[รีวิวเกม] “Titan Souls” เกมอินดี้แนวปราบบอส อีก 1 เกมปาจอยที่ยากระดับ Soul-like!!
Our score
8.4

[รีวิวเกม] “Titan Souls” เกมอินดี้แนวปราบบอส อีก 1 เกมปาจอยที่ยากระดับ Soul-like!!

จุดเด่น

  1. บอสแต่ละตัวดีไซน์วิธีต่อสู้ครีเอตสู้สนุกทุกตัว
  2. เกมมีความท้าทายสูง คู่ควรกับเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์
  3. บอสกับเรามีเลือกเท่ากัน ทำให้การต่อสู้เร้าใจขึ้นมาก
  4. บอสเพียบ คุ้มค่าเกินราคา

จุดสังเกต

  1. เกมยาก ไม่เหมาะกับทุกคน
  2. ความตายเป็นเรื่องปกติของเกมนี้ ระวังหัวร้อนกันนะครับผม

นานแค่ไหนแล้วนะที่ผมไม่ได้หัวร้อนจากการเล่นเกม ถ้าพอจะให้นึกออกก็คงเป็นช่วงที่ติดเกม Dark Souls หรือ Demon Souls นั่นแหละ และก็เคยคิดว่าคงจะไม่ได้พบเห็นเกมแนวอื่น ๆ ที่พอจะทำให้ผมหัวร้อนได้ในระดับเกมเหล่านี้อีกแล้ว แต่พอวันนี้ผมคงต้องขอถอนคำพูดนั้นเลย

“Titan Souls” คืออีก 1 เกมที่แม้จะเป็นเกมอินดี้แต่ในแง่ของความยากและความอยากปาจอยทิ้งระหว่างเล่นนั้นถือว่าไม่ได้แพ้พวกเกมแนว Soul-Like เลย โดยในช่วงที่ผมเล่นนั้นทาง Steam กำลังแจกเกมนี้อยู่ (แต่ราคาเกมเต็มก็ไม่ได้แพงมาก) ผมก็เลยมีโอกาสได้เข้าไปลองสัมผัสแบบที่ไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลอะไรเลย และมันก็เป็นเกมที่ สนุก ท้าทาย และตายบ่อยมาก (ฮา) เพราะฉะนั้นวันนี้ผมจะมาขอป้ายยาคนที่ไม่รู้จักเกมนี้กันสักหน่อยละกันนะ ถ้าคุณรู้ตัวว่าตัวเองเป็นผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์คุณไม่ควรมองข้ามเกมนี้เด็ดขาด

Titan Souls – Launch Trailer

ปล.รีวิวนี้ผู้เขียนเล่นผ่านทาง PC (Steam) ครับผม

ABOUT THIS GAME

Titan Souls เกมสุดอินดี้จากทีมพัฒนา Acid Nerve ซึ่งผมจะขอนิยามเกมนี้ให้เข้าใจกันง่าย ๆ ว่ามันคือเกมแนว Boss Fight (เกมที่มีแต่บอส) ที่นำเสนอมุมกล้องจากด้านบน และมีรูปแบบ combat (การต่อสู้) ก้ำกึ่งกับแนว Soul-Like เป็นอย่างมาก นั่นก็คือตลอดการเล่นนั้นเราจะต้องคอยระวังตัวตลอดเวลา ช่วงชิงจังหวะกับศัตรู และตายเกิดบ่อยมาก ๆ แต่ก็จะไม่มีการเก็บ souls หรือฟาร์มตังค์อัปสเตตัสหาของอะไรทำนองนี้เลยแม้แต่นิดเดียว ผู้เล่นจะต้องใช้อาวุธธนูที่มีตั้งแต่ช่วงเริ่มเกมฟันฝ่าจัดการตามล่าเหล่าวิญญาณไททันที่ถูกลืมให้ครบไปยันจบเกม

ซึ่งจุดเด่นและถือว่าเป็นสเน่ห์สุด ๆ ของเกมนี้เลยก็คือ เรากับบอสจะมีเลือดคนละ 1 เท่านั้น ฝ่ายไหนโดนโจมตีก่อนคือตาย!!

GAME PLAY

การบังคับเรียบง่าย แต่ยากที่จะควบคุม

อย่างแรกผมจะพาไปรู้จักกับระบบบังคับภายในเกมนี้กันก่อนเลย ซึ่งโดยรวมถือว่าเข้าใจได้ไม่ยาก มีเดิน วิ่ง กลิ้ง หลบ โจมตี จบ แม้ตัวเกมจะไม่ได้มีระบบสอนอะไรให้กับเราเล่นเลย แต่แค่เราลองคลำจอยหาปุ่มกดเอาเองแป๊ปเดียวก็จะเข้าใจสิ่งที่ตัวละครเราทำได้ทั้งหมดแล้ว แต่ทว่าการจะบังคับให้ได้ดั่งใจนั้นถือว่าต้องอาศัยความคุ้นชินอยู่พอสมควร เพราะระบบหลายสิ่งหลายอย่างไม่ได้อำนวยความสะดวกเราขนาดนั้น เช่นช่วงเวลากลิ้งตัวละครเราจะมีคูลดาวน์อยู่แป๊ปนึง ทำให้เราไม่สามารถกลิ้งรัว ๆ ได้ แต่ที่บังคับยากสุด ๆ เลยเห็นทีจะไม่พ้นระบบออกท่าโจมตีของตัวละครเราเนี่ยแหละ ซึ่งกว่าจะเล่นจนคล่องก็ต้องสังเวยชีวิตไปมากกว่า 10 ชีวิตแล้ว (จะอธิบายในหัวข้อถัดไป)

ธนู 1 ดอกใช้จนจบเกม

สำหรับอาวุธเพียงหนึ่งเดียวที่เราสามารถใช้ได้ในเกมนี้จะมีแค่ธนูที่มีลูกธนูเพียงแค่ดอกเดียวเท่านั้น ไม่มีการอัปเกรด ไม่มีการปลดล็อกเพิ่ม ไม่มีสกิลพิเศษ ไม่สามารถยิงรัว ๆ ได้ ยิงได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น (ยิงเสร็จต้องไปเก็บลูกธนูก่อนถึงจะยิงได้อีกครั้ง) ซึ่งความพิเศษของธนูของเรานั้นคือเมื่อเรายิงออกไปแล้วเราสามารถเรียกให้ลูกธนูกลับเข้ามาหาเราได้ แต่ก็ถือว่าเป็นดาบ 2 คม เพราะการเรียกธนูกลับนั้นตัวละครเราจะต้องยืนเฉย ๆ เป็นเป้านิ่งและใช้เวลาในการเรียกนานพอสมควร (ขึ้นอยู่กับว่าธนูเราอยู่ไกลรึเปล่า)

นอกจากนี้การเล็งธนูของเกมนี้ค่อนข้างที่ต้องอาศัยการฝึกพอสมควร เนื่องจากตัวเกมไม่ได้มีระบบอำนวยความสะดวกในการเล่นให้แก่เราสักเท่าไหร่นัก ไม่มีเป้าบอกทิศทางในการยิง ทั้งยังเล็งได้แค่ 8 ทิศเท่านั้น รวมไปถึงต้องกะน้ำหนักการชาร์จยิงเพื่อให้ธนูเราปล่อยได้ไกลขึ้นอีกด้วย สรุปสั้น ๆ คือ ยากครับ (ฮา) แต่สนุกดี ใช้สมาธิสูงและต้องตั้งใจเล่นมาก ๆ เกมนี้

1 นัด 1 ศพ ศพบอสเหรอ? เปล่า ศพเราเนี่ยแหละ (ฮา)

สำหรับบอสในเกมนี้หรือแม้แต่ตัวละครเราจะไม่มีหลอดเลือดแสดงให้เห็น เพราะในเกมนี้ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนโดนโจมตีแค่ทีเดียวคือตายเหมือนกันหมด ฟังดูเหมือนจะง่ายใช่ไหมล่ะครับ ก็แค่ตีบอสให้ได้แค่ทีเดียวเอง บอสตัวก็ออกจะใหญ่ยิงไม่ยากหรอกมั้ง หึหึ ถ้ามันเป็นเกมง่ายแบบนั้นผมคงไม่ยกให้นี่เป็นเกมปาจอยทิ้งหรอก

โดยบอสแต่ตัวในเกมนี้นั้นไม่ใช่ยิงตรงไหนก็สามารถทำดาเมจได้ แต่บอสทุกตัวจะมีจุดอ่อนเฉพาะตัวอยู่ ซึ่งเราต้องสังเกตและหาเอาเอง บอสบางตัวอาจจะเผยจุดอ่อนให้เห็นแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ บางตัวก็ต้องเจาะเกาะบอสออกให้หมดก่อน บางตัวก็เคลื่อนไหวไวจัด ๆ และบวกกับที่ผมบอกไปว่าเกมนี้ยิงธนูยาก และบอสก็ไม่ได้ยืนเป็นเป้านิ่งให้เราเดินไปยิงได้ง่าย ๆ เพราะมันแทบจะเคลื่อนไหวตัวเองตลอดเวลา ไม่แน่ว่าคุณอาจจะตายมากกว่า 20 ครั้งตั้งแต่เจอบอสแค่ตัวแรกเลยก็ได้ เหมือนกับผมไง (ฮา)

เดินทางปราบไททัน (บอส) ที่ไม่เป็นเส้นตรง

สำหรับแมปในเกมนี้ถือว่าไม่ได้กว้างอะไรมากเลย ตัดปัญหาหลงทางทิ้งไปได้เลย และระหว่างการเดินทางเราจะไม่ต้องต่อสู้กับมอนสเตอร์ลูกน้องกี้ ๆ สักตัว เพราะเกมนี้จะมีแต่บอสเท่านั้น ซึ่งภายในแมปก็จะถูกแบ่งเป็นประตูย่อย ๆ หลายต่อหลายบานให้เราเลือกเข้าไป ซึ่งภายในห้องเหล่านั้นก็จะมีบอสที่ต่างชนิดกัน เราสามารถเลือกได้เลยว่าอยากเข้าประตูไหนก่อน ถ้าสู้บอสนี้ยังไม่ไหวก็ไปลุยอีกห้องก่อนก็ได้ แต่ก็ใช่ว่าบอสจำเป็นจะต้องอยู่แต่ในห้องเสมอไปเพราะบอสบางตัวก็อยู่ตามแมปเลย

แต่ที่ต้องของชมเลยว่าการดีไซน์บอสและแพตเทิร์นของแต่ละตัวนี่ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก ๆ ทุกตัวล้วนมีเสน่ห์และมีวิธีรับมือแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทำให้เรารู้สึกสดใหม่เสมอเวลาได้สู้บอสตัวถัดไป และที่สำคัญเกมนี้มีบอสให้สู้เยอะมาก ๆ ถือว่าเป็นเกมที่มีคอนเทนต์คุ้มค่ากับราคามาก ๆ เลยครับผม ถ้าไม่ชิงหัวร้อนเลิกเล่นไปซะก่อนอ่ะนะ (ฮา)

จุดสังเกต

ผมจะไม่มองว่าเรื่องที่การเล็งยิงธนูเกมนี้ยากเป็นข้อเสีย หรือตัดคะแนนเพราะตัวเกมไม่ค่อยมีระบบอำนวยความสะดวกผู้เล่นสักเท่าไหร่ เพราะผมเชื่อว่าทางผู้พัฒนาคงตั้งใจออกแบบมาแบบนี้เพื่อให้เกิดความท้าทายสูงที่สุด เพราะฉะนั้นโดยรวมข้อเสียเดียวของเกมนี้คือ “เกมมันยาก” นั่นแหละครับผม ใครที่รู้ตัวว่าไม่ถูกประเภทกับเกมที่ต้องตายซ้ำตายซากเพื่อเรียนรู้บอสแค่ตัวเดียว หรือถ้าหากคุณเป็นพวกใจร้อนง่าย ขี้หงุดหงิดล่ะก็ ผมไม่แนะนำให้เล่นอย่างแรง

GRAPHIC

อีก 1 แนวภาพที่เกมอินดี้ทุนน้อยเลือกจะทำคงหนีไม่พ้นภาพสไตล์ Pixel Art นั่นแหละครับ ซึ่งถ้าหากคุณเคยชินหรือชื่นชอบภาพประมาณนี้อยู่แล้ว ผมคิดว่าน่าจะไม่ติดปัญหาอะไรกับเกมนี้เลย ติดก็อยู่อย่างคือภาพเกมมันกว้างมาก ภาพในจอเราจะเห็นตัวละครเราค่อนข้างเล็กมาก ๆ ทำให้ในบางด่านที่มีรายละเอียดเยอะอย่างช่วงที่บอสปล่อยท่าใส่เรารัว ๆ เราอาจจะมีหลุดโฟกัสไปจากตัวละครเราได้เหมือนกัน อาจจะต้องมีเพ่งสายตาขณะเล่นกันนิดนึง

สรุป

ชอบเกมยาก ชอบความท้าทาย ชอบเกมที่มีบอสให้สู้เยอะ ๆ ชอบเกมภาพสไตล์ Pixel Art เล่นเลยครับไม่ต้องลังเล นี่คือเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อคุณชัด ๆ แถมตัวเกมไม่ได้มีราคาที่แพงมาก แถมตอนนี้ก็กำลังลดราคาอยู่บนหน้าเว็บ Steam ด้วย (จาก 315.00 บาทเหลือเพียง 31.50 บาทเท่านั้น ) โดยข้อเสนอนี้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 มิถุนายนนี้เท่านั้น รีบไปกดมาทดลองเล่นกันได้เลยครับผม

แต่ถ้าหากคุณเป็นคนขี้หงุดหงิด หัวร้อนง่าย ไม่ชอบเกมยาก อย่าหาทำครับ เพราะเกมนี้ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส