รีวิวเกม KINGDOM HEARTS Melody of Memory เกมดนตรีจากตำนาน KINGDOM HEARTS
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. เพลงในเกมมากถึง 143 เพลง
  2. เกมเพลย์เข้าจังหวะที่สนุกแบบแอ็กชัน
  3. เรื่องราวมาครบทุกภาค

จุดสังเกต

  1. กราฟิกตกยุคไปไกล
  2. เหมาะกับแฟน KINGDOM HEARTS เท่านั้น

ในยุคนี้เกมแนวดนตรี หรือเกมกดเข้าจังหวะมักจะอยู่บนมือถือมากกว่าจะเป็นเกมบนคอนโซล เพราะด้วยรูปแบบที่เหมาะกับการเล่นแบบผ่อนคลายมากกว่า รวมทั้งกระแสของเกมดนตรีที่จางหายไปนานแล้ว ทำให้การมาของ KINGDOM HEARTS Melody of Memory ดูเงียบ ๆ ไปหน่อยแถมออกช่วงปลายปี 2020 ที่เกมดัง ๆ ออกพร้อมกันเพียบแบบนี้ไม่แปลกที่หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันวางขายแล้ว

โดยตามชื่อที่ KINGDOM HEARTS Melody of Memory คือเกมดนตรีจาก KINGDOM HEARTS ที่ปรับจากแนว แอ็กชัน RPG เปลี่ยนมาเป็นแนวดนตรีกดเข้าจังหวะ และรวมเอาทั้งเพลงจากภาคหลักและภาคเสริมมากันมากถึง 143 เพลง จัดเต็มกันแบบไม่ไว้ขาย DLC กัน (แต่คาดว่าอาจมีขายในอนาคต) โดยออกทั้งบน PS4 , Nintendo Switch และ Xboxone ครบทุกคอนโซล แบบไม่ต้องแย่งกัน

กราฟิกตกยุคไปหน่อย

แม้จะเป็นเกมที่สร้างโดยค่าย Square Enix แถมภาคล่าสุดเพิ่งจะวางขายภาค 3 ไปบน PS4 , Xboxone ไปไม่นาน แต่กราฟิกในเกมกลับดูอ่อนด้อยและย้อนไปสมัย PS3 หรือบางฉากลดรายละเอียดยังกับเกมบน PS2 กันเลย เพราะโมเดลตัวละครขาดรายละเอียดและไม่ลงทุนเท่าที่ควรจะเป็น แม้จะเทียบกับมาตรฐานบน Nintendo Switch ก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้หน่อย อีกทั้งคัทซีนในเกมก็ไม่ได้ลงทุนทำใหม่เอาของต้นฉบับมาทั้งหมดทำให้มันไม่ได้ดูดีบนจอทีวียุคใหม่ ยกเว้นคัตซีนของภาค 3 บน PS4 ที่สวยงามต้นฉบับโดยรวมถือว่ามันไม่ได้ลงทุนเท่าที่ควรจะเป็นแฟนเกมที่อยากเห็นอะไรงาม ๆ คงผิดหวังไม่น้อย

เพลงคือจุดเด่นของเกม

แน่นอนว่าเกมดนตรี เพลงคือหัวใจหลักของเกมและ KINGDOM HEARTS Melody of Memory ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ตามที่บอกว่ามีเพลงมากถึง 143 เพลงมาให้เลือกเล่นในฉาก ที่ขนมาทั้งเพลงใน KINGDOM HEARTS ภาคแรก ภาค 2 และ 3 รวมทั้งภาคเสริมอย่าง Re: Chain of Memories , 358/2 Days , Birth By Sleep , Re: coded และภาค 3D บน 3DS รวมทั้งยังเพลงพิเศษใส่เข้ามาเล่นอย่างจุใจ และแน่นอนมีเพลงในตำนานของ Utada Hikaru ด้วย และมีการผสมผสานรูปแบบให้เข้ากับจังหวะของเพลงทั้งหมดถือว่าไม่น่าผิดหวังในส่วนของดนตรีและเสียงประกอบ

รูปแบบการเล่น แอ็กชัน ผสมผสาน กับเพลงได้ลงตัว

เกม KINGDOM HEARTS Melody of Memory แม้จะชื่อว่าเกมดนตรี แต่มีการผสมผสานกับแอ็กชันได้ลงตัวมาก ๆ เพราะมันไม่ได้กดตามตัวตัวโน้ตเหมือนเกมอื่น แต่ใช้รูปแบบของการเดินไปในฉากที่จะรันไปเรื่อย ๆ เองแบบไม่มีหยุดพัก และเราจะได้บังคับตัวละครในฉากให้ต่อสู้โจมตีศัตรูที่จะเดินเข้ามาหา บนเส้นทางในฉากที่เหมือนเส้นสายของตัวตัวโน้ตเพลง และจังหวะของเพลงก็คือการโจมตีศัตรูในฉาก เรียกว่าเป็นการผสานสองรูปแบบที่ลงตัวสนุกกว่าที่คาดไว้มาก

โดยในฉากของเกมจะมีตัวละครหลัก 3 ตัว ที่ตอนเริ่มจะมี Sora , Donald Duck และ Goofy แต่หลังจากนั้นจะมีตัวละครจากเกม KINGDOM HEARTS มาให้เล่นแทบจะครบทุกตัว ที่มีทั้งมาในฉากตามเนื้อเรื่องของการ์ตูนเรื่องนั้น และแบบเลือกเปลี่ยนเองได้ โดยเมื่อเริ่มเล่นแล้วตัวละครจะเดินไปในฉากเรื่อย ๆ แบบไม่หยุดแม้จะกดพลาด แต่จะกำหนดการเล่นทั้งหมดด้วยแถบค่าพลังที่ทั้ง 3 ตัวละครจะใช้ร่วมกันถ้ากดพลาดเท่ากับโดนศัตรูอัดและค่าพลังลดลงและหากพลังหมดก็โอเวอร์ เหมือนกับเกมแอ็กชัน

การกดปุ่มสนุกกว่าที่คาด

ซึ่งปุ่มในการเล่นจะใช้ร่วมกัน โดยปุ่มโจมตีจะใช้ 3 ปุ่มที่ไม่ว่ากดปุ่มไหนหากตรงจังหวะตัวละครก็จะโจมตี แต่หากศัตรูมาพร้อมกันหลายตัวก็ต้องกดปุ่มให้พร้อมกัน นอกจากนี้ตัวละครหลักที่อยู่ตรงกลางฉากจะมีการกดที่หลากหลายกว่า เพราะต้องกระโดดเพื่อโจมตีศัตรูที่ลอยตัวอยู่ และต้องกดปุ่มเพื่อปล่อยคาถาด้วย นอกจากนี้ยังต้องกดค้างเพื่อบินเก็บตัวโน้ตดนตรีที่ลอยอยู่ด้วย

ฟังดูง่ายแต่ในหลายฉากศัตรูมากันแบบไม่หยุดทำให้แทบจะไม่มีเวลาหยุดพักกันเลย ทำให้เรามีโอกาสที่จะพลาดตายได้เช่นกัน แต่หากตั้งใจกดตามจังหวะให้ดีก็จะผ่านไปได้ โดยฉากบนแผนที่เราจะได้บังคับยานท่องไปในจักรวาลของเกม KINGDOM HEARTS เหมือนกับเกมต้นฉบับ ที่มีทางแยกให้เลือกมากมายและมีด่านให้เลือกมากแม้มันจะไม่ได้มีความละเอียดของฉากมากมาย แต่ก็เพียงพอให้แฟนเกม KINGDOM HEARTS หายคิดถึงได้

ส่วนการต่อสู้กับบอสจะมีความแตกต่างจากฉากหลัก เพราะต้องกดปุ่มตามจังหวะเหมือนกับเกมดนตรีทั่วไป ไม่ได้เดินตามฉาก ซึ่งฉากหลังในการเล่นจะเป็นการต่อสู้กับบอสมาให้ชม ที่เชื่อว่าผู้เล่นคงมัวแต่จดจ่อว่าต้องกดปุ่มให้ทันมากกว่าดูการต่อสู้แน่นอน นอกจากนี้ในฉากจะมีเงื่อนไขในการเล่นผ่านที่แตกต่างเล่นเช่นต้องเหลือค่าพลังมากกว่า 50% หรือต้องได้คะแนนตามกำหนดเท่านั้น และเมื่อทำตามเงื่อนไขจะได้ไอเทมใหม่ ๆ รวมทั้งยังปลดล็อกฉากใหม่เพิ่มได้ นอกจากนี้ยังมียาไว้เติมพลังและมีไอเทมอัปเกรดตัวละครอีกมากมาย และแน่นอนว่าต้องมีโหมดเล่นกับเพื่อนที่เกมใส่มาทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ ที่จะเป็นการแข่งกันทำคะแนน ซึ่งจะเสริมด้วยการส่งไอเทมไปแกล้งคู่แข่งให้เกิดสถานะแปลก ๆ ทำให้เราได้เปรียบได้

โดยรวมแล้วเกม KINGDOM HEARTS Melody of Memory คือความสนุกที่ผสมผสานแอ็กชันกับเกมแนวกดปุ่มเข้ากับจังหวะเพลงได้ลงตัวมากกว่าที่คาดหวังไว้มาก แม้ว่าจะมีข้อด้อยที่กราฟิกที่อ่อนด้อยและคัตซีนที่ไม่ค่อยลงทุนนัก แต่หากคุณเป็นแฟนเกม KINGDOM HEARTS มายาวนานและเล่นมาทุกภาครับประกันว่ามีอะไรให้คุณค้นหามากมาย บวกกับเพลงในเกมที่ขึ้นชื่อเรื่องความไพเราะอยู่แล้ว ดังนั้นมันคือความลงตัวและเป็นอีกความทรงจำดี ๆ ที่เชื่อว่าแฟนเกมต้องชอบแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส