รีวิวเกม DEADCRAFT เกมแนวฮาเวสต์มูนในโลกซอมบี้
Our score
6.8

DEADCRAFT

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ผสมผสานหลายรูปแบบ
  2. งานออกแบบตัวละครดี

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ส่วนแอ็คชันดูธรรมดา
  2. กราฟิกธรรมดาไปหน่อย

หากจะให้คิดถึงเกมแนวปลูกผักทำไร่ ฮาเวสต์มูน ก็ต้องอยู่ในรายชื่อแรก ๆ แน่นอน และมันถูกสานต่อมาหลายภาค และยังมีผู้นำแนวทางนี้ไปทำต่อจนเกิดเป็นตำนานของตัวเองอย่างเกม Stardew Valley รวมทั้งซีรีส์ Rune Factory ที่ผสมผสานกับแนว RPG ได้ลงตัว

วันนี้ทาง Marvelous ค่ายผู้สร้าง Harvest Moon ต้นฉบับที่เปลี่ยนชื่อเป็น Story of Seasons ได้เปิดตัว DEADCRAFT บน Nintendo Switch, Xbox Series X and Series S, PlayStation 4, Xbox One, PlayStation 5 และ PC ที่แค่เปิดตัวก็เรียกเสียงฮือฮาได้พอตัว เพราะมันเป็นการนำแนวปลูกผักทำไร่ มาผสมกับแอ็กชันต่อสู้เอาตัวรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ทำให้ไม่พลาดที่จะหามาเล่น (เกมสร้างโดยทีมงานผู้สร้างเกม DAEMON X MACHINA)

โดยเรื่องราวใน DEADCRAFT จะเปิดในโลกที่ล่มสลายไปเพราะการระบาดของไวรัสที่ทำให้คนกลายเป็นซอมบี้ ซึ่งฟังแค่นี้อาจจะดูธรรมดาเพราะก็เหมือนเกมอื่น แต่ตัวเอกอย่าง Reid ไม่ใช่คนธรรมดาแต่เป็นครึ่งมนุษย์ครึ่งซอมบี้ที่ต้องเอาตัวรอดในโลกทุกอย่างหาได้ยากและกลายเป็นดินแดนรกร้าง โดยผู้เล่นต้องทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือการปลูกพืชและสร้างสิ่งต่าง ๆ ในดินแดนที่แห้งแล้งเหมือนทะเลทราย

กราฟิกแปลกตาแต่ธรรมดาไปหน่อย

แม้ว่าจะสร้างโดยทีมงานญี่ปุ่นแต่งานออกแบบของ DEADCRAFT มาในรูปแบบเกมจากตะวันตกที่เหมือนการ์ตูนแบบเซลเฉด แม้จะมีกลิ่นความเป็นทีมงานญี่ปุ่นอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าทำได้ดีเข้ากับธีมโลกล่มสลาย ที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ดูหดหู่ แต่เสียดายที่ความละเอียดของเกมธรรมดาเหมือนเกมเมื่อ 10 กว่าปีก่อนสมัย PS3 ทำให้มันดูเชยไปมากแม้ว่ามันจะสร้างด้วย Unreal Engine 4 ก็ตาม

แต่หากมองแนวทางเกมที่ไม่เน้นความสมจริง และชื่อของทีมงานสร้างแล้วมันก็ไม่ได้เลวร้ายจนเล่นไม่ได้ เทียบกับความลื่นไหลของเกมเพลย์แล้วถือว่าใช้ได้ ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวทางเรียบ ๆ เน้นเสริมสร้างบรรยากาศให้เข้ากับเกมเพลย์ นอกจากนี้ยังมีการใส่เสียงพากย์มาในส่วนของการเล่าเรื่อง แต่บอกตรง ๆ ว่ามันน่าจะทำได้ดีกว่านี้หน่อย เพราะคุณภาพระดับนี้น่าจะไปออกบนสมาร์ตโฟนมากกว่า

เกมเพลย์เอาตัวรอดไปพร้อมทำไร่

เริ่มต้นมาเราจะตื่นมาที่บ้านและออกมาพบกับพื้นที่เพาะปลูก แน่นอนว่าส่วนนี้มีความคล้ายกับซีรีส์ ฮาเวสต์มูน โดยผู้เล่นจะต้องเอาเมล็ดพืชมาปลูกที่ต้องพรวนดินและรดน้ำ และยังมีการสร้างสิ่งของไว้ใช้งานตามแนวทางเกมแนวปลูกผักทั่วไป แต่ในเมื่อเกิดในโลกที่เต็มไปด้วยผีดิบกระหายเลือดแล้วมันต้องมีความแตกต่างแน่นนอน เพราะถือเป็นจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

เพราะพืชที่ปลูกได้นั้นไม่ธรรมดา แต่มีการใส่รูปแบบแปลกใหม่ที่เข้ากับแนวทางของเกมด้วย เพราะผู้เล่นสามารถเอาชิ้นส่วนอวัยวะของซอมบี้และเลือดของมันมาเพาะปลูกเป็นพืชที่โตเป็นตัวซอมบี้ได้ด้วย และยังสามารถเอาไปใช้งานได้เพื่อร่วมต่อสู้กับซอมบี้ด้วยกัน และส่วนนี้จะสามารถใช้ระบบออนไลน์ไปแลกเปลี่ยนพืชซอมบี้กับเพื่อน ๆ ได้ด้วย ถือว่าเป็นของแปลกที่ทำให้มันแตกต่างจากเกมอื่น

โดยหลังจากผู้เล่นเดินทางไปท่องโลกภายนอกเพื่อสำรวจแล้วจะพบเกมเพลย์อีกรูปแบบ ที่มาแนวแอ็กชันมุมมองจากด้านบนที่คล้ายเกม 2 มิติ ที่เข้าใจง่ายดูศัตรูในฉากได้ง่ายไม่มึนมุมกล้อง และเราต้องต่อสู้กับซอมบี้ด้วยอาวุธเท่าที่จะหาได้ในโลกที่ล่มสลาย และออกไปทำภารกิจที่เกมกำหนดที่จะมีการบอกว่าต้องทำอะไร และมีจุดบนแผนที่บอกด้วยทำให้ไม่หลงทาง เสียดายเล็กน้อยที่ภารกิจดูซ้ำซากไปหน่อยเล่นผ่านช่วงแรกของเกมผู้เล่นอาจจะเบื่อกับการทำภารกิจเดิมซ้ำ ๆ ได้

ส่วนระบบการต่อสู้ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของเกม เพราะนอกจากจะใช้อาวุธระยะประชิดเพื่อโจมตีศัตรูแล้วยังมีอาวุธยิงไกลอย่างปืนอีกนอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถสร้างและปรับแต่งได้หลายรูปแบบด้วย เนื่องจากตัวละครของเราเป็นครึ่งซอมบี้ทำให้เราสามารถใช้ความสามารถของซอมบี้ได้ และเป็นพลังท่าไม้ตายที่รุนแรงและมีรูปแบบคล้ายกับตัว Venom แต่ก็ต้องระวังเพราะมันมีค่าพลังการเป็นมนุษย์และซอมบี้กำหนดอยู่ ซึ่งหากเรากลายเป็นซอมบี้เต็มตัวจะส่งผลร้ายแรงกับตัวละครของเรา และการที่ผู้เล่นจะเลือกเป็นอะไรจะสามารถทำได้เองเช่นการเลือกกินเนื้อที่เน่า ถือว่าเป็นไอเดียที่แปลกแหวกแนว

มีอะไรให้ทำเยอะกว่าที่คาดไว้มาก

ส่วนที่เป็นทั้งเป็นจุดเด่นและข้อด้อยของ DEADCRAFT เพราะมันมีอะไรให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผักทำไร่ และยังมีการออกไปรับภารกิจในเมืองเพื่อเก็บสะสมสิ่งของและหาเงินมาเพื่อพัฒนาไร่ของเรา รวมทั้งยังสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเล่นด้วยเช่นอาวุธเทพ ๆ ที่ช่วยเราต่อสู้กับซอมบี้สุดโหดที่มาหลากหลายรูปแบบ ทำให้เราต้องวิ่งหาไอเทมและทำภารกิจที่อยู่ตามจุดบนแผนที่กันตลอด แต่ก็ต้องระวังเพราะมีค่าพลังกำหนดถ้าหมดก็ต้องกลับไปที่พัก

และแน่นอนว่าต้องออกไปต่อสู้กับกองทัพซอมบี้ ในฉากที่แม้จะเป็นมุมมอง 2 มิติแต่ก็มีความซับซ้อน ทำให้มันดูวุ่นวายเกินไปมาก อีกทั้งเกมเพลย์ยังไปไม่สุดสักทางจะปลูกผักก็ไม่ได้โดดเด่น จะเป็นเกมแอ็กชันก็เรียบ ๆ และจืดชืดเกินไปหน่อย ทำให้สิ่งที่ผู้สร้างพยายามยัดใส่เข้ามาดูไร้ค่าไป

ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายมากเพราะไอเดียในการสร้างเกม DEADCRAFT ถือว่าแปลกใหม่และดีงามมาก แต่ผู้สร้างไม่สามารถผสมผสานความแตกต่างระหว่าง 2 แนวทางได้ ทำให้มันดูจะเป็นเกมที่สร้างออกมาได้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ แถมราคาขายก็แพงไปนิดเมื่อเทียบกับคุณภาพ แต่หากคุณชอบแนวทางปลูกผักทำไร่แล้วจะลองหามาเล่นก็ไม่ถือว่าผิดอะไร ถ้าไม่คาดหวังไว้มากเกินไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส