[รีวิวเกม] Alice Closet เกมแต่งตัวตุ๊กตา ลายเส้นสวยจากนักวาดชื่อดัง
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. ลายเส้นสวยตามสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่น ฝีมือนักวาดชื่อดัง
  2. เนื้อเรื่องสนุก ตัวละครมีบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์
  3. ระบบการเล่นไม่ซับซ้อน ค่อนข้างแคชวล

จุดสังเกต

  1. ตัวหนังสือในเกมค่อนข้างเล็ก
  2. เพชรในเกมหายาก

Alice Closet มาแบทเทิลแต่งตัวตุ๊กตากัน

เกมแต่งตัวตุ๊กตาส่งตรงจากญี่ปุ่น Alice Closet ได้เปิดให้เล่นในเซิร์ฟไทย พร้อมภาษาไทยเรียบร้อยแล้วทั้งระบบ iOS และ Android แค่เห็นลายเส้นการ์ตูน ก็ถูกจริตสายการ์ตูนผู้หญิงทันที แม้ไม่ใช่แนวที่เล่นประจำ แต่ขอโหลดมาลองหน่อยแล้วกัน

เกมแต่งตัวตุ๊กตาที่ได้นักวาดดังมาวาดภาพให้

เกมนี้เป็นเกมแนว Simulation แต่งตัวตุ๊กตาประชันกัน แนวเดียวกับเกมนิกกี้ (360mobi Nikki) โดยเกมนี้มีนักวาดชื่อดังอย่าง อาจารย์ทะเนะมุระ อะรินะ มาวาดให้ และด้วยเอกลักษณ์ด้านลายเส้นการ์ตูนผู้หญิงทำให้ภาพเกมนี้มีความสวยละมุน ฟรุ้งฟริ้งถูกอกถูกใจสาว ๆ สายยุ่นมาก ๆ แถมการออกแบบตัวละครของอาจารย์แกก็เรียกได้ว่า ผู้หญิงก็สวย ผู้ชายก็ดูดี เรื่องภาพและคาแรกเตอร์ตัวละครของเกมนี้จึงลงตัว พอเหมาะมาก ๆ

และในเรื่องของเสื้อผ้าที่เป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญ ก็มีรายละเอียดดีมาก ไม่ว่าจะเป็นแนวแคชวล หรือเจ้าหญิงแฟรี่เทลก็สวยหมด

เนื้อเรื่องสนุกดี ตัวละครมีเสน่ห์

เนื้อหาของเกมในตอนต้นจะขอไม่สปอยล์ แต่จะบอกคร่าว ๆ ว่า มีเหตุให้เราต้องหลุดเข้าไปในวันเดอร์แลนด์ ซึ่งเป็นโลกแฟนตาซีที่แยกจากโลกที่เราอยู่โดยสิ้นเชิง และเราก็ได้เป็นอลิสโอนเนอร์ หรือเจ้าของตุ๊กตาบุปผา (ที่ใคร ๆ ต่างเรียกว่า “อลิส”) โดยไม่ได้ตั้งใจ ผู้คนในวันเดอร์แลนด์นี้ มีกิจกรรมยอดฮิต คือการเป็นเจ้าของตุ๊กตาบุปผาแล้วประชันการแต่งตัวตุ๊กตากันในการแข่งขันที่เรียกว่า “โคลซี่” โดยเราสามารถครอบครองอลิสได้มากกว่าหนึ่งตัว ซึ่งตัวเกมจะมีอลิสมาให้เราถึง 4 ตัว คือ อลิสผู้หญิง 3 ตัว 3 สไตล์ และอลิสเด็กชายอีก 1 ตัว แล้วแต่เราจะหยิบตัวไหนมาแต่งแข่งกับตัวละครต่าง ๆ ที่มาท้าโคลซี่

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้อีกอย่างคือคาแรกเตอร์ของตัวละครที่เราจะได้พบในวันเดอร์แลนด์ ช่วงแรก ๆ เราจะเจอหนุ่ม ๆ หน้าตาดีหลายคน หลายบุคลิก ทั้งหนุ่มใจดี หนุ่มหน้าตาย หนุ่มหน้าสวย หนุ่มขี้คุย เด็กหนุ่มจอมซึน จนสามารถพาดคำว่า otome game ให้กับเกมนี้ได้นิด ๆ แหละ

ทุกตัวละครมีลักษณะนิสัยเฉพาะที่คุยด้วยแล้วก็อดยิ้มไม่ได้ในบางที แถมการแปลภาษาไทยก็ค่อนข้างดีเลยทีเดียว จึงรู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องและนิสัยใจคอของตัวละครต่าง ๆ ได้ไม่ยากเลย แถมพอเล่นเกมไปเรื่อย ๆ บรรดาตัวละครที่ผ่านเข้ามาในชีวิต(?)เรา ก็จะผลัด ๆ กันโทรมาให้คำแนะนำ พูดคุยกับเราเป็นระยะ อ่อ นอกจากโทรแล้วก็ส่งข้อความมาคุยกับเราด้วยได้เหมือนกันนะ ตรงนี้แอบประทับใจมาก เพราะบางตัวละครเปิดตัวมาหน้านิ่งมาก เจอในเนื้อเรื่องจะค่อนข้างเย็นชา แต่ลับหลังคือแอบส่งข้อความมาไถ่ถาม และให้คำแนะนำต่าง ๆ ยิ่งรู้จักยิ่งพบว่าเขาค่อนข้างใจดี (น่ารักเป็นที่สุด)

เล่นง่าย แต่ต้องพึ่งพาเซนส์ด้านแฟชั่นนิดหน่อย

วิธีการเล่นของเกมนี้จะเป็นการตะลุยด่าน แต่ละด่านจะมีตัวละครในเกมมาท้าโคลซี่ หรือประชันการแต่งตัวตุ๊กตากับเรา โดยก่อนประชัน เกมจะกำหนดโจทย์มาให้ เช่น แต่งตัวลุคคุณหนู แต่งตัวลุคเจ้าหญิงแฟนซี แต่งตัวลุคสบาย ๆ สีน้ำเงิน (ประมาณนี้) จากนั้นเราต้องตีโจทย์ให้ตรงกับคุณสมบัติของเสื้อผ้า เพราะเสื้อผ้าแต่ละชิ้นจะมีคุณสมบัติติดมาชิ้นละ 2 คุณสมบัติ เช่น หรู สง่า เรียบง่าย น่ารัก เท่ แอคทีฟ อบอุ่น พื้น ๆ แฟนซี ฯลฯ บางโจทย์ก็จะใช้คำตรงกับคุณสมบัติแบบโต้ง ๆ แต่บางโจทย์ก็ไม่มีคำที่ตรงกับคุณสมบัติของเสื้อผ้า ต้องลองเดา ๆ เอา แต่ก็ไม่ยากเท่าไร

เมื่อเราเริ่มแต่งตัว ให้สังเกตแถบลูกแก้วซ้ายมือ ที่เป็นเหมือนไกด์ไลน์ให้เราว่ามาถูกทางหรือยัง ถ้าเราจับนั่นใส่นี่ใส่แล้วเกจเต็ม ก็มีเปอร์เซ็นต์ชนะค่อนข้างสูงแล้ว แต่งเสร็จกดยืนยัน เกมก็จะนำลุคของอลิสของเราและคู่แข่งมาเทียบกันแล้วให้คะแนนไปทีละคุณสมบัติ (ที่การแต่งตัวในโจทย์นั้นต้องมี) ถ้าคิดคะแนนเสร็จแล้ว เราคะแนนสูงกว่าคู่แข่ง ก็ชนะไปเลย แต่แนะนำให้ได้คะแนนสูงพอที่จะทำให้เกจคะแนนเต็ม ด่านนั้นจะได้เหรียญทองมาสะสม ถ้าได้ครบจำนวนก็จะมีรางวัลประจำบทให้

สิ่งที่ทำได้ในเกม

หลัก ๆ คือการเล่นเนื้อเรื่องเพื่อผ่านด่านไปเรื่อย ๆ นอกเหนือจากนั้นคือกิจกรรมเสริมที่เกมมีมาให้เราได้มีอะไรทำในตอนพลังงานหมด (ฮาาาาา) อย่างแรกก็คือจับอลิสแต่งตัวแล้วเซฟไว้หน้าจอเก๋ ๆ เลือกเปลี่ยนฉากหลังได้ตามใจชอบ และสามารถบันทึกให้เป็นไอค่อนประจำตัวของเราได้อีกด้วย ถัดมาคือโหมดส่งอลิสออกผจญภัย อย่างที่บอกไปว่าเราจะได้ครอบครองอลิสได้ 4 ตัว เราก็สามารถส่งตัวที่เราไม่ได้ตั้งเป็นตัวหลักออกไปผจญภัยเพื่อเก็บค่าประสบการณ์และเงินได้

โหมดต่อมาเป็นโหมดที่ค่อนข้างชอบ นั่นก็คือโหมดตัดเย็บ หรือโหมดคราฟต์นั่นเอง เราจะได้คราฟต์เสื้อผ้า ย้อมสี หรือแยกชิ้นส่วนเพื่อให้กลายเป็นวัตถุดิบไปคราฟต์เสื้อผ้าชิ้นใหม่ได้ในโหมดนี้ บอกเลย ถ้าพลังงานเหลือมากพอ การฟาร์มหาวัตถุดิบมาคราฟต์ชุด ก็สนุกดีไม่ใช่น้อย (พอดีเป็นสายคหกรรมและงานฝีมือ อิอิ)

ต่อมาเป็นโหมดร้านเสื้อผ้า ซึ่งร้านของเราจะมีลูกค้าแวะเวียนมามอบโจทย์ให้เราช่วยแมทช์เสื้อผ้าให้อยู่ในงบที่ตั้งไว้ ถ้าทำสำเร็จ ลูกค้าพอใจ ก็จะมีคะแนนร้านเป็นสิ่งตอบแทน นอกจากนั้นเรายังสามารถจัดชุดใส่หุ่นลองเสื้อแล้วตั้งโชว์ไว้ในร้านได้ พอครบเวลาที่กำหนดเราจะได้เงินจำนวนหนึ่ง

เกือบหมดแล้ว ถัดมาเป็นโหมดการ์เด้น หรือเอาง่าย ๆ ก็คือ อารีน่า ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เราได้ประชันการแต่งตัวตามโจทย์แข่งกับผู้เล่นคนอื่น (แข่งกับบอท ถ้าเข้าใจไม่ผิด) ถ้าชนะเราก็จะได้คะแนนและไต่แรงก์ขึ้นไปเรื่อย ๆ และในโหมดนี้ยังมีการแข่งขันย่อยที่เรียกว่า “แฟชั่นโชว์” คือเราสามารถแต่งตัวอลิสตามโจทย์ในซีซันนั้น ๆ ลงลุคบุ๊คไว้ แล้วผู้เล่นอื่น ๆ สามารถเข้ามาให้คะแนนได้ และเราก็สามารถให้คะแนนลุคบุ๊คของผู้เล่นอื่นได้ด้วย ใครที่ได้แนนสูงติดอันดับก็จะได้รับรางวัลประจำซีซันนั้น ๆ ไปเลย

สุดท้ายแล้ว คือกาชาปอง ตรงนี้ตามชื่อ เป็นหนทางที่เราจะได้รับเสื้อผ้าชิ้นใหม่ ๆ ชิ้นเด็ด ๆ เรทไม่ได้แย่เท่าไรด้วย

เกมเปิดใหม่ ของแจกเพียบ

ช่วงเกมเปิดใหม่ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าของแจกเยอะมาก แต่นอกจากเช็กอินประจำวัน และกิจกรรมในเกมแล้ว ทางทีมของ Alice Closet เค้าก็มีกิจกรรมแจกชุดสวยระดับสูงนอกเกมด้วยเหมือนกัน โดยกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกด Like และ Follow เพจหลัก แล้วจะได้รับ code item ไปแลกชุดแบบ full set ได้ในเกมเลย กฎ-กติกา จิ้มเบา ๆ อ่อ กิจกรรมนี้ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2564 นะ

สรุปแล้ว

สำหรับคนที่ชอบเกมแบ๊ว ๆ แต่งตัวตุ๊กตาน่ารัก ๆ ชุดสวย ๆ ภาพสวย ๆ เกมนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง ในส่วนของเนื้อเรื่องและคาแรกเตอร์ตัวละครในเรื่องก็ทำได้ดี เสียงพากย์ญี่ปุ่นเหมือนดูอนิเมะเลยล่ะ หนุ่ม ๆ ในเกมก็หล่อประหนึ่งเกม otome คิดว่าน่าจะถูกใจสาว ๆ ทีเดียวล่ะ

จุดสังเกตแทบไม่มีอะไรให้ติ ถ้าจะมีที่รู้สึกขัดอกขัดใจที่สุดคือตัวหนังสือเล็กไปหน่อย ยิ่งชื่อเมนูต่าง ๆ นี่ ช่วงเล่นแรก ๆ ยังจำไม่ได้ว่าปุ่มนี้มันเมนูอะไร ก็แอบต้องยื่นหน้าใกล้จอเพื่ออ่านกันเลยล่ะ อีกอย่างคือถ้าไม่นับบัตรสุ่มกาชาที่จะได้แจกตามภารกิจ กิจกรรมต่าง ๆ เกมนี้เพชรแอบหายาก มาทีละน้อยนิด สายฟรีต้องอาศัยความมุมานะในการสะสมเพชรเสียหน่อย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : นิสะ