[รีวิวเกม] Alan Wake Remastered (Switch) เกมดีที่มาช้าไป
Our score
7.0

Alan Wake Remastered

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ยังคงสนุกแม้เกมจะออกมานานแล้ว
  2. ราคาเกมไม่แพง

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูธรรมดาไม่เหมาะกับคำว่ารีมาสเตอร์
  2. เฟรมเรตตกในบางจุด

การรีมาสเตอร์เกมใหม่เป็นเรื่องปรกติของวงการเพราะทำง่ายไม่ต้องรื้อทำใหม่หมด ทำให้มีการขุดเอาของเก่ามาขายใหม่ต่อเนื่อง แต่สำหรับคอนโซล Nintendo Switch การมาของการปรับกราฟิกใหม่เป็นที่น่าจับตามองกว่าเครื่องอื่น เพราะเป็นที่รู้กันว่าสเปกของคอนโซลปู่นินไม่ได้แรงนักทำให้ส่วนใหญ่เกมที่พอร์ตมาลงจะไม่สามารถทำกราฟิกให้เท่าเครื่องอื่นได้ และเกมที่มารีวิวในวันนี้อย่าง Alan Wake Remastered ก็เข้าข่ายนั้น

ต้นฉบับของ Alan Wake ออกบน Xbox360 ในปี 2010 ตามมาด้วย PC ในปี 2012 ส่วนภาครีมาสเตอร์ปรับภาพใหม่ออกวางขายในปี 2021 บน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, และ Xbox Series X/S ที่นอกจากปรับให้ภาพคมชัดขึ้นยังมีการลงทุนทำโมเดลตัวละครโดยเฉพาะในส่วนของคัตซีนเพื่อให้เข้ากับเกมยุคใหม่ และอาจจะใช้โมเดลนี้ใน Alan Wake ภาค 2 ที่จะเปิดตัวในปี 2023

เนื้อเรื่องใน Alan Wake Remastered จะมาแนวสยองขวัญหลอนประสาทประมาณนิยายของ สตีเฟน คิง (Stephen King) ตัวเอกจะเป็นนักเขียนนิยายชื่อดังนาม Alan Wake ตามชื่อเกม เรื่องราวชวนหลอนจะเกิดขึ้นในบ้านกลางทะเลสาบที่ตัวเอกเดินทางไปพักร้อนเพราะต้องการที่เงียบ ๆ เพื่อเขียนนิยายเรื่องใหม่ แต่แล้วก็มีสิ่งแปลก ๆ เกิดขึ้นและการหายตัวไปของแฟนสาวทำให้ Alan ต้องออกตามหา การเล่าเรื่องแบ่งออกเป็นตอนและตัดสลับไปมาถือว่าทำได้ดีน่าติดตามไปตลอดจนจบเกม

กราฟิกคัตซีนดูดีแต่นอกนั้นธรรมดา

เวอร์ชันรีมาสเตอร์บนคอนโซลอื่นอย่าง PS4 หรือ Xboxone ทำออกมาได้ดีในระดับน่าพอใจ ที่เห็นได้ชัดเจนคือการลงทุนปรับคัตซีนใหม่ตามที่บอกไป ส่งผลให้การเล่าเรื่องดูดีกว่าเดิม ซึ่งในส่วนนี้บน Nintendo Switch ก็ยังใส่มาเหมือนเครื่องอื่น แต่พอตัดเข้าเกมเพลย์กราฟิกดูด้อยกว่าคอนโซลอื่นอย่างเห็นได้ชัด เรียกว่ามันใกล้เคียงกับเวอร์ชัน Xbox360 มากกว่า ใครชอบเสพกราฟิกคงไม่ค่อยชอบในส่วนนี้นัก

อย่างไรก็ตามหากคุณเล่นในโหมดพกพาหน้าจอเล็ก ๆ ของ Switch กลับดูดีกว่าพอสมควร เพราะจอมีความละเอียดไม่สูงและมีขนาดเล็ก แต่โดยรวมแล้วกราฟิกธรรมดาไม่โดดเด่น ส่วนเพลงประกอบทำได้ดีเหมือนเดิม มีการใส่เสียงชวนหลอนระหว่างเล่นที่ช่วยเสริมให้การเล่นสนุกมากขึ้น และแนะนำว่าต้องใช้การฟังเสียงในการเล่นด้วยเพราะฉากในเกมค่อนข้างมืดทำให้มองเห็นศัตรูไม่ถนัด แน่นอนว่าเสียงพากย์ก็จัดเต็มและมีคุณภาพดีช่วยเสริมให้การท่องไปในดินแดนสุดหลอนสนุกยิ่งขึ้น

เกมเพลย์เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

หากคุณเคยเล่นต้นฉบับมาแล้วก็ข้ามส่วนนี้ไปได้ เพราะมันก็เหมือนเดิมที่จะมาในรูปแบบมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เน้นแอ็กชันมาพอตัวแม้ว่าแนวทางของการเล่าเรื่องจะชวนหลอน จุดเด่นของ Alan Wake คือการต่อสู้กับสิ่งเหนือธรรมชาติที่ไม่ได้บอกว่ามันคืออะไรตรง ๆ ยิ่งทำให้มันดูน่ากลัวและแปลกแหวกแนวน่าค้นหาไปพร้อมกัน ส่วนอาวุธหลักจะเป็นปืน ซึ่งระบบเล็งยิงทำออกมาได้ธรรมดาไม่ได้โดดเด่น

ศัตรูส่วนใหญ่จะรูปร่างเป็นมนุษย์แต่จะมีพลังงานสีดำอยู่รอบ ๆ และเคลื่อนที่ได้รวดเร็วมาก ทำให้หากไม่ระวังให้ดีศัตรูธรรมดาก็ฆ่าเราตายได้อย่างง่ายดาย และในร่างปรกติปืนจะยิงไม่เข้าผู้เล่นต้องใช้แสงไฟเพื่อให้พลังงานสีดำหายไปก่อนถึงจะกำจัดได้ ทำให้ Alen มีอาวุธหลักอีกอย่างเป็นไฟฉายไว้สาดไฟใส่ที่มีทั้งแบบปรกติและเร่งพลังไฟแรงสูงที่สามารถโจมตีได้แรงแต่จะใช้ได้ไม่ต่อเนื่องเพราะมีแบตจำกัด ซึ่งหากแบตหมดก็ต้องเปลี่ยนถ่ายไฟฉาย ถือว่าเป็นไอเดียที่แปลกและทำให้แตกต่างจากเกมอื่นในยุคนั้น

อาวุธหลักจะไม่ได้มีแค่สาดไฟฉายแล้วเอาปืนพกยิงเท่านั้น ยังมาพร้อมปืนหลากหลายรูปแบบเช่นปืนลูกซองที่รุนแรง และยังมาพร้อมกับพลุไฟ หรือปืนยิงพลุส่งสัญญาณที่ในเกมอื่นมันอาจจะไม่ใช่อาวุธแต่ใน Alan Wake มันจำเป็นมากเพราะสามารถทำให้พลังงานสีดำรอบ ๆ ศัตรูหายไปได้อย่างรวดเร็วและพร้อมกันหลายตัว ถือว่าผู้เล่นต้องเรียนรู้ที่จะใช้งานไปตลอดเกมจะช่วยให้ผ่านไปได้ เพราะบอสในเกมมีความโหดพอสมควรและชอบออกมาหลายตัวพร้อมกัน

การเล่าเรื่องและฉากออกแบบดี

เกมจะแบ่งออกเป็นตอน ๆ และจะมีการเล่าเรื่องสลับไปมาทำให้ผู้เล่นพบเจอฉากใหม่ที่แตกต่าง เพราะไม่ได้มีแค่การเดินไปในป่ามืด ๆ เท่านั้น ยังมีการสำรวจฉากที่ทำออกมาได้กว้างพอตัว แต่ก็ไม่ได้มีอิสระมากนัก และก็ไม่กลัวจะหลงทางเพราะมีจุดบอกว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนตลอดไม่ต้องกลัวว่าจะเล่นติดขัด แต่การสำรวจก็ต้องระมัดระวังเพราะนอกจากศัตรูจะชอบมาแบบเงียบ ๆ ยังมีกับดักที่น่ากลัวรอหลอนผู้เล่นตลอดเกม

อีกส่วนที่ยังคงความดีงามคือศัตรูและบอส ที่ใส่เข้ามาได้ถูกที่ถูกเวลา บอสไม่ได้มีแค่เดินมาไล่ฆ่ายังมาพร้อมกับการมาของสิ่งของในฉากที่พุ่งชนเราแต่สามารถหยุดได้ด้วยไฟฉาย และการกำจัดบอสก็บางครั้งต้องหาจังหวะการใช้ไฟให้ดีเพื่อเปิดร่างจริงออกมา นอกจากนี้เกมเพลย์ยังออกแบบมาหลากหลาย เพราะในบางฉากเราจะไม่มีปืนต้องใช้ไฟฉายอย่างเดียว และต้องให้เพื่อนร่วมทีมเป็นคนยิงปืน หรือบางฉากเราต้องแก้ปริศนาเพื่อเปิดทางไปต่อ แม้จะไม่ได้ซับซ้อนแต่ก็ทำออกมาได้ดีเมื่อเทียบกับแนวทางของเกมที่เน้นความหลอนมากกว่า

แม้ว่าจะผ่านมา 12 ปี เกม Alan Wake ยังคงสนุกอยู่เพราะรูปแบบการเล่นออกแบบมาดีอยู่แล้ว แต่การกลับมาบน Nintendo Switch ที่แปะหัวว่าเป็นการรีมาสเตอร์ แต่นอกจากคัตซีนแล้วดูเหมือนว่ามันดูธรรมดาเหมือนเกมที่ออกเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว แต่หากคุณไม่เคยเล่นมาก่อนถือว่ายังพอจะคุ้มค่าเพราะราคาขายไม่ได้แพงนัก แต่หากเคยเล่นมาก่อนแล้วแนะนำให้ไปหาเกมอื่นมาเล่นน่าจะดีกว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส