รีวิว PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS (PUBG) มิติใหม่ของเกมแนวเอาชีวิตรอด
Our score
7.5

PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS

จุดเด่น

  1. Gameplay ที่สนุก เข้าถึงทุกคนได้ ไม่ยากง่ายจนเกินไป
  2. Graphics และ Animation ตัวละครที่สวยงาม
  3. มี Ranking สำหรับ Duo และ Squad
  4. ระบบเสียงที่สมจริง
  5. Instantly Addicted

จุดสังเกต

  1. Performance สุดแสนจะห่วยแตก
  2. ปัญหาเรื่องการ Loot Spawn ที่ไม่สมเหตุสมผล
  3. ปัญหาเรื่อง Server และ Netcode ที่ไม่ดี
  4. ไม่มีโหมดการเล่นแบบ FPS Only (ส่วนตัว)
  • GAMEPLAY

    9.0

  • GRAPHICS

    8.0

  • PERFORMANCE

    5.0

  • SOUND

    8.0

  • VALUE

    7.5

ก่อนหน้านี้ผมเคยเขียนบทความที่เกี่ยวกับเกมแนว Battle Royale เป็นการเล่นเกมในรูปแบบใหม่ที่เพิ่งจะฮิตในตลาด PC กันเมื่อไม่นานมานี้ โดยเกมที่ผมเอามายกตัวอย่างในตอนนั้นก็คือ H1Z1: King of the Kill หลายๆคนอาจจะคิดว่า H1Z1: King of the Kill คือจุดเริ่มต้นของเกมแนว Battle Royale แต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้เราจะต้องมองย้อนกลับไปในสมัยยุค Arma 2 กับ Mod ที่โด่งดังในยุคนั้นอย่าง DayZ ในขณะนั้น ทีมงาน PLAYERUNKNOWN’S ได้นำเอา Mod DayZ มาพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็น DayZ: Battle Royale แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก จนต่อมาในยุค Arma 3 ทีมงานก็ยังคงออก Mod Battle Royale ออกมาสำหรับ Arma 3 เช่นกัน และด้วยผลของ Steam Workshop ทำให้ Mod Battle Royale สำหรับ Arma 3 นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ในขณะนั้นทีมงาน Daybreak ได้ชื้อลิขสิทธิ์ Gamemode Battle Royale นี้ไป พร้อมกับทีมงานจำนวนหนึ่ง นั้นคือสาเหตุที่ตัวเกม H1Z1 ถึงได้แยกออกมาเป็น 2 เกมนั้นคือ Just Survive และ King of the Kill ครับ

Play video

และหลังจากลองผิดลองถูกมานานนับปี ทีมงาน PLAYERUNKNOWN’S ก็คงจะรู้สึกตัวได้ว่าถึงเวลาแล้วที่ตัวเองจะได้ออกเกม Standalone เป็นชิ้นเป็นอันของตัวเองสักที……..แต่ทำไมถึงต้องเลือก Unreal Engine 4 กันด้วยนะ

PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS เป็นเกมแนว Tactical-FPS Survival Open World โดยจะจำกัดจำนวนผู้เล่นสูงสุด 100 คนต่อ 1 Match เริ่มต้นพร้อมๆกัน หากใครสามารถเอาชีวิตรอดไปจนถึงคนสุดท้ายได้ ก็จะเป็นฝ่ายชนะ สิ่งที่พิเศษอย่างนึงของเกมนี้ก็คือ ตัวเกมนั้นมีพื้นฐานในตัวของมันเอง มันไม่ใช่ Mod ของเกมอื่นๆ หรือ Mode เสริมของเกมอื่นๆอีกต่อไป แต่มันคือเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อ Battle Royale เลยนี่ล่ะครับ ตัวเกมจะมีความเป็น Tactical ค่อนข้างสูง แต่ไม่สูงมากหากเทียบกับ Arma แต่ก็ยังสูงกว่า ซีรี่ส์ Battlefield อยู่บ้าง อีกทั้งตัวเกมยังได้นำเอาสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับเกมแนว Battle Royale ออกไป และใส่ใจในจุดที่ๆสำคัญแทน ยกตัวอย่างเช่น ระบบ Craft Item แบบ H1Z1 ที่ถูกนำออกไป ระบบยานพาหนะที่ออกแบบมาได้เรียบง่าย โดยตลอดการเล่นเกมนั้นจะเน้นไปทีความแม่น และหาจุดหลบซ่อนตัวต่างๆ ที่ทำออกมาได้ดีมากครับ โดยหลังจากนี้ไป ผมจะขอพูดในส่วนต่างๆของเกมเป็นข้อๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้อ่านครับ

หมายเหตุ: บทความนี้รีวิวจากตัวเกมในเวอร์ชั่นล่าสุดที่ Update 2.2.18


The Battle Begins


ทีมพร้อม ใจพร้อม เราทำได้

สำหรับหัวข้อแรกในบทความรีวิวนี้ ผมขอพูดถึงในส่วนของเกมแนว Battle Royale กันก่อน สำหรับคนที่ยังไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อนเลยครับ ใน PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS หรือ PUBG นั้น เริ่มต้นมาผู้เล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นแบบ Solo (ลุยเดี่ยว), Duo (2 คน) หรือ Squad (4 คน) แน่นอนว่าสำหรับผู้เล่นเดี่ยวๆ ก็สามารถค้นหาห้องในรูปแบบ Duo หรือ Squad ได้โดยตัวเกมจะ Matchmaking ให้เองครับ เมื่อได้จำนวนผู้เล่นระดับนึงแล้วตัวเองจะส่งผู้เล่นทั้งหมดมาอยู่ในที่ Lobby เพื่อรอการปล่อยตัว สำหรับ PUBG นั้นจะสูงสุดที่ 100 คนต่อ 1 รอบ โดยถ้าหากใน Lobby มีคนถึง 90 คนแล้ว ตัวเกมก็จะเริ่มนับถอยหลัง 1 นาทีก่อนที่เกมจะเริ่มครับ

เกมเริ่ม ใจต้องเริ่มด้วย

เมื่อเกมเริ่มแล้ว ผู้เล่นทั้งหมดจะถูกส่งขึ้นไปนั่งบนเครื่องบิน ในจุดนี้ผู้เล่นทุกคนสามารถเลือกเองได้ว่าจะกระโดดร่มลงในจุดต่างๆ จากบนเครื่องบินได้เลย ในโหมด Duo หรือ Squad นั้นผู้เล่นที่อยู่ทีมเดี่ยวกัน จะต่างคนต่างลงตามจุดต่างๆก็ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ใกล้กันไว้อุ่นใจกว่าเยอะครับ อีกทั้งเมื่อเราเปิดแผนที่ขึ้นมา เราสามารถ Mark ลงบนจุดต่างๆได้ในแผนที่และเพื่อนๆเราในทีมก็จะสามารถเห็นจุด Mark เดียวกันได้อีกด้วย และเมื่อผู้เล่นกระโดดร่มลงบนจุดต่างๆในแผนที่แล้ว

สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือ ค้นหาอาวุธ อุปกรณ์ต่างๆครับ สิ่งที่สำคัญๆเลยก็คือ กระเป๋า เสื้อเกราะ ยารักษา และที่ขาดไม่ได้เลยคือ อาวุธปืน พร้อมของแต่งปืนที่เรียกได้ว่าจัดเต็มกันไปเลย ในระหว่างการค้นหา ผู้เล่นอาจจะเจอผู้เล่นคนอื่นๆด้วยก็เป็นได้ สิ่งที่ต้องทำคือฆ่าให้ตายครับ ไม่มีมิตรในเกม PUBG นอกจากเพื่อนในทีมเราเท่านั้น

พิษมา จะรออะไรล่ะครับ

สิ่งที่ต่อมาที่ขาดไม่ได้เลยคือ ยานพาหนะ ที่จำเป็นมากๆ หากผู้เล่นอยู่นอกวงจุดปลอดภัย สำหรับเกมแนว Batttle Royale ที่มีแผนที่อันกว้างใหญ่นี้แล้ว มันจะมีสิ่งๆ หนึ่งที่ผมเรียกมันว่าพิษ จะคอยบีบบังคับให้ผู้เล่นวิ่งเข้าสู่จุดปลอยภัยในถูกวงเอาไว้ในแผนที่ตลอดทุกๆ 2-3 นาทีครับ และยิ่งจำนวนคนที่รอดน้อยลงเรื่อยๆ วงก็จะแคบลงเรื่อยๆ ถ้าหากใครเลือกที่จะอยู่นอกวงละก็จะโดนพิษตายกันอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าค่อนข้างกดดันผู้เล่นเป็นอย่างมาก ยานพาหนะ จะทำให้ผู้เล่นหนีตายจากวงพิษเหล่านี้ได้ดีครับ เมื่อมีทุกอย่างพร้อมแล้ว สิ่งที่ต้องทำก็คือ อยู่ให้รอดครับ ถ้าทำได้ เราจะเป็นฝ่ายชนะ ของรางวัลคือค่าเงินในเกม BP Point ที่จะสามารถนำไปแลกกล่องเพื่อเปิดลุ้น Skin เสื้อผ้าต่างๆ ให้กับผู้เล่นได้ครับ

มุ่งหน้าสู่ Airdrop

นอกจากนั้นแล้วในตลอดการเล่น 1 รอบ นอกจากวงพิษเจ้าปัญหาที่จะสร้างสีสันและความสนุกให้ผู้เล่นแล้ว ตัวเกม PUBG ยังมี Airdrop และ Red Zone ที่มาสร้างความสนุกให้ผู้เล่นอีกครับ โดยสิ่งแรก Airdrop นี่ชื่อมันก็ตามตัวครับ ตลอดการเล่นทุกๆ 5 นาทีจะมีการสุ่มดรอปเจ้ากล่องปริศนานี่ตามแผนที่ต่างๆ แน่นอนว่าในกล่องมันต้องมีของดีอยู่แล้ว อาทิเช่นปืน Sniper หรือ ลำกล้องขนาด *8 ไปถึง *15 ชุดเกราะทางการทหาร และหมวกเหล็กสุดแข็งแกร่ง โดยในบางครั้งหากผู้เล่นโชคดี เจ้า Airdrop นี้ก็อาจจะมาตกข้างๆตัวผู้เล่นเลยก็เป็นได้ หรือถ้าโชคร้ายหน่อย ก็อาจจะไปตกอยู่บนตึกตามเมืองต่างๆ หรือถ้าโชคร้ายสุดๆ เลยคือไปตกอยู่กลางทะเล งานนี้มีเปียกกันล่ะครับ แต่ก็ยังดีที่เกมนี้ยังมีเรือมาให้ขับได้ ถือว่าเป็นอะไรที่เท่สุดๆ

ให้ความรู้สึกเหมือนหนัง ไมเคิล เบย์

สิ่งสุดท้ายเลยคือเจ้า Red Zone พื้นฐานแล้วมันก็คือ Airstrike นั้นแล่ะครับ แต่ทุกๆครั้งก่อนที่มันจะเริ่มถล่ม มันจะมี Zone สีแดงโผล่ขึ้นมาในแผนที่ก่อนเสมอ เมื่อได้เวลา มันก็จะทำการทิ้งระเบิดแบบมั่วๆลงในจุดนั้นๆ หากโชคร้ายก็โดนไป หากโชคดีก็จะรอดมาได้ ตัวผมเองยังไม่เคยโดนไอ่ระเบิดนี่จังๆเลยนะ แต่มันก็สร้างความตื่นเต้นได้ดีมากเลยล่ะ


More Then Just “Tactical”


สิ่งที่สำคัญมากๆอย่างนึงสำหรับเกมแนวนี้ก็คือ Gameplay ที่ดีนั้นเองครับ ใน PUBG นั้นไม่น่าเชื่อว่ามันทำมาได้ดีเกินความคาดหมาย ตัวเกมถูกออกแบบมาให้เล่นได้เข้าใจง่าย ทุกปุ่มการบังคับทำออกมาได้ดีลื่นไหล และมี Option การบังคับให้ปรับได้อย่างจัดเต็ม ในส่วนของ Gunplay นั้นก็ทำออกมาได้ดี ทั้งการยิ่ง และการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ออกแบบมาดีไม่แพ้เกมขนาด AAA เกมอื่นๆเลยทีเดียว โดยใน Gunplay ของเกมนี้นั้นจะให้ความรู้สึกเหมือน Arma ผสมกับ Battlefield แต่ตัวละครจะเคลื่อนไหวรวดเร็วและคล่องเหมือน H1Z1 ผลออกมาทำให้การยิงปะทะกันนั้นไม่ยาก และไม่ง่ายมากจนเกินไป สามารถกดปุ่ม Q-E เอียงซ้ายและขวา ขณะเล็งเป้าได้ บังคับให้ผู้เล่นต้องใช้สติ และความใจเย็นๆของผู้เล่นตลอดครับ

มาพูดถึงเรื่องอาวุธกันบ้าง ในเกมนี้มีอาวุธให้เลือกใช้หลากหลายมากครับ ไม่ว่าจะเป็น AR ประกอบไปด้วย M416,SCAR-L,AK47,M16A4 ในส่วนของ SMG ก็จะมี Uzi,UMP-9,Vector.45,Tommy Gun ในส่วนของ Sniper ก็จะมีทั้ง DMR และ Bolt-Action ประกอบไปด้วย SKS,AMW,M24,Kar-98 หรือ Crossbow ในส่วนของ Shotgun จะมีอยู่ 3 อย่าง นั้นคือ Double Barrel Shotgun,M1897,Saiga-12 ในส่วนของปืนพก ก็จะมี M1911,M92, Revolver และสุดท้ายขาดไม่ได้อย่าง Machine Gun M249 นอกจากปืนแล้วก็ยังมีอุปกรณ์แต่งปืนที่จะดรอปตามแผนที่ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ลำกล้องที่มีตั้งแต่ Red Dot,,Holo,ACOG ไปจนถึงลำกล้องขนาด *2 และ *8 และ *15 และยังมีพานท้ายปืนสำหรับปืนกลเบาและสในเปอร์ มี Suppressor และ Flash Hider, Compensator และอื่นๆอีกมากมายครับ

สิ่งต่อมาที่ผมชอบมากๆ เลยก็คือเรื่อง Hitbox ของเกมนี้ครับ อธิบายได้ง่ายๆ Hitbox ก็เหมือนเป้าของตัวผู้เล่นเอง ที่ถ้าหากผู้เล่นยิงไปโดนเจ้า Hitbox ที่ว่านี้ ก็สามารถทำ Damage ได้ โดยใน PUBG นี้ ทีมงานได้เอาใจใส่ในจุดนี้มากๆ ยกตัวอย่างเช่น ชุดเกราะ หรือหมวกที่สวมใส่อยู่ อุปกรณ์พวกนี้มันจะป้องกันในจุดที่มันถูกสวมใส่อยู่เท่านั้นเช่นหากผู้เล่นใส่หมวกที่จะป้องกันในส่วนหัว แต่ถ้าโดนยิงที่หน้า หมวกที่ใส่อยู่ก็จะไม่ช่วยป้องกันอะไรให้เลย หรือชุดเกราะที่จะคลุมแค่ส่วนหน้าอกเท่านั้น แต่ถ้าโดนยิงที่ส่วนอื่นๆ ชุดเกราะก็จะไม่ป้องกันอะไรให้อีกเช่นกัน และที่ผมชอบสุดๆเลยคือ ทุกๆ Object ต่างๆในเกมนี้มีผลกับตัวผู้เล่นทั้งหมด

ยกตัวอย่างเช่น ผมเก็บ “กระทะ” อาวุธ Melee ที่สุดแสนจะไร้ความหมายนี้มา เมื่อผมไม่ได้ใช้ เจ้ากระทะนี้ก็จะถูกห้อยไว้ที่หลังผม และเชื่อไหมครับว่า เจ้ากระทะนี่มันจะป้องกันกระสุนให้ผมที่ยิ่งมาจากด้านหลัง ! เป็นเรื่องฮ่าๆที่ผมกับเพื่อนค้นพบเจอกันตลอดการเล่น นอกจากนั้นยังไม่พอ หากผู้เล่นถือกระทะมาไว้ในมือ มันก็จะกลายเป็นโล่ป้องกันกระสุนให้ผู้เล่นได้ทันที เช่นเดียวกับปืนเช่นกัน หากโชคดีหน่อย กระสุนที่ยิงเข้ามา มันโดนปืนก่อนที่จะโดนตัว ก็รอดได้เช่นกัน นับว่าเป็นการเอาใจใส่ของทีมงานมากๆครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าสามารถพลิกสถานการณ์ต่างๆภายในเกมได้อย่างดีเลยก็คือ ระเบิดนี่ครับ แน่นอนครับว่าในเกมนี้ ระเบิดจะมีอยู่ทั้งหมด 3 ชนิด ระเบิดทำลายล้าง ระเบิดควัน และระเบิดแสง โดยระเบิด 3 ชนิดนี้ทำงานได้ดีมากครับ โดยเฉพาะเจ้าระเบิดแสง ที่ถ้าหากใช้ดีๆ สามารถเก็บหมดทั้งทีมได้ในลูกเดียวเลย แต่ติดขัดอยู่แค่อย่างเดียว นั้นก็คือระยะการปาระเบิดนั้น สั้นมากๆครับ สั้นชนิดที่ว่ามีไปก็ไร้ประโยชน์ถ้าปาได้แค่นี้ แต่อย่างไรก็ตาม ระเบิดควันก็ยังคงทำหน้านี้ของมันได้ดีครับ

จัดเต็มกับ Inventory

สิ่งสุดท้ายทีผมจะพูดในเรื่องของ Gameplay นี้ก็คือระบบ Inventory ครับ จริงๆแล้วต้องบอกเลยว่าสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือระบบ Inventory นี่แล่ะ สำหรับใน PUBG นั้นออกแบบมาได้ดี ใช้งานง่าย และลื่นไหลมากครับ สิ่งที่ผมชอบมากๆเลยคือเรื่อง Slot ของอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ได้นั้นจะมีกำหนดไว้หมด เช่น ปืนหลัก 2 Slot ปืนพก 1 Slot ระเบิด 1 Slot และ Melee 1 Slot เรียกใช้ได้ตามเลข 1-5 การจัดการช่องเก็บของที่ดูได้ง่ายสบายตา และหมดปัญหาสำหรับผู้ที่ชอบเปลือยกายตอนเล่น เพราะเกมนี้พวกเสื้อผ้าต่างๆ จะไม่เพิ่ม capacity ให้เราเลยนอกจาก กระเป๋า ซองเก็บปืน และชุดเกราะเท่านั้นครับ


Battle is Not an Option


สำหรับเกมแนวนี้แล้ว สิ่งๆหนึ่งที่จะสร้างความสนุก หรือชัยชนะให้ผู้เล่นได้ ก็คือแผนที่ในเกมนี่แล่ะครับ สำหรับใน PUBG นั้น ส่วนตัวผมคิดว่าแผนที่ในเกมออกแบบมาได้ค่อนข้างดีมากๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ Environment ภายในเกมครับ หากยังจำกันได้ใน H1Z1: King of the Kill ผู้เล่นเลือกจะปิดเงา และลดคุณภาพ Environment ภายในเกมยกตัวอย่างเช่นต้นไม้ ใบหญ้าภายในเกมที่ลดลงจนแถบจะไม่เห็นเลยทีเดียว ผลที่ตามมาคือมันจะทำให้ตัวผู้เล่นมองหาศัตรูได้ง่ายมากครับ ยังไม่นับเรื่องเงา ที่ถ้าหากไปหลบซ่อนตามพุ่มไม้ดีๆ ละก็เงาจะคอยครอบคลุมตัวละครให้เนียนไปกับพื้นดืนเลยทีเดียว และเมื่อได้มาเล่น PUBG ผมก็ไม่รอช้าครับ ปิดเจ้า Environment พวกนี้ไปให้หมด แต่นั้นก็ไม่สามารถทำให้ชีวิตดีขึ้นแต่อย่างใด เพราะใน PUBG นั้นไม่ว่าคุณจะปรับภาพเป็น Very Low แค่ไหน ตัวเกมก็ยังคงมีต้นไม้ ใบหญ้า และเงาจัดเต็มไม่ต่างอะไรกับการปรับภาพไปเป็นระบบ Ultra เลยทีเดียว ในส่วนนี้ผมมองว่ามันเป็นข้อดี เพราะตัวเกมจะไม่สร้างความต่างกันสำหรับคนที่ชอบภาพสวยๆ กับคนที่ต้องการเอาชนะโดยเอาเปรียบผู้เล่นคนอื่นโดยการปิด Environment พวกนี้ครับ

ทุ่งนาแบบนี้ อาจจะมีใครบางคนซุ่มรออยู่ก็เป็นได้

แน่นอนว่าผลที่ตามมาคือ Gameplay ที่จะเปลี่ยนไปครับ ในทุ่งหญ้ากว้างๆ หากผู้เล่นหมอบแอบซ่อนตัวอยู่ ศัตรูที่ไม่ทันมองดีๆ ก็อาจจะมองไม่เห็นเลยก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับตัวผม วันนั้นผมกำลังหมอบอยู่กลางทุ่งนา เพื่อตรวจสอบศัตรูว่าอยู่ในบ้านข้างหน้าหรือไม่ ทันใดนั้นเอง เพื่อนผมก็ได้ขับรถมาเหยียบผมแบบเต็มที่กลางทุ่ง เนื่องจากว่ามองไม่เห็นผมนั้นเอง และยังมีอีกหลากหลายเหตุการณ์ที่พวกผมโดนยิงตายทั้งๆทียังไม่เห็นตัวศัตรูเลยด้วยซ้ำว่ายิงมาจากทางไหน งานนี้ต้องมีการระวังตัวกันบ้างแล้วครับ เพราะต้นไม้ใบหญ้าในเกมนี้ มันเนียนไปกับตัวผู้เล่นจริงๆ


Battle Performance


จากที่ผมได้เกริ่นเอาไว้ในตอนแรกว่า ทำไมต้องเป็น Unreal Engine 4 กันนะ หากใครที่เคยได้ลองเล่นแล้ว จะค้นพบว่าตัวเกมกินสเป็คมากเกินความจำเป็น ไม่ว่าจะปรับภาพแบบไหนก็ตาม สำหรับคอมพิวเตอร์บางเครื่องถึงแม้ว่าจะสามารถปรับ Graphic ได้ในระดับ Ultra และเล่นได้อย่างลื่นไหล แต่ถ้าหากเล่นไปสักพัก อาจจะเจอปัญหา Memory Leak ส่งผลให้ Game Crash ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เล่นมาได้อย่างไม่มีปัญหา โดยทั้งหมดนี้ผมขอยกเครดิตให้กับ Engine ที่ Epic Games ภาคภูมิใจอย่าง Unreal Engine 4 ส่วนตัวผมนั้นมีปัญหากับเจ้า UE4 นี้มาตั้งแต่ Ark: Survival Evolved , Street Fighter V ไปจนถึง Dead by Daylight ที่แต่ละเกมนั้นมีปัญหาในการ Optimize เป็นอย่างมาก ปัญหาใหญ่ๆที่พบได้เจอสำหรับ UE4 ในเกมนี้นั้น อย่างแรกเลยก็คือปัญหาการโหลด Texture ไม่ทันครับ เป็นปัญหาสุดคลาสสิคของ Engine นี้มายาวนานมาก ถ้าหากใครที่มี HDD ไม่แรงพอ หรือไม่ได้ใช้ SSD คุณจะพบเจอกับปัญหาการโหลด Texture ไม่ทันกันอย่างแน่นอน ส่งผลให้ผู้เล่นไม่สามารถเข้าบ้านไปเก็บของก่อนคนอื่นๆได้ จะต้องใช้เวลาสักพักให้ตัวเกมโหลด Texture ให้เสร็จก่อนถึงจะเริ่มเข้าสิ่งก่อสร้างต่างๆได้ครับ

……………………

ปัญหาต่อมาเลยคือ ตัวเกมเอาใจใส่การ Reader ตัวละครมากจนเกินไป โดยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับฉากภายในเกมสักเท่าไร ส่งผลให้เมื่อมีผู้เล่นจำนวนมากๆ นับสิบคนมาอยู่ในหน้าจอพร้อมกัน จะทำให้เฟรมเร็ตนั้นร่วงมาอย่างมหาศาล อีกทั้งยังไม่นับเรื่อง Effect ระเบิดต่างๆ หรือควันภายในเกมที่จะทำให้เฟรมเรตตกทันทีที่ใช้ ทั้งๆที่ Effect เหล่านั้นมันก็ไม่ได้สวยอะไรมากเลยหากเทียบกับเกมอื่นๆแนวๆเดียวกันครับ

นอกจากนั้นยังมีปัญหาที่น่ารําคาญใจอยู่อีกหนึ่งอย่างนั้นก็คือ Server ภายในเกมครับ บทความนี้ผมได้เขียนหลังจากตอนนี้ตัวเกมได้แก้ปัญหาการ Rollback ของตัวละครไปบ้างแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ทำให้การเก็บของ และการเล่นนั้นลื่นไหลมากยิ่งขึ้น แต่ปัญหาต่อมาที่ผมพบเจอนั้นจะส่งผลแค่ผู้เล่นในทวีป SEA เท่านั้นครับ เนื่องจากว่า Server Asia ของเกมนี้ มันไปตั้งอยู่ที่เกาหลี ถูกต้องแล้วครับ Server Asia แต่ตั้งอยู่เกาหลี เป็นเรื่องที่ผมหงุดหงิดมากๆ เพราะปิงจากบ้านเราไปเกาหลี มันอยู่ที่ 150-200 กันเลยทีเดียว ถ้าหากเพิ่ม Server SEA มาหรือไม่ก็ย้ายฐาน Server Asia ไปไว้ที่ SG แบบนี้ต้องทนเล่นไปอีกนานเลยล่ะครับ


โดยรวมแล้ว PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS เป็นเกมที่ดีในระดับนึง หากเล่นกับเพื่อนๆ ก็จะยิ่งสนุกมากขึ้นไปอีกขั้น หากใครชอบเกมแนว FPS Tactical โดยมีฉากกว้างๆ แบบ Arma หรือ Battlefield ละก็ PUBG เองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกได้เช่นกัน เพราะเกมนี้จะแตกต่างจาก H1Z1 ในส่วนของ Gameplay เป็นอย่างมากครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวเกมยังอยู่ในช่วง Early Access แน่นอนว่า Content ในเกมนั้นก็อาจจะมีไม่เยอะมาก ถ้าหากพูดถึงในเรื่องของ Item แต่งตัวละก็ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเกมก็มีราคาที่ไม่ค่อยสูงมาก 559 บาทเองเท่านั้น จาก 1 เดือนที่ตัวเกมได้ปล่อยออกมา ทีมงานได้มีการ Update ตัวเกมตลอดทุกๆ 1 สัปดาห์ เพื่อแก้ปัญหาเรื่อง Performance และทุกๆ 1 เดือนจะมีการ Update Content ใหม่ๆ ตลอดตาม Road Map ที่ว่าเอาไว้ครับ