราะมันดูดีทั้งรายละเอียดของภาพ ที่เอาใจใส่แม้แต่สิ่งเล็กๆของฉากและเสื้อผ้าของตัวละคร การออกแบบถือเป็นการยกระดับเกมของนินเทนโดที่เปิดยุคใหม่ของตัวละครที่ไม่ได้ดูเหมือนกับเกมเด็กเล่นอีกต่อไปแล้ว เพราะตัวละครบางตัวดู Sexy มาก โดยรวมแล้วถือว่ากราฟิกในเกมดูโดดเด่นและมีความแตกต่างจากเกมยุคก่อน และมันจะดูดีมากๆหากเล่นบนหน้าจอทีวีคุณภาพสูง

เพลงประกอบเป็นส่วนเสริมที่ทำให้การลงสังเวียนครั้งนี้สมบูรณ์มากขึ้นเพราะมีการแต่งเพลงธีม ที่ฟังดูติดหูแม้ไม่ได้โดดเด่นแต่เท่าเกมอื่นของนินเทนโด แต่มีการปรับแต่งและ Remix หลายรูปแบบทำให้ไม่น่าเบื่อ แม้ว่าการเล่าเรื่องราวของตัวละครยังไม่มีเสียงพากย์ก็ตาม แต่โดยรวมแล้วเหมือนเป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับการนำเสนอเกมจากปู่นินที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น ส่วนตัวละครในเบื้องต้นจะมี 10 ตัวโดยมีทั้ง ตัวละคร Spring Man, Ribbon Girl, Ninjara, Master Mummy , Mechanica , Min Min , Helix , Byte & BarQ , Kid Cobra และ Twintelle และแต่ละตัวละตัวจะมีความสามารถที่แตกต่างกัน และในเดือน (กรกฎาคม)หน้าจะมีการอัพเดทตัวละครเพิ่มอีก 1 ตัวด้วย (เล่นจบแล้วอย่างเพิ่งรีบขาย)

เกมเพลย์ถือเป็นความโดดเด่นเพราะมันได้ทำการอัพเกรดให้เกมชกมวยของWii Sports ให้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ Joy-con ในการเล่นแบบจับการเคลื่อนไหว ที่ไม่ใช่แค่บังคับให้ตัวละครต่อยหมัด แต่เราสามารถบังคับให้ตัวละครเดินได้ด้วยการเอียงจอยซ้ายขวา และเรายังเดินหน้า , ถอยหลังได้ และยังตั้งการ์ดด้วยการหันด้านบนของ joy-con เข้าหากันได้เรียกว่ามากันครบหมดเท่าที่จำเป็นทำได้แค่ขยับมือเท่านั้น

และยังใส่รายละเอียดเช่นตอนชกให้เราบิดข้อมือจะเปลี่ยนทิศทางในการต่อยได้ นอกจากนี้เรายังโดยเรายังกระโดด และพุ่งตัวได้ด้วยการกดปุ่ม แถมยังจับทุ่มได้ด้วยการทำท่าทางปล่อยหมัดออกไป 2 ข้างพร้อมกันแม้จะฟังดูยุ่งยากแต่พอได้เล่นจริงๆแล้วการควบคุมแบบจับการเคลื่อนไหวถือว่าง่าย ลงตัวแถมยังได้ออกกำลังกายด้วย โดยเฉพาะตอนปล่อยท่าไม้ตายที่ต้องทำท่าทางต่อยรัวๆ เรียกว่ากว่าจะจบเกมกล้ามแขนได้ขึ้นกันแน่นอน

แต่ถ้าหากคุณไม่อยากออกแรงเราก็สามารถใช้การเล่นแบบปุ่มกดปรกติได้ด้วย แถมทำได้ถนัดกว่าการใช้ระบบจับการเคลื่อนไหว ด้วยซ้ำ และยังรองรับทั้ง Nintendo Switch Pro Controller , และใช้ Joy-con เล่นแบบใช้ปุ่มกดอย่างเดียวได้ด้วยเช่นกันเรียกว่ามากันครบหมด ใครถนัดแบบไหนก็เลือกได้ตามใจชอบ แต่แนะนำว่าหากจะเล่นให้ได้อารมณ์ ควรใช้การเล่นแบบจับการเคลื่อนไหวน่าจะดีกว่า แถมได้ออกกำลังกายด้วย

โหมดหลักๆ ของเกมคือ Grand Prix ที่เหมือนเป็นการลงแข่งกับ CPU ไปเรื่อยๆ จนถึงเป็นแชมป์ ซึ่งปลายทางมีบอส รอเราไปปราบอยู่ โดยรวมแล้วมันไม่ได้มีอะไรมาก แต่ในส่วนนี้ไม่ได้มีการแข่งแบบต่อยมวยเท่านั้นยังมีรูปแบบอื่นมาให้เล่นกันด้วย  เช่นโหมด Versus เล่นได้ 4 คนพร้อมกันโดยมีการแบ่งการเล่นเป็นทีม แบบแบ่งหน้าจอกันเล่น โหมด V- Ball การแข่งเกมวอลเลย์บอลที่เปลี่ยนจากตีลูกวอลเลย์เป็นตีลูกระเบิดให้ไปตกฝั่งศัตรู โหมด Hoops ที่แข่งกันจับคู่แข่งยัดลงห่วงแบบ บาสเกตบอล และโหมด Skillshot ที่แข่งกันต่อยเป้าทำคะแนน และนอกจากการต่อสู้กันในสนามแข่งยังมีไอเทมที่มีทั้งช่วยโจมตี และเป็นยาเติมพลังซึ่งเราก็ต้องหาทางแย่งชิงกับคู่ต่อสู้เอา

ส่วนการออนไลน์จะมาในโหมด Party Match ที่มีการแบ่ง Rank ด้วยแถมการโหลดหาคนเล่นด้วยทำได้ง่ายดาย และมีการแข่งกันหลายโหมด ทั้งแบบต่อสู้กันแบบปรกติ หรือโหมด V- Ball และ hoops รวมทั้งโหมดเล่นต่อสู้กันแบบ 3 คน และแบ่งเป็นทีม 2 VS 2 แบบในเดโมที่ปล่อยออกมาให้เล่นก่อนหน้านี้ส่งมาให้เล่นกันด้วย แถมความลื่นไหลในการเล่นออนไลน์จะทำได้ดีกว่าเดิมเพราะเล่นได้ลื่นไม่มีหลุด

ปิดท้ายกับเลือกเปลี่ยน ARMS หรือประเภทของหมัดที่ไว้ใช้ต่อยในเกมได้ตามใจ ที่แต่ละอันมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่นอันทำให้ศัตรูมองไม่เห็นฉากชั่วคราว หรือบางอันมีความสามารถในการโต้หมัดศัตรูกลับไปได้ และยังมีธาตุที่แตกต่างกันด้วย โดยในเบื้องต้นแล้วแต่ละตัวละครจะมี ARMS มาให้ 3 อัน แต่เราจะสามารถปลดล็อกเอาของตัวละครอื่นมาใช้ได้ทำให้มีหมัดให้เลือกเปลี่ยนที่หลากหลายมาก แต่การปลดล็อก ARMS เราต้องใช้เหรียญมาเพื่อเล่นมินิเกมเก็บคะแนนและปลดล็อก ARMS ใหม่ๆ โดยเราจะสามารถหาเงินมาได้จากการเล่นในทุกๆโหมดในเกม แต่ได้มาจำนวนค่อนข้างน้อย เรียกว่ากว่าจะปลดหมดคงเล่นกันเมื่อยมือเลย

สรุปแล้วเกม ARMS ถือว่าสนุกกว่าที่คิดมากเพราะมันเข้าถึงได้ง่าย จะเอาไว้เล่นขำๆสนุกกับเพื่อนก็ได้ หรือจะเอาไว้เล่นจริงจังก็ทำได้เช่นกันเพราะตัวเกมมีระดับความยากให้เลือกเล่นซึ่งเมื่อเราเลือกระดับสูงมันจะเพิ่มความท้าทายขึ้นหลายเท่าทำให้เซียนเกมต้องชอบ แม้ว่าโดยรวมมันไม่ได้มีอะไรให้ทำมากมายก็ตาม โหมดของเกมก็น้อยไปหน่อย แต่ความสนุกของรูปแบบการเล่นทำให้เรากลับมาเล่นซ้ำได้ (และทางทีมงานแบไต๋จะทำการลองนำเกม ARMS ไปเล่นเพื่อลดน้ำหนัก และได้ผลอย่างไรจะมาเขียนบทความให้อ่านกันอีกที)

Play video