รีวิวเกม Save Room เกมไอเดียแปลกจากระบบไอเทม Resident Evil 4
Our score
5.0

Save Room

จุดเด่น

  1. ไอเดียแปลก เล่นได้ง่าย
  2. ราคาเกมค่อนข้างถูก

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นไปหน่อย
  2. ขาดความท้าทาย

การกลับมาแบบรีเมกใหม่ของ Resident Evil 4 ที่จะวางขายในปี 2023 ถือว่าเรียกเสียงฮือฮาให้แฟน ๆ ซีรีส์ผีชีวะ มาพอตัวเพราะมันขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในตำนาน ที่ในยุคนั้นระบบการเล่น ถือว่าเป็นการปฏิวัติวงการเกมโดยเฉพาะมุมมองแบบข้ามไหล่ที่ทำให้รูปแบบการเล่นของซีรีส์เปลี่ยนไป

และของใหม่ใน Resident Evil 4 อีกส่วนที่ถูกพูดถึงมาตลอดคือระบบกล่องเก็บไอเทมในตำนาน ที่ผู้เล่นต้องเรียงไอเทมที่มีอยู่ให้พอดีกับกระเป๋าที่เราจะพกพาไปได้ ความโดดเด่นคือผู้สร้างใส่รูปแบบไอเทมเป็นบล็อกที่มีขนาดแตกต่างกัน แล้วมาจัดเรียงทำให้มันมีความคล้ายกับเกมแนวพัซเซิล และเกม Save Room ที่จะมาแนะนำในวันนี้ก็ได้ไอเดียมาจากส่วนนี้ โดยเกมวางขายบน PlayStation 5, Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One, Xbox Series X และ Series S รวมทั้งบน PC ด้วย

เกม Save Room เป็นผลงานของค่ายอินดี้ Ratalaika Games ที่มีผลงานเกมออกมามากมายแม้ส่วนใหญ่จะเป็นเกมฟอร์มเล็กใช้ทุนสร้างไม่มากมายแต่ก็ถือว่าไม่ใช้ค่ายน้องใหม่ ส่วนการนำส่วนหนึ่งของ Resident Evil 4 มาทำเป็นมินิเกมก็ถือว่าสร้างได้ถูกจังหวะเพราะมันเพิ่งถูกประกาศสร้างภาครีเมกทำให้แฟนทั่วโลกจับตามองอีกครั้ง

กราฟิกไม่โดดเด่นเหมือนเกมแจกฟรี

ภาพในเกมก็เหมือนกับเกมอินดี้ทุนต่ำทั่วไป หากจะบอกกันตรง ๆ ก็เหมือนกับเกมสมัย PS2 หรือ Game Cube ที่เป็นจุดกำหนิดของ Resident Evil 4 และตลอดการเล่นจะมีแค่ฉากเดียวคือการปรับแต่งกระเป๋าไอเทม ทำให้ไม่จำเป็นต้องทำกราฟิกให้สวยแถมมันยังมาแนวพัซเซิล ทำให้ไม่จำเป็นต้องใส่ใจในส่วนนี้ แต่ที่ทำออกมาได้เชยมากคือระบบเมนู และฟอนต์ตัวอักษรที่ดูเหมือนเกมแจกฟรีมากกว่า

เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่ทำออกมาได้เรียบ แถมผู้สร้างตั้งใจแต่งเพลงประกอบให้มีความคล้ายกับห้อง Save ในซีรีส์ Resident Evil แต่ทำได้ไม่เทียบเท่าทำให้โดยรวมมันดูเชย แต่หากเทียบกับราคาขายและฟอร์มเกมก็พอจะเข้าใจได้ แต่เตือนไว้ก่อนว่ามันดูเหมือนเกมเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนมากกว่าดังนั้นอย่าคาดหวังอะไรมาก

เกมเพลย์แค่เรียงของก็ผ่าน

รูปแบบการเล่นจะเรียบง่ายแค่เอาไอเทมมาเรียงในช่องที่เกมกำหนดไว้ให้ครบก็จะผ่านไปด่านต่อไป แต่การเรียงไม่ง่ายเพราะรูปร่างของไอเทมจะมีความแตกต่างกัน เช่นปืนยาวจะกินเนื้อที่มากกว่า ส่วนปืนสั้นจะไม่ได้กินที่เท่าปืนยาวแต่ก็ต้องเล็งให้ดีว่าจะวางตรงจุดไหน ซึ่งหากเรียงไม่ครบก็จะไม่สามารถไปฉากต่อไปได้

และนอกจากอาวุธปืนที่หน้าตาคุ้น ๆ แล้วยังมาพร้อมไอเทมอื่นด้วยเช่นยาเติมพลังหรือไข่ และยังมีกล่องใส่กระสุนปืนหลากหลายชนิด ที่มีทั้งขนาดใหญ่และเล็กเราต้องยัดลงไปให้ครบด้วย ถือว่าไม่ง่ายไม่ยากจนเกินไป ส่วนตอนจับไอเทมวางสามารถหมุนเปลี่ยนทิศทางได้เพื่อให้จัดวางได้พอดีกับช่องที่ตัวเกมกำหนดที่จะแตกต่างกันทุกฉาก

อย่างไรก็ตามเกมเพลย์มันก็มีเพียงแค่นี้จริง ๆ แถมยังขาดความท้าทายเพราะไม่มีเวลาหมดผู้เล่นมีเวลาคิดแบบไม่มีกำหนด ถือว่าเป็นข้อดีสำหรับคนที่ไม่ชอบอะไรกดดัน แต่เป็นข้อเสียสำหรับแฟนเกมที่ต้องการอะไรท้าทาย เพราะเราสามารถนั่งคิดทั้งวันโดยไม่มีเวลากำหนด ไม่มีค่าพลังลดเมื่อวางของผิดช่องด้วย อีกจุดที่เป็นข้อสังเกตคือจำนวนของฉากที่มีเพียง 40 ด่านที่ถือว่าน้อยไปหน่อย

แต่เมื่อมาเทียบกับราคาขายของเกมที่ไม่แพง เวอร์ชัน Nintendo Switch มีราคาเพียง 4.99 เหรียญ หรือร้อยกว่าบาทเท่านั้น ก็พอจะเข้าใจได้ง่าทำไมเกมขาดรายละเอียด โดยรวมแล้วบอกตรง ๆ เลยว่า Save Room ควรจะเป็นมินิเกมที่ Capcom น่าจะลองสร้างยัดใส่ลง Resident Evil 4 มากกว่าจะมาแยกขาย แต่ใครอยากลองเล่นฆ่าเวลาระหว่างรอภาค 4 รีเมกวางขายก็ไม่ได้ผิดอะไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส