รีวิวเกม Sakuna Of Rice and Ruin เมื่อ Harvest Moon กลายเป็นเกมแอ็กชันสองมิติ
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. งานออกแบบดี ภาพในเกมสวยงามน่ารัก
  2. ส่วนของแอ็กชัน ที่สนุกมาก
  3. มีอะไรให้ทำมากมาย

จุดสังเกต

  1. รูปแบบของการปลูกผักไร่ยังไม่ละเอียดมากนัก
  2. ส่วน แอ็กชัน ขาดความต่อเนื่องเพราะต้องแบ่งภาคมาทำนา

เรียกว่าเกมเล็ก ๆ บางครั้งก็สามารถเป็นกระแสได้เช่นกัน เพราะหากมีรูปแบบการเล่นแปลกกว่าเกมอื่นแฟน ๆ ก็สนใจไม่ต่างจากเกมที่มาจากค่ายยักษ์ใหญ่ และล่าสุดกับการมาของ Sakuna Of Rice and Ruin ที่เหมือนเอา Harvest Moon มาต่อยอดความสำเร็จเป็นแอ็กชัน 2D โดยเกมออกบน PS4 , PC และ Nintendo Switch

โดยเกม Sakuna Of Rice and Ruin เป็นผลงานของสตูดิโอเกมเล็ก ๆ และจัดจำหน่ายโดย XSEED Games ที่มีกระแสตั้งแต่เปิดตัว เพราะด้วยแนวทางของเกมที่มีการผสมผสานเอาการปลูกผักทำไร่มารวมกับแอ็กชัน แม้อาจจะไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำแบบนี้ แต่ก็น่าสนใจเพราะ Sakuna Of Rice and Ruin มีแอ็กชันที่จัดเต็มมีความรวดเร็วมากกว่าเกมอื่นที่มักจะผสม RPG เข้ามาด้วย และการใช้ Unreal 4 ในการสร้างทำให้มันดูดีมาก

ภาพในเกมสวยงามแบบการ์ตูน เรื่องราวเรียบง่ายแต่ลงตัว

Sakuna Of Rice and Ruin ดูดีงานตามเนื้อผ้าด้วยการที่ผู้สร้างใช้ Unreal ในการพัฒนา ซึ่งโดยรวมถือว่าทำได้ดี มีการสร้างภาพออกมาแบบการ์ตูนญี่ปุ่นที่ดูน่ารักมาก โดยเฉพาะตัวเอกที่เป็นสาวน้อยน่ารัก และโลกในเกมที่จำลองมาจากประเทศญี่ปุ่นยุคโบราณที่สวยงาม ไม่ว่าจะเล่นบน PS4 หรือบน Nintendo Switch เองก็ตาม ส่วนเฟรมเรตอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ได้ลื่นสุด โดยรวมแล้วดูดีตามมาตรฐาน Unreal

เพลงประกอบของเกมก็ตามเรื่องราว เพราะมาเป็นเพลงบรรเลงด้วยเครื่องสายญี่ปุ่น เหมือนเกมแนวซามูไร หรือนินจาที่คนไทยคุ้นเคยดี ส่วนเสียงพากย์ก็จัดเต็มทุกตัวละคร และที่ชอบมากคือเกมมีการใส่วัฒนธรรมการปลูกข้าวของชาวญี่ปุ่น เข้ามาด้วยพร้อมกับการร้องเพลงตอนปลูกข้าวที่แม้จะเลือกเป็นภาษาอังกฤษ แต่เพลงในเกมจะเป็นญี่ปุ่นที่ทำให้เราอินไปกับโลกที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามได้อย่างลงตัวมาก ใครเป็นแฟนการ์ตูนแนวนี้มาก่อนคงจะชอบแบบสุด ๆ แบบผู้เขียนเอง

เรื่องราวของเกม Sakuna Of Rice and Ruin จะอยู่บนเกาะที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามอุดมสมบูรณ์ แต่เต็มไปด้วยภัยอันตรายที่มาในรูปแบบสัตว์ป่าหลายชนิดที่โดนครอบงำ โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นเทพ Sakuna ที่ต้องถูกลงโทษให้มาอยู่กับมนุษย์บนเกาะ และต้องช่วยในการปลูกข้าวรวมทั้งออกไปสำรวจเกาะทำภารกิจ เพื่อที่จะปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ ได้ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าติดตามแต่เสียดายคัทซีนในเกมทำออกมาได้เรียบ ๆ ไปหน่อย

รูปแบบการเล่น ปลูกข้าว และแอ็กชัน 2D

อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นรีวิวว่า Sakuna Of Rice and Ruin คือเกมทำไร่ผสมกับ แอ็กชัน 2 มิติ ประเด็นแรกของเกมคือต้องทำการปลูกข้าวที่เป็นหัวใจหลักของชาวญี่ปุ่นซึ่งฉากตรงนี้จะเป็น 3D และหลังจากนั้นจะมีการออกไปทำภารกิจที่จะมาในรูปแบบ 2D มุมมองด้านข้างที่ดูง่าย เข้าใจง่ายมากและฉากในเกมจะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาบนแผนที่ และแต่ละฉากต้องเข้าไปซ้ำเพื่อทำภารกิจที่แตกต่างกัน หรือการหาของที่ซ่อนอยู่ในฉาก

ประเด็นแรกคือในส่วนของแอ็กชัน 2 มิติ เกมทำออกมาได้ดีมาก ๆ อย่างไม่น่าเชื่อเพราะแม้ประเด็นหลักจะไม่ได้เน้นต่อสู้แต่ในส่วนนี้ทำออกมาได้รวดเร็ว ตัวละครหลักอย่าง Sakuna จะใส่อาวุธได้ 2 ชนิดที่จะจำลองมาจากอุปกรณ์ทำการเกษตร เช่นเคียวเกี่ยวข้าว หรือจอบไว้ขุด ที่เอาไว้โจมตีได้ด้วยและแน่นอนว่ามันคือรูปแบบการโจมตีหนัก และเบา ที่สานต่อไปเป็นคอมโบได้รวดเร็วมาก นอกจากนี้เธอยังมีการใช้การสะบัดผ้าไปเพื่อเกาะกำแพงปีนขึ้นที่สูงและใช้ร่วมกับการต่อสู้เช่นการทำให้ศัตรูล้มได้ด้วย

แน่นอนว่าต้องมีการเพิ่มท่าไม้ตายใหม่ ๆ เข้าได้อีกถือว่าสนุกไม่แตกต่างจากเกมแอ็กชัน 2 มิติสนุก ๆ เกมหนึ่งได้เลย เพราะนอกจากการต่อสู้แบบคอมโบที่เร้าใจ และผู้เล่นยังสามารถใช้อุปสรรคในฉากเพื่อมาช่วยต่อสู้ได้ เช่นตีศัตรูให้กระเด็นไปโดนหนามแหลมคม ถือว่าเป็นการใส่รายละเอียดที่แสดงให้เห็นว่ามันไม่ธรรมดาสนุกน้อง ๆ เกมแอ็กชัน 2D ได้เลย

โดยฉากในเกมจะค่อย ๆ โผล่ออกมาเรื่อย ๆ เป็นจุดบนแผนที่เกาะที่เป็นโลกในเกมที่ดูเข้าใจง่าย และเมื่อเข้าไปจะพบว่าฉากในเกมไม่ได้ซับซ้อนหรือยาวมากมายอะไร เน้นให้ผู้เล่นทำตามภารกิจเช่นกำจัดศัตรูให้หมดฉาก หรือหาของที่ซ่อนอยู่ในฉากเพื่อมาปลดล็อกประตู และยังมีอีกมากที่ไม่ต้องกลัวว่าจะงงเพราะมีการบอกว่าต้องทำอะไรตลอด และการที่เกมมีเวอร์ชันภาษาอังกฤษทำให้เราเล่นแบบเข้าใจได้ไม่ติดขัดไปตลอดเกม และบอกไว้ก่อนว่าในส่วนของแอ็กชันนั้นยากพอตัว ศัตรูในเกมโหด ๆ มีหลายตัวแต่ก็จะมีวิธีจัดการ รวมทั้งเกมกำหนดโดยเวลาที่เดินไปเรื่อย ๆ ที่ตอนกลางคืนนั้นศัตรูจะโหดกว่ากลางวันมาก แต่เราสามารถวาร์ปออกมาจากฉากได้ตลอดดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะหนีไม่ทัน

การทำนาที่มีอะไรให้ทำเยอะแต่ไม่ละเอียด

และในส่วนของการเพาะปลูกข้าว เกมก็ใส่ใจรายละเอียดเช่นกันแม้อาจจะไม่ได้ลงลึกมากเท่ากับเกม Harvest Moon ก็ตามแต่ก็เต็มไปด้วยสิ่งให้เราทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการหว่านเมล็ด กำจัดกําจัดวัชพืช การดูว่ามีน้ำเข้ามาในนาข้าวหรือเปล่า และหากรวงข้าวโตสวยงามแล้วก็ต้องเก็บเกี่ยว รวมทั้งเอาเมล็ดข้าวออกจากฝัก และต้องสีข้าวด้วยเรียกว่ามีอะไรให้ทำผ่านการเล่นแบบไม่น่าเชื่อ แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากและไม่น่าเบื่อหากคุณชอบเกมแนวปลูกผักทำไร่ แต่เกมไม่ได้ลงรายละเอียดให้เราต้องเฝ้าไร่นากันตลอดเพราะต้องแบ่งให้ส่วนของแอ็กชันด้วย ดังนั้นมีอะไรให้ทำเยอะแต่ก็ไม่ได้ละเอียดเท่ากับเกมแนวทำไร่

และทั้ง 2 อย่างต้องทำงานด้วยกันไม่ว่าจะเป็นแอ็กชันเพราะเราจะได้วัตถุดิบมาทำอาหารให้ครอบครัวเรากิน รวมทั้งเพิ่มค่าพลังของตัวละครด้วย ยิ่งอาหารดีเราก็มีพลังมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีวัตถุดิบอย่างท่อนไม้ ก้อนหิน ดินเหนียว หรือแร่ชนิดต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในฉากที่เอาไว้สร้างสิ่งใหม่ในบ้านของเรา รวมทั้งใช้ตีอาวุธใหม่ ๆ ได้ด้วย

และแน่นอนว่าเราต้องแบ่งเวลามาปลูกข้าว เพราะมันคือหัวใจหลักในการเอาตัวรอดบนเกาะของคนทั้งครอบครัวด้วย เรียกว่าเข้ากันและลงตัว อย่างไรก็ตามก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่หากคุณหวังว่าจะลุยแหลกในส่วนของแอ็กชัน อาจจะต้องผิดหวังเพราะเราต้องกลับมาบ้านเพื่อเพาะปลูกกันตลอดทำให้ขาดความต่อเนื่องในส่วนของแอ็กชัน แต่หากเข้าใจแนวทางเกมแล้วจะพบกับความสนุก

เกม Sakuna Of Rice and Ruin ถือเป็นอีกความพยายามของผู้สร้างที่จะพัฒนาเกมแนวปลูกผักทำไร่ให้หลากหลายมากกว่าเดิม และเกมนี้ถือว่าทำได้ดีเกินกว่าที่คาดไว้มาก ยิ่งเล่นยิ่งพบกับอะไรใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามาให้เราค้นหาตลอดเกม หากคุณมองหาความหลากหลายมากกว่าจะเน้น แอ็กชัน อย่างเดียว หรือไม่อยากเล่นเกมที่มีแต่ทำไร่ Sakuna Of Rice and Ruin คือทางเลือกที่น่าสนใจอย่างมากในตอนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส