รีวิวเกม Fairy Tail การ์ตูนดังกลับมาในรูปแบบเกม RPG แบบคลาสสิก
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. ตัวละครจาก Fairy Tail มากันครบ
  2. เกมเพลย์ลื่นไหลมาก
  3. ระบบเข้าใจง่ายเล่นสนุก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกในเกมระดับเลวร้ายสำหรับเกมปี 2020
  2. เกมเพลย์ลื่นแต่ไม่แปลกใหม่

หนึ่งในการ์ตูนดังในช่วงต้นยุค 2000s อย่าง Fairy Tail ที่นับเป็นอีกตำนานที่แฟน ๆ มังงะ ก็ต้องเคยผ่านตามาบ้าง โดยก่อนหน้านี้มีเกมที่สร้างจากการ์ตูน Fairy Tail ออกมาอยู่บ้าง และพอจะได้รับความนิยมพอสมควร เพราะอยู่ในยุคที่เกมจากการ์ตูนเป็นที่นิยมในการสร้าง

โดยล่าสุดเกม Fairy Tail กลับมาอีกครั้งบน PS4 , Nintendo Switch และ PC ถือว่าสร้างความประหลาดใจเล็กน้อยเพราะเกมเลือกแนวทางการสร้างเกมให้ย้อนยุคไปสร้าง ด้วยนำแนวทาง RPG ใส่คำสั่งแบบคลาสสิกของเกมยุคเก่าทำให้น่าแปลกใจพอสมควร เพราะเกมจากการ์ตูนในยุคนี้มักจะสร้างในรูปแบบเกมแอ็กชัน หรือไม่ก็เกมแนวต่อสู้มากกว่า แต่เชื่อว่าแฟน ๆ การ์ตูนก็ต้องไม่พลาดอยู่แล้วเพราะมันห่างหายไปจากวงการเกมพอสมควร

กราฟิกในเกมคือจุดอ่อน !!

กราฟิกในเกม Fairy Tail มาแนวย้อนยุค แต่ไม่ใช่ในแง่ของย้อนอดีตแบบคลาสสิก แต่ทีมงานสร้างเกมทำภาพในเกมได้ย่ำแย่กว่ามาตรฐานเกมยุค 2020 มากๆ ภาพใน Fairy Tail บน PS4 ,PC , Switch เหมือนเกมสมัย PS3 อย่างไม่น่าเชื่อ เกมขาดรายละเอียดอย่างมากทั้งตัวละคร และพื้นผิวในฉากที่โล่ง ๆ ไม่มีรายละเอียด เฟรมเรตก็ไม่ลื่นอะไรเลย การออกแบบตัวละครก็มีการเคลื่อนไหวที่แข็งเหมือนหุ่น เรียกว่าเกมสมัย PS3 บางเกมยังดูดีกว่านี้ด้วยซ้ำใครหวังว่าจะได้เห็นภาพงาม ๆ แบบการ์ตูนรับประกันผิดหวังแน่นอน

แต่ความที่ภาพในเกมไม่ได้ดูดี ไม่ได้มีรายละเอียดอะไร ทำให้มันมีข้อดีอยู่เพราะเกมมีการโหลดที่เร็วมาก เรียกว่าในบางจุดแทบไม่มีการโหลดเลย แต่เกมจะมีจุดโหลดใหญ่ ๆ ที่ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง แต่การโหลดในเกมถือว่าเป็นข้อดีอย่างเดียวหากมองในแง่ของงานกราฟิกในเกม Fairy Tail

เกมเพลย์สนุกกว่าที่คาด

เกม Fairy Tail นอกจากภาพจะดูเชย เกมเพลย์ก็ยกเอาแนวทางเดิม ๆ ของแนวทางเกม RPG ในอดีตที่ยังใช้การใส่คำสั่งอยู่ และไม่มีระบบเวลาจริงต้องรอแบบเกมยุค 80-90 ฟังดูอาจจะเชยและเกมเพลย์เดาว่าน่าจะเชื่องช้ามาก ๆ แต่พอได้สัมผัสจริง ๆ มันทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดไว้พอสมควร เพราะรูปแบบการเล่นทำออกมาได้รวดเร็วทันใจแฟน ๆ เกมรุ่นใหม่ และการโหลดเข้าฉากแทบไม่มี ทำให้มันลื่นไหลมาก ๆ

นอกจากนี้การใส่คำสั่งในเกมยังใช้รูปภาพสัญลักษณ์เช่นโจมตีจะเป็นรูปดาบ หรือใช้เวทย์จะเป็นรูปไม้เท้าที่ดูง่าย และจุดเด่นอันดับ 1 ของระบบการต่อสู้คือเวทย์ประเภทต่าง ๆ จะกำหนดระยะการโจมตีเป็นช่อง ๆ ไม่เหมือนกัน และศัตรูในฉากต่อสู้จะมีการเรียงทัพต่อสู้แตกต่างกันเช่นกัน ผู้เล่นต้องเลือกใช้เวทย์ให้ถูกต้องกับการเรียงทัพจะทำให้กำจัดศัตรูได้จำนวนมาก และยังมีการกำหนดการแพ้ทางกันอีก แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเข้าใจง่ายสุด ๆ รวมทั้งความเร็วที่สูงการปล่อยท่าไม้ตายไม่ยืดยาดอืดอาดเหมือนกับเกมในอดีต และมันเข้ากับเกมรุ่นใหม่ที่เน้นความเร็วสูง ถือว่ารวมๆแล้วเป็นการยกระดับของรูปแบบการเล่นในอดีต ที่เพิ่มสปีดให้เร็วมากขึ้น

เดินทางในเกมสะดวกรวดเร็ว

ฉากในเกมเป็น 3D และมีอะไรให้สำรวจพอสมควร แต่มันมีการเดินทางที่รวดเร็วเพราะผู้เล่นกดเข้าแผนที่แล้วเลือกจุดที่เราต้องการไปได้เลย(ในหมู่บ้านหรือในเมือง) และฉากในโลกกว้าง ๆ จะเป็นการเลือกจุดบนแผนที่ใหญ่ สิ่งนี้จะถูกใจแฟนเกมที่ไม่ชอบเดินสำรวจมาก เพราะระบบย่นย่อด้วยการเลือกจุดที่ต้องการจะไปบนแผนที่ได้เลย ทำให้การทำเนื้อเรื่องและแก้ปริศนาเป็นไปอย่างรวดเร็วไม่ติดขัด

ระบบพัฒนาตัวละครที่เข้าใจง่าย

นอกจากเกม Fairy Tail ฉบับ RPG จะมาพร้อมรูปแบบเดิม ระบบเลเวลเลยตามมาด้วยเหมือนกับเกมแนว RPG ทั่ว ๆ ไป และยังมาพร้อมกับการเพิ่มความสามารถตามระดับเลเวล เช่นการมาของเวทย์ชนิดใหม่ ๆ ที่เราก็ไปเก็บเลเวลตามระเบียบ รวมทั้งมีระบบการใส่อัญมณี เพื่อเพิ่มค่าพลังของตัวละครที่เข้าใจง่ายมาก และที่สำคัญแม้มันจะเป็นมังงะ ที่ไม่ได้โด่งดังในโลกตะวันตกมากเท่ากับเรื่องอื่น แต่เกม Fairy Tail ก็ออกมาพร้อมกับฉบับภาษาอังกฤษ(เสียดายน่าจะมีภาษาไทยไปด้วยเลย)

ก่อร่างสร้าง guild

และนอกจากระบบการพัฒนาตัวละครแล้วเกม Fairy Tail ยังใส่ไอเดียจากการ์ตูนมาด้วย ซึ่งก็คือระบบ guild ของกลุ่มจอมเวทย์ที่ตัวเอกเราสังกัดอยู่ และในตอนแรกจะเป็น guild เล็กๆอยู่ในสถานที่จำกัด แต่เมื่อทำภารกิจที่มี Rank กำหนดไปเรื่อยๆจะค่อย ๆ ปลดล็อกภารกิจคลาสสูง ๆ และ guild ของเราจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และจะมีสิ่งใหม่ ๆ เสริมมาเช่นร้านค้าและไอเทมใหม่ ๆ ทำให้ผู้เล่นอยากทำแทบจะทุกภารกิจเพราะอยากให้ guild ของเราพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ แต่น่าเสียดายที่เนื้อเรื่องในเกมไม่ได้อิงจากมังงะ แถมเรื่องราวในเกมไม่ได้โดดเด่นน่าจดจำอะไรเท่ากับฉบับการ์ตูนเลยแม้แต่น้อย

สรุปเกมสนุกดี แต่เสียดายไม่ลงทุนด้านภาพ

เกม Fairy Tail อาจจะไม่ใช่เกม RPG ที่สมบูรณ์แบบ เมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมในปี 2020 โดยเฉพาะกราฟิกในเกมที่ย้อนยุคไปไกล เกมเพลย์ที่เหมือนกับเกมในอดีตที่แทบไม่ได้พัฒนาของใหม่เท่าที่ควร แต่ความดีงามคือตัวละครดัง ๆ ในการ์ตูน Fairy Tail มากันครบ ๆ และยังมาพร้อมกับเกมเพลย์ที่ลื่นไหล ทำให้คอเกมรุ่นใหม่เล่นได้แบบไม่รู้สึกว่าเกมช้าแบบ RPG รุ่นเก่า และอย่างน้อยๆแฟนการ์ตูน Fairy Tail ก็มีอะไรให้เขาอิ่มเอมใจและเล่นไปจนจบได้แน่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส