[รีวิวเกม] Puzzle Fighter เมื่อเกมต่อสู้รวมร่างกับเกม Puzzle !!
Our score
7.2

Puzzle Fighter

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เดิมๆที่สนุกเหมือนเดิม
  2. ตัวละครจาก Capcom มากันหลายตัว
  3. เกมเพลย์เข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. มีข้อจำกัดในโหมดภารกิจ
  2. เติมเงินจะได้เปรียบ
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    7.5

  • เกมเพลย์

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ภาพรวม

    7.5

หากคุณเกิดทันในยุค 90 ที่ Capcom กำลังรุ่งกับเกมแนวต่อสู้ เพราะ Street Fighter 2 ฮิตแบบถล่มทลายทั่วโลก และด้วยความฮิตระดับนี้ทำให้มีการแยกย่อยออกมาเป็นเกมหลายแนว โดยหนึ่งในนั้นคือ Puzzle Fighter ที่ออกบนเกมตู้และบนคอนโซล

เชื่อว่าชาวไทยคงจะคุ้นเคยกับ Puzzle Fighter บน PS1 มากที่สุดเพราะเกมออกในยุคที่ Playstation กำลังรุ่งเรือง โดยมันเป็นการนำตัวละครจากเกมต่อสู้ของค่าย Capcom ที่ไม่ได้มีแค่ Street Fighter 2 เท่านั้นยังมี Darkstalkers ด้วย ส่วนเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนที่ปล่อยให้โหลดมาเล่นถือว่าเป็นการนำตำนานมาปัดฝุ่นสร้างใหม่อีกครั้งบนสมาร์ทโฟนระบบ ios และ android

กราฟิกในเกมเมื่อผ่านยุคสมัยมาแล้วก็ถูกปรับให้มีความคมชัดโดยตัวละครจะถูกสร้างด้วยโพลิกอน 3D อย่างไรก็ตามมันก็ยังคงดูเป็นมุมกล้องแบบ 2D ที่ทำออกมาธรรมดาเหมือนกับเกมบนมือถือทั่วๆไป งานออกแบบพยายามจะเป็นเกมยุคเก่า ที่ดูเหมือนดูขาดเสน่ห์ไปหน่อย ส่วนเพลงประกอบที่มีการยกเอาเพลงธีม คลาสสิกของค่าย Capcom มายัดใส่รวมกันแบบครบๆเหมือนจะเอาใจแฟนๆเกมที่ติดตามกันมายาวนานโดยเฉพาะ

รูปแบบการเล่นยังคงเป็นเกมแนว Puzzle ต่อเพชรเรียงสี ที่มีกฎกติกาง่ายๆ แค่เรียงเพชรสีเดียวกันให้เชื่อมต่อกัน แล้วจะมีบล็อกทรงกลมจะทำให้เพชรที่เราเรียงสีไว้หายไป (ต้องเป็นสีเหมือนกันเท่านั้น) และเมื่อทำให้เพชรหายไปได้ตัวละครที่อยู่ด้านบนของจอจะทำท่าทางโจมตีใส่กัน ซึ่งความแรงก็ขึ้นอยู่กับจำนวนคะแนน และมีการทำคอมโบด้วยหากทำให้เพชรหายได้ต่อเนื่อง และหากผู้เล่นเรียงเพชรสีให้เป็นรูปร่างตามที่เกมกำหนด ที่มันจะรวมร่างเป็นเพชรเม็ดใหญ่ แล้วเมื่อทำลายทิ้งให้หายไป จะเป็นการใช้ท่าไม้ตายพิเศษ เช่นริวปล่อยพลัง ฮาโดเคน และหากฝ่ายไหนพลังชีวิตหมดก่อนก็จะแพ้ไปเหมือนกับเป็นเกมต่อสู้ทั่วไป โดยแต่ละท่าไม้ตายมีการกำหนดการต่อรูปร่างเพชรที่แตกต่างกัน

ฟังดูอาจจะง่ายๆ แต่หากเราไม่ได้เรียงสีสะสมให้กลายเป็นเพชรเม็ดใหญ่เพื่อปล่อยท่าไม้ตาย ก็อาจจะไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ เพราะแค่ทำหายไปแบบธรรมดาก็จะโจมตีได้เบา ตรงจุดนี้เองหากเราสามารถสานต่อทำคอมโบต่อเนื่องเราสามารถล้มคู่ต่อสู้ได้อย่างง่ายดาย และยังมีการสะสมเกจพลังไว้ปล่อยท่าสุดยอดได้อีก และบล็อกที่เป็นเพชรสีจะมีหลายรูปแบบเมื่อเราอัพเกรดตัวละครและได้ Rank สูงๆจะค่อยๆปลดล็อคออกมา โดยการควบคุมบังคับจะใช้หน้าจอสัมผัสเพื่อหมุนเพชร และใช้นิ้วลากไปที่หน้าจอเพื่อกำหนดทิศทางของเพชรในเกม ที่ก็ไม่ได้แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันบนสมารท์โฟนเท่าไร

ส่วนตัวละครในเกมก็ไม่ได้มีแค่ Street Fighter 2 และ Darkstalkers ยังมีตัวละครจากเกม Final Fight , จากเกมผีชีวะ Resident Evil , Rockman X รวมทั้งเกมซอมบี้ Dead Rising และ Dante จาก Devil May Cry ที่จะมาเป็นทั้งตัวละครหลักที่เลือกได้ และยังสามารถใช้งานเป็นตัวละครเสริมช่วยออกมาต่อสู้ได้ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าเกมรูปแบบนี้ต้องมีระบบอัพเกรดตัวละครที่มีทั้งเลเวล และใช้ Card ที่ใส่เพื่ออัพเกรดตัวละคร โดยเฉพาะท่าไม้ตายต่างๆที่จะค่อยๆปลดล็อคออกมา

แน่นอนว่าในเมื่อมันเป็นเกมโหลดฟรีทำให้มีระบบขายของในเกมอย่างจัดเต็ม แต่ประเด็นที่ต้องพูดถึงก่อนคือโหมดในเกมที่มีให้เล่นแบบออนไลน์แข่งกับเพื่อนและ ในโหมดมิชชั่นข้อสังเกตคือมีข้อจำกัดเพราะใน 1 วันมีการจำกัดให้เล่นได้ไม่กี่ครั้ง ถ้าเล่นจนหมดโควต้าแล้วต้องใช้เพชรเพื่อปลดล็อค ทำให้การมานั่งเก็บเงินในโหมดนี้ทำได้ยาก นอกจากนี้เกมยังใช้เงิน(ในเกม)ในการอัพเกรดค่าพลังตัวละคร ซึ่งหากเราไม่ใช้เงินจริงเพื่อแลกมาแล้วผู้เล่นต้องใช้โหมดออนไลน์ในการหาเงินแทน

ต่อด้วยโหมดออนไลน์ที่เกมจะแบ่งเป็นระดับ ที่จะจับคู่ให้เหมาะสมกับการต่อสู้ ทำให้ผู้เล่นไม่ได้เจอผู้ที่เก่งเกินความสามารถ อีกทั้งระบบก็ลื่นไหลไม่มีสะดุด แถมยังหาเพื่อนได้ง่ายทำให้เราสามารถสนุกกับการต่อสู้กับเพื่อนได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามสายเติมเงินอาจจะทำให้มีความได้เปรียบของความเก่งของตัวละครได้ เช่นการปลดล็อกตัวละครเทพๆแล้วเอามาอัพเกรดค่าพลังให้เทพขึ้นไปอีกได้ ซึ่งก็เป็นปรกติของเกมฟรีเน้นขายของอยู่แล้ว แต่หากมีฝีมือก็ไม่ต้องห่วงเพราะสามารถเล่นแบบไม่เสียเงินได้เรื่อยๆในโหมดออนไลน์แล้วค่อยๆอัพเกรดตัวละครไปเรื่อยๆได้เช่นกัน

ความจริงอยากให้ Capcom ขายเกม Puzzle Fighter ด้วยราคาเต็มๆมากกว่าต้องมาเสียเงินซื้อของในเกม เพราะส่วนตัวอยากเล่นเกมแนว Puzzle แบบผ่อนคลายมากกว่าจะไปออนไลน์แล้วเจอสายเติมเงินจนหัวร้อน แม้ว่ามันจะไม่ได้แตกต่างกันจนน่าเกลียดเหมือนระบบออนไลน์ของค่ายอื่นเพราะมีการแบ่งระดับผู้เล่นกันอย่างชัดเจน และเกมยังคงมีความสนุกให้สัมผัสแม้จะรู้สึกแตกต่างจากอดีตอยู่บ้างก็ตาม ใครเป็นแฟนเกม Puzzle Fighter ตั้งแต่สมัย PS1 ไม่ควรพลาดที่จะมีติดมือถือของคุณ

Play video