รีวิวเกม Alba A Wildlife Adventure เกมอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่ช่วยโลกได้จริง
Our score
7.7

จุดเด่น

  1. เรื่องราวแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ
  2. เกมเพลย์อิสระสำรวจได้ทั่ว
  3. กราฟิกดูดีในแบบการ์ตูนเฟรมเรตก็ลื่น

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นไปหน่อย
  2. พบปัญหามึนหัวเพราะมุมกล้อง

ในยุคนี้เกมที่เน้นเล่นแบบผ่อนคลาย ไม่เครียดกดดันมักจะอยู่บนคอนโซลนินเทนโด และมักจะถูกมองว่าเป็นเกมสำหรับเด็ก แม้จะไม่โดดเด่นแต่หากคุณเครียดจากงานหรือสภาวะปัจจุบันที่มีแต่ความเครียดแล้ว หากได้ลองสัมผัสการเล่นเกมที่ไม่มีการกดดันอะไรมากมายแล้วบางครั้งอาจจะดีกว่าเล่นเกมที่จริงจัง และหนึ่งในนั้นคือเกมที่จะนำมารีวิวให้ชมในวันนี้อย่าง Alba A Wildlife Adventure เวอร์ชันบนคอนโซลที่เพิ่งจะวางขายในปี 2021 นี้

โดย Alba A Wildlife Adventure เป็นหนึ่งในเกมที่เคยวางขายบน Apple Arcade และ PC ในปี 2020 และได้ย้ายบ้านมาบนคอนโซลทั้ง PS4 , PS5 , Xbox One, Xbox Series X และ Nintendo Switch ในปี 2021 และอย่างที่บอกว่ามันเป็นแนวเล่นสบาย ๆ แค่เปิดเกมฉากแรกก็รู้ถึงแนวทางของมันทันที โดยเป็นเกมที่เน้นการสำรวจและถ่ายภาพ กับบรรยากาศทั้งธรรมชาติและในเมือง บวกกับเรื่องราวเรียบง่ายแบบการ์ตูนสำหรับเด็กทำให้มันอาจจะถูกมองข้าม แต่ด้วยเสียงวิจารณ์ที่ออกมาในแง่บวกทำให้อดใจไม่ได้ที่จะหามาลองเล่นดู

กราฟิกแนวน่ารัก การเล่าเรื่องที่น่าติดตาม

อย่างที่บอกว่า Alba A Wildlife Adventure เป็นเกมที่เน้นเล่นเพื่อผ่อนคลายไม่ได้จริงจัง ทำให้กราฟิกเกมสร้างออกมาเป็นการ์ตูนสำหรับเด็ก ที่ใช้รูปแบบเซลเฉดในการสร้าง ถือว่าทำออกมาได้ดีแม้จะไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรมากมาย เช่นพื้นผิวที่ไม่ได้ใส่อะไรลงไปทำให้โลกในเกมดูโล่ง ๆ แต่ใช้ว่ามันจะดูแย่เพราะผู้สร้างได้ใส่แสงเงาออกมาได้เข้ากับแนวกราฟิก รวมทั้งงานออกแบบที่เหมือนกับการ์ตูนที่สร้างด้วยดินน้ำมัน และยังเน้นเรื่องราวของความอบอุ่นของครอบครัวและการอนุรักษ์ธรรมชาติและต่อสู้กับอำนาจมืดที่คิดจะทำลายธรรมชาติและสร้างโรงแรมหรู ทำให้โดยรวมแล้วการนำเสนอของมันดูไม่ได้แย่เลย แถมเฟรมเรตก็ลื่นดีด้วย

ส่วนเรื่องราวในเกมเราจะได้รับบทเป็นสาวน้อย Alba ที่จะได้ท่องไปในโลกที่แปลกใหม่สำหรับเธอ และเริ่มต้นเกมจะเป็นวัยเด็กน้อยที่จะค่อย ๆ เรียนรู้โลกใบใหม่ไปพร้อมกับการถ่ายภาพด้วยกล้องบนสมาร์ตโฟนที่เธอได้มาเป็นของขวัญจากครอบครัว ถือว่าเป็นการเล่าเรื่องที่อบอุ่นและเรียบง่าย แต่เมื่อเธอเติบโตเรื่องราวจะมีความซับซ้อนมากขึ้น มีการพูดเกี่ยวกับการต่อสู้กับคนที่บุกรุกธรรมชาติ มาบวกกับกราฟิกที่เข้ากันได้อย่างดี เพลงประกอบที่แม้จะเรียบ ๆ ไปแต่ก็เข้ากับแนวทางของเกม Alba A Wildlife Adventure ที่เน้นสร้างบรรยากาศธรรมชาติที่เราต้องสำรวจและไม่มีอะไรหวือหวา ซึ่งตรงนี้ก็ต้องทำความเข้าใจก่อนจะเริ่มเล่นกัน

รูปแบบการเล่นเน้นสำรวจทำภารกิจและถ่ายภาพ

ใน Alba A Wildlife Adventure จะเริ่มที่เกาะที่สวยงาม และมีธรรมชาติให้สำรวจมากมาย และจะนำเสนอในรูปแบบ 3 มิติแบบปรับมุมกล้องได้เอง และเราจะได้รับภารกิจง่าย ๆ เช่นให้ไปหาตัวละครที่อยู่ในฉาก หรือการถ่ายภาพสัตว์และสำรวจธรรมชาติ ฉากในเกมสร้างออกมาได้ดีมากมีความซับซ้อนพอสมควร เพราะแม้ภาพจะไม่ได้มีรายละเอียดมากมาย แต่ผู้เล่นสามารถเดินสำรวจตามอาคารในเมืองที่ได้มากมายกว่าที่เห็น แม้จะไม่ได้ลงลึกขนาดเดินเข้าไปในตึกได้แต่โดยรวมแล้วถือว่าทำได้ดีกว่าที่กราฟิกและฟอร์มของเกมมาก

ระบบเมนูก็เรียบง่ายใช้ปุ่มหลักของคอนโซลให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และเป็นการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการเล่นได้ลงตัว เสียดายที่มุมกล้องปรับเร็วไปทำให้เกิดอาการมึนหัวอยู่บ้าง ผู้เล่นต้องค่อย ๆ ปรับตัวด้วยการค่อย ๆ ปรับมุมกล้อง เพราะด้วยเกมเพลย์ที่เน้นสำรวจทำให้ในหลายจุดเราต้องปรับเปลี่ยนมุมกล้องกันตลอดเพื่อค้นหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ หรือสัตว์ที่แอบอยู่เพื่อใช้กล้องมือถือถ่ายภาพ และการเรียกเมนูอาจจะไม่ค่อยทันใจทำให้สัตว์บางประเภทหนีหายไปเสียก่อน แต่ก็ถือว่าเป็นความท้าทายเล็ก ๆ ที่เกมมี เพราะโดยรวมใน Alba A Wildlife Adventure เป็นเกมที่เน้นเล่นแบบสบาย ๆ ไม่มีอะไรกดดัน

ไม่ใช่แค่ถ่ายภาพยังมีอะไรให้ทำมากกว่าที่คิด

แม้ว่าภารกิจหลักอาจจะดูเหมือนเกมถ่ายภาพคล้ายกับ Pokemon Snap แต่มันมีหลายสิ่งที่โปเกมอนควรเอาไปใช้งานด้วย ไล่ตั้งแต่ความอิสระในการสำรวจมากกว่า เพราะมันเป็นฉากที่เราควบคุมได้ และยังใส่ธีมการอนุรักษ์ธรรมชาติเข้ามาได้ลงตัว และยังมีการใช้ไอเทมให้เป็นประโยชน์เช่นการ ให้อาหารหรือทำรังไว้ให้นกบินมาเกาะ แล้วถ่ายภาพ และยังมีการใช้โหมดในสมาร์ตโฟนสแกนหาชื่อสัตว์และข้อมูลไว้เป็นความรู้ได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการใส่ภารกิจเสริมเข้ามาด้วยเช่นการค้นหาสิ่งของที่หายไป หรือตามหาคนและยังใส่เรื่องราวการช่วยเหลือสัตว์ต่าง ๆ ด้วยไม่ใช่แค่ถ่ายภาพ เช่นการช่วยโลมาที่ติดแหของชาวประมงแล้วมาเกยตื้น หรือช่วยเก็บผ้าที่ตากอยู่ และแน่นอนว่าทำความสะอาดเกาะที่สวยงามด้วยการเก็บขยะ หรือการหาวัสดุมาซ่อมแซมฉากในเกมเช่นซ่อมสะพานไม้ที่ขาดทำให้เกมเพลย์หลากหลายกว่าที่คาดไว้มาก

แน่นอนว่ามันไม่ใช่เกมแอ็กชันที่จะเน้นการต่อสู้อยู่แล้ว ทำให้มินิเกมที่เสริมเข้ามาดูเหมือนของสำหรับเด็ก แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่อยากไปท่องโลกกว้าง ๆ และสำรวจในช่วงที่ Covid-19 ยังคงระบาดอยู่ อย่างไรก็ตามแม้โดยรวมมันจะน่าสนใจแต่เกมสั้นไปหน่อยเล่นไม่กี่ชั่วโมงก็จบหมดแล้วถือเป็นอีกข้อที่ควรพิจารณา อย่างไรก็ตามทีมงานสร้างเกมได้ออกมาบอกว่า จะมีการบริจาคเงินเพื่อปลูกต้นไม้ 1 ต้นในทุก ๆ เกมที่ขายได้ และได้ออกมาบอกทาง twitter ว่าโครงการดังกล่าวมีการปลูกต้นไม้ไปมากกว่า 450,000 ต้นในเวลาเพียงเดือนครึ่งที่ออกวางขายบน Apple Arcade และ PC ถือว่าเป็นเกมน้ำดีที่ช่วยธรรมชาติได้จริง

Alba A Wildlife Adventure อาจจะไม่ใช่เกมฟอร์มใหญ่ หรือภาพงาม ๆ แถมยังมีการนำเสนอที่เหมือนเกมสำหรับเด็กเล็กเล่นกันแถมเล่นได้ไม่นานก็จบ แต่หากได้สัมผัสแล้วมันก็มีดีอยู่พอตัว เพราะรูปแบบการเล่นที่มีอิสระในการเล่นมากกว่า มีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจมากกว่าเกมที่เน้นเล่นเพื่อผ่อนคลายทั่วไป และงานออกแบบที่ดูน่ารักแถมยังสอนให้เรารู้จักอนุรักษ์ธรรมชาติ และเรียนรู้สัตว์หลากหลายประเภท แม้มันอาจจะไม่ได้ลงลึกในละเอียด และยิ่งเทียบกับราคาขายที่ไม่แพงถือว่ายังคุ้มค่าที่จะหามาเล่นหากคุณอยากออกท่องโลกกว้างที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นและธรรมชาติที่สวยงาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส