ปัจจุบันนี้ต้องบอกเลยว่า ภาษาอังกฤษนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาษาที่สำคัญมากสำหรับทุกคนเลยก็ว่าได้ ซึ่งบางคนที่ไม่มีพื้นฐานหรืออาจจะมีพื้นฐานอยู่นิดหน่อย ก็ต้องไปเรียนพิเศษ หรือหาวิธีการเรียนที่สามารถเข้ากับวิถีชีวิตประจำวันของเราได้ ผมเชื่อนะครับว่าหลายๆ คนมีสมาร์ทโฟนติดตัวกันอยู่แล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่มีแอปพลิเคชั่นสำหรับการเรียนรู้ติดไว้ในเครื่อง ในวันนี้นั้นผมขอมาแนะนำแอปฯ ตัวหนึ่งที่นอกจากจะทำให้เราสนุกแล้ว ยังทำให้เราได้เรียนรู้ภาษาด้วย นั่นก็คือแอป NJ Spelling Bee นั่นเอง…

NJ Spelling Bee คืออะไร

ผมเชื่อนะครับว่าหลายๆ คนที่อ่านบทความนี้ อาจจะรู้จัก NJ แต่ในที่นี้ไม่ใช่ นิว-จิ๋ว นะฮะ NJ ในที่นี้ก็คือนิตยสาร Nation Junior นั่นเอง ซึ่งในนิตยสารนี้นอกจากจะมีเรื่องราวที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์วัยรุ่น และเรื่องราวรอบโลกกันแล้ว ยังมีแนวข้อสอบในวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และภาษาอังกฤษ แถมมาให้ด้วย ถือว่าซื้อมาหนึ่งเล่มนี่ ได้ความรู้กันแบบหลากหลายเลยทีเดียว

ทีนี้เรารู้จัก NJ กันแล้ว เราก็มารู้จักแอปฯ ตัวนี้กันเลยดีกว่า สำหรับแอปฯ ตัวนี้นั้นเป็นการต่อยอดจากการแข่งขัน NJ Spelling Bee ซึ่งเป็นการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาคนเก่งคำศัพท์จากทั่วทุกสารทิศ และจากการที่ผมเองได้ไปแข่งมาแล้วถึง 2 ครั้ง บอกได้เลยว่าแต่ละคนนั้นเก่งมาก ๆ พื้นฐานศัพท์แน่นจริง ๆ ซึ่งผมคาดว่าทางผู้จัดการแข่งขันคงอยากให้ผู้เข้าแข่งขันและคนอื่น ๆ ได้มีโอกาสฝึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จึงทำแอปฯ ตัวนี้ขึ้นมาเพื่อให้ได้ฝึกกัน แต่ทว่าจะเกิดขึ้นจากอะไรก็ช่างเถอะครับ เราไปเริ่มดูกันเลยดีกว่าว่าแอปฯ ตัวนี้มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

เริ่มต้นเข้าแอปฯ

หลังจากที่เราดาวน์โหลดแอปฯ เสร็จแล้วเปิด เราก็จะพบกับรูปที่ 1 ซึ่งยังไม่ต้องทำอะไรมาก นอกจากกด PLAY แล้วก็จะเข้าสู่หน้าดังรูปที่ 2 ซึ่งเป็นหน้า Login นั่นเอง สำหรับการล็อกอินก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนเลยนะครับว่าจะลงทะเบียนโดยใช้อีเมล หรือจะล็อกอินผ่าน Facebook ของเราเอง

ได้เวลาลุย!

Screenshot_2015-11-25-13-06-05

หลังจากที่ล็อกอินสำเร็จแล้ว ก็จะขึ้นหน้าจอแบบนี้ให้เราได้เลือกกัน ซึ่งแต่ละอันนั้นเปรียบเสมือนระดับความยากเหมือนเกมส์ทั่วๆ ไปเลยครับ ซึ่งผมขออนุญาตลองเล่นให้ดู ด้วยระดับ Worker Bee ซึ่งบอกได้เลยว่า เห็นสองดาวอย่างนี้ ยากพอๆ กันนะคร้าบบบบ

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=VOp4Ca166iU]

ในความเป็นจริงแล้ว เราก็อาจไม่จำเป็นต้องกด Again ซ้ำหลายๆ รอบก็ได้นะครับ ถ้าหากเราสามารถเดาคำศัพท์ได้ดีพอสมควร ซึ่งถ้าหากเราพิมพ์ผิด จะไม่มีการเฉลยคำศัพท์จนกว่าจะเล่นครบ 10 คำ และถ้าหากเราพิมพ์ถูกก็จะได้คำละ 10 คะแนนพร้อมทั้งบวกโบนัสเมื่อเราตอบถูกอย่างต่อเนื่อง ตอบเร็วได้ยิ่งดีนะครับ โบนัสคะแนนจะได้เยอะขึ้น และขอบอกก่อนนะครับว่าในแต่ละระดับความยาก จะได้คะแนนโบนัสที่ไม่เท่ากัน แล้วเมื่อเล่นจบครบ 10 คำแล้ว ก็จะเห็นหน้าเฉลยคำศัพท์ทั้งหมดที่เราเล่นไป ซึ่งศัพท์ที่เราพิมพ์ผิดจะปรากฎเป็นสีชมพู ซึ่งเราอาจจะจดศัพท์ที่ผิดไว้ไปลองเซิร์ชหาในอากู๋แล้วฟังการออกเสียง เผื่อเราลองเล่นอีกครั้งแล้วเจอศัพท์เหล่านี้ เราจะได้ตอบถูกนั่นเอง

และเมื่อเราดูเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถกด Share คะแนน เพื่อให้เพื่อนๆ ของเราลองมาแข่งกัน หรือว่าจะกด Next เพื่อเลือกว่าจะเปลี่ยนระดับความยาก เล่นอีกครั้ง หรือจะออกจากเกม

wp-1457073173627.png

ข้อแนะนำในการเล่นจากประสบการณ์ของผมเอง

  1. ควรใส่หูฟังเพื่อที่เราจะได้ฟังคำศัพท์ได้ชัดเจน
  2. ฝึกเล่นหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้เราสามารถตอบได้ถูกมากขึ้น
  3. เมื่อเรารู้สึกว่าเราเก่งในระดับที่เราเลือกแล้ว ให้ไปลองเล่นในระดับที่ยากขึ้น
  4. หากเรายังไม่เก่ง ยังตอบไม่ค่อยถูก ให้ฝึกเล่นไปเรื่อย ๆ เพราะเราไม่สามารถเล่นแล้วเก่งได้ในวันเดียว(เว้นเสียแต่เขาผู้นั้นมีพื้นฐานศัพท์ที่มากพอ)
  5. หากมีกลเม็ดในการจำศัพท์ที่เราสามารถจำได้ง่าย ใช้มันซะ
  6. ใครมีเคล็ดลับการจำ ก็มาแชร์กันนะฮะ ฮ่าๆๆ

หลาย ๆ คนก็คงได้เห็นช่องทางใหม่ๆ สำหรับการที่เราฝึกคำศัพท์ในเวลาว่างกันแล้ว ซึ่งนอกจากเราจะได้คำศัพท์ใหม่ ๆ แล้ว ยังได้เรียนรู้วิธีการออกเสียงคำศัพท์นั้น ๆ อีกด้วย เริ่มสนใจแล้วล่ะสิ ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้าครับ เข้าไปดาวน์โหลดได้แล้วใน App Store และ Google Play Store

ที่สำคัญมีให้ได้เล่นผ่าน PC/Laptop เช่นกัน ซึ่งเข้าไปได้ที่ njspellingbee.net แล้วเข้าไปลองเล่นกันเล้ยยยย สำหรับใครที่เจอแอปฯ ใหม่ ๆ แล้วอยากให้รีวิว พิมพ์คอมเม้นท์กันไว้แล้วเราจะจัดให้เลย พบกันใหม่ในการรีวิวแอปฯ ครั้งหน้า และขอให้สนุกกับการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษกันนะครับ