รีวิว Link บริการ VoIP สุดเจ๋ง จะอยู่มุมไหนของโลกก็โทรหาด้วยเบอร์ 02 ได้
Our score
8.3

Link

จุดเด่น

  1. มีเบอร์ 02 เป็นของตัวเอง คนอื่นสามารถโทรหาได้แม้เอาไปใช้ที่ต่างประเทศ และการใช้งานการโทรเหมือนใช้โทรศัพท์ปกติ เวลาโทรออกกดเบอร์ 02 หรือ 08x เพื่อโทรออกได้เลย
  2. ค่าบริการสมเหตุสมผล สามารถใช้งานได้สบายใจ
  3. คุณภาพเสียงสนทนาดี
  4. สามารถตั้งโอนสายภายในแอปได้
  5. มีช่วงทดลองใช้ฟรี 50 บาทก่อนดัดสินใจใช้บริการ

จุดสังเกต

  1. ต้องเปิดแอปอย่างน้อย 1 ครั้งเพื่อ Stand-by รับสาย
  2. เวลาสนทนาเมื่อนำโทรศัพท์แนบหู หน้าจอไม่ดับ
  3. ต้องกด 009 แทนเครื่องหมาย + เมื่อต้องการโทรออกต่างประเทศ
  • คุณภาพเสียงสนทนา

    9.0

  • ความง่ายในการใช้งาน

    8.0

  • คุณสมบัติพิเศษ

    9.5

  • การออกแบบแอป

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้เรามีช่องทางการติดต่อสื่อสารมากมาย แต่การสื่อสารด้วยเสียงผ่านโทรศัพท์ที่รวดเร็ว เข้าถึงตัว ก็ยังจำเป็นอยู่ดีนะครับ โดยเฉพาะถ้าเราเป็นนักธุรกิจหรือทำงานที่ต้องติดต่อผ่านโทรศัพท์ตลอด การไปต่างประเทศก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปิด Roaming เพิ่มเพื่อให้ผู้ติดต่อจากไทยสามารถโทรเข้าได้ เว็บแบไต๋จึงขอรีวิว Link บริการ VoIP จาก CAT Telecom ที่แก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ครับ

Link บริการ VoIP ที่โทรเข้าได้!

จุดอ่อนสำคัญของบริการ VoIP ทั่วไปในท้องตลาดคือสามารถโทรออกได้อย่างเดียว ผู้ติดต่อไม่สามารถโทรกลับมาหาเราได้ แม้จะเป็นเบอร์ที่เพิ่งรับสายจาก VoIP ก็เถอะ แต่บริการของ Link นั้นแตกต่างออกไป เพราะเมื่อเปิดใช้บริการ เราจะได้เบอร์ส่วนตัวเป็นเบอร์ 02 ด้วย

เมื่อเราโทรออกจาก Link ก็จะขึ้นที่เครื่องผู้รับเป็นเบอร์ 02 ของเรา และผู้รับสายก็สามารถโทรกลับหาเราผ่านเบอร์ 02 นั้นได้ทันที แม้ว่าตัวเราจะอยู่ต่างประเทศ โดยเมื่อมีการโทรเข้าผ่านเบอร์ 02 ของเรา เซิร์ฟเวอร์ของ CAT ก็จะรับโทรศัพท์และส่งต่อสัญญาณเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตมาที่แอป เพื่อให้เราสนทนาได้

อัตราค่าบริการน่าสนใจ โทรเข้าคิดเท่าโทรเบอร์ 02

LINK-rate

Link นั้นให้บริการหลายรูปแบบที่มีอัตราค่าบริการแตกต่างกัน แต่โดยรวมถือว่าค่าใช้บริการสูสีกับคู่แข่งอย่าง Skype แถมการโทรไปบางประเทศ Link ก็ทำราคาได้ถูกกว่าด้วย ซึ่งสรุปคร่าวๆ ดังนี้ครับ

  • โทรจาก Link หาเบอร์บ้านหรือมือถือในไทย คิดนาทีละ 75 สตางค์
  • โทรออกหา อเมริกา จีน สิงคโปร์ ฮ่องกง แคนาดา คิดนาทีละ 1 บาท (ดูอัตราค่าบริการทุกประเทศ)
  • โทรหาเบอร์ Link ด้วยกัน โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง
  • คนอื่นโทรเข้า Link คิดค่าบริการเท่าโทรหาเบอร์ 02 ตามปกติ ผู้ใช้ Link ไม่เสียค่าใช้จ่าย

เพราะฉะนั้นจุดเด่นมากๆ ของ Link คือการโทรเข้าเลยครับ เราไปเปิดบริการ Link แล้วเอาเบอร์ 02 ส่วนตัวของเราไปประกาศ พิมพ์ติดนามบัตรหรือใส่ในคอนแท็กต์ต่างๆ ก็ได้ว่าสามารถโทรหาเราตลอดได้ที่เบอร์ 02 นี้ หรือเวลาไปต่างประเทศก็ตั้ง Call Forward มาที่เบอร์ของ Link เท่านี้งานการก็ไม่เสีย ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกมากครับ

ส่วนการเติมเงินเข้าระบบ สามารถเติมได้จากเว็บของ CAT หรือใน Android จะสามารถกดเข้าได้ทันทีภายในแอป โดยมีแพ็กเกจดังนี้

  • เติมเงิน 100 บาท ใช้โทรได้มูลค่า 100 บาท นาน 60 วัน
  • เติมเงิน 200 บาท ใช้โทรได้มูลค่า 200 บาท นาน 180 วัน
  • เติมเงิน 300 บาท ใช้โทรได้มูลค่า 300 บาท นาน 365 วัน

การใช้งาน Link

DSC06053

ก่อนจะเริ่มใช้งาน Link เราต้องลงทะเบียนเปิดเบอร์ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่ง CAT Telecom ก็มีโปรโมชั่นทดลองใช้ฟรี 50 บาทเพียงแค่ลงทะเบียนที่เว็บ link.catnextgen.com จากนั้นเราจะได้เบอร์ 02 ส่วนตัวและรหัสผ่านมาล็อกอินในแอป Link ที่มีให้ดาวน์โหลดทั้ง iOS และ Android ครับ

หน้าตาของแอป Link นั้นเรียบง่ายมาก เข้ามาหน้าแรกก็จะเจอแป้นโทรศัพท์พร้อมให้กดโทรออกได้ทันที ตรงนี้มีทริกนิดหนึ่งคือ เวลาโทรไปต่างประเทศ ให้กด 009 นำหน้ารหัสประเทศนะครับ เช่นโทรไปอังกฤษรหัสประเทศคือ 44 เราก็กดไป 00944 ถึงจะโทรออกได้ครับ และในอนาคตจะสามารถทำ Video Call หาผู้ใช้แอป Link ด้วยกันได้ด้วย

ถัดมาจากหน้าแป้นตัวเลขก็จะเป็นหน้าล่าสุดหรือเบอร์ที่เพิ่งโทรออก/รับสายตามปกติ แล้วก็มีปุ่มรายชื่อสำหรับดึงเอาเบอร์โทรศัพท์ที่เซฟอยู่ในเครื่องเพื่อโทรออกได้ง่ายๆ ครับ

และสุดท้ายในส่วนของ More ก็จะมีตัวเลือกที่น่าสนใจคือ Call Forward หรือการโอนสาย ที่เราสามารถตั้งได้เหมือนตั้งกับเบอร์ปกติของเราเลย จะโอนสายทุกครั้ง หรือโอนสายเมื่อสายไม่ว่างก็กำหนดได้ โดยค่าบริการนั้นจะคิดตามปลายทางที่โอนไป เช่น Forward ไปเบอร์ไทยคิดนาทีละ 0.75 บาท ไปเบอร์อเมริกาคิดนาทีละ 1 บาทครับ

ทดลองใช้งาน

ทีมงานเว็บแบไต๋ได้ทดลองบริการ Link ในหลายลักษณะนะครับ ทั้งการโทรระหว่างกันผ่านแอป Link ใช้เบอร์ปกติโทรหาเบอร์ของ Link หรือใช้ Link โทรหาใครสักคน (ใครก็ไม่รู้) ในอังกฤษ ผลที่ได้ก็ถือว่าประทับใจครับ เสียงสนทนาชัดเจนทั้งฝั่งผู้โทรและผู้รับ

เมื่อทดสอบการใช้ปริมาณข้อมูลผ่านแอป My Data Manager ก็พบว่าการคุย 1 นาทีจะใช้ข้อมูลไปราวๆ 500 KB หรือครึ่งเมกครับ ซึ่งถือว่าสามารถใช้งานผ่าน 3G/4G ได้อย่างไม่ต้องกังวลค่าอินเทอร์เน็ตนัก (แต่ถ้ามี Wifi ก็ควรใช้ Wifi นะครับ)

แต่การใช้งาน Link ก็มีทริกอีกแล้ว คือหลังจากเปิดโทรศัพท์เราต้องเปิดแอป Link อย่างน้อยหนึ่ง 1 ครั้งเพื่อให้ตัวแอปทำงานอยู่เป็นเบื้องหลังนะครับ ถึงจะรับโทรศัพท์ได้ทั้ง iOS และ Android เลย ถ้าเราใช้แอปเสร็จแล้ว กด Home 2 ครั้งแล้วปิดแอปทิ้งไปใน iOS หรือกดปุ่มสี่เหลี่ยม Recent App ใน Android แล้วลากปิดแอป Link ไป ก็จะรับโทรศัพท์ไม่ได้ครับ ก็ต้องระวังในจุดนี้ด้วย

Link บริการที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ

DSC06043

หลังจากที่ได้ทดสอบ Link ก็ถือว่าเป็นบริการที่น่าประทับใจครับ ด้วยราคาที่สมเหตุสมผล และความสามารถพิเศษอย่างการโทรเข้าเบอร์ 02 เพื่อรับโทรศัพท์ที่ไหนในโลกก็ได้ เหมาะมากสำหรับคนที่ท่องเที่ยวหรือเดินทางต่างประเทศบ่อยๆ แต่ก็ยังมีจุดอ่อนที่ทีมงานต้องพัฒนาต่อไปเช่นกัน ทั้งการ Standby แอปเพื่อรอรับโทรศัพท์ หรือปัญหาหน้าจอไม่ดับเวลายกโทรศัพท์ขึ้นแนบหูครับ

ถ้าสนใจบริการ Link – VoIP ก็สามารถเข้าใช้บริการได้จากหน้าเว็บของ Link เลยครับ