[รีวิวเกม] “Paragon The Overprime” เมื่อเกม MOBA ผสมกับมุมมอง TPS ได้อย่างลงตัว!!
Our score
8.0

[รีวิวเกม] “Paragon The Overprime” เมื่อเกม MOBA ผสมกับมุมมอง TPS ได้อย่างลงตัว!!

จุดเด่น

  1. เปิดประสบการณ์การเล่น MOBA แบบใหม่
  2. งานภาพสวยงามจนไม่อยากเชื่อว่านี่คือเกมฟรี
  3. เล่นง่าย ระบบต่าง ๆ ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อน
  4. รองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ

จุดสังเกต

  1. 1 รอบการเล่นใช้เวลาค่อนข้างนาน
  2. ถ้าเล่นคนเดียวเสี่ยงต่อการเจอปัญหากับผู้เล่นอื่นที่อยู่ทีมเดียวกันพอสมควร

ครั้งแรกที่ได้เข้ามาเห็นเกมเพลย์ของเกม Paragon The Overprime บอกตามตรงว่าตัวผมนั้นให้ความสนใจไปแบบเต็ม ๆ คืออยากเห็นเกม MOBA มุมมองแบบนี้มานานมาก และในที่สุดเกมนี้ก็เปิดให้เล่นแบบเต็ม ๆ สักทีแถมเป็นเกมฟรีด้วยนะ โดยรวมถ้าใครมีพื้นฐานเกม MOBA มาบ้างก็จะเข้าใจกับจังหวะเกมเพลย์ของเกมนี้ได้ไม่ยากเลย แต่หากคุณเป็นผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมแนว ๆ นี้มาก่อนก็จะงงในระบบต่าง ๆ นิดนึงในช่วงแรก แต่ก็ไม่ยากและใช้เวลาเรียนรู้นานเกินไป เน้นอาศัยทดลองเล่นไม่กี่ตาก็น่าจะพอจับแนวทางของตัวเกมได้ แถมตัวเกมรองรับภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบด้วย งงตรงไหนก็อ่านเอาได้เลยแปลออกมาค่อนข้างดี

PARAGON: The Overprime | Playtest clip

เกมนี้คือเกมอะไร?

นี่คือเกม MOBA ผสมกับมุมมอง Third-Person (บุคคลที่ 3) ที่เราสามารถออกแอ็กชันได้แบบเรียลไทม์ อธิบายง่าย ๆ ก็คือมันจะมีรูปแบบการเล่นแบบเกม MOBA ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการตีครีป แบ่งตำแหน่งเล่นเป็นทีม ตีป้อม ออกของ เล่นจบเป็นรอบ ๆ ไป แต่ทว่าการความคุมตัวละครจะให้อารมณ์คล้ายกับเกม Action ที่ผู้เล่นจะต้องทำการต่อสู้โดยการออกแอ็กชันเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเดิน กระโดด โจมตี ใช้สกิล ทำให้นี่น่าจะเป็นอีก 1 เกมที่อาศัยทักษะสกิลเพลย์ของผู้เล่นแต่ละคนสูงพอตัว

เกมเพลย์เป็นยังไง

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าเกม MOBA มีรูปแบบการเล่นยังไงผมก็จะขออธิบายสั้น ๆ ว่ามันคือเกมที่ต้องร่วมต่อสู้กับทีมแบบ 5 VS 5 ครับผม โดยทีมไหนที่สามารถทำลายป้อมของฝ่ายตรงข้ามได้ก่อนก็จะเป็นทีมที่ชนะไป เกมนี้ก็ยืนพื้นด้วยระบบการเล่นแบบนั้นเช่นกัน แต่ทว่านี่ไม่ใช่เกมที่เราจะสามารถลุยดะฟันแหลกบุกทะลวงไปเรื่อย ๆ เพื่อเอาชนะได้ เพราะแต่ละรอบการเล่นเราจะต้องใช้เทคนิค ทีมเวิร์ก ความใจเย็น และ ความเข้าใจระบบต่าง ๆ ของตัวเกมพอสมควร เพราะฉะนั้นรีวิวนี้ผมจะขอมาอธิบายพื้นฐานคร่าว ๆ สำหรับสิ่งที่ผู้เล่นใหม่ที่ควรรู้ก่อนจะเริ่มเล่นเกมนี้ให้ได้เข้าใจก่อนนะครับ

ตำแหน่งการเล่น

นี่ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานแบบพื้นฐานมาก ๆ ที่คนเล่นเกม MOBA ควรจะรู้เอาไว้เลย นั่นก็คือการเลือกตำแหน่งการเล่นก่อนเริ่มเกม เพราะแต่ละตำแหน่งจะมีหน้าที่ที่จะส่งผลต่อเกมเพลย์อย่างมหาศาลแตกต่างกันออกไป เพราะการเลือกตำแหน่งทับกันหรือไม่สนใจเล่นตามหน้าที่ที่เลือกจะส่งผลทำให้ทีมของเราเสียเปรียบมาก โดยเกมนี้จะมีตำแหน่งให้เลือกเล่น 5 ตำแหน่งด้วยกันดังนี้

เลนโซโล – คือเลนที่ต้องมีผู้เล่นเพียงคนเดียวเท่านั้น หน้าที่คือคอยรักษาป้อมและทำลายป้อมในเลนที่เราอยู่ให้ได้เร็วที่สุดเพื่อชิงความได้เปรียบให้กับทีมของเรา

จังเกิล – จะเป็นตัวละครที่เน้นเก็บเลเวลในป่าเป็นหลัก หน้าที่คือคอยลอบฆ่าศัตรูที่อยู่ตามเลนต่าง ๆ หรือคอยป่วนไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามสามารถเก็บเวลได้

เลนกลาง – เป็นเลนที่สำคัญที่สุดเพราะอยู่กลางแมป ต้องปกป้องเลนนี้ให้ดี เพราะถ้าเสียป้อมเลนนี้ไปทีมจะเสียเปรียบมาก และจะเป็นเลนที่มีโอกาสโดนลอบฆ่ามากที่สุดด้วย ต้องเลือกฮีโรที่โจมตีระยะไกลหรือตัวที่พลิ้ว ๆ มีสกิลหนี เป็นต้น

ซัปพอร์ตเตอร์ – เป็นตัวละครที่เน้นช่วยเหลือทีมเป็นหลัก ไม่ว่าจะฮิล สตั้น ใช้สกิล CC คอยช่วยเหลือทีมหรือใช้ขัดจังหวะศัตรูตอนทีมไฟต์ คอยดูแลแครี่ที่อยู่ในเลนดูโอ้

เลนดูโอ – เรียกง่าย ๆ ก็คือแครี่ ที่จะอ่อนแอสุด ๆ ตอนต้นเกม แต่ก็จะโหดมากตอนท้ายเกม เป็นตัวทำดาเมจหลักของทีม

ปล. เกมนี้จะแบ่งออกเป็น 3 เลนนะครับ

การออกของ

นี่น่าจะเป็นระบบหลัก ๆ ที่ทำให้ผู้เล่นใหม่ไม่กล้าเล่นเกมแนว MOBA ก็ว่าได้ เพราะถ้ามองจากภายนอกมันจะดูเป็นอะไรที่วุ่นวายและชวนปวดหัวมาก กลัวต้องมานั่งจำว่าตัวไหนต้องออกไอเทมอะไร ไอเทมนี้ใช้ทำอะไร ไอเทมนั้นใช้ยังไง บลา บลา เยอะแยะเต็มไปหมด แต่สำหรับเกมนี้หมดห่วงเรื่องนั้นได้เลย เพราะตัวเกมจะมีไกด์ให้เราแบบชัดเจนเลยว่าตัวละครที่เรากำลังเล่นอยู่จะต้องออกของชิ้นไหนบ้าง เราก็แค่ฟาร์มหาตังค์และมาซื้อคือจบ ง่ายมาก แถมตัวเกมยังมีภาษาไทยที่แปลออกมาได้ค่อนข้างดีและเข้าใจง่ายมาก สามารถอ่านทำความเข้าใจระหว่างเล่นได้เลย

วิธีหาตังค์ในเกม

สำหรับเกมนี้การจะหาตังค์อาจจะต้องอาศัยจังหวะในระดับนึง เพราะคนที่ได้จะได้ตังค์จากครีปหรือมอนในป่าจะเป็นคนที่สามารถลาสหรือเป็นดาเมจปิดท้ายได้เท่านั้น แค่ยืนอยู่ใกล้มอนที่ตายจะไม่ได้รับตังค์นะครับ เพราะฉะนั้นทุกการโจมตีก็ควรจะเล็งจังหวะตอนที่มอนเลือดเหลือน้อย ๆ เท่านั้น นอกจากนี้หากเราฆ่าศัตรูได้ก็จะได้รับตังค์เช่นกัน

ภาพรวมของเกม

สำหรับใครที่เป็นคอเกมแนว MOBA อยู่แล้วผมแนะนำว่าอย่าพลาดเกมนี้เด็ดขาด แม้จะเปลี่ยนรูปแบบการต่อสู้เป็นแนว action แบบเรียลไทม์แต่ภาพรวมของเกมก็ยังคงชัดในกลิ่นของความเป็นเกม MOBA อยู่ครบถ้วน เรียกได้ว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ กับเกมแนวนี้เลยก็ว่าได้ แถมตัวเกมยังค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่พอสมควร ทั้งรองรับภาษาไทย และมีระบบช่วยเล่นอำนวยความสะดวกในเกมค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับเกมแนวเดียวกันในตลาด ถือว่ามาเปิดประสบการณ์การเล่นเกมแนว MOBA กับเกมนี้เลยก็ดูเป็นไอเดียที่ดี

ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับผมคิดว่าความลำบากในการเล่นเกมนี้จะเป็นในเรื่องของสกิลตัวละครแต่ละตัวในเกมซะมากกว่า ซึ่งช่วงแรก ๆ ที่เล่นเราจะยังจำจังหวะของตัวละครแต่ละตัวไม่ค่อยได้ เช่น ตัวนี้ใช้สกิลอะไร ระยะโจมตีคือเท่าไหร่ แอนิเมชันจะเป็นยังไง ถ้าโดนท่านั้นท่านี้โจมตีควรรับมือยังไง ตัวนี้ถึกแค่ไหน ตัวนี้ควรเข้าไฟต์ยังไง ก็เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยการเล่นด้วยตัวเองสักพักถึงจะเริ่มจับทางได้ โชคยังดีที่เกมนี้ยังเป็นเกมใหม่ตัวละครเลยยังมีให้จำไม่ค่อยเยอะเล่นไม่กี่รอบก็จะเริ่มชินแล้ว

จุดสังเกตุ

สำหรับจุดสังเกตุแรกที่อาจจะไม่ได้นับเป็นข้อเสียของตัวเกมซะทีเดียว แต่จะเป็นการเตือนสำหรับผู้เล่นใหม่มากกว่า เพราะเกมนี้ต่อการเล่น 1 รอบนั้นค่อนข้างใช้เวลาที่นานพอสมควร อย่างเร็วก็มีครึ่งชัวโมงแต่ถ้าตาไหนเจอทีมตึง ๆ ก็อาจลากยาวเกินชั่วโมงเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องย้อนกลับมาถามตัวเองดูว่าคุณมีปัญหากับเกมที่ใช้เวลาการเล่นนานแบบนี้รึเปล่า เพราะถ้าหากกดออกเกมก่อนที่เกมจะจบตัวเกมจะมอบบทลงโทษคุณด้วยนะ

และอย่างที่ 2 น่าจะเป็นปัญหาหลัก ๆ ที่เกม MOBA ทุกเกมประสบพบเจอเหมือนกันหมดแทบจะไม่ต่างกัน นั่นก็คือผู้เล่นอื่นที่มาเล่นกับเรานั่นแหละครับ เราจะเจอปัญหาจากผู้เล่นอื่นมากมายหลากหลายรูปแบบโดยเฉพาะกับผู้เล่นที่อยู่ทีมเดียวกับเรา ไม่ว่าจะโยนเกม ออกกลางคัน เล่นไม่สนตำแหน่ง พูดจา Toxic และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้เกมนี้ไม่ได้มีแค่ผู้เล่นชาวไทยอย่างเดียวเท่านั้น ทำให้การสื่อสารกับคนอื่นค่อนข้างจะยากลำบากมาก ๆ เพราะฉะนั้นถ้าจะเล่นเกมนี้แบบแฮปปี้ที่สุดชวนเพื่อนของคุณจัดทีมกับคนรู้จักมาเล่นด้วยกันคือจะเป็นอะไรที่บันเทิงและลงตัวมาก ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส