กล้องวงจรปิดอาจฟังดูเป็นเรื่องไกลตัวของหลายคน แต่พอถึงคราวจำเป็น ขโมยขึ้นบ้าน หรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดในบ้าน มันก็เป็นหลักฐานสำคัญที่อะไรก็มาแทนมันไม่ได้ เหมือนกับกล้องหน้ารถที่ตอนนี้กำลังฮิตๆ กันนั้นแหละ ที่ติดไว้ก็อุ่นใจกว่าเยอะแต่แน่นอน กล้องวงจรปิดธรรมดาเราไม่รีวิว ขอรีวิวเป็นชุดกล้องวงจรปิดไร้สายจากแบรนด์ Pixels ให้ดูกันเลยดีกว่า

จุดเด่นของกล้องชุดนี้คือการเชื่อมต่อไร้สายผ่านคลื่น 2.4 GHz ครับ ทำให้ติดตั้งสะดวกกว่ากล้องทั่วไปที่ต้องลากสายสัญญาณมาก ขอแค่มีปลั้กไฟ กับอยู่ในระยะทำการของคลื่นก็ทำงานได้แล้ว แต่ถ้าต้องการต้องเดินสายสัญญาณให้ภาพเสถียร ก็ยังมีช่องให้เสียบสาย LAN นะ

ตามสเปก ระยะทำการของกล้องชุดนี้อยู่ประมาณ 100 เมตรจากตัวกล่อง NVR (Network Video Recorder) และกล้องแต่ละตัวสามารถตั้งค่าให้ทำงานเป็น Repeater เพื่อรับสัญญาณจากกล้องตัวอื่นมาส่งต่อกลับเข้าเราเตอร์ได้ด้วย และกล้องของ Pixels ชุดนี้ออกแบบเพื่อใช้นอกบ้าน เลยสู้ฝนได้ระดับหนึ่งตามมาตรฐาน IP66 ครับ

ตัวกล่อง NVR ของ Pixels ที่เป็นเหมือนศูนย์กลางของระบบนี้ใช้เครือข่ายไร้สายเฉพาะ เพื่อให้ทำงานได้ง่ายขึ้น แค่เปิดกล่อง NVR และต่อไฟเข้าตัวกล้อง ระบบจะเชื่อมโยงกันเองทันที

ด้านหน้าของกล่องเป็นช่องใส่ฮาร์ดดิสก์แบบ SATA รองรับความจุสูงสุด 6 TB โดยความจุ 1 TB จะบันทึกข้อมูลจากกล้อง 4 ตัวได้ราว 15 วันครับ ใส่ 6 TB ก็เก็บได้ราวๆ 3 เดือนนะครับ ส่วนด้านหลังกล่อง ก็จะมีช่อง HDMI และ VGA เพื่อดูภาพจากกล้อง และในชุดมีเมาส์มาให้ด้วย พร้อมใช้ทันทีโดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มครับ

แค่เปิดกล่อง NVR และต่อไฟเข้าตัวกล้อง ระบบจะเชื่อมโยงกันเองทันที

มาดูภาพจากกล้องกันครับ กล้องตัวที่อยู่ไกลที่สุดก็ยังส่งภาพมาให้เราบันทึกได้ชัดเจน ซึ่งกล้องในชุดนี้มีความละเอียด 960p ให้ภาพมุมกว้าง 70 องศา พร้อมไฟ infrared ฉายยามค่ำคืน ให้เห็นภาพ

แน่นอน ยุคนี้เป็นยุคสมาร์ทโฟนแล้ว ชุดกล้องวงจรปิดไร้สายของ Pixels สามารถดูภาพสดผ่านแอป Danale ได้ทั้ง iOS และ android ครับ และมีบริการบันทึกภาพบน Cloud เพื่อเรียกดูภาพย้อนหลังด้วย แต่ต้องเสียค่าบริการรายเดือนเป็นค่าเซิร์ฟเวอร์นิดหน่อยนะครับในจุดนี้

จุดสังเกตของชุดกล้องวงจรปิดไร้สายจาก Pixels มีอยู่บ้างนะครับ คืออาจมีปัญหาภาพกระตุก ภาพดรอป ถ้าวางกล้องอยู่ไกลๆ และเซ็ตการทวนสัญญาณไม่ถูกต้อง ซึ่งก็แก้ไขได้ด้วยการเลือกจุดวางกล้องที่ไม่อับสัญญาณ และให้ช่างช่วยเซ็ตระบบในตอนแรกครับ แต่ถ้ามีปัญหาจริงๆ อาจเพราะคลื่นรบกวนเยอะ ก็สามารถเปลี่ยนไปเชื่อมต่อผ่านสายได้อยู่ดี

โดยรวมถือว่าชุดกล้องวงจรปิดไร้สายจาก Pixels นั้นน่าสนใจครับ มีแอปพลิเคชั่น Pixels ทั้งใน iOS และ Android เป็นศูนย์กลางบริการลูกค้าและดีลเลอร์ด้วย กล้องมีปัญหาก็พิมพ์ใบเคลมจากแอป แล้วส่งสินค้าเคลมผ่าน 7-11 ได้ทั่วประเทศ พร้อมมีตัวแทนจำหน่ายกระจายอยู่ทุกภาค ซึ่งผลิตภัณฑ์จาก Pixels นั้นรับประกัน 3 ปี ใช้สบายใจกันไปยาวๆ

ใครที่สนใจกล้องไร้สายจาก Pixels ชุดนี้ที่มี 4 กล้อง พร้อมฮาร์ดดิสก์ 1 TB ราคา 12,900 บาท ก็สามารถติดต่อผ่านไลน์ @pixelscctv ได้เลย