รีวิวเกม Super Cyborg ร่างทรงคอนทรา ที่สนุกแบบคลาสสิก
Our score
7.5

Super Cyborg

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คอนทราแท้ ๆ สมัย 8Bit
  2. เล่นกับเพื่อนได้ ต่อสู้บอสสนุกท้าทาย

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นไปหน่อย
  2. เหมือนต้นฉบับจนขาดความแปลกใหม่

หากจะพูดถึง “คอนทรา” แฟนเกมยุค 80S – 90S คงจะนึกภาพเกมแอ็กชัน 2 มิติตะลุยด่านต่อสู้กับเอเลียนนอกโลก ที่ในยุคอดีตถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก จนถือเป็นสัญลักษณ์ของวงการเกมในยุคนั้น แม้ว่าทุกวันนี้ซีรีส์คอนทรา จะกลายเป็นเกมบนสมาร์ตโฟนที่ไม่ได้สร้างโดยทีมงานโคนามิแล้วก็ตาม

แต่สำหรับรูปแบบการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มีค่ายเกมเล็ก ๆ ที่อยากสร้างเพื่อเอาใจแฟน ๆ นำไปสร้างเกมใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดมีการเปิดตัว Super Cyborg เกมเดินยิง 2 มิติที่ถอดแบบมาจากคอนทราแบบเต็มร้อยไม่มีอ้อมค้อม มาลงคอนโซลอย่าง PS4 และ Nintendo Switch หลังจากปล่อยบน PC ไปหลายปีแล้ว

โดยเรื่องราวใน Super Cyborg เราจะได้รับบทเป็นหุ่นยนต์สังหารระดับเทพ ที่ถูกส่งไปยังเกาะที่้เต็มไปด้วย “Xirxul” เอเลียนที่มาจากนอกโลกสุดอันตรายที่ถูกปลุกให้คืนชีพโดยนักวิทยาศาสตร์โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งหากหุ่นทั้ง 2 ไม่สามารถกำจัดมันได้โลกจะตกอยู่ในอันตราย ซึ่งการที่ตัวละครเป็นหุ่นยนต์จะอ้างอิงไปถึงเกมคอนทราที่วางขายในยุโรบที่จะมีการเปลี่ยนตัวละครหลักเป็นหุ่นแทนและวางขายในชื่อ Probotector

กราฟิกแบบ 8Bit แท้ ๆ

ปรกติแล้วการสร้างเกมแนวย้อนยุคกราฟิกมักจะไม่ได้ตรงกับต้นฉบับ ผู้สร้างมักจะใส่ลูกเล่นของการสร้างภาพให้ดูดีขึ้นตามยุคสมัยบ้างแต่ใน Super Cyborg มีความเคารพต้นฉบับบน Famicom ที่กราฟิกเป็น 8Bit แท้ ๆ แถมยังมีงานออกแบบที่คล้ายกับคอนทราอย่างมาก ทั้งศัตรูหรือไอเทมรวมทั้งอาวุธโดยเฉพาะปืน S ที่เหมือนจนกลัวว่าจะโดนโคนามิกันฟ้องเลย แต่งานออกแบบบอสอาจจะดูแปลกประหลาดอย่างมากและบางตัวดูทะลึ่งลามกไปหน่อย แต่โดยรวมมันคือคอนทราแบบ 100%

ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวทางเดียวกับภาพที่เป็นเสียงแบบ 8Bit แท้ ๆ เช่นเดียวกัน แต่น่าเสียดายที่ผู้สร้างยังไม่สามารถทำเพลงให้ติดหูได้เท่ากับคอนทรา ดนตรีประกอบมีการใส่เสียงสูงที่จำลองมาจากกีตาร์มากไป ซึ่งในรูปแบบ 8Bit มันดูแสบแก้วหูมากไปหน่อย แต่โดยรวมมันก็ทำออกมาได้ดีพอใช้แต่ไม่ได้โดดเด่นเท่าที่คาดหวังไว้ แต่ที่เดินตามรอยคอนทราอีกส่วนคือเสียงประกอบโดยเฉพาะเสียงยิงปืนและ Sound Effect เหมือนกันจนแทบแยกไม่ออก

รูปแบบการเล่นเดินยิงไม่ต้องคิดมาก

แม้จะดูจะเป็นการพูดคำเดิมซ้ำ ๆ แต่ก็ต้องขอบอกว่ามันคือร่างโคลนของคอนทราแบบตั้งใจให้เหมือน รูปแบบการเล่นคือเกมยิง 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่ตัวเอกเป็นหุ่นยนต์สังหารที่ใช้ปืนเป็นอาวุธเดินยิงไปตามฉาก และต้องกระโดดไปตามพื้นผิว (แถมกระโดดตีลังกาเหมือนกันอีก) และศัตรูที่จะมาทุกทิศทางเราต้องใช้ความสามารถในการหลบหลีก รวมทั้งยิงเอเลียนที่มาเป็นกองทัพแบบให้ไม่หยุดพักกันเลย แน่นอนว่ามันสามารถเล่นกับเพื่อน 2 คนได้พร้อมกันในฉากเดียวด้วย

ส่วนตัวละครของเราจะโดนโจมตีครั้งเดียวตายเหมือนกับคอนทรา และมีตัวจำกัดทำให้การเล่นต้องระมัดระวังไม่ใช่เดินลุย เกมเน้นความยากมากกว่าความยาวทำให้แต่ละฉากไม่ได้ยาวอะไรนัก เล่นไม่นานก็ผ่านไปเจอบอส แต่หากพลาดตายหมดแล้วเกมโอเวอร์ต้องกลับมาเริ่มเล่นฉากนั้นใหม่ทั้งหมดแบบเกมในอดีต แต่ยังดีที่มีระบบ Save เมื่อผ่านด่านอยู่ถือว่าพอจะช่วยได้บ้าง แต่แฟนเกมรุ่นใหม่ที่ไม่ชินกับระบบนี้อาจจะมีหัวร้อนกันบ้าง

มีความยากท้าทายต่อสู้กับบอสสนุก

อย่างที่บอกไปว่า Super Cyborg มันมีความยากพอสมควรเพราะโดนอัดทีเดียวตาย และยังมีตัวจำกัดแต่ก็ถือว่าเป็นจุดเด่นเพราะมันเหมือนกับเกมในยุคอดีตที่ต้องใช้ฝีมือในการเล่น ส่วนฉากในเกมไม่ได้มีแค่มุมมองด้านข้างเท่านั้นยังมีบางด่านที่ใช้มุมมองด้านบนมาให้เล่นด้วย ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับคอนทราเช่นกัน ส่วนที่ต้องชมอย่างมากคือบอสที่นอกจากจะมีหน้าตาที่ดูแปลกประหลาด จุดนี้แปลกกว่าคอนทราด้วยซ้ำ

เพราะนอกจากมีรูปร่างหลุดโลกแบบไม่แคร์ใครแล้ว ยังมีรูปแบบการโจมตีที่หลากหลาย และมีหลายร่างโดยแต่ละตัวจะมีจุดอ่อนที่แตกต่างและบางครั้งก็ต้องรอให้มันเปิดจุดอ่อนออกมาก่อนถึงจะยิงปืนเข้า ซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นในการเข้าใจแต่มันไม่ได้ง่ายในการต่อสู้ โดยเฉพาะบอสใหญ่ที่จัดเต็มจัดหนักมีหลายร่างจนเราปวดหัวกันกว่าจะกำจัดมันได้ แต่บอกไว้ก่อนว่าหากเข้าใจรูปแบบการโจมตีของมันแล้วก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนัก

Super Cyborg เหมือนเป็นจดหมายรักถึงผู้สร้างเกมคอนทราของแฟน ๆ เกมที่อยากให้ต้นสังกัดอย่างโคนามิได้มองเห็น (ซึ่งก็ไม่เคยเห็นสักที) เพราะแม้ทุกวันนี้ซีรีส์คอนทราอาจจะไม่ได้ตายจากไปไหน แต่หากอยากเล่นแบบเดียวกับต้นฉบับแท้ ๆ สมัย 8Bit แล้วแฟน ๆ ต้องไปหาเกมอินดี้มาเล่นแทนและ Super Cyborg แทบจะมีทุกอย่างที่คอนทรามี แม้อาจจะไม่สนุกเท่าแต่ก็พอจะทดแทนได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส