เย้ ยินดีด้วยค่ะ
คุณพ่อคุณแม่มือใหม่!!

ใครเปิดเข้ามาบทความนี้เชื่อว่า 80 เปอร์เซ็นต์ กำลังจะมีสมาชิกใหม่ในบ้านแน่ๆ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ครั้งแรก อาจจะรู้สึกว่าการตั้งครรภ์เป็นช่วงสำคัญของชีวิตและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ทำให้มีความสงสัยแคลงใจในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปกติของทารกในครรภ์ เรื่องอาหารการกิน เรื่องอาการป่วย ฯลฯ ทุกเรื่องดูจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความคิดไปหมด ชนิดที่ว่าเกือบต้องโทรหาคุณหมอที่ดูแลครรภ์ทุกสัปดาห์กันเลยทีเดียว

แต่ช้าก่อนค่ะ เพราะคุณแม่ที่เคยผ่านการตั้งครรภ์มาแล้ว เค้าโหวตให้แอปๆ หนึ่งเป็นแอปที่เบ็ดเสร็จ เต็มไปด้วยข้อมูลแห่งการตั้งครรภ์ ที่เรียกได้ว่าสารพันความรู้ของคนท้องจริงๆ นั่นคือเจ้าแอป “Pregnancy & Baby What to Expect” 

เมื่อเข้าสู่ตัวแอป ก็จะให้เรากรอกข้อมูลเกี๋ยวกับเบบี๋ตัวน้อย ว่ามีกำหนดคลอดเมื่อไหร่ จากนั้นตัวแอปก็จะคำนวณมาให้ ว่าตอนนี้อายุครรภ์เราคือกี่สัปดาห์ค่ะ

หลังจากนั้นก็จะมีข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของเราขึ้นมา เช่น ขนาดของเบบี๋น้อย จำนวนสัปดาห์ที่เหลือก่อนจะคลอด ภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ ภาวะที่เกิดขึ้นกับเบบี๋ในครรภ์ รวมถึงวิดีโอที่แสดงพัฒนาการในสัปดาห์ที่ตั้งครรภ์อยู่

และที่น่าสนใจมากๆ ของแอป Pregnancy & Baby What to Expect คือ การมีข้อมูลบทความอัพเดทแบบวันต่อวัน ให้คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย คลายความกังวลได้ค่ะ ซึ่งข้อมูลแบบวันต่อวันนี้ ก็จะมีการอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับการตั้งครรภ์รวมถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการลืมตาดูโลกของลูกน้อยอย่างละเอียดยิบ เช่น ผิวพรรณช่วงนี้ การรับประทานอาหาร เคล็ดลับการมีส่วนร่วมและช่วยเหลือของคุณพ่อ เป็นต้น

และหากคุณพ่อคุณแม่ต้องการดูภาวะการเปลี่ยนแปลงในครรภ์ของเบบี๋ และภาวะร่างกายของคุณแม่ในช่วงนั้นๆ ก็สามารถดูข้อมูลแบบละเอียดได้ด้วย ฟีเจอร์  “My Week” ซึ่งก็จะเป็นข้อมูลที่แสดงตามอายุครรภ์ของคุณแม่นั่นเอง

นอกจากนี้ในฟีเจอร์ My Week ยังจะมีข้อมูลเสริมต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ ที่คุณแม่ควรเตรียมพร้อมไว้สำหรับสัปดาห์นั้นๆ อาการไม่สบายตัว ไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ รวมถึงคำถามที่ควรถามคุณหมอที่ดูแลครรภ์ หากเรามีความไม่สบายใจเกิดขึ้น ฯลฯ แถมยังมีวิดีโอแนะนำทริคต่างๆ เช่น การลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเสื้อผ้าสำหรับคนท้อง เป็นต้น

และฟีเจอร์ “Tools” ที่เป็นแหล่งข้อมูลขุมทรัพย์มากๆ ของแอปนี้ เพราะฟีเจอร์นี้จะบอกเราว่า ในช่วงอายุครรภ์ต่างๆ เราควรทำการ ตรวจสอบอะไรบ้าง และทำไปเพื่ออะไร มีวิธีใดบ้าง ฯลฯ เช่น ในช่วงอายุครรภ์ 9 สัปดาห์ สามารถทำการตรวจ Panorama NIPT หรือตรวจความผิดปกติของลูกจากเลือดคุณแม่ได้ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ก็ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่หมดห่วงในเรื่องสุขภาพของลูกในครรภ์ และยังสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ล่วงหน้าได้ด้วย

และคุณพ่อคุณแม่ ไม่ต้องกังวลว่าจะ หากเราไม่ได้แชร์ข้อมูลข่าวสารจากคนอื่นๆ เราอาจจะเข้าใจข้อมูลอะไรผิดไปบ้าง เพราะเจ้าแอป Pregnancy & Baby What to Expect ได้มีฟีเจอร์ “Community” ที่ให้คุณแม่ได้เข้ากรุ้ปเพื่อพูดคุยกับผู้ใช้แอปรายอื่นๆ ค่ะ เท่านี้ก็จะได้อัพเดท พูดคุยตามประสาแม่ๆ กันแล้ว

และสุดท้ายคือฟีเจอร์ “Serch” ที่ช่วยในการค้นหา สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ มักจะสงสัยกัน ซึ่งก็สามารถกดค้นหาข้อมูลต่างๆ กันได้เลยค่ะ

ดาวน์โหลด

ถึงแอปจะมีข้อมูลแบบครบครันจัดเต็ม แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ก็เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับใครที่มีปัญหาด้านภาษา ก็อาจจะลำบากนิดหน่อย แต่หากตัดปัญหาเรื่องภาษาไปละก็ แอปนี้ข้อมูลเป๊ะ ข้อมูลแน่นๆ เหมือนคุณหมอให้คำแนะนำเองที่บ้านเลย