รีวิวเกม “Dungeon: Age of Heroes” เกม RPG สุดคลาสสิกที่มาในรูปแบบดาร์กแฟนตาซี เล่นง่าย แต่ท้าทาย
Our score
7.0

รีวิวเกม “Dungeon: Age of Heroes” เกม RPG สุดคลาสสิกที่มาในรูปแบบดาร์กแฟนตาซี เล่นง่าย แต่ท้าทาย

จุดเด่น

  1. ระบบควบคุมไม่ได้ซับซ้อนนัก ใช้เวลาเรียนรู้ไม่นานก็เล่นเป็น
  2. เกมมีคอนเทนต์ระยะยาว สามารถเล่นได้จนเบื่อ
  3. งานภาพมีสไตล์ชัดเจน ใครที่ชอบงานภาพแบบดาร์กแฟนตาซียุคเก่าถูกใจแน่
  4. มีความเป็นเกม RPG มาก ๆ เกมเมอร์สายนี้ห้ามพลาด

จุดสังเกต

  1. ถ้าอยากเล่นเกมนี้ให้สนุกเต็มอรรถรสควรเติมตังค์ซื้อระบบและของบางอย่างในเกมนี้ซะก่อน
  2. แม้จะควบคุมง่าย แต่ก็ถือว่าเป็นเกมยากระดับนึง อาจจะไม่เหมาะกับผู้เล่นสาย casual
  3. ระบบบบังคับทิศทางเดินถือว่ายังลำบากสำหรับเกมมือถือ ต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควร

Dungeon: Age of Heroes คือเกมที่ทำให้ผมได้รู้สึกเหมือนย้อนยุคไปยังสมัยที่เพิ่งได้เล่นเกมแนว RPG ช่วงแรก ๆ ไม่ว่าจะองค์ประกอบภาพ สไตล์เกมเพลย์ บรรยากาศต่าง ๆ ที่มีทั้งความคลาสสิกบวกเข้ากับกราฟิกที่ให้ความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว แต่ทว่าตัวเกมก็มีข้อสังเกตุใหญ่ ๆ ให้ได้ติอยู่บ้าง รวมไปถึงนี่อาจจะไม่ใช่เกมที่เหมาะกับผู้เล่นทุกกลุ่มเพราะเกมนี้ค่อนข้างยากและต้องอาศัยความอดทนของผู้เล่นพอสมควร

Dungeon: Age of Heroes. Promo

Dungeon: Age of Heroe คือเกมแนว RPG ที่มีธีมของเกมเป็นแบบดาร์กแฟนตาซี เราผู้เล่นจะต้องออกไปต่อสู้ลงดันเจี้ยนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อหาของมาอัปเกรดตัวละครของเราให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ ตัวเกมจะมีอาชีพให้เราเลือกเล่นตามแบบฉบับสูตรสำเร็จของเกมแนว RPG ยุคแรกเริ่มอย่าง Warrior, Archer, Mage และ Rogue นอกจากนี้ตัวเกมยังใส่ความเป็นเกมแนว Roguelike เข้ามาด้วย เพื่อที่แม้เวลาเราต้องกลับไปลงดันเจี้ยนเก่า ๆ ผู้เล่นก็จะพบเจอกับสีสันใหม่ ๆ อยู่เสมอ และที่สำคัญตัวเกมนี้ถือว่าออกแบบมาสำหรับเป็นคอนเทนต์ระยะยาว ชนิดที่ว่าเราสามารถเล่นได้เป็น 100 ชั่วโมงก็ยังไม่จบ เล่นได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะเบื่อเลย

เกมเพลย์เล่นง่ายแสนง่าย 1 คลิกกำหนดทุกอย่าง

สำหรับเกมเพลย์ในเกมนี้เราจะสามารถออกแอ็กชันอะไรก็แล้วแต่ไม่ว่าจะเดิน โจมตี ใช้สกิลไอเทมต่าง ๆ จะสามารถทำได้โดยการคลิกไปที่หน้าจอแค่ทีเดียวเท่านั้น แมปในเกมนี้จะถูกออกแบบมาเหมือนบล็อกสี่เหลี่ยมคล้ายตารางหมากรุก และหากเรากดไปที่บล็อกไหนก็ตามตัวละครเราก็จะเดินไปยังบล็อกนั้นทันทีและก็จะออกแอ็กชันเองแบบอัตโนมัติตามสิ่งของที่อยู่ใกล้เคียงกับจุดที่เราเดินไป เช่นบล็อกที่เราเดินมีศัตรูอยู่ พอเราเดินไปตรงบล็อกนั้นตัวละครเราก็จะต่อสู้เองโดยอัตโนมัติ เป็นต้น ทำให้ทุกแอ็กชันของเราคือการบังคับผ่าน 1 คลิกหน้าจอเสมอไม่ว่าจะเดิน หลบ ต่อสู้ เก็บของ

แต่ส่วนตัวกลับรู้สึกว่าพอเป็นระบบเดินโดยการคลิกหน้าจอในตำแหน่งที่เราอยากจะไปนั้น มันค่อนจะสร้างความลำบากสำหรับคนที่เล่นในโทรศัพท์ที่มีหน้าจอใหญ่ ๆ พอสมควร คิดภาพตามผมนะครับ แบบพอเราถือโทรศัพท์มือเดียวเล่นเกมนี้ และเราอยากจะเดินไปตำแหน่งด้านบนของแมป นิ้วโป้งเราจะเอื้อมไปกดหน้าจอลำบากมาก ทำให้ต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควรเลยกว่าจะชิน จริง ๆ อยากได้แบบปุ่มบังคับทิศทางไปเลยเกมน่าจะเล่นสะดวกกว่านี้เยอะ

ระบบสกิลและการใช้ไอเทม ที่ควรจำเอาไว้

ในเมื่อตัวละครเรานั้นทำการต่อสู้เองอัตโนมัติผ่านคลิกเดียว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผู้เล่นจะสามารถทำได้ในระหว่างการต่อสู้ภายในเกมนี้จะมี 2 อย่างด้วยกัน นั่นก็คือการใช้สกิลและไอเทมต่าง ๆ ซึ่งการกะจังหวะในการใช้ของ 2 อย่างในเกมนี้ต้องกะจังหวะใช้ดี ๆ เลย เพราะอย่างสกิลนี่กดใช้ครั้งนึงจะเสียเวลาคูลดาวน์นานมาก แถมแต่ละตัวละครก็จะมีสกิลให้ใช้แตกต่างกันอีก และไอเทมก็มีจำนวนจำกัดในการใช้และหายากมากแต่ละอย่าง ไม่ว่าจะ เลือด ระเบิด ไอเทมพิเศษต่าง ๆ แบบว่าถ้าใช้ไอเทมเหล่านี้ไปแล้วยังจะแพ้อีกนี่คือเสียทรัพยากรไปฟรี ๆ เลย

ศัตรูไม่ได้มีแค่มอนสเตอร์เท่านั้น

หากมองว่านี่เป็นแค่เกมคลิก ๆ ตีมอนธรรมดาล่ะก็ บอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะดันเจี้ยนในเกมนี้ค่อนข้างมีความท้าทายที่สูงพอสมควร ไม่ว่าจะปริศนาเล็ก ๆ น้อยที่เราต้องแก้เพื่อที่จะหาทางไปต่อ อุปสรรคต่าง ๆ ที่แนบเนียนไปกับฉาก กับดักมากมายที่เราจะต้องรับมือ ซึ่งโดยรวมเกมนี้เอาเข้าจริงต่อให้ตัวละครเราไม่ได้เก่งหรือใกล้จะตายเต็มทีแล้ว หากเราวางแผนเดินดี ๆ ตรงไหนหลบได้หลบ หนีได้หนี ก็สามารถผ่านได้แบบอีซี่เลย แต่ก็อาจจะได้รับรางวัลน้อยกว่าคนที่เคลียร์ด่านได้แบบ 100% นะ สรุปคือถ้าเล่นแบบป๊อด ๆ เกมก็จะง่าย ถ้าเล่นกะเคลียร์ครบให้หมดเกมก็จะยากมากในทันที

เกมมีความเป็น RPG ที่สูงทะลุเพดาน

ในเมื่อเกมเพลย์มันเล่นง่ายแสนง่าย ระบบ combat ก็แทบจะไม่มีอะไรเลยนอกจากการคลิกไม่กี่ปุ่ม แถมตัวละครเรายังจะต่อสู้เองแบบอัตโนมัติอีก เพราะฉะนั้นความเป็นเกม RPG จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญกับเกมเพลย์เกมนี้มาก เพราะเราจะต้องคอยอัปเกรดตัวละครเราตลอดเวลา และแน่นอนมันจะมาพร้อมกับการเสียเวลาฟาร์มอย่างบ้าคลั่ง เพราะฉะนั้นผมจะขอพาทุกคนได้ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบอัปเกรดหลัก ๆ ของเกมนี้กันเลยดีกว่า

Equipment Level

สำหรับระบบแรกผมจะขอเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่ามันคือระบบใส่ของก็แล้วกัน ซึ่งเกมนี้จะไม่ใช่แนวแบบว่าหาของเทพ ๆ มาใส่แล้วตีบวกอัปเวลอะไรแบบนั้นนะครับ ตัวเกมจะทำการฟิกมาให้แล้วว่าแต่ละเลเวลเราต้องหาไอเทมชิ้นใดมาใส่ให้ตัวละครของเรา ยกตัวอย่างเช่ย Equipment Level1 เราต้องหาไอเทม 6 อย่างมาใส่ให้ได้ และเมื่อเราหาได้ครบเราถึงจะอัปเป็น Equipment Level2 ได้ และก็ต้องหาของใหม่อีก 6 อย่างเพื่ออัปให้เป็นเวล 3 ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งของเหล่านี้เราจะได้จากการลงดัน หรือซื้อในตลาดมืด ซึ่งข้อดีอีกอย่างของระบบนี้คือเราสามารถดูได้เลยว่าของที่เราขาดไปนั้นเราต้องไปฟาร์มในดันเจี้ยนไหน แต่ใช่ว่าลงดันปุ๊ปไอเทมจะดรอปแน่นอนนะ บางทีเข้าไปฟาร์มเป็นสิบรอบไอเทมที่เราตามหาไม่ดรอปเลยสักครั้งก็มี ผมเจอมาแล้ว (ฮา)

Train / Skill

ส่วนระบบนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรมากนัก ก็ทั่ว ๆ ไปตามแบบฉบับเกมเก็บเวลบนมือถือเลย เราก็แค่หาไอเทม Potion Exp มากดใช้ให้กับตัวละครเรา ตัวละครเราก็จะสามารถเลเวลอัปเพิ่มสเตตัสไปเรื่อย ๆ ได้ตามจำนวนไอเทมที่เรามีได้เลย ก็จะคล้าย ๆ กับระบบอัปสกิลที่ต้องตามหาไอเทมเฉพาะสำหรับอัปสกิลมาใช้ครับผม

ฟาร์มวนไป ไอเทมมีเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้

เวลาเราเล่นเกมนี้เรามักจะเจอกับเพดานเลเวลบ่อยมาก อารมณ์แบบว่าถ้าลงดันตามลำดับไปเรื่อย ๆ ยังไงเราก็จะต้องเจอกับดันเจี้ยนที่เราผ่านไม่ได้แน่นอน เพราะศัตรูในเกมนี้ค่อนข้างจะโหดและยากขึ้นแบบก้าวกระโดดมาก ๆ ทำให้เราจำเป็นต้องกลับไปเล่นในด่านเก่า ๆ อยู่บ่อยครั้งเพื่อฟาร์มหาของหาตังค์มาใช้อัปตัว และถึงแม้ตัวเกมจะมีระบบช่วยเล่นอย่างเร่งสปีดเกมเพลย์ หรือใช้ไอเทมสำหรับ skip ด่านที่เราเคยผ่านมาแล้วได้เลย แต่โดยรวมก็ถือว่าเราต้องใช้ความอดทนและเวลาในการฟาร์มของพอสมควร บอกเลยว่ามีไอเทมเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้จริง ๆ

เกมฟรีที่เหมือนไม่ฟรี

ถึงแม้นี่จะเป็นเกมที่เราสามารถโหลดมาเล่นได้แบบฟรี ๆ ก็ตาม แต่ทว่าพอผมได้มาลองเล่นจริงตัวเกมแอบมีการบีบบังคับเราแบบอ้อม ๆ ให้เราต้องยอมเติมเกมให้ได้อยู่ดี ก็ต้องขออธิบายเพิ่มก่อนว่าเกมนี้เวลาลงดันเราสามารถใช้ตัวละครได้มากกว่า 1 ตัวไว้คอยสลับเล่นได้ หรือถ้าเราพลาดทำตัวนึงตายเราก็สามารถใช้ตัวอื่นมาเล่นต่อแทนได้เลย แต่ทว่าตอนเริ่มต้นของเกมนี้จะมีตัวละครฟรีให้เราได้ใช้เล่น 1-2 ตัวเท่านั้น เพราะงั้นถ้าเราอยากเพิ่มความเก่งให้ทีมเราเพื่อให้การเล่นเราสะดวกขึ้นมาก ๆ ในช่วงแรกการเติมซื้อตัวละครทั้งหมดในเกมถือว่าช่วยได้เยอะมาก ๆ

นอกจากนี้เกมนี้ยังมีระบบออโต้ให้เราด้วย แต่ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อระบบนี้ด้วยเช่นกัน และอีกอย่างคือเกมนี้มีโฆษณาให้เราดู ที่จะมาในรูปแบบดูโฆษณาเพื่อรับของรางวัลเยอะขึ้น และพอมองย้อนกลับไปว่านี่คือเกมที่เน้นการฟาร์มของถ้าเราซื้อระบบเหล่านี้มาก็จะช่วยให้เราฟาร์มแบบไม่ต้องเสียอรรถรสเลย เอาง่าย ๆ ก็เหมือนซื้อความสะดวกนั่นแหละครับ จากตอนแรกเหมือนเราขี่แค่จักรยาน แต่พอเติมเงินซื้อของเหล่านี้มาเราจะเหมือนมีรถยนตร์ขับเลยทีเดียว เกมจะเล่นง่ายขึ้น สนุกขึ้น และตัวเราจะเก่งเร็วขึ้นแบบก้าวกระโดดเลย

นี่ยังไม่รวมระบบคอสตูมที่จะเพิ่มสเตตัสให้ตัวละครเราด้วยนะ แต่ทว่าเอาเข้าจริงผมก็มองว่าของต่าง ๆ ที่ต้องเติมเงินซื้อในเกมนี้ราคาไม่ได้แรงนัก เราอาจจะลองเล่นฟรีไปก่อนในช่วงแรก ๆ ก็ได้ ถ้าติดใจเกมนี้จริงแล้วอยากเปย์ก็ถือว่าคุ้มดี เพราะยังไงนี่ก็เป็นเกมที่มีคอนเทนต์ระยะยาว แบบยาวมาก ๆ เล่นได้จนกว่าจะเบื่อเลย

สรุป

โดยรวมนี่น่าจะเป็นเกมที่เหมาะกับคอเกมแนว RPG แบบขนานแท้ ผู้เล่นต้องมีความอดทน ขยัน ไม่ย่อท้อต่อการฟาร์ม ชอบเห็นการพัฒนาตัวละครของตัวเองอยู่ตลอดเวลา แม้ตัวเกมจะมีระบบเกมเพลย์ที่เรียบง่ายแต่นี่ไม่ใช่เกมง่ายแบบนั้น ผู้เล่นต้องมีการวางแผนรูปแบบการเดิน ตรงไหนควรสู้ ตรงไหนควรหลบ บริหารจัดการไอเทมที่มี HP ที่เหลือให้เหมาะสมกับจำนวนศัตรูที่อยู่ในด่าน

แต่ถึงแม้ตัวเกมจะให้ความรู้สึกเหมือนกับบังคับให้เราเติมเงินเพื่อซื้อความสะดวกและความสนุกในการเล่นอยู่บ้าง แต่ราคาถือว่าไม่ได้แรงเลยสำหรับเกมที่มีคอนเทนต์ระยะยาวแบบนี้ ผมเลยไม่มองว่ามันเป็นปัญหาอะไรสักเท่าไหร่ เอาเป็นว่าลองเล่นดูก่อนติดใจก็ค่อยเปย์ครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOSAndroi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส