[รีวิวเกม] “Towaga Among Shadows” 1 แสงสว่างปะทะกองทัพความมืดนับพัน!!
Our score
7.8

[รีวิวเกม] “Towaga Among Shadows” 1 แสงสว่างปะทะกองทัพความมืดนับพัน!!

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีมากสำหรับเกมที่สามารถเล่นบนมือถือได้
  2. เกมเพลย์แม้จะซ้ำ ๆ แต่ก็ถือว่าสนุกดีในแต่ละรอบการเล่น
  3. ระบบควบคุมทำออกมาได้ดี เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน
  4. เกมไม่ยากเกิน ไม่ง่ายไป ใคร ๆ ก็เล่นได้
  5. เกมมีระบบสั่นด้วย และทำออกมาได้ค่อนข้างน่าประทับใจ

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ไม่ค่อยหลากหลายนัก เล่นนาน ๆ อาจจะเบื่อ
  2. คอนเทนต์ให้เล่นค่อนข้างน้อยไปหน่อย

“Towaga Among Shadows” เป็นอีก 1 เกมที่ลงให้กับแพลตฟอร์มที่หลากหลายไม่เว้นแม้แต่บนมือถือ ด้วยความที่เกมเพลย์เรียบง่าย เล่นไม่ยาก แต่ก็มีความท้าทายที่เรียกได้ว่าไม่ยากเกินและก็ไม่ง่ายไป ทำให้เกมนี้น่าจะเหมาะกับผู้เล่นแทบจะทุกกลุ่ม

Towaga: Among Shadows – Apple Arcade Cinematic Trailer

สามารถหาตัวเกมมาเล่นได้ผ่านทาง PS4 , Nintendo Switch , PC (Steam) , iOS (Apple Arcade) , Androi

*ปล.รีวิวนี้ผู้เขียนเล่นผ่านระบบ iOS (Apple Arcade)

ABOUT THIS GAME

Towaga Among Shadows คือเกมแนว Action RPG ที่มีรูปแบบการเล่นคล้าย ๆ พวกเกมแนว space shooter แต่ก็มีการพลิกแพลงดีไซน์และระบบต่าง ๆ จนทำให้เกมนี้ความเป็นตัวของตัวเองสูงในระดับนึง บวกกับตัวเกมมีกราฟิกที่ทำออกมาได้ค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ที่ดี พร้อมกับให้ fps ที่ค่อนข้างลื่นไหลแม้จะเล่นในโทรศัพท์ก็ตาม

ตัวเกมมี Set-Up เรื่องราวอยู่ที่ เมื่อเหล่าปิศาจที่มาพร้อมกับความมืดมืดกำลังคืบคลานเข้ามาปกคลุมโลกของเรา ตัวละครเราเป็นผู้มีพลังจากแสงสว่างเพียงหนึ่งเดียวจะต้องออกไปกำจัดเหล่าปิศาจพวกนี้ให้สิ้นซาก ก็ถือว่าเป็นพล็อตเรื่องที่เรียบง่ายเข้าใจได้ไม่ยาก ถึงแม้เนื้อเรื่องจะมีรายละเอียดยิบย่อยให้เราพอได้เสพอยู่บ้าง แต่ดูเหมือนนั่นจะไม่ใช่จุดเด่นของเกมนี้สักเท่าไหร่ เพราะโดยรวมเกมนี้เหมือนจะเน้นไปที่เกมเพลย์ที่ออกแบบมาให้ผู้เล่นสามารถเปิดขึ้นเล่นได้เรื่อย ๆ เน้นจบไว เล่นฆ่าเวลาก็ดีเล่นจริงจังก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปโฟกัสกับสตอรี่อะไรมากมายให้ปวดหัว

GAME PLAY

สำหรับเกมเพลย์ภายในเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบหลัก ๆ สลับสับเปลี่ยนให้เราเล่นไปเรื่อย ๆ ในแต่ละด่าน แต่ก็จะมีจุดร่วมที่เหมือนกันคือศัตรูที่จะโผล่มาให้เราสู้นั้นจะถูกแบ่งเป็นเวฟ ๆ ซึ่งถ้าเคลียร์จัดการมอนทั้งหมดได้ในด่านนั้นก็ถือว่าชนะไป ซึ่งตลอดทั้งเกมจะให้เราเล่นแบบนี้วนไปเรื่อย ๆ แต่ยิ่งตะลุยด่านไปลึกแค่ไหนจำนวนมอนหรือรูปแบบมอนก็จะเปลี่ยนไปและทวีคูณความยากขึ้นเรื่อย ๆ

ต้องเกริ่นก่อนว่าการโจมตีของเกมนี้ตัวละครเราจะใช้รูปแบบการโจมตีระยะไกลเป็นหลัก เราจะสามารถปล่อยเลเซอร์บีมออกมาจากมือได้โดยจะไม่มีการจำกัดจำนวนกระสุน ไม่มีค่าพลังงาน ไม่มีคูลดาวน์ หรือก็คือปล่อยได้แบบอิสระไม่มีวันหมดตลอดการเล่น โดย 2 รูปแบบการเล่นหลัก ๆ ภายในเกมนี้จะประกอบไปด้วย

เคลื่อนไหวไม่ได้ จัดการมอนให้ทันก่อนมันจะถึงตัว

สำหรับรูปแบบแรกนั้นตัวละครเราจะไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และต้องตั้งรับการบุกของเหล่ามอนสเตอร์ที่ถาโถมบุกกระหน่ำคุณทั้ง 360 องศา คุณจะต้องโจมตีและจัดการมันให้หมดและต้องระวังอย่าให้การโจมตีของมันเข้าถึงตัวคุณได้ โดยโหมดนี้จะมีตัวช่วยให้คุณนั่นก็คือ สกิลพิเศษ (มีคูลดาวน์) ที่จะช่วยให้คุณเอาตัวรอดได้ง่ายยิ่งขึ้น เราสามารถติดตั้งสกิลก่อนเริ่มเกมได้ทุกครั้ง (ต่อ 1 การเล่นเราสามารถใช้ได้แค่สกิลเดียวเท่านั้น)

เคลื่อนไหวได้อิสระ แต่ไม่มีสกิลให้ใช้

สำหรับโหมดนี้จะเหมือนกับโหมดที่แล้วแทบจะทั้งหมด จะต่างกันแค่โหมดนี้เราจะบินอยู่บนท้องฟ้าและจะสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระแต่จะแลกมันกับการที่ไม่สามารถใช้สกิลพิเศษได้ ต้องอาศัยการหลบหลีกแทน โดยรวมโหมดนี้ให้อารมณ์คล้ายกับเกมแนวยานยิงอย่าง space shooter บินหลบโจมตีจนกว่าจะชนะ

ตะลุยด่านสะสมเพชร อัปเกรดตัวละคร

เพื่อให้การตะลุยด่านง่ายขึ้นคุณจำเป็นจะต้องอัปเกรดตัวละครให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ โดยระบบอัปเกรดของเกมนี้ก็ถือว่าเข้าใจได้ง่ายดีไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนเท่าไหร่ เพียงแค่คุณนำเพชรที่ได้จากการตะลุยด่านหรือลงดันพิเศษมาอัปค่าสถานะต่าง ๆ ตามความถนัดในการเล่นของตัวเอง เช่น เพิ่มขนาดของลำแสงที่ปล่อยออกมา เพิ่มดาเมจ เพิ่มเกราะ เป็นต้น

นอกจากนี้เมื่อเราตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ ตัวละครเราก็จะค่อย ๆ ปลดล็อกทักษะสกิลใหม่ ๆ ให้เราได้ใช้ ซึ่งต่อ 1 การเล่นเราสามารถเลือกสกิลสำหรับใช้งานได้แค่ 1 อย่างเท่านั้น และก็สามารถอัปเกรดเพิ่มประสิทธิภาพของสกิลนั้น ๆ ได้อีกด้วย แต่ตรงจุดนี้อาจจะต้องมั่นใจว่าสกิลที่เราจะอัปนั้นเราจะได้ใช้งานมันบ่อยจริง ๆ รึเปล่า เพราะอัปแต่ละครั้งใช้เพชรค่อนข้างเยอะ ถ้าอัปผิดอาจจะหมายถึงการเสียทรัพยากรไปฟรี ๆ ไปเลยก็ได้

ปล.เพชรในเกมนี้หาเก็บค่อนข้างยากนะครับ

มีระบบสั่นด้วย

จุดนี้ถือว่าเป็นข้อประทับใจส่วนตัวสำหรับผมที่เล่นเกมนี้บนแพลตฟอร์มมือถือนะครับ เพราะผมไม่ค่อยได้เจอเกมมือถือที่มีระบบสั่นสักเท่าไหร่ และที่สำคัญทำออกมาได้ดีในระดับนึงเลยด้วย ทุกครั้งที่เราโจมตีโดนมอนมันจะมีความรูปสึกสั่นเล็ก ๆ ที่ปลายนิ้วและแยกซ้ายขวาได้ค่อนข้างละเอียดทีเดียว ซึ่งถือว่ามีส่วนช่วยในเกมเพลย์เยอะเลยด้วย อย่างเช่นเวลาเราโจมตีมอนที่ยังมองไม่เห็นตัวมันแต่ถ้าเรารู้สึกว่านิ้วเราสั่น ๆ แสดงว่าเราโจมตีโดนตัวมันแล้ว เป็นต้น

GRAPHIC

ถ้ามองแค่ในแง่ของเกมมือถือผมจัดว่าเกมนี้มีกราฟิกที่สวยโดดเด่นมาก ไม่ว่าจะแสงเงา ดีเทลยิบย่อน แอนิเมชันมอนสเตอร์ต่าง ๆ หรือเอฟเฟกต์สกิลที่สุดแสนจะเวอร์วังอลังการคือมันโอเคทุกด้านและแทบไม่มีอะไรให้ติเลย นอกจากจะมีช่วงที่ fps ตกบ้างในจังหวะที่มอนมาเยอะ ๆ แต่ก็ไม่ได้ตกขนาดที่ทำให้เสียอรรถรสในการเล่นสักเท่าไหร่ และที่สำคัญเกมที่มาพร้อมกับกราฟิกขนาดนี้ถ้าเล่นในมือถือนี่คือแบตหมดไวมาก ๆ ตรงจุดนี้ก็ต้องระวังกันหน่อยนะครับ

สรุป

สรุปเกมนี้ผมมองว่าควรเล่นในแพลตฟอร์มที่สามารถสะดวกพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ดูจะตอบโจทย์ของแนวเกมมากกว่านะครับ อย่างเช่น มือถือ หรือ Nintendo Switch เพราะโดยรวมเกมนี้เหมาะสำหรับหยิบขึ้นมาเล่นฆ่าเวลาซะมากกว่าเล่นจริงจังติดต่อกันหลายชั่วโมง เพราะการเล่นแต่ละด่านนั้นใช้เวลาเล่นไม่นานนักอย่างนานก็ 5-10 นาทีเท่านั้นเอง อารมณ์แบบตอนไหนกำลังว่างก็หยิบขึ้นมาเล่นสักด่านสองด่าน

นอกจากนี้ระบบการบังคับก็ไม่ค่อยซับซ้อนอะไรมากนักใช้เพียงแค่ 2 ปุ่มกดเท่านั้น แถมคอนเทนต์ที่ตัวเกมให้เล่นก็มีรูปแบบเกมเพลย์ไม่ค่อยหลากหลายนัก มีเพียงแค่ 2 รูปแบบหลัก ๆ เท่านั้นเล่นติดต่อกันยาว ๆ อาจจะทำให้เบื่อเร็วได้ แต่โดยรวมแล้วเกมก็สนุกดี สกิลที่มีให้เปลี่ยนมากมายก็อาจจะช่วยทำให้รูปแบบเกมเพลย์ที่มันซ้ำซากมีสีสันเพิ่มขึ้นในแต่ละรอบการเล่นได้ สรุปเกมนี้คือเล่นก็ได้เพลิน ๆ ดี ไม่เล่นก็ไม่เป็นไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส