[รีวิวเกม] Just Die Already ตาแก่มหาประลัย เอาให้ตายกันทั้งเมือง
Our score
7.5

Just Die Already (PC)

จุดเด่น

  1. Map ขนาดใหญ่ พร้อมกับสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสำรวจ
  2. ไอเทมต่าง ๆ ในเกมช่วยเพิ่มความสนุกในการเล่นได้หลายรูปแบบ
  3. ราคาคุ้มกับปริมาณคอนเทนต์ที่ได้
  4. สามารถเล่น CO-OP ข้ามแพลตฟอร์มได้

จุดสังเกต

  1. โหมด Single Player ตอนหลัง ๆ ค่อนข้างที่จะน่าเบื่อ
  2. โหมด CO-OP มีปัญหาในเรื่องของ Connection เมื่อต้องหาห้องเล่นกับคนแปลกหน้า
  3. ไม่สามารถปรับ FOV ได้ตามความถนัดของผู้เล่น

Just Die Already เป็นเกมอินดี้แนว Sandbox ที่ประกาศเปิดตัวไปตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และได้วางจำหน่ายให้กับ PS4, Xbox One, Nintendo Switch และ PC บน Steam ในวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตัวเกมนั้นพัฒนาโดยผู้ออกแบบ Goat Simulator แต่สำหรับเกมนี้เขาได้รวมกับพัฒนาทีมงานใหม่ที่มีชื่อว่า DoubleMoose ครับ

ก่อนที่จะมาเริ่มกัน ทางเราก็ต้องขอขอบคุณทางทีมงานสำหรับโค้ดรีวิวตัวเกมนี้เป็นอย่างสูงครับ

Introduction

Just Die Already เป็นเกมแนว Sandbox ที่มีมุมมองแบบ Third Person โดยตัวเกมจะมีรูปแบบคล้ายกับ Goat Simulator ที่จะทำอะไรปั่น ๆ ได้ตามใจชอบ แต่อยู่ในธีมของคนแก่ที่ต้องการจะก่อวินาศกรรมให้สุดเหวี่ยงก่อนที่จะหมดอายุขัย ซึ่งเนื้อเรื่องของตัวเกมนั้นไม่มีอะไรเลย นอกจาก Introduction ที่เริ่มจากตัวละครคนแก่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราและจากนั้นก็ถูกเตะออกเพราะปัญหาที่ก่อไว้ในช่วง Tutorial นั่นเอง

Gameplay

อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ตัวเกมเป็นแนว Sandbox ที่ผู้เล่นสามารถทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นฆ่าคนด้วยไส้กรอก, ขี่จักรยานที่ขโมยมา, เล่นกีฬาและดนตรีต่าง ๆ หรือทำอะไรเสื่อม ๆ อย่างยืนปัสสาวะรดใส่พนักงานที่กำลังถูพื้น ซึ่งเกมนี้สามารถเล่นได้เรื่อย ๆ อย่างไม่มีวันจบครับ

หลังจากที่เราโดนเตะออกจากบ้านพักคนชราแล้ว เราจะเจอกับขอทานที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนังสือ Bucket List ที่จะทำงานเป็นเควสต์ต่าง ๆ ให้ผู้เล่นสามารถเคลียร์เพื่อปลดล็อกไอเทมแปลก ๆ มากมายให้ได้สนุกกัน

ซึ่งผมคิดว่าเป็นไอเดียที่ไม่เลวนัก เพราะถึงจะเป็นเกม Sandbox ที่ผู้เล่นจะมีอิสระทำอะไรก็ได้ก็ตาม แต่ถ้าเกมมันไม่มีเป้าหมายอะไรที่ทำให้อยากเล่นเลย มันก็สามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกไม่อยากกลับมาเปิดเกมเช่นกันครับ จึงเป็นเรื่องดีที่มีหนังสือ Bucket List คอยสั่งเควสต์ต่าง ๆ นา ๆ เพื่อชี้ทางให้กับผู้เล่นได้ลองอะไรใหม่ ๆ พร้อมกับของรางวัลต่าง ๆ ที่จะเพิ่มรูปแบบในการก่อวินาศกรรมได้มากขึ้นไปอีก

ในเกมมีการควบคุมที่เรียบง่ายด้วยปุ่มคำสั่งที่ไม่มาก แต่ก็ค่อนข้างจะมีปัญหาในเรื่องของมุมกล้อง Field of View (FOV) ที่ไม่สามารถปรับได้ตามความถนัดของผู้เล่น ส่วนเรื่องฟิสิกส์ Ragdoll ของเกมค่อนข้างที่จะชวนปวดหัวหน่อย ๆ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาเนื่องจากเป็นเกม Sandbox ที่สร้างความสนุกส่วนหนึ่งจากระบบฟิสิกส์ที่สามารถดีดตัวเราได้ข้ามจักรวาลด้วย

เพิ่มเติมอีกอย่าง ในเกมนี้เมื่อตัวละครได้รับความเสียหายอย่างกระดูกหักหรือโดนฟันจนแขนขาขาด ผู้เล่นจะยังสามารถเคลื่อนที่ได้แต่จะค่อนข้างลำบากกว่าปกติ ผู้เล่นจะสามารถเล่นต่อไปได้จนกว่าหลอดเลือดจะหมดและเมื่อตายแล้ว ผู้เล่นสามารถ Respawn ได้ในจุดที่มีถังขยะต่าง ๆ ซึ่งก็เป็นอีกส่วนที่ผมชอบเหมือนกัน เพราะจากที่เล่นมาตัวละครค่อนข้างที่จะเปราะ (คงเพราะเป็นคนแก่ด้วยล่ะนะ) ถ้าไม่มีระบบส่วนนี้คงต้อง Respawn อยู่บ่อยเลยทีเดียว

นอกจากนั้นแล้ว ในเกมนี้จะมี Map ที่ถือว่าเป็นสนามเด็กเล่น Sandbox ที่มีขนาดใหญ่เลยก็ว่าได้ ผู้เล่นสามารถออกสำรวจเพื่อเก็บตั๋วสีม่วงที่ชื่อว่า JDA เพื่อไปแลกไอเทมต่าง ๆ กับตู้กดน้ำสีฟ้า หรือค้นหาไอเทมแปลก ๆ ตามจุดต่าง ๆ ของ Map และเจอกับ Random Event แปลก ๆ พร้อมกับ Puzzle ให้แก้ไขเช่นกัน

จากที่ผมได้เล่นในโหมด Single Player เกมนี้ค่อนข้างที่จะทำให้รู้สึกเบื่อหลังจากที่ได้เล่นไปนาน ๆ เพราะความน่าสนใจของเกมจะหมดลงเมื่อผู้เล่นได้สำรวจโซนต่าง ๆ ของ Map จนครบแล้ว แต่ก็โชคดีที่ทางทีมงานได้เพิ่มโหมด CO-OP ให้สามารถเล่นกับเพื่อน ๆ หรือกับคนแปลกหน้าข้าม Platform ได้มากถึง 4 คน ซึ่งทำให้ประสบการณ์ในการเล่นนั้นรู้สึกสนุกมากขึ้นหลายเท่าเลยทีเดียว

แต่ยังไงก็ตามในโหมด CO-OP ก็ค่อนข้างที่จะมีข้อเสีย จากที่ผมเล่นบน PC เวลาหาห้องเล่นออนไลน์กับคนแปลกหน้า จะมีปัญหาเรื่องระบบ Connection ที่ไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่ เพราะผมค่อนข้างที่จะต้องเปลี่ยนห้องเล่นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากห้องที่มี Ping สูงเกินจนทำให้การควบคุมตัวละครนั้นเกิดการดีเลย์เป็นอย่างมาก ไม่ก็หลุดออกจากห้องโดยไม่มีสาเหตุ ซึ่งกว่าผมจะหาห้องที่เสถียรเล่นได้ก็ค่อนข้างจะกินเวลานานพอสมควร

โดยรวมแล้ว เกมเพลย์ของเกมนี้ถือว่ามี Concept ที่ทำออกมาได้สนุก เหมาะสำหรับในการเล่นกับเพื่อนและผู้เล่นที่ชอบเล่นเกมแนวออกสำรวจและทดลองสิ่งต่าง ๆ ครับ นอกจากนั้นแล้วก็ยังเป็นไอเดียที่ดีสำหรับเหล่า Youtuber ที่กำลังมองหาเกมไปทำวิดิโอให้ผู้ชมดูแล้วรู้สึกสนุกตามด้วย แต่ข้อเสียในส่วนนี้ก็พอมีอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ผู้เล่นไม่สามารถตั้งค่า FOV ได้ตามความถนัด และปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับระบบ Connection เมื่อต้องเล่นกับคนแปลกหน้าในโหมด CO-OP ครับ

โอ้ใช่! ในเกมนี้ก็จะมีบั๊กอยู่เช่นกันแต่โชคดีที่ว่าไม่มีผลกับเกมเพลย์นัก ส่วนใหญ่ที่เจอก็จะเป็นอะไรที่ทำให้อุทานออกมาว่า What the F**k เลยทีเดียว อย่างเช่น NPC ท่านนี้ที่ผมไปเจออยู่ในสวน ซึ่งเขานอนเล่นอยู่ดี ๆ ก็ทำตัวเหมือนโดนผีเข้าเฉย ผมเห็นแล้วหมั่นไส้เลยแจกความสดใสให้เขาซักหน่อย และผลที่ออกมาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เพราะกว่าจะทำให้เขาอยู่นิ่ง ๆ ได้ก็ยิงหมดไปแมกกาซีนนึงแล้วครับ

Graphic / Presentation

ในเรื่องของงานภาพกราฟิก ทางทีมงานได้เลือกธีมการ์ตูนที่มีความเข้ากับ Concept ของเกมที่ควรทำออกมาให้ดูตลกแถมเลือดสาดเยอะอีกด้วย ถึงจะว่าอย่างงั้นก็ตามจากที่เห็นสภาพแวดล้อมของเมืองถือว่าทำออกมาได้ดูสวยตระการตาเลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้วตัวกราฟิกเองก็กินสเปคไม่มากด้วย จึงทำให้ตัวเกมถูกออกแบบมาเหมาะกับคอมเกือบทุกรูปแบบครับ

Map ของเกมนี้จะมีขนาดที่ใหญ่พอสมควร พร้อมกับธีมที่โดดเด่นและแตกต่างออกกันไปในแต่ละโซน ซึ่งธีมของเมืองนั้นค่อนข้างจะออกไปแนวโลกอนาคตผสมกับธีมญี่ปุ่นและจีน ส่วนในเรื่องของรายละเอียดดูเหมือนทางทีมงานได้ใส่ใจไว้เยอะพอสมควร แต่ยังไงก็ตามจากที่เล่น ผมก็ไปเจอกับจุดหนึ่งเป็นโซน Out of Bound ที่เหมือนทางทีมงานจะไม่ได้ทำอะไรกั้นเอาไว้ เลยทำให้เห็นบางส่วนที่ดูเหมือนยังทำไม่เสร็จครับ

ตัวละครในเกมนี้ไม่มีอะไรมาก ผู้เล่นจะเล่นเป็นคนแก่ 4 คน ชาย 2 หญิง 2 ที่ไม่เคยมีประวัติอะไรมาก่อนนอกจากช่วงเริ่มต้นของเกมที่โดนเตะออกจากบ้านพักคนชรา ส่วน NPC ในเมืองก็จะมีความแตกต่างและโดดเด่นอยู่ตามโซนต่าง ๆ กันไป อย่างเช่น NPC ในโซนก่อสร้างที่จะมี NPC คนงานก่อสร้าง หรือ วัดเส้าหลินที่จะมี NPC พระ

บางครั้งจะสังเกตุได้ว่ามีการใช้โมเดล NPC ซ้ำเหมือนกันแต่ก็ไม่ใช่อะไรที่ขัดใจนัก บาง NPC จะมีข้อความพูดขึ้นซึ่งบางทีจะเกี่ยวกับปริศนาบางส่วนในเมือง ไม่ก็บ่นเกี่ยวกับปัญหาของตนเอง

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องไอเทมต่าง ๆ ที่เราสามารถใช้ได้ในเกม ซึ่งของที่เราจะได้จากการปลดล็อกหรือเจอตาม Map จะไม่ได้มีแค่พวกอาวุธอย่างเดียว แต่จะเป็นของที่ผู้เล่นสามารถนำไปทำอย่างอื่นนอกจากเอาไปฆ่าคนได้อย่างเช่น กลองที่สามารถเล่นเพลงได้, กีต้าร์ไฟฟ้าที่เล่นแล้วจะทำให้ชาวเมืองโยกหัวตาม, เบ็ดที่ไว้ใช้ตกปลา หรือ Accessories ต่าง ๆ อย่างเช่นแว่นและหมวกก่อสร้างที่สามารถสวมใส่ให้ตัวละครได้ นอกจากนั้นแล้วในเกมนี้ยังมียานพาหนะต่าง ๆ ให้ผู้เล่นสามารถโลดแล่นไปรอบเมือง ไม่ว่าจะเป็น สกู๊ตเตอร์, จักรยาน หรือ รถ Road Roller ที่ Dio เคยจับทุ่มใส่ Jotaro ในอนิเมะ Jojo นั่นเองครับ

Verdict

Just Die Already ถือว่าเป็นเกมอินดี้แนว Sandbox ที่ถือว่าสนุกไม่แพ้ Goat Simulator เลยทีเดียวครับ ด้วย Concept ที่นำเสนออกมาได้ดี, Map ขนาดใหญ่พร้อมกับโซนต่าง ๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย, สามารถออกสำรวจและป่วนเมืองไปพร้อมกับเพื่อน ๆ , และไอเทมต่าง ๆ ที่เพิ่มรูปแบบในการเล่นที่แตกต่างกันไป ส่งผลทำให้เกมเพลย์นั้นมีความสนุกขึ้น

ยังไงก็ตามเกมนี้เมื่อคุณเล่นในโหมด Single Player แล้ว หากคุณไม่ค่อยอินกับเกมแนว Sandbox ที่ไม่มีเป้าหมายนอกจากป่วนเมือง เกมนี้อาจจะทำให้คุณเริ่มเบื่อหลังจากที่สำรวจพื้นที่ต่าง ๆ จนครบแล้วครับ นอกจากนั้นความสนุกของเกมนี้เกมค่อนข้างที่จะต้องพึ่งในส่วน Multiplayer มาก เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปว่าเกมนี้ไม่ค่อยสนุกมากนักหากต้องเล่นคนเดียวและสามารถทำให้รู้สึกเบื่อในช่วงหลัง ๆ อีกด้วย

ด้วยเหตุผลนั้นเอง ข้อเสียของเกมนี้ก็ยังมีในเรื่อง Connection ของโหมด CO-OP ที่ไม่ค่อยจะเสถียรนัก หากคุณไม่มีเพื่อนเล่นด้วยแล้วต้องไปเล่นกับคนแปลกหน้าล่ะก็ ตามที่ได้กล่าวไว้เลยว่ามักจะเจอกับปัญหาในเรื่องของห้องที่ Ping สูงจนทำให้เกิดการดีเลย์เวลาเคลื่อนไหว และไหนจะบางห้องที่เข้าไปเล่นแล้วอยู่ดี ๆ ก็หลุด กว่าจะเจอห้องดี ๆ ก็ใช้เวลาพอสมควร

ด้วยราคาที่ไม่แพงมากเป็นจำนวน 239 บาท พร้อมกับระบบ Cross Platform เทียบกับข้อดีและข้อเสียที่ได้กล่าวไว้ จึงพูดได้ว่า Just Die Already นั้นเป็นเกมที่สนุกครับ แต่คิดว่าน่าจะเหมาะสุดสำหรับผู้เล่นที่ชอบสำรวจโลก, ชอบใช้เวลาเล่นเกมสนุกกับเพื่อน ๆ และเหมาะกับ Youtuber ที่เน้นทำคอนเทนต์เกมเพลย์สนุกลงแชนแนลตัวเองมากกว่า

หากคุณเป็นผู้เล่นที่ชอบเกมแนว Sandbox และไม่ติดในเรื่องของการเล่นออฟไลน์คนเดียว ผมขอแนะนำเกมนี้เลยครับ เพราะ Map ในเกมนี้มีขนาดใหญ่และมาพร้อมกับสิ่งต่าง ๆ ให้คุณได้ออกสำรวจและก่อวินาศกรรมได้ตามใจชอบ แต่หากคุณเน้นในส่วนของ Multiplayer แล้วล่ะก็ ถ้าคุณมีเพื่อนเล่นด้วย ผมแนะนำเกมนี้ให้กับคุณเป็นอย่างมาก แต่ถ้าหากคุณไม่มีเพื่อนเล่นด้วยแล้วต้องพึ่งห้องสุ่มเพื่อเล่นกับคนแปลกหน้า ผมคงต้องแนะนำให้รอทางทีมงานปล่อยแพตช์ออกมาซ่อมแซมในส่วนของ Connection ก่อนน่าจะดีกว่าครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส