ในเดือนหน้า (พฤษภาคม) แฟน Sony จะได้พบกับประสบการณ์การเล่นเป็นหุ่น Android ในโลกอนาคตกับเกม Detroit Become Human อีกหนึ่งผลงานของค่าย Quantic Dream เจ้าของผลงานดังอย่าง Fahrenheit , Heavy Rain และ Beyond: Two Souls ซึ่งก่อนการวางขาย Sony ได้จัดงานเปิดตัวเกมและได้เชิญสื่อมวลชนจากหลายประเทศไปร่วมงานเพื่อทดลองเล่น

โดยในงานเปิดตัว Detroit Become Human จัดขึ้นที่ประเทศ ฟิลิปปินส์ ในวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา โดยภายในงานมีการประกาศข้อมูลของเกมโดยคุณ Guillaume de Fondaumire หนึ่งในผู้ก่อตั้งค่าย Quantic Dream และโปรดิวเซอร์ของเกม Detroit Become Human และยังได้สอบถามถึงความเป็นมาของการสร้างเกม รวมทั้งได้ทดลองเล่นแบบจัดเต็มในส่วนที่ทาง Sony ไม่ได้เปิดให้ใครเห็นมาก่อน ทางเว็บแบไต๋จึงขอนำมาพรีวิวให้ได้อ่านก่อนเกมตัวเต็มจะออกวางขายในเดือนหน้า

รูปแบบการเล่น

เกม Detroit Become Human ยังคงเป็นเกมแนวเดียวกับ Heavy Rain และ Beyond: Two Souls ที่เป็นการเล่นเกมแบบเลือกการกระทำที่ขึ้นมาเป็นเมนูให้เลือก แล้วตัวละครจะดำเนินเรื่องราวตามที่เรากด ซึ่งเกมเพลย์ไม่ใช่แค่เลือกคำตอบหรือการกระทำ ยังมีการเลือกแอ็คชั่นที่ต้องกดปุ่มตามจังหวะที่เกมกำหนดโดยเฉพาะการใช้แกนอนาล็อก ที่เป็นรูปแบบที่ค่าย Quantic Dream ใช้มาตลอด และไม่ได้น่าเบื่อเพราะมันมีความเป็นแอ็คชั่นมากขึ้นไม่เหมือนเกมแนวถามตอบทั่วๆไป

และใน Detroit Become Human ก็ยังคงใช้รูปแบบการเล่นนี้อยู่ แต่ปรับเปลี่ยนให้มีความหลากหลายในการกระทำมากขึ้น และมีสิ่งให้สำรวจมากมายก่อนที่จะเข้าเรื่องราวหลัก ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะสำรวจเพื่อหาเบาะแสเพื่อให้การแก้ปัญหาของเกมทำได้ง่ายขึ้น และทุกอย่างเชื่อมต่อถึงกันหมดดังนั้นแม้ว่าเกมอาจจะไม่ได้ยาวมาก แต่หากคุณขยันสำรวจแล้วรับประกันว่าต้องพบอะไรมากกว่าที่เห็นบนคลิปที่ทาง Sony ปล่อยออกมาแน่ และแน่นอนว่าเกมสามารถเล่นได้หลายรอบเพื่อเลือกการกระทำที่แตกต่างทำให้ผู้เล่นสามารถสนุกไปกับเกมได้ยาวนานและคุ้มค่า

การเล่าเรื่องระดับภาพยนตร์และกราฟิกระดับเทพ

แน่นอนว่าหากคุณตามข่าวสารเกมมาตลอดคงจะรู้ว่าความพิเศษของเกม Detroit Become Human คือเราจะได้เล่นเป็นหุ่น Android สามตัวที่จะมีการเล่าเรื่องราวที่แตกต่าง แต่ยังบอกอะไรไม่ได้ในตอนนี้ บอกได้เพียงว่ามันเข้มข้นดุเดือดไม่แพ้ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องหนึ่งเลย แถมเป็นภาพยนตร์ที่คุณสามารถเลือกดำเนินเรื่องราวได้เองด้วย

โดยหุ่นทั้งสามตัวจะประกอบไปด้วย Kara, Connor, และ Markus ที่จะมีการพัฒนาตัวละครจากหุ่น Android จนมีความรู้สึกนึกคิดผ่านเราเล่าเรื่องด้วยกราฟิกระดับยอดเยี่ยมเพราะเกมถูกสร้างลง PS4 โดยเฉพาะดังนั้นกราฟิกในเกมถือว่าดูดีมากๆ และฉากในเกมดูจะกว้างกว่าเดิมแม้ว่าเกมแนวนี้อาจจะไม่ได้เน้นความใหญ่ของฉาก แถมยังมีการพากย์เสียงและโมชั่นแคปเจอร์ตัวละครที่สมจริง ที่ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่เป็นมนุษย์ หรือหุ่น Android ก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม ที่ผู้สร้างจะออกแบบให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างคนกับหุ่น

เหตุที่เลือกเมือง Detroit เพราะประวัติความเป็นมา

ในช่วงถามตอบผู้สร้างหลักอย่างคุณ Guillaume de Fondaumire ได้บอกเหตุผลที่เลือกเมือง Detroit มาเป็นฉากหลังของเกมเพราะเป็นเมืองที่มีประวัติยาวนาน ในอดีตเคยเป็นเมืองที่รุ่งเรืองมากและมีโรงงานสร้างรถอยู่มากมายจนเป็นเมืองอุตสาหกรรมอันดับ 1 แต่หลังจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ผู้คนตกงานและย้ายออกจากเมือง และทำให้ทำให้มีสลัมมากมาย แต่ในช่วงหลังทางเมือง Detroit พยายามจะกลับมาสร้างเมืองใหม่เพื่อให้กลับมาเป็นเมือง อุตสาหกรรมอีกครั้ง ทำให้เมืองนี้เหมาะมากในการเป็นฉากหลังของเกม Detroit Become Human ที่มีฉากหลังเป็นเมืองในโลกอนาคตที่ หุ่น Android เริ่มเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตมากขึ้น

แม้ว่าทีมงาน แบไต๋จะได้ทดลองเพียง 1 ชั่วโมง แต่ก็ได้ซึมซับความเป็นตัวละคร Kara, Connor, และ Markus จนเหมือนได้สวมบทบาทนั้นจริงๆ ที่บอกตรงๆว่า เล่นแล้วติดหนึบจนหยุดไม่ได้ เพราะการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยมและเกมเพลย์ที่หลากหลาย จนแทบจะอดใจรอเล่นตัวเกมฉบับเต็มไม่ไหว และมันเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของทางค่าย Quantic Dream ที่หากคุณต้องการเกมที่เน้นการเล่าเรื่องไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เกม Detroit Become Human วางขายวันที่ 25 พฤษภาคม นี้บน PS4 เท่านั้น

คลิกเพื่ออ่านรีวิว Detroit Become Human ฉบับเต็ม