[รีวิวเกม] “Gunfire Reborn” จับมือชวนเพื่อนมาลงดันในรูปแบบเกม FPS สุดมัน!!
Our score
6.5

[รีวิวเกม] “Gunfire Reborn” จับมือชวนเพื่อนมาลงดันในรูปแบบเกม FPS สุดมัน!!

จุดเด่น

  1. ระบบ CO-OP ทำออกมาได้ดีระดับนึง
  2. ตัวเกมมีการสุ่มของในดันเจี้ยนใหม่ทุกครั้งเพิ่มความสดใหม่ตลอดการเล่น
  3. ราคาไม่แพงนัก
  4. รองรับภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตไม่ค่อยนิ่ง ยังไม่ค่อยสมูทเท่าไหร่
  2. ตัวละครในเกมมีให้เล่นน้อย
  3. ไม่ค่อยเหมาะกับเล่นคนเดียวเท่าไหร่

สำหรับเกม “Gunfire Reborn” ผมมองว่ามันเป็นเกมที่เน้นการเล่นเป็นทีมอย่างมาก เหมือนถูกสร้างมาเพื่อ CO-OP เล่นกับเพื่อนโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นหากใครมีกลุ่มเพื่อนที่กำลังหาเกมอะไรสักเกมเล่น เกมนี้ก็เป็นอีก 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจ แถมราคาก็ไม่แรง (ออกจะถูกไปด้วยซ้ำ) สามารถซื้อมาลองเล่นในได้ใน Steam โดยมีราคาเพียงแค่ 209 บาทเท่านั้น

GAME ABOUT

นี่คือเกมที่มีรูปแบบ FPS Roguelite ผสมกับ RPG หรือถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้นคือตัวเกมมีระบบการเล่นเป็นแบบเดินหน้ายิงแหลกลงดันเจี้ยนที่มีมุมกล้องแบบ FPS (บุคคลที่ 1) ซึ่งในแต่ละดันเจี้ยนอาวุธต่าง ๆ ที่ดรอปหรือจำนวนศัตรูต่าง ๆ จะเกิดแบบสุ่มซึ่งจะแตกต่างกันทุกครั้งต่อให้กลับมาเล่นในดันเจี้ยนเดิมก็ตาม นั่นจึงทำให้ตัวเกมมีความสดใหม่และไม่ซ้ำซากจำเจ ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ทั้งนั้นตลอดการเล่น และที่สำคัญตัวเกมรองรับภาษาไทย ทำให้เราสามารถศึกษาระบบและวิธีใช้ไอเทมต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

GAME PLAY

ต้องพลิกแพลงสถานการณ์ตลอดการเล่น ทดสอบสกิลเพลย์ของตัวเอง

เนื่องด้วยตัวเกมเป็นเกมแนว FPS Roguelite ผสมกับ RPG นิด ๆ ซึ่งแนวเกมหรือวิธีบังคับตัวละครก็ไม่ค่อยจะแตกต่างจากเกมแนว ๆ เดียวกันเกมอื่นสักเท่าไหร่ มีระเบิด ปืนหลายชนิด สกิลตัวละคร โดยหลัก ๆ การเล่นเกมนี้จะไปตกอยู่ที่ตรงการลงดันเจี้ยน ซึ่งยากมากที่จะผ่านดันเจี้ยนแต่ละด่านโดยการเล่นเพียงครั้งเดียว คุณต้องลงซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อคอยเก็บแต้มเพื่อใช้ในการอัป Talent ของตัวละครของเรา หรือก็คือการอัปเกรดสกิล Passive ให้ตัวเองเก่งขึ้นเพราะสกิลเหล่านี้จะอยู่ติดตัวกับเราไปตลอด

ต้องบอกก่อนว่าเกมนี้ไอเทมทุกชิ้น ปืนทุกกระบอก เงินทุกบาทที่เราหาได้จากการลงดันจะถูกรีเซ็ตใหม่หมดไม่ว่าคุณจะชนะหรือแพ้ดันเจี้ยนนั้น ๆ ก็ตาม จะเหลือแค่เพียงแต้มที่ไว้ใช้อัป Talent เท่านั้น นั่นก็คือหมายความว่าทุกครั้งที่คุณจะเริ่มต้นลงดันสิ่งที่จะติดตัวเข้าไปจะมีเพียงปืนกระบอกเดียวกับ Passive ของตัวละครเราเท่านั้น ซึ่งเราจะสามารถหาปืนใหม่ ๆ หรือไอเทมต่าง ๆ ไว้ใช้งานได้แค่ในดันเจี้ยนนั้น ๆ รวมไปถึงการอัปเกรดไอเทมก็ต้องทำภายในการลงดันด้วย ซึ่งแต่ละรอบการลงดันปืนที่จะดรอปในดันเจี้ยนก็จะต่างกันออกไปแล้วแต่ดวงของเรา

เกมบู๊แหลกจริง แต่เล่นยากกว่าที่ตาเห็นมาก

ซึ่งไอ้ระบบสุ่มการดรอปไอเทมในดันเจี้ยนนี่แหละที่ทำให้ตัวเกมมันยากกว่าที่คิด แม้ตัวเกมจะมีฉากหน้าว่าเป็นแนวยิงแหลก มีแค่ยิง ๆ ๆ ๆ เท่านั้น แต่ก็ต้องพึ่งสกิลเพลย์ของตัวผู้เล่นระดับนึงรวมถึงดวงด้วย เพราะหากเราเล่นและดรอปปืนที่ไม่ดีมาใช้ หรือของอัปเกรดไม่พอนั่นจึงทำให้การเล่นทวีความยากขึ้นไปอีก เพราะมอนในเกมนี้เกิดทีมากันเยอะมาก นอกจากนี้พวกมันอึดกันสุด ๆ นี่ไม่ต้องพูดถึงบอสนะ โหดจริง !!! ซึ่งปืนแต่ละปืนจะมีวิธีใช้และธาตุที่แตกต่างกันออกไป เราอาจจะต้องเรียนรู้ว่ามอนตัวไหนแพ้ธาตุอะไร ปืนนี้ยิงระยะไหนถึงหวังดาเมจได้สูงที่สุด บอกเลยว่าถ้ารู้ตรงจุดนี้จะช่วยให้การจัดการมอนง่ายขึ้นอีกเป็นกอง

ตัวเกมจะมีหลอดเลือดให้เรา 2 แบบซึ่งก็ประกอบไปด้วยเกราะของเรา (หลอดฟ้า) ซึ่งสามารถฟื้นฟูตัวเองได้หากเราไม่โดนโจมตี กับหลอดเลือด (สีเขียว) ซึ่งหากลดแล้วจะไม่มีการรีเองนอกจากเก็บไอเทมฟื้นฟูซึ่งหาได้ยากพอสมควร ทำให้เราตายบ่อยมาก เกมนี้มันเลยเหมือนบังคับให้เราลงดันซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อพัฒนาตัวละครให้เก่งขึ้นมากพอที่จะผ่านแต่ละด่าน เพราะถ้าไม่ผ่านก็ไม่สามารถไปดันต่อไปได้ซึ่งมีความยากขึ้นเรื่อย ๆ

เล่นกับเพื่อนช่วยได้เยอะมาก ๆ

อย่างที่บอกไปว่าเกมนี้เหมือนกับถูกสร้างเพื่อรองรับระบบ Co-op โดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะสามารถช่วยกันตะลุยดันเจี้ยนแล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถช่วยเหลือกันได้ เช่นเราสามารถช่วยเพื่อนที่ถูกยิงตายให้ฟื้นกลับมาเล่นได้ต่อ (คล้าย ๆ เกม PUBG) บอกตำแหน่งไอเทมกัน ช่วยล่อเป้าให้ และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่จากการที่ลองเล่นมาทั้ง 2 แบบ ก็รู้สึกว่าเล่นหลายคนมอนในดันเจี้ยนจะเก่งกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ยังเล่นง่ายกว่าคนเดียวเยอะเลย

ปืนน้อย ตัวละครน้อย ดันเจี้ยนก็น้อย

แต่ก็ต้องพูดก่อนว่าเกมนี้ถึงจะวางจำหน่ายแล้วแต่มันก็ยังไม่ใช่ตัวเกมที่สมบูรณ์ ซึ่งทำให้ตัวเกมมีปืนให้ใช้น้อยมาก เมื่อเล่นไปสักพักก็จะพบว่าปืนมันจะเดิม ๆ ไปหมด (แม้จะสุ่มดรอปทุกครั้ง) นอกจากนี้ตัวละครให้เล่นก็มีเพียงแค่ 2 ตัวคือ หมา กับ แมว ซึ่งแมวจะเป็นตัวละครหลักแต่หมาจะสามารถปลดได้ตอนที่เราอัป Talent ไปถึง 30 ก็ต้องมาดูตอนช่วงสมบูรณ์ว่าจะมีอัปเดตเพิ่มเติมเยอะขนาดไหน

GRAPHIC

Gunfire Reborn 2020-06-11 06-02-20 Trim GIF | Gfycat

ตัวเกมมีกราฟิกกึ่งการ์ตูน 3D ที่น่ารักซึ่งภาพรวมก็ทำออกมาได้แตะมาตรฐานแบบกำลังดี แม้จะมีดีเทลหลาย ๆ อย่างที่มองแล้วธรรมดาไปหน่อย เช่นก้อนหินที่ไม่มี Texture ของประกอบฉากที่นำมาใช้ซ้ำบ่อย ๆ ในแต่ละดันเจี้ยน นอกจากนี้การออกแบบตัวละครต่าง ๆ ในเกมก็ไม่ได้มีตัวไหนที่ให้ความรู้สึกที่โดดเด่นจนติดตาเลยสักตัวเดียว เฟรมเรตในเกมก็ยังไม่ค่อยลื่นไหลนัก แต่สำหรับเกมราคาเท่านี้ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้

สรุป

สำหรับเกมนี้ผมมองว่าเฉย ๆ เหมือนมันยังไปไม่สุดสักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะในแง่เกมเพลย์ที่ไม่ได้แปลกใหม่นัก ถึงแม้จะมีระบบสุ่มทุกครั้งที่เริ่มเล่นดันเจี้ยนก็ยังไม่ช่วยให้รู้สึกอยากกลับไปเล่นต่อนักถ้าเล่นคนเดียว แต่ในอีกแง่นึงหากคิดจะซื้อมาเพื่อเล่นกับเพื่อนเพลิน ๆ ผมก็มองว่าเกมนี้ก็คุ้มค่าที่จะเล่นนะ สีสันในการแย่งกันเก็บปืนดี ๆ ช่วยกันยิง และการตบบอสก็ท้าทายมาก ๆ มันก็สนุกดี ซึ่งตัวเกมราคาก็ไม่ได้แพงมาก ก็เหมาะกับการหาอะไรทำกับเพื่อนฝูงฆ่าเวลาดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส