รีวิวเกม Tactics Ogre Reborn การกลับมาของเกมในตำนานที่ลงทุนน้อยไปหน่อย
Our score
7.5

Tactics Ogre Reborn

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นเดิม ๆ ที่ยังสนุก มีความยากท้าทาย
  2. มีเสียงพากย์

จุดสังเกต

  1. กราฟิกธรรมดาน่าจะใช้แบบ HD-2D
  2. เกมเพลย์บางจุดดูเชยไปหน่อย

หากจะให้แฟน ๆ บอกชื่อเกมวางแผนการรบในตำนานแห่งยุค 90S เชื่อว่าต้องมีชื่อของ Tactics Ogre อยู่ด้วยแน่นอน เพราะด้วยเกมเพลย์ที่โดดเด่น เรื่องราวที่เข้มข้นจนทำให้ในอดีตค่าย Square เคยเอาไปยำรวมกับ ซีรีส์ Final Fantasy มาแล้ว แม้เวลาผ่านไปนานเชื่อว่ามันยังอยู่ในใจแฟน ๆ อยู่

โดยต้นกำเนิดของ Tactics Ogre วางขายครั้งแรกบน Super Famicom ในปี 1995 และได้พอร์ตลง PS1 และ Sega Saturn ในภายหลัง รวมทั้งยังเคยออกภาครีเมกไป 1 ครั้งบน PSP แต่ที่เป็นภาพจำของแฟน ๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะชาวไทยคือการรวมร่างกับเกมในตำนานออกมาเป็น Final Fantasy Tactics ที่ประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย แม้ว่าทุกวันนี้เกมเพลย์แนววางแผนจะดูเชยแต่การกลับมาของต้นฉบับในตำนานทำให้มีความน่าสนใจมาก โดยเกมวางขายบน Nintendo Switch, PC รวมทั้งบน PS4, PS5 ด้วย

Tactics Ogre เกิดขึ้นในดินแดน Valeria ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่รวมเป็นอาณาจักรเดียวภายใต้การปกครองของ King Dolgare ที่กำลังเกิดสงครามกลางเมือง ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสุดเข้มข้น ซึ่งในภาครีมาสเตอร์ครั้งนี้ก็ยังคงใช้รูปแบบเดิม ไม่ได้เสริมอะไรเข้ามาทำให้การนำเสนอดูค่อนข้างเชยไปหน่อย แต่ก็ต้องเข้าใจว่าต้นฉบับวางขายตั้งแต่ปี 1995 แล้ว แม้ว่าในภาคนี้จะเอาเวอร์ชัน PSP มาก็ตามมันก็มีพื้นฐานมาจากเกมยุค 90S อยู่ดี

กราฟิกน่าผิดหวังไปหน่อย

ในตอนแรกเชื่อว่าแฟนเกมต้องการให้การกลับมา Tactics Ogre Reborn ใช้กราฟิกแบบ HD-2D แบบเดียวกับ Triangle Strategy เกมแนวเดียวกับซีรีส์ Tactics แต่การเอากลับมาขายใหม่ทีมงานอาจจะมีทุนสร้างไม่มากนัก ทำให้มันเหมือนเป็นการเอาเวอร์ชัน PSP มาปรับภาพให้คมชัดขึ้นเท่านั้นทำให้น่าผิดหวังไปบ้าง

และการที่มันมีพื้นฐานมาจาก PSP ทำให้ระบบเมนูของตัวละคร หรือภาพประกอบเมนูที่มีความคมชัดทันสมัยไม่เชย ทำให้พอจะมองข้ามไปได้ แต่หากจะดีน่าจะเอารูปแบบ HD-2D มาใช้น่าจะดีกว่านี้มาก อย่างไรก็ตามส่วนของเพลงประกอบมีการปรับแต่งใหม่ให้มีเสียงที่คมชัดมากขึ้น แถมยังมีการลงทุนใส่เสียงพากย์แบบจัดเต็ม ถือว่าเป็นส่วนที่ดีที่สุดของการเอาของเก่ามาขายใหม่

เกมเพลย์เหมือนเดิมปรับนิดหน่อย

ส่วนที่ดีของการกลับมาครั้งนี้อาจจะเป็นรูปแบบการเล่นที่เดินตามรอยตำนานความคลาสสิกของซีรีส์เกมวางแผนการรบระดับแถวหน้า ที่แม้แต่ค่าย Square Enix ยังยอมรับ เกมเพลย์เทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่ง ที่บังคับตัวละครให้เดินบนแผนที่เป็นช่อง ๆ ในสนามรบ ที่มีจุดเด่นที่มีพื้นผิวของฉากที่ไม่เท่ากัน และเราต้องคิดวางแผนการใช้งานตัวละครที่จะมีความสามารถแตกต่างกันเพื่อกำจัดศัตรูให้หมดฉากเหมือนกับเดินหมากรุก

จุดเด่นของซีรีส์นี้คือความสมจริงในการต่อสู้เพราะเราสามารถอัดพวกเดียวกันได้ ทำให้การยิงอาวุธระยะไกลเช่นธนูหรือพลังเวทมนต์หากไม่เล็งทิศทางให้ดีก็อาจจะโดนพวกเดียวกันที่ทั้งเจ็บฟรี และเสียเทิร์นไปเลยฟรี ๆ แต่ข่าวดีคือในภาคเอามาขายใหม่มีระบบปรับมุมกล้องได้ละเอียด และหลายทิศทางทำให้ดูมุมกล้องง่าย เพราะปรับได้ถึงมุมด้านบนที่เหมือนเป็นฉากแบบ 2D ไปเลย

มีความยากท้าทายถูกใจสายโหด

อีกจุดเด่นที่สายฮาร์ดคอร์ต้องชอบคือความยากของเกมที่มีพอสมควร เพราะศัตรูในเกมทั้งโจมตีแรงและมีความอึดมาก แถมยังฉลาดที่จะวางแผนโจมตีเราได้หลากหลายรูปแบบ ที่เราต้องคิดวิธีการรับมือให้ดี ทำให้เราต้องตั้งค่าและอัปเกรดตัวละครให้ดีก่อนที่จะลงสนามรบ ซึ่งมันก็ยังคงยกเอาความดีงามจากยุค 90S มาแบบครบถ้วน

ส่วนระบบเสริมก็ใส่มาครบทั้งการตั้งค่าใส่อาวุธเครื่องป้องกันที่เข้าใจง่าย เพราะมีการใช้รูปภาพไอเทมเลย ต่อด้วยการอัปเกรดตัวละครที่นอกจากจะใช้เลเวลแล้วยังมาพร้อมระบบอาชีพมาให้ผู้เล่นเลือกเปลี่ยนได้ตามใจชอบ และยังเสริมด้วยสกิลที่เพิ่มท่าไม้ตายใหม่เข้าไปได้ซึ่งการเล่นต้องวางแผนให้ดีก่อน เพราะต้องเลือกให้เข้ากับรูปแบบศัตรูในฉากด้วยรวมทั้งการใส่ยาเติมพลังเข้าไป ส่วนฉากจะเข้าใจง่ายเหมือนเกมยุคเก่าเพราะแค่เลือกจุดที่ต้องการจะไปบนแผนที่หลักเท่านั้น ซึ่งก็เข้าใจง่ายดี

แม้จะผิดหวังไปบ้างสำหรับการที่มันไม่ยอมใช้กราฟิกแบบ HD-2D เข้าไปในเกม แต่การกลับมาของตำนานในเกม Tactics Ogre Reborn ถือว่ามีดีพอที่จะเล่น เพราะมันมีความคลาสสิกของเกมยุค 90S อยู่ครบถ้วน และหากมองกันแบบยุติธรรม กราฟิกที่ยกมาจาก PSP มาปรับแต่งใหม่ก็ถือว่าไม่ดูเชยจนเกินไป สำหรับคนที่ชอบเกมคลาสสิกไม่ควรพลาด หรือหากคุณชอบความคลาสสิกเดิมอยากสัมผัสความยากของเกมยุคเก่ามันก็พอมีความสนุกให้ค้นหาอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส