ในช่วงชีวิตหนึ่ง ต้องมีโมเม้นที่คุณกลายเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ตัอนรับสมาชิกตัวน้อยของครอบครัว ซึ่งก็ทำให้คุณได้เรียนรู้ว่าการเลี้ยงเด็กไม่ใช่เรื่องง่ายเลย.. วันนี้แบไต๋เลยจะมาแนะนำแอปดีๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่ยังงงๆ ว่า ฉันต้องทำอะไรบ้างนะ! เพื่อที่จะได้เตรียมตัวเลี้ยงเจ้าตัวเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแอปที่เราจะพูดถึงกันวันนี้ก็คือแอป “Khunlook” นั่นเอง

แอป Khunlook เป็นแอปสำหรับบันทึกพัฒนาการของเด็ก เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง การขยับร่างกาย ฯลฯ และเป็นแอปที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ได้เตรียมตัวว่าเด็กในแต่ละช่วงวัยควรมีพัฒนาการอย่างไร รวมถึงต้องเตรียมสิ่งใดให้พร้อมสำหรับเด็กวัยนั้นๆ

เมื่อเปิดเข้าตัวแอปมา สิ่งแรกที่เราจะเห็นคือ การให้กรอกและบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัว และเด็กๆ ในบ้าน ซึ่งหากคุณมีลูกๆ หลายคน ก็สามารถใส่ข้อมูลเด็กๆ ลงไปได้เลย และเมื่อต้องการดูข้อมูลของเด็กคนไหน ก็เพียงแต่คลิกที่โปรไฟล์ของเด็กคนนั้น

หากเราต้องการบันทึกข้อมูลเรื่องการเจริญเติบโตของเด็ก ก็สามารถกดเข้าไปที่เมนู “การเจริญเติบโต” ซึ่งจะมีช่องให้เราใส่ น้ำหนัก ส่วนสูง และรอบศีรษะ โดยตัวแอปจะให้เราบันทึกวันที่วัดผลลงไปด้วย เพื่อที่จะใช้ดูพัฒนาการด้านร่างกาย และตัวแอปจะสรุปผลมาให้ว่าน้ำหนัก ส่วนสูง และรอบศีรษะ มีความเหมาะสมและเป็นไปตามช่วงวัยหรือไม่

ตัวแอปยังให้คุณพ่อคุณแม่ได้เช็คพัฒนาการตามช่วงวัยต่างๆ ว่าลูกของคุณมีพัฒนาการปกติหรือไม่ โดยเมื่อกดเข้าดูในเมนู “พัฒนาการ” จะปรากฎเกณฑ์เบื้องต้นที่เด็กควรทำสิ่งต่างๆ ได้ในวัยนั้นๆ เช่น ตั้งแต่แรกเกิดถึง 1 เดือน ควรคว่ำยกศีรษะได้ เป็นต้น โดยเราสามารถทดสอบด้วยวิธีการที่ตัวแอปแนะนำ โดยกดเครื่องหมาย “!” เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม และเราสามารถใส่วันที่ที่เด็กสามารถทำได้ เพื่อเป็นการเช็คลิสต์ด้วย

เมนู “วัคซีน” ก็เป็นอีกเมนูที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย เพราะทำให้เรารู้ว่าเมื่อช่วงวัยนี้ลูกควรได้รับวัคซีนอะไร และแต่ละวัคซีนมีประโยชน์กับลูกอย่างไร และเรายังสามารถบันทึกได้ว่าลูกฉีดวัคซีนไปเมื่อไหร่ ที่โรงพยาบาลอะไรอีกด้วย

เรื่องฟัน ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญของเด็กๆ ซึ่งในแอปก็มีให้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับฟันของลูกๆ คุณด้วย ในเมนู “บันทึกฟัน” ที่เราสามารถบันทึกได้ว่า มีฟันขึ้น ฟันหลุด ต้องถอน หรือรักษารากฟัน ฯลฯ วันที่เท่าไหร่บ้าง

ตัวแอปยังมีเมนูน่าสนใจอื่นๆ เช่น ตารางนัดหมายต่างๆ ที่เราสามารถเชื่อมกับปติทินในสมาร์ทโฟนของเรา หรือ บันทึกความทรงจำ ใครที่ชอบบันทึกเรื่องราวของลูกๆ และความประทับใจต่างๆ ก็สามารถใช้แอปนี้เป็นไดอารี่ของลูกๆ ได้เลย

ดาวน์โหลด

ภาพรวมตัวแอปมีการทำงานที่ไหลลื่น และมีประสิทธิภาพที่ดี เว้นแต่บางเมนู เช่น คำแนะนำ ที่เมื่อกดเปิดเข้าไปแล้ว มีเด้งออกจากแอปบ้าง ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการพัฒนาแอปไปในทิศทางไหน แต่ที่แน่นอน คุณพ่อคุณแม่ ไม่ควรพลาดที่จะโหลดแอป Khunlook เด็ดขาด เพราะจะช่วยให้การเลี้ยงลูกแบบมือใหม่ กลายเป็นมือชำนาญได้เลยแหละ!