ไม่ใช่ iPhone 7 Plus แต่อยากถ่ายภาพหน้าชัด หลังเบลอ ทำได้ด้วย FabFocus
Our score
8.0

FabFocus

จุดเด่น

  1. ทำภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ง่ายและรวดเร็ว
  2. สามารถปรับรูปแบบการเบลอหลังได้หลายอย่าง ปรับลักษณะ Bokeh ได้ด้วย
  3. ลักษณะภาพออกมา ถือว่าดูดี

จุดสังเกต

  1. ผู้ใช้ยังต้องเลือกจุดชัด จุดเบลอด้วยตัวเองอยู่
  2. ใช้เวลาต่อรูปมากกว่าใช้ iPhone 7 Plus ถ่าย
  3. เครื่องมือเลือกพื้นที่ยังไม่ละเอียด
  4. ภาพที่เซฟออกมาถูกย่อขนาดเหลือราวๆ 2 MP
  • ความสามารถ

    8.0

  • ความสะดวกในการใช้

    9.0

  • ความเร็วในการทำงาน

    8.0

  • ความสามารถพิเศษ

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

หนึ่งในความอิจฯ ของผู้ใช้ iPhone อื่นๆ ที่มีต่อ iPhone 7 Plus คือไม่มีโหมดหน้าชัด หลังเบลอเหมือนรุ่นท็อปตัวนี้ แต่วันนี้เราขอแนะนำแอปสำหรับ iOS ที่ทำให้ถ่ายรูปแบบหน้าชัด หลังเบลอได้ง่ายๆ นั่นคือ FabFocus

จริงๆ เว็บแบไต๋ก็เคยลงข่าวแอปตัวนี้ไปก่อนหน้านี้แล้วนะครับ แต่ตอนนั้นแอปยังพัฒนาไม่เสร็จ เลยยังไม่รู้ว่าจะเป็นแอปฟรีหรือเสียเงิน ซึ่งมาถึงตอนนี้เราก็รู้แล้วว่า FabFocus มีราคา 69 บาท แอดมินเลยทุบกระปุกหมู ซื้อแอปมารีวิวให้ดูกันว่าภาพที่ได้จะเป็นยังไง

เลือกภาพ วิเคราะห์ภาพ แล้วก็ได้ภาพออกมาแล้ว

เลือกภาพ วิเคราะห์ภาพ แล้วก็ได้ภาพออกมาแล้ว

จุดเด่นของ FabFocus ที่เหนือว่าแอปหน้าชัด หลังเบลอที่มีมาก่อนหน้านี้คือมันทำงานอัตโนมัติครับ ไม่ว่าเราจะถ่ายรูปใหม่ด้วย FabFocus หรือเปิดรูปที่เคยมีอยู่ในอัลบั้มของเครื่อง แอปจะวิเคราะห์ภาพถ่ายหาลักษณะใบหน้า เพื่อวิเคราะห์ว่าฉากหน้ามีส่วนไหน แล้วตรงไหนคือฉากหลังที่แอปจะต้องเบลอให้เรา ซึ่งกระบวนการนี้ใช้เวลาวิเคราะห์อยู่พักหนึ่งบน iPhone 6 นะครับ แต่ผลที่ได้ก็โอเคในระดับที่ใช้งานได้เลยเหมือนกัน

โหมดแก้ไขที่สามารถปรับลักษณะ Bokeh และขอบเขตการเบลอได้

โหมดแก้ไขที่สามารถปรับลักษณะ Bokeh และขอบเขตการเบลอได้

แต่ถ้าดูผลงานที่แอปทำให้อัตโนมัติแล้วยังไม่พอใจ ก็สามารถเข้าโหมด Edit เพื่อปรับแต่งขอบเขตได้ใหม่อีกด้วย ซึ่งส่วนสีเขียวๆ ในภาพคือบริเวณฉากหน้าที่ไม่ต้องการให้เบลอครับ ก็ค่อยๆ ลากตามขอบตัวแบบกันไป วาดเกินก็เปลี่ยนเป็นยางลบลบออก ใช้เวลานิดหนึ่ง ก็ได้ผลงานที่ออกมาดูดีครับ

นอกจากนี้เรายังสามารถปรับลักษณะการเบลอของฉากหลังหรือโบเก้ให้เห็นลักษณะตามต้องการได้ด้วยนะครับ เช่นให้จุดสว่างเบลอเป็นรูปหัวใจ หรือดาวก็ทำได้ นอกจากยังปรับให้เบลอมาก เบลอน้อยก็ได้ดั่งใจครับ

ตัวอย่างภาพจาก FabFocus

จุดแตกต่างระหว่าง FabFocus กับ Portrait Mode ของ iPhone 7 Plus
  • Portrait Mode iPhone 7 Plus ทำงานได้รวดเร็วกว่า ความละเอียดภาพสูงกว่า ไม่ต้องซื้อเพิ่ม (เพราะเครื่องแพงพออยู่แล้ว)
  • FabFocus สามารถแก้ไขบริเวณที่เบลอได้ สามารถทำเบลอให้ภาพถ่ายที่มีอยู่แล้วได้โดยไม่ต้องถ่ายใหม่ เลือกรูปแบบ Bokeh ได้ ที่สำคัญคือใช้กับ iPhone 5s ที่ใช้ iOS 8.0 ขึ้นไปได้

แต่ FabFocus ก็มีจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุงอยู่บ้างนะครับ อย่างแรกคือเครื่องมือในการเลือกพื้นที่เบลอ ยังไม่ละเอียดเท่าไหร่ ไม่สามารถซูมภาพเพื่อปรับให้ละเอียดได้ ทำให้บางจุดก็ไม่สามารถเอาแปรงไปถูได้ ไฟล์ที่ออกมาจะถูกลดความละเอียดลงเหลือไม่เกิน 2 ล้านพิกเซล นอกจากนี้เราก็หวังว่าในอนาคตกลไกในการวิเคราะห์ฉากหน้าของแอปจะได้รับการปรับปรุงขึ้นอีกนะครับ ใครที่สนใจก็กดดาวน์โหลดจากไอคอนข้างล่างนี้ได้เลย

ส่วน Android ไว้เราจะหาแอปมาแนะนำกันนะครับ ตอนนี้ก็ใช้โหมดหน้าชัดหลังเบลอที่ Android หลายรุ่นมีไปก่อนนะครับ