[รีวิวเกม] Echoes of Mana เกมมือถือ RPG จัดทีมตัวละครซีรีส์ Mana พร้อมคำแนะนำมือใหม่
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. เกมจากซีรีส์ Mana ที่หลายคนคุ้นเคย
  2. ภาพสวย ตัวละครดี อาร์ตเวิร์กดีมาก ๆ
  3. เกมเพลย์ไม่ยากและไม่ซับซ้อนจนเกินไป
  4. ระบบอัปเกรดไม่ยุ่งยากเท่าไร
  5. มีระบบ co-op

จุดสังเกต

  1. ยังหาห้อง co-op ยากเหมือนกัน
  2. บางโหมดยังไม่เปิด

Echoes of Mana เกม Action RPG คุณภาพดีจากซีรีส์ดัง

เกม Echoes of Mana เป็นเกมมือถือ Action RPG รวมตัวละครจากซีรีส์ดังตระกูล Mana ที่หากใครเป็นแฟนซีรีส์นี้ ก็จะได้พบเจอตัวละครคุ้นหน้าคุ้นตา บนกราฟิกสวยใช้ได้ อาร์ตเวิร์กดี๊ดี รับรองว่าถูกใจแน่ ๆ แถมระบบการเล่นต่าง ๆ ก็ไม่ได้ซับซ้อนเกินความเข้าใจนัก แต่ก็มีที่อาจต้องทำความเข้าใจกันใหม่อยู่บ้าง วันนี้จึงจะมาเขียนรีวิวพร้อมให้คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนที่ผู้เล่นจะออกเดินทาง

เกมรวมดาวจากซีรีส์ Mana

สำหรับเกมในเวอร์ชันมือถือนี้ จะเป็นคล้าย ๆ ภาครวมการเฉพาะกิจของตัวละครในภาคต่าง ๆ ของซีรีส์ Mana ตัวตัวละครของเราได้รับการเลือกจากเทพธิดาแห่ง Tree of Mana ให้ช่วยกอบกู้พฤกษาที่กำลังจะสูญสลาย โดยการตามหาไอเทมบางอย่าง ซึ่งหน้าที่ของเราคือเก็บเกี่ยวผลความทรงจำจากต้นไม้ที่ว่า แล้วเข้าไปผจญภัยเพื่อปะติดปะต่อความทรงจำและเรื่องราวต่าง ๆ เป็นเบาะแสในการตามหา จึงทำให้เรามีโอกาสได้พบกับตัวละครจากซีรีส์ Mana มากมาย แถมตัวละครเหล่านี้ยังมาอยู่ในตู้กาชาปอง ให้เรากดออกมาร่วมทีมผจญภัย และต่อสู้ศัตรูได้ด้วย

กราฟิก 2D ลายเส้นสวย

สำหรับกราฟิกเกมนี้ไม่ผิดหวังเลย เพราะอาร์ตเวิร์กต่าง ๆ รวมไปถึงอาร์ตเวิร์กตัวละครดีมาก ลายเส้นถูกใจสาย JRPG แน่นอน คอนเฟิร์ม อีกทั้งตัวละครกึ่ง 2D ในฉากต่อสู้ก็ทำออกมาได้ไม่ขัดใจ เอฟเฟกต์สกิล และแอ็กชันการต่อสู้แนวเดินข้างค่อนข้างสมบูรณ์ ไม่ตกหล่น ฉากเมืองต่าง ๆ รวมไปถึงด่านต่อสู้ก็ให้ฟีลเกมคอนโซลแบบเรโทรนิด ๆ ส่วนตัวค่อนข้างชอบ รู้สึกพอเหมาะพอเจาะทีเดียว

เกมเพลย์เข้าใจง่ายกว่าที่คิด

ตอนแรกตัดสินใจอยู่นานกว่าจะลองเล่น เพราะคิดว่าระบบเกมเพลย์อาจจะซับซ้อน ต้องตั้งใจเล่นมาก ๆ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น ตัวเกมเป็นแนวแอ็กชัน Side-Scrolling หรือแนวต่อสู้เดินข้างที่เราสามารถบังคับทิศทาง มีแดชถอยหลบ กดตีปกติ กดสกิล มีอัลติเมต และอัลติเมตทีม (ขอเรียกแบบนี้ก็แล้วกัน) แม้ว่าบางสกิลต้องอาศัยการเล็งที่ศัตรูให้แม่น ไม่งั้นจะโจมตีวืด แต่ตัวเกมมีระบบ semi-auto คือจะช่วยเล็งหรือพาตัวละครที่เราไม่ได้บังคับเดินไปใกล้ศัตรูให้อัตโนมัติ เราคอยพาตัวหัวหน้าเดินเพื่อนำตัวอื่น ๆ แล้วก็บังคับแต่ตัวหัวหน้าก็พอ แต่ถ้าใครสายออโต้ ก็มี full-auto ให้ใช้งาน ทุกตัวละครจะเล่นออโต้ทั้งพาเดิน กดตี กดสกิล สะดวกสบาย

การต่อสู้จะเน้นการเก็บเกจ การตีธรรมดาและใช้สกิลธรรมดาจะเก็บเกจสกิลอัลติเมต และเมื่อในทีมมีการใช้อัลติเมตครบ 3 ครั้ง จะปลดล็อกอัลติเมตทีม ซึ่งแรงมาก ๆ จ้า

ในด้านการจัดทีม เราสามารถจัดทีมตัวละครได้สูงสุด 6 ตัวละคร โดยจะแบ่งเป็นตัวละครสู้หลัก 3 ตัวละคร และแต่ละตัวละคร สามารถวางตัวละครสนับสนุนได้อีกตัวละ 1 รวมแล้วเป็น 6 ตัว เราสามารถกดสลับบังคับตัวละครได้ทั้ง 6 ตัว หรือจะยืนพื้นเลือกควบคุมตัวใดตัวหนึ่งหลัก ๆ ก็ได้ ซึ่งแต่ละตัวจะมีโหมดการต่อสู้ให้เราเซตได้ด้วย ว่าบทบาทในการต่อสู้จะเป็นอย่างไร เช่น ตัวทำดาเมจ ตัวประชิดศัตรู ตัวซัปพอร์ต ตัวฮีล และเมื่อเปิดออโต้ AI ก็จะต่อสู้ตามโหมดที่เรากำหนดไว้ให้ ยังไงก็ลองไปเซตค่ากันดู

เมื่อเรียบร้อยแล้วเราก็สามารถเข้าเล่นโหมดหลัก หรือโหมดเควสต์ ซึ่งก็จะเป็นเนื้อเรื่องจากความทรงจำที่เราได้จากต้นไม้ มีทั้งเนื้อเรื่องเฉย ๆ มีทั้งต่อสู้ เล่นจบ 1 Chapter ถือเป็น 1 ความทรงจำ และเมื่อรู้สึกศัตรูเริ่มโหดไป เราก็อาจต้องไปเล่นโหมดดันเจียนต่าง ๆ เพื่อฟาร์มวัตถุดิบมาอัปเกรดตัวละคร เท่านี้เอง เข้าใจง่ายมาก

การอัปเกรดที่ทำได้หลากหลาย แต่ก็ไม่ซับซ้อน

สำหรับเกมนี้ ก็จะเหมือน ๆ กับเกม RPG บนมือถือทั่ว ๆ ไป คือมีโหมดอัปเกรดตัวละครให้เราเลือกปั้นตัวละครที่ต้องการมากมาย ตั้งแต่การอัปเลเวล อัปสายสถานะต่าง ๆ ปลดลิมิตเลเวล ปลอดล็อกสกิล รวมไปถึงปลุกพลัง ตรงนี้ลองไปศึกษากันดู ใครที่เป็นคอเกม RPG อยู่แล้วไม่น่ายาก

อ่อ นอกจากนั้น เกมยังมีระบบการ์ด (ในเกมเรียกว่า memory gem) ซึ่งช่วยเพิ่มสเตตัส หรือบัฟพิเศษให้ตัวละครหรือบางใบก็เพิ่มทั้งปาร์ตี้แล้วแต่ระดับของการ์ด และยังมีการใส่อาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สามารถอัปเกรดได้อีก

มีโหมด co-op

ที่น่าสนใจคือเกมนี้สามารถเปิดด่านเล่นกับเพื่อนได้นะ โดยบางดันเจียนก็สามารถตั้งค่าให้เล่นแบบ co-op ให้เพื่อนมาแจม หรือแม้กระทั่งไปแจมห้องเพื่อนได้ จะแจมแบบสาธารณะ หรือสร้างเป็นห้องส่วนตัวติดรหัสให้กับเพื่อนหรือทีมประจำเข้ามาเล่นด้วยกันก็ได้

สิ่งที่ต้องรู้ สำหรับมือใหม่

สเตตัสตัวละครของเกมนี้จะมีทั้งหมด 7 อย่าง ได้แก่

HP – เลือด

MP – แต้มสกิล (สำหรับใช้ร่ายสกิล)

STR – พลังโจมตีกายภาพ

CON – พลังป้องกันกายภาพ

INT – พลังโจมตีเวทมนตร์

SPR – พลังป้องกันเวทมนตร์

LCK – โอกาสตีติดคริติคอล

และอีกอย่างคือระบบธาตุ เกมนี้ระบบธาตุจะแตกต่างจากเกม RPG ที่เราคุ้นเคยอื่น ๆ ที่แพ้-ชนะทางกันเป็นวงกลม เช่น น้ำชนะไฟ ไฟชนะลม ลมชนะน้ำ แต่เกมนี้จะเป็นลักษณะของธาตุคู่ตรงข้าม ได้แก่

น้ำ กับ ไฟ

ลม กับ ดิน

พระจันทร์ กับ ป่า

แสง กับ มืด

ซึ่งหากต้องการโจมตีศัตรูได้แรงขึ้น ต้องใช้ตัวละครที่มีธาตุคู่ตรงข้าม เช่น ศัตรูเป็นธาตุน้ำ ก็ต้องใช้ธาตุไฟตี ศัตรูเป็นธาตุพระจันทร์ ก็ต้องใช้ธาตุป่าตี เป็นต้น

และอาวุธที่ตัวละครถือ มีลักษณะเด่นในการโจมตีแตกต่างกันออกไป ได้แก่ ขวาน บูเมอแรง ธนู มีด สนับ ลูกตุ้ม หอก ไม้เท้า ดาบ สามารถลองเลือกเล่น ลองใช้ดูได้

สรุปแล้ว

เป็นเกม Action RPG บนมือถือคุณภาพดีแบบไม่ต้องสืบ อาร์ตเวิร์กและกราฟิกต่าง ๆ สวยงามสมศักดิ์ศรีซีรีส์ Mana ระบบการเล่นการต่อสู้ ไม่น้อยจนน่าเบื่อ แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนจนเข้าใจยาก สนุกทั้งบังคับเอง และปล่อยออโต้ จัดทีมได้หลากหลายมาก มีโหมด co-op ด้วย

โหมด co-op หาห้องยากไปหน่อย และบางโหมดยังไม่เปิดให้เล่น

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส