รีวิวเกม Hades การหลบหนีจากนรกที่สนุกที่สุด
Our score
9.5

จุดเด่น

  1. การออกแบบตัวละครดีงามแบบการ์ตูน
  2. เพลงประกอบสุดยอด
  3. เกมเพลย์สนุก สดใหม่ตลอด
  4. ระบบอัปเกรดตัวละครที่หลากหลายมาก

จุดสังเกต

  1. เกมยากมาก ผู้เล่นไม่สามารถเล่นจบได้ภายใน 2-3 รอบได้เลย ต้องอัปเกรดพลัง HP และเพิ่มตัวก่อน

ในยุคนี้เป็นยุคทองของเกมอินดี้อย่างที่เคยบอกมาหลายครั้งในหลายรีวิว ที่มีเกมอินดี้หลายเกมสามารถทำยอดขายถล่มทลายหรือคะแนนรีวิวสูงอย่างไม่น่าเชื่อมาหลายเกม และล่าสุดถึงคิว Hades ที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากมาย ทั้ง ๆ ที่หากมองจากตัวอย่างหรือภาพเกมดูธรรมดามาก (เกม Hades วางขายบน PC และ Nintendo Switch ในตอนนี้)

โดยหลังจากผู้เขียนได้ลองเล่นเกม Hades แล้วถึงกับต้องอดหลับอดนอนนั่งเล่นแบบข้ามวันข้ามคืนกันเลยแม้แนวเกมฟังจะดูแปลก ๆ แต่กลับมาแรงดึงดูดให้ผู้เล่นกลับไปเล่นแล้วเล่นอีกอย่างไม่น่าเชื่อ โดยในเกมเราจะได้รับบทเป็น Zagreus บุตรชายของเทพแห่งนรกอย่าง Hades ซึ่งตัว Zagreus นั้นเป็นอมตะหากโดนฆ่าตายจะคืนชีพได้เรื่อย ๆ และเราต้องหาทางหนีจากพ่อของเราออกจากขุมนรกนี้ อันเป็นรูปแบบหลักของเกม Hades

กราฟิกแนวการ์ตูนที่ดูดี เพลงประกอบก็สะใจ

ภาพในเกมมาแนวทางเดียวกับเกมอินดี้ทั่วไปที่ไม่ได้เน้นความอลังการ แต่ก็ดูดีมากเพราะเป็นแนวการ์ตูนที่ออกแบบมาดี ตัวละครทุกตัวมีมีเสน่ห์ ส่วนเฟรมเรตของเกมลื่นไหลแม้แต่บน Nintendo Switch ก็ลื่น แม้ว่ามุมกล้องของเกมจะไม่สามารถปรับอะไรได้เพราะเป็นแบบ 2D มุมมองเฉียงจากด้านบน และคัทซีนของเกมเป็นแบบ 2D การ์ตูนภาพนิ่งแต่กลับดูดีและเข้ากับเกมอย่างมาก

อย่างไรก็ตามหากคุณคาดหวังว่าภาพในเกมจะมาแบบเดียวกับ Diablo 3 แล้วก็บอกว่ามันแค่คล้าย ๆ แต่แตกต่างกันที่การนำเสนอที่ Hades มาแนวทางการ์ตูนมากกว่า ส่วนเพลงประกอบของเกม Hades อยู่ในระดับเทพ เพราะมีการผสมผสานระหว่างเพลงบรรเลงที่เข้ากับบรรยากาศในเกมที่อยู่ในนรก มารวมกับเพลง Rock แบบ Heavy metal อีกทั้งแม้ภาพในเกมจะเป็น 2D แต่ก็มีการใส่เสียงพากย์เข้ามาหลายส่วนด้วย ถือว่าลงทุนพอสมควรสำหรับเกมอินดี้ฟอร์มเล็ก ๆ ทุนไม่สูง

เกมเพลย์ ตายแล้วเกิดใหม่ แล้วอัปเกรด

ในตอนแรกที่เห็นภาพและตัวอย่างใน youtube คิดว่าเกม Hades มาแนว Diablo แต่ความจริงแล้วมันคือเกมแอ็กชันแนว Hack and slash ที่เน้นโจมตีหลบหลีกและสวนกลับ ที่รวดเร็วมาก ๆ และด้วยเกมนำเสนอแบบมุมมอง 2D มุมเฉียงด้านบนทำให้ดูง่ายไม่สับสนมุมกล้อง การโจมตีของเกมจะมีสองรูปแบบหลัก ๆ และตัวละครหลักของเราจะมีท่าพุ่งตัวเพื่อหลบหลีกและยังสามารถพุ่งข้ามสิ่งกีดขวางได้ด้วย เรียกว่าเข้าใจง่ายมากไม่ได้ซับซ้อนอะไร

โดยจุดเด่นของเกมคือรูปแบบของเกมที่ไม่ได้มาเป็นแอ็กชันอย่างเดียว ซึ่งเราจะเข้าใจหากเราเล่นไปสักพักจนตายแล้วจะพบว่าตัวเรากลับมาเริ่มใหม่ที่จุดเริ่มต้นของเกม เพราะตัวละครหลักอย่าง Zagreus เป็นอมตะแล้วกลับไปเล่นใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกเรื่อย ๆ ในเกมที่มีฉากเป็นนรกที่แบ่งออกเป็นห้อง และจะใช้ระบบสุ่มเลือกออกมาทำให้เล่นได้แบบไม่เบื่อ เพราะจะมีฉากและศัตรูออกมาแบบสลับกันตลอดเช่นบางครั้งอาจจะได้ด่านเดิมแต่เป็นศัตรูตัวใหม่ ทำให้มีความสดใหม่ในการเล่นแต่ละครั้งตลอดเกม และความแปลกคือเกมมันยากมากแต่กลับไม่ทำให้แฟนเกมหัวร้อนเพราะทุกครั้งที่กลับมาเล่นใหม่ก็จะมีสิ่งใหม่ ๆ รอให้ค้นหาตลอด และเมื่อฝึกฝีมือจนสามารถเล่นจนจบได้แล้ว เราจะได้รับไอเทมใหม่ และยังสามารถปรับความยากของเกมได้หากเราเล่นจบแล้ว ทำให้การเล่นอีกรอบมีความแตกต่างและเป็นแรงจูงใจให้เล่นอีกรอบด้วย

โดดเด่นที่ระบบอัปเกรด

แม้ว่าจะบอกว่าโดดเด่นที่ ระบบอัปเกรดแต่เกม Hades เพราะเมื่อตายไปแม้ว่าความสามารถที่สะสมมาจะหายไปก็จริง แต่ไอเทมบางอย่างสามารถติดตัวกลับมาตอนเราคืนชีพใหม่ได้ และสิ่งของเหล่านี้สามารถนำมาอัปเกรดตัวละครได้ รวมมี้งปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ ได้เช่นห้องใหม่ และยังสานสายสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร Zagreus บุตรชายของ Hades และแน่นอนว่าเมื่อเกมนำเทพกรีกมาเป็นแนวหลักของเกม ทำให้ใน Hades เป็นการรวมเทพทั้ง Zeus , Poseidon , Athena

และยังมาพร้อมปีศาจในตำนานอีกมากมายหลายตัวซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่รู้จักทั้งนั้นอย่าง เมดูซ่า หรือหมาสามหัวผู้เฝ้าประตูนรก และบอกไว้ก่อนเลยว่าการระบบสายสัมพันธ์ จำเป็นอย่างมากโดยการเพิ่มในส่วนนี้จะดูง่ายเพราะจะเห็นค่าเป็นพลังหัวใจ โดยเราต้องไปพูดคุยและรวมทั้งให้ไอเทมพิเศษกับตัวละครที่เป็นเทพองค์อื่นเพื่อสานสายสัมพันธ์ และมันจะส่งผลต่อรูปแบบการเล่นที่เราจะเจอในการเล่นครั้งต่อไปด้วย

และเทพเหล่านี้จะมาเป็นพลังเสริมให้ Zagreus มีพลังแข็งแกร่งขึ้น และใช้เสริมอาวุธหลักที่มีทั้ง ดาบ , หอก , ปืน , ธนู , หมัดเหล็ก และโล่ที่เหมือนของกัปตันอเมริกาเพราะปาแล้วย้อนกลับมาได้ และยังมีอาวุธรอให้ผู้เล่นปลดล็อกอีก 4 รูปแบบ โดยเทพแต่ละองค์จะมีการส่งพลังเสริมมาให้เราสามารถเลือกในการอัปเกรดอาวุธให้เป็นท่าไม้ตายใหม่ ๆ ได้หลากหลายอย่างเหลือเชื่อ ทำให้มันเหมือนมีอาวุธหลายสิบชนิดให้ใช้ทั้งที่จริงแล้วมันมีไม่กี่ชนิดเท่านั้นเช่นเมื่อใช้พลังของ Zeus กับปืนก็จะยิงพลังสายฟ้าได้ หรือเมื่อใช้พลังของเทพ Poseidon จะเป็นธาตุน้ำ

และด้วยรูปแบบที่ปรับเปลี่ยนได้ทำให้เล่นแต่ละรอบก็ไม่เหมือนกัน แม้ว่าแนวทางของเกมคือความยากที่ต้องตายบ่อย ๆ และมีเพียงตัวเดียวตายแล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่ แต่ก็มีแรงจูงใจให้กลับไปเล่นได้เรื่อย ๆ แบบไม่รู้เบื่อกันเลย และยังมีระบบเพิ่มค่าพลังตัวละครในด้านต่าง ๆ ด้วยไอเทมเสริมของเทพที่ยังสามารถเพิ่มค่าเลเวลให้ได้อีก โดยรวมเลยทำให้เกมมีอะไรให้ทำมากมายกว่าแค่การต่อสู้

สรุปแล้ว Hades เป็นเกมอินดี้อีกเกมที่สร้างความประหลาดใจให้แฟนเกมอย่างมาก และสร้างกระแสได้พอสมควร เพราะตัวเกมที่มีความแปลก ไอเดียในการที่ตัวเอกต้องตายแล้วกลับมาเอาสิ่งที่ติดตัวมาอัปเกรดหลายอย่างเพิ่มเติม มีระบบสานความสัมพันธ์กับเทพในเกม และยังมีระบบไอเทมเสริมที่เต็มไปด้วยรายละเอียดสูงมาก ทั้งที่จริง ๆ แล้วตัวเกม Hades ก็ไม่ได้ยาวอะไรมาก แต่การมาแบบใส่ด่านและศัตรูแบบสุ่มทำให้เล่นได้หลายรอบโดยไม่เบื่อ และการใส่ความยากที่กำลังดีเข้าไปทำให้เราติดหนึบเล่นหลายสิบชั่วโมงและปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ ที่ผู้สร้างยังคงทยอยอัปเกรดเพิ่มตลอด บวกกับราคาขายที่ไม่ได้แพงบอกเคยว่าคุ้มสุด ๆ ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส