[รีวิวเกม] Dynasty Origins: Conquest เกมมือถือ จัดทัพ วางกลยุทธ์ในธีมสามก๊ก
Our score
7.9

จุดเด่น

  1. กราฟิก ตัวละคร และธีมเนื้อเรื่องสามก๊ก ทำออกมาได้ในระดับดี
  2. เกมเพลย์แนวจัดกระบวนทัพบนตาราง 4x4 ใช้ยุทธวิธีได้หลากหลาย
  3. มีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นครบครัน

จุดสังเกต

  1. ตัวเนื้อเรื่องไม่ได้เรียงไทม์ไลน์ตามนิยายเท่าไรนัก ทำให้เนื้อเรื่องในเกมนี้ไม่ได้เข้มข้นถูกใจแฟนนิยาย

Dynasty Origins: Conquest เกมแนวจัดทัพ เนื้อเรื่องสามก๊ก

Dynasty Origins: Conquest เกมมือถือแนวการ์ดเกมวางแผน จัดทัพสู้แบบ 4×4 ที่มีธีมเรื่องสามก๊ก ตัวละครเท่ เล่นเพลิน ภาพใช้ได้ จาก YOUZU ที่เล่นได้ทั้ง iOS และ Android แถมมีภาษาไทยด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมสามก๊กที่น่าสนใจ ขอลองเล่นดูหน่อยแล้วกัน

เนื้อเรื่อง ตัวละคร แฝงเสน่ห์จากสามก๊ก

ธีมหลักของเกม เป็นเกมแนวสงครามอิงมาจากนิยายสามก๊ก มีการดีไซน์ฉาก ตัวละครแนวแฟนตาซีจีนโบราณ ขุนพลที่ใช้คือตัวละครจากสามก๊กที่คุ้นเคย เนื้อเรื่องไม่ใช่จุดเด่น แต่ก็อิงจากนิยายอยู่หลายส่วน ที่ชอบคือการออกแบบตัวละครที่เท่ น่าเล่น น่าใช้ ทั้ง ตั๋งโต๊ะ ลิโป้ เล่าปี่ โจโฉ ซุนกวน จูล่ง และตัวละครสำคัญ ๆ อีกมากมาย

ในส่วนของเนื้อเรื่อง จะไม่ได้เรียงตามไทม์ไลน์ของนิยายเสียทีเดียว จะมีกลิ่นอายและรายละเอียดเป็นช่วง ๆ อาจสะเปะสะปะหน่อย แต่เท่าที่เล่น ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะเน้นการวางกลยุทธ์สู้ไปทีละด่านซะส่วนใหญ่ เกมนี้จึงมีเนื้อเรื่องที่ไม่ได้เข้มข้นมากนัก

เกมเพลย์แนวจัดทัพสู้ 4×4

จุดเด่นของเกมนี้คือการวางการ์ดขุนพล (ที่มาพร้อมกองทัพของตัวเอง) ลงไปบนตาราง 4×4 ซึ่งสามารถเลือกวางได้อิสระ ว่าทัพของใครจะอยู่ส่วนไหนของตาราง โดยสามารถกดดูกระบวนทัพฝ่ายศัตรูได้ ว่าเขาวางทัพมายังไง มีทัพลักษณะใดบ้าง เราก็จัดทัพให้สามารถต่อกรกับศัตรูได้ โดย 1 ทัพ วางการ์ดขุนพลได้สูงสุด 5 ตำแหน่ง ซึ่งขุนพลแต่ละตัว จะคุมกองทัพคนละแบบ เช่น พลโล่ ทหารราบ พลอาชาเบา พลอาชาหนัก พลเกาทัณฑ์ กุนซือ

นอกจากนั้นยังมีตำแหน่ง “นักเวท” ซึ่งเป็นตัวกำหนดสกิลของกองทัพ (ขอเรียกแบบนี้แล้วกัน) โดยการรบใน 1 ครั้ง ตัวขุนพล (หรือผู้กล้า) ที่จัดวางลงไปในตาราง จะรบให้เราแบบออโต้ และปล่อยสกิลย่อยแบบออโต้ ของใครของมัน ซึ่งเราจะไปยุ่งไม่ได้ แต่สกิลที่เราจะสามารถกดใช้ระหว่างรบได้นั้น มาจากการวางตำแหน่งนักเวท โดย 1 ทัพ จะวางนักเวทได้ครั้งละ 1 คน ซึ่งนักเวทแต่ละตัว มีสกิลที่แตกต่างกันไปตามการใช้งาน ทั้งสกิลแอ็กทีฟ พาสซีฟ และอัลติเมต

แถมตัวนักเวท และบรรดาขุนพลนั้น มีระบบที่เรียกว่า “ผนวก” เรียกว่าระบบความสัมพันธ์ก็ได้ เช่น หากวางขุนพลหรือนักเวทในกองทัพที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน ก็จะได้รับบัฟตามที่กำหนด เช่น เพิมค่า ATK ให้กับทหารฝ่ายจ๊กก๊ก หรือ พลเกาทัณฑ์ง่อก๊ก สร้างคริติคอลดาเมจสูงขึ้นหากติดสถานะ “เผาไหม้” อะไรประมาณนี้

อัปเกรดตัวละครได้หลากหลาย สร้างสรรค์ทัพได้หลายรูปแบบ

สิ่งที่ชอบในเกมนี้หลัก ๆ มีอยู่ 2 อย่าง คือระบบอัปเกรดตัวละครที่หลากหลาย แต่ก็เข้าใจได้ง่ายมาก ได้แก่ อัปเลเวล อัปเลเวลสกิล เพิ่มดาว ยกระดับตัว (ให้ตัวการ์ดตัวละครเป็นสีที่ระดับดีขึ้น) อัปเลเวลผู้นำทัพ สิ่งนี้ทำให้ไม่ว่าจะสุ่มได้ตัวละครเกรดไหนมา ขอแค่เป็นตัวที่อวย ก็ปั้นให้สุด ให้เก่งเทพ ๆ ได้เหมือนกัน

ถัดมาคือเกมให้สลอตในการเซฟรูปแบบกระบวนทัพมาจุใจมาก คือ 20 แต่จะค่อย ๆ ปลดล็อกสลอตเพิ่มขึ้นตามเลเวลผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น

โหมดต่าง ๆ ให้เลือกเล่นพอหอมปากหอมคอ

นอกจากโหมดเนื้อเรื่องหลักแล้ว เกมนี้ยังมีระบบ PVP ดวลทัพการ์ดกันไปเลย และมีระบบกิลด์ (พันธมิตร) ให้เราเข้าร่วมเพื่อไปทำกิจกรรมรับผลประโยชน์ต่าง ๆ มีลานประลอง (อารีน่า) ลานฝึก และมีตลาดให้เข้าไปเลือกซื้อสิ่งจำเป็นต่าง ๆ

และตัวเกมยังมีอีเวนต์ให้เข้าร่วมมากมาย ของแจกเยอะมาก ในส่วนของกาชา ก็มีกาชาให้กดฟรีทุกวัน ส่วนเรตนั้นจะว่าเกลือไม่เกลือก็แล้วแต่คนเล่น ส่วนผู้เขียนเน้นปั้นตัวอวย ก็เลยไม่ค่อยสนใจเอาตัวเทพเท่าไร เน้นมีตัวที่ชอบครบ ๆ เป็นพอ (ฮ่าฮ่า)

สรุป

เป็นเกมการ์ดแนววางแผนจัดทัพในธีมสามก๊กที่มีกราฟิกใช้ได้ ดีไซน์ตัวละครดูดี เกมเพลย์ง่ายต่อการทำความเข้าใจแม้จะเป็นเกมกลยุทธ์ สามารถจัดกระบวนทัพได้อย่างอิสระบนกระดาน 4×4 มีการ์ดขุนพล(พร้อมกองทัพ) ให้เลือกใช้มากมาย มีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นพอประมาณ

จุดสังเกตในเกมนี้เห็นจะเป็นที่การเดินเนื้อเรื่องที่ไม่ได้เรียงตามไทม์ไลน์เสียทีเดียว มีการเสริมเติมแต่งเข้าไปอยู่บ้าง ใครที่คาดหวังเนื้อเรื่องเข้มข้นคงต้องผิดหวัง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส