[รีวิวเกม] “iMonster” เกมมือถือที่จะได้สวมบทบาทเป็นมอนสเตอร์ต่อสู้กับเหล่าผู้กล้าในรูปแบบ Rogue like RPG!!
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เล่นง่ายและสนุกมากสำหรับเกมมือถือ
  2. มีความท้าที่สดใหม่อยู่เสมอ
  3. คาแรกเตอร์ดีไซน์ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม

จุดสังเกต

  1. ไอเทมบางอย่างจำเป็นต้องดูโฆษณาคั่นก่อนถึงจะเก็บได้ และมันใช้เวลานานเกินไปหน่อยในการดู

iMonster Classic – Store Video – Roguelike RPG – Loongcheer Game

GAME ABOUT

“iMonster” คือเกมแนว Rogue like RPG บน Platform มือถือที่จะดำเนินเนื้อเรื่องโดยที่เราจะรับบทเสมือนเป็นมอนสเตอร์ที่ถูกอัญเชิญให้มาเพื่อปกป้องจอมปิศาจและจะต้องต่อสู้กับเหล่าผู้กล้าในหอคอยเป็นชั้น ๆ ไป ซึ่งการลงหอคอยแต่ละชั้นจะถูกสุ่มใหม่ทุกครั้งที่เราเริ่มเล่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นศัตรูหรือไอเทมและแมปต่าง ๆ ในสไตล์ Rogue like ทั้งยังมีการเก็บเลเวลอัปสกิลตีบวกของต่าง ๆ เพื่อให้ตัวละครเราเก่งยิ่งขึ้น หน้าที่ของเรามีเพียงต้องเก็บเวล อัปตัวละคร หาไอเทมเทพ ๆ มาใส่ พัฒนาตัวละครตามแบบฉบับของเกม RPG ให้เก่งขึ้น เพื่อที่จะสามารถตะลุยหอคอยให้ขึ้นไปได้สูงเรื่อย ๆ

GAME PLAY

เริ่มต้นด้วยการสร้างมอนสเตอร์ตัวจิ๋ว ตกแต่งได้หลากหลายตามสไตล์ที่เราชอบ

โดยก่อนเราจะได้เริ่มเกมด้วยสตอรี่ที่ว่าเราคือมอนสเตอร์ที่ถูกปีศาจอัญเชิญมาเพื่อต่อกรกับเหล่าอัศวินผู้กล้าต่าง ๆ เราจึงจำเป็นที่ต้องออกแบบมอนสเตอร์ของตัวเองก่อนเริ่มเกม ซึ่งตรงจุดนี้ก็ทำออกมาได้โอเคในระดับนึงเลย เราสามารถตกแต่งตัวละครได้หลากหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ทรงผม ตา ปาก สีตัว เขา หู หรือแม้แต่หาง หรือถ้าเราคิดไม่ออกว่าจะแต่งมอนสเตอร์ตัวเองยังไงดี ตัวเกมยังมีระบบสุ่มให้เราเลือกเพื่อเป็นไกด์ในการแต่งได้อีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นสำหรับผมก็ยังรู้สึกว่ามีรูปแบบให้เลือกน้อยไปหน่อย มีรูปแบบให้เลือกเพียง 10 อย่างต่อ 1 ส่วนเท่านั้น

เกมเพลย์เข้าใจง่ายเหมาะสมกับ Platform มือถือ แต่แอบเล่นยากในระดับนึง

ตัวเกมนำเสนอในรูปแบบแนวเกม Rogue like RPG ซึ่งเราจะต้องเก็บเวลอัปตัวละครของเราเพื่อที่จะไปต่อสู้กับบรรดานักรบและผู้กล้าในหอคอย เพื่อจะได้ปลดล็อกหอคอยให้สูงยิ่งขึ้น ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือหอคอยแต่ละชั้นจะเหมือนดันเจี้ยนที่จะแบ่งเป็นชั้นย่อย ๆ อีกทีและจะจบด้วยการสู้กับบอสเสมอ และเมื่อปราบบอสได้เราก็จะสามารถปลดพื้นที่ต่อไปในหอคอยได้ แต่ถ้าเราพลาดตายหรือออกมากลางคันโดยที่ยังไม่ได้ปราบบอส เมื่อเรากลับมาลงซ้ำในดันเจี้ยนเดิม เราจะต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นและ แมปในแต่ละชั้น หรือ ไอเทม จำนวนศัตรู ก็จะทำการสุ่มใหม่ตลอด นั่นจึงทำให้การกลับมาเล่นซ้ำไม่ค่อยน่าเบื่อสักเท่าไหร่

ซึ่งตัวเกมก็มีวิธีบังคับที่ง่ายมาก เพียงแค่จิ้มไปที่หน้าจอโทรศัพท์ตัวละครเราก็จะเดินไปตรงจุดนั้น ๆ ไม่ว่าจะโจมตี เดินไปเก็บของ โดยดันเจี้ยนหรือหอคอยที่เราเข้าไปจะประกอบไปด้วยขนาดแผนที่ที่เล็กใหญ่ต่างกัน และจะมีศัตรูหรือไอเทมที่เก็บได้ไม่เหมือนกันในแต่ละชั้น หน้าที่ของเราคือการเดินไปเรื่อย ๆ และสำรวจในแต่ละชั้น และสิ่งที่เราควรหามากที่สุดในแมปคือบันได เพื่อที่เราจะสามารถขึ้นไปในชั้นต่อ ๆ ไปได้ โดยบางครั้งเราอาจจะไม่ต้องสู้กับศัตรูเลยก็ได้หากเราเจอบันไดก่อน และที่สำคัญศัตรูในเกมนี้จะไม่เริ่มโจมตีเราก่อนหากเราไม่ไปยุ่งกับมัน แต่สุดท้ายเราก็ต้องเปิดฉากจู่โจมก่อนอยู่ดีเพราะศัตรูมันมักจะมาขวางทางเดินเราเสมอ

เล่นเกมนี้ต้องใจเย็น ๆ อย่าห้าว เก็บเวลพัฒนาตัวละครไปเรื่อย ๆ เพราะบอสโหดมาก

นอกจากนี่จะเป็นเกมแนว Rogue like RPG ตัวเกมยังมีความเป็น Level-based อยู่สูงพอสมควร โดยตัวเกมจะเน้นให้ผู้เล่นฟาร์มซ้ำแล้วซ้ำเล่ากว่าจะผ่านบอสได้แต่ละตัว ซึ่งต้องอธิบายก่อนเลยว่าเกมนี้จะมีไอเทมอยู่ 2 อย่างที่ขาดไปไม่ได้เด็ดขาดนั่นก็คือ ขวดเลือด และ ขวดมานา โดยที่จะสามารถเก็บติดตัวช่วงเริ่มต้นได้สูงสุดอย่างละ 20 อัน (สามาอัปเกรดเพื่อเก็บได้มากขึ้นในอนาคต) ซึ่งขวดเหล่านี้จะดรอปจากมอนหรือเก็บเอาตามฉากต่าง ๆ โดยเกมนี้เวลาสู้กันทีเหมือนกับผลัดกันตีปั้มเลือดสู้ไปเรื่อย ๆ หากเรามีดาเมจไม่สูงพอหรือมีเกราะไม่มากพอเวลาสู้กันแต่ละทีค่อนข้างจะเปลืองเลือดมากเพราะการต่อสู้จะยืดเยื้อ จนท้ายที่สุดแล้วเวลาเมื่อเราไปถึงชั้นที่มีบอสอยู่ เราจะมีขวดเลือดไม่พอในการสู้กับบอส เพราะฉะนั้นหากตัวละครเราไม่เก่งพอจนใช้ขวดเลือดไปมากเกินไปตอนสู้กับลูกน้องกี้ ๆ คุณจะไม่มีทางชนะบอสได้เลย

นอกจากนี้เกมนี้หากเราตายระหว่างลงหอคอย เราจะสูญเสียไอเทมที่ได้มาทั้งหมดในตอนลงหอคอยไป ทั้งยังลดเลเวลกลับไปเท่ากับตอนก่อนจะเริ่มลงหอคอยด้วย (สรุปคือไม่ได้อะไรกลับมาเลย เสียเวลาไปฟรี ๆ) ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำคือเข้าไปเก็บเวลหาของ พอของเต็มหรือเริ่มสู้ไม่ไหวก็ออกมามาอัปเกรดอาวุธ เก็บของ และกลับไปลงใหม่ในชั้นเดิมวนไปเรื่อย ๆ จนผู้เล่นเริ่มมั่นใจว่าตัวละครเราเก่งพอแล้วที่จะไปสู้กับบอสได้

ระบบสกิล มีให้เลือกอัปได้อย่างอิสระจนไปไม่ถูก

ระบบสกิลในเกมนี้ค่อนข้างจะยืดหยุ่นและมีอะไรให้อัปเยอะมาก ผู้เล่นจำเป็นต้องศึกษาและอ่านวิธีใช้งานสกิลต่าง ๆ อย่างละเอียดเพื่อให้ไม่เสียใจทีหลัง เพราะเมื่ออัปไปแล้วถือว่าอัปเลยไม่มีการย้อนกลับมาแก้ได้ (นอกจากตายในหอคอยแล้วเวลลด) มีทั้งสกิลที่ให้กดใช้แล้วก็สเตตัสเสริมติดตัวถาวรอย่างเพิ่มเลือดเพิ่มคริ แล้วแต่ความชอบในการเล่นของผู้เล่นแต่ละคน สกิลเหล่านี้จะสามารถอัปได้ก็ต่อเมื่อเลเวลอัปเท่านั้น

ระบบตีบวกอาวุธชุดเกราะ ที่จะดูดทรัพยากรไปอย่างมหาศาล

พูดถึงเกม RPG อีก 1 ระบบที่จะช่วยให้ผู้เล่นเก่งขึ้นคงหนีไม่พ้นระบบตีบวกไอเทมต่าง ๆ ซึ่งตัวละครในเกมนี้สามารถใส่ของติดตัวได้ค่อนข้างหลากหลายตั้งแต่ส่วนหัวยันเครื่องประดับ นั่นจึงทำให้เรามีไอเทมที่สามารถตีบวกได้เยอะมากกกกก !! และมันก็ค่อนข้างจำเป็นหากอยากให้ตัวเราเก่งขึ้น ถ้าจะให้แนะนำก็ควรตีบวกเฉพาะไอเทมที่คิดว่าดีจริง ๆ หรือกะใช้ยาว ๆ เท่านั้นนะครับ เพราะเกมนี้มันมีตีบวกพลาดต้องอาศัยดวงในระดับนึงทีเดียว ยิ่งบวกเยอะยิ่งมีโอกาศพลาดง่ายมาก หากเราตีบวกไปมั่ว ๆ ไม่มีแผนการจะเหมือนกับเราเอาทรัพยากรไปทิ้งฟรี ๆ

GRAPHIC

หากเห็นรูปหรือตัวอย่างเกมที่ผมแปะไว้ในบทความนี้ หลาย ๆ คนคงไม่มีใครติดใจเรื่องงานภาพของเกมนี้สักเท่าไหร่ เพราะนี่ก็ถือว่าเป็นเกมมือถือที่มีภาพดีในระดับนึงเลย ตัวภาพน่ารักเรียบง่ายไม่มีความรุนแรง เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งยังรู้สึกว่าทำไมมอนในเกมนี้มันเท่กว่าตัวละครเราอีกฟะ!? (ฮา) ยอมรับเลยว่าคาแรกเตอร์ดีไซน์ที่ตัวเกมนำเสนอออกมาไม่ว่าจะฉาก ศัตรู ตัวละครหลักเราทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมจริง ๆ ทั้งยังเมื่อตัวละครเราสวมใส่อุปกรณ์เสริมอย่างเสื้อ กางเกง ตัวละครเราก็จะเปลี่ยนไปเหมือนกับได้ใส่ไอเทมนั้นจริง ๆ จนบางครั้งผมก็ใส่เพราะเน้นสวยงามไม่เน้นใช้งาน (ฮา)

สรุป

นี่ก็คงจะเป็นอีก 1 เกมมือถือที่ผมคิดจะให้มันอยู่ติดเครื่องผมไปยาว ๆ เลย ด้วยการออกแบบเกมเพลย์ที่เล่นง่ายไม่ซับซ้อนมาก ทั้งยังมีกราฟิกดีระดับนี้ บวกกับความยากที่ต้องวางแผนใหม่ทุกครั้งในการเดินเกมแบบสไตล์ Rogue like ทำให้รู้สึกท้าทายและสดใหม่อยู่ตลอดเวลา ยิ่งหากเป็นคอเกม RPG ชอบปั้นตัวฟาร์มของนี่ยิ่งไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง แต่จุดที่ไม่ชอบหลัก ๆ เลยคือในแมปบางไอเทมเช่นของฟื้นฟูเลือด มานา หรือเพชรไว้ใช้สำหรับซื้อของภายในเกม หากต้องการจะเก็บจำเป็นต้องดูโฆษณาคั่นประมาณ 30 วิเลยทีเดียว และไอเทมเหล่านี้ก็ค่อนข้างจำเป็นในการเล่นพอสมควร จริง ๆ ก็ไม่ติดเรื่องโฆษณาเท่าไหร่เพราะก็เข้าใจผู้พัฒนาว่าต้องการใช้เงินเพื่ออัปเดตตัวเกมต่อไปเรื่อย ๆ แต่ลดเวลาโฆษณาลงหน่อยก็ดีเพราะตอนนี้รู้สึกว่ามันนานเกินไปหน่อย อารมณ์ตอนเล่นมันเลยติด ๆ ขัด ๆ ไม่ต่อเนื่องพาลจะหมดสนุกไปเปล่า ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส