รีวิวเกม Webbed แมงมุมผจญภัยฉบับ 2 มิติที่เน้นแก้ปริศนา
Our score
7.5

Webbed

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นที่ใช้เส้นใยได้สนุก
  2. การแก้ปริศนาที่ซับซ้อน

จุดสังเกต

  1. กราฟิกและระบบเมนูที่ดูเชยมาก
  2. เกมอาจจะยากเกินไปสำหรับมือใหม่

หากจะพูดถึงเกมที่ต้องห้อยโหนด้วยการยิงใยแมงมุม ก็ต้องคิดถึงเกม Spiderman ที่ทุกวันนี้ออกเฉพาะคอนโซลของ Sony เท่านั้น แต่ก็มีเกมที่ใช้เส้นใยแบบจัดเต็มอยู่ด้วยไม่ใช่เพราะตัวเอกเป็นซูเปอร์ฮีโร่ แต่ตัวเอกเป็นแมงมุมจริง ๆ ที่ต้องออกท่องโลกกว้างนั้นคือเกม Webbed หนึ่งในเกมจากค่ายอินดี้ที่น่าสนใจ

โดย Webbed ออกบน PC ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว และเพิ่งจะออกบนคอนโซลทั้ง PS4 , Xboxone และ Nintendo Switch และสร้างโดยสตูดิโอ Sbug Games จากประเทศออสเตรเลีย ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเกมยอดเยี่ยมของ ออสเตรเลีย ด้วยถือว่าทำให้น่าสนใจมากกว่าเดิม และยิ่งได้เห็นตัวอย่างที่ปล่อยออกมาฉบับคอนโซลที่ถือว่าทำออกมาได้น่าเล่นทำให้ต้องหามาลอง

เกม Webbed เป็นเกมแอ็กชันผจญภัย 2 มิติ มุมมองด้านข้างที่เน้นการใช้ระบบฟิสิกส์แบบจัดเต็ม ผู้เล่นควบคุมแมงมุมที่ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในป่าใหญ่กับแฟนสาว แต่แล้วความสงบก็หายไปเมื่อแฟนโดนนกจับตัวไปทำให้เราต้องหาทางไปช่วย โดยจะต้องร่วมมือกับเพื่อนแมลงผ่านการเล่าเรื่องที่เรียบง่าย เหมือนกับนินานสำหรับเด็กแต่ก็มีอะไรให้ค้นหามามายกว่าที่คาดมาก

กราฟิก 2 มิติแบบพิกเซลที่เชยไปแล้ว

เนื่องจาก Webbed เน้นขายไอเดียและมาจากค่ายเล็ก ๆ ทำให้ผู้สร้างนำเสนอกราฟิกแบบ 2 มิติแบบพิกเซลที่เหมือนกับเกมยุค 90S สมัย 16Bit ที่ดูเชย แต่มีการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลในระดับน่าพอใจ และมีการจำลองให้เหมือนเกมย้อนยุคมาก ออกจะมากเกินไปด้วยซ้ำทำให้บางส่วนดูเชยจนเหมือนเกมเก่าจริง ๆ เช่นระบบเมนูในเกมที่ดูเชยมาก ๆ แม้จะบอกว่าผู้สร้างตั้งใจให้มันย้อนยุคแต่ก็น่าจะออกแบบมาได้ดีกว่านี้

ส่วนเพลงประกอบถือว่าทำออกมาผิดคาด เพราะผู้สร้างสามารถทำออกมาได้เข้ากับรูปแบบการเล่น และบรรยากาศของฉากที่จำลองมาจากโลกของแมลงหลากหลายรูปแบบตั้งแต่บนต้นไม้ที่ต้องห้อยโหนด้วยเส้นใย ไล่ไปจนถึงรังมดใต้ดิน และเพลงประกอบก็ทำหน้าที่ได้ดีแม้จะไม่ค่อยติดหูนักแต่สำหรับฟอร์มของเกมแล้วถือว่าทำได้ดี เสียดายที่มันไม่มีเสียงพากย์เข้ามาทำให้มันดูเรียบ ๆ ไปหน่อย

รูปแบบการเล่นแอ็กชันผสมแก้ปริศนา

แฟนเกมหลายคนอาจจะคิดว่า Webbed จะเป็นแอ็กชันลุยด่านธรรมดา แต่พอได้เล่นแล้วมันมีอะไรซับซ้อนกว่าที่คาดไว้มาก อย่างแรกที่ต้องชมคือแอ็กชันของน้องแมงมุมของเรา ที่จะมีทั้งยิงใยออกไปห้อยโหน และยังสร้างสะพานได้ด้วยเส้นใย ถือว่าทำได้ดีสมจริงถูกต้องตามหลักฟิสิกส์ และยังมีการยิงเส้นใยแบบสั้น ๆ ไว้โจมตีหรือผลักสิ่งของได้ด้วย ซึ่งโดยรวมมันแทบจะถอดแบบจาก Spiderman ซึ่งโดยรวมเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

ส่วนที่เป็นจุดเด่นไม่ใช่การต่อสู้เพราะมันไม่ค่อยมี แต่คือการแก้ปริศนาที่มีความซับซ้อนสูงมาก ไม่ใช่แต่ยิงใยเปิดทางเท่านั้น ยังมีการใส่รายละเอียดเข้ามามากและต้องทำหลายสิ่งเพื่อเปิดเส้นทางใหม่ มีทั้งแบบง่าย ๆ เช่นการยิงใยไปหยิบจับฟันเฟืองแล้วเอาไปใส่ตามที่จุดที่กำหนดแล้วประตูจะเปิดออก ไปจนถึงการออกรวบรวมสิ่งของและอะไหล่มาประกอบเป็นหุ่นยนต์มดยักษ์ ที่ดูหลุดโลกแต่กลับเข้ากับรูปแบบการเล่นอย่างลงตัว

เกมไม่ง่ายมีความท้าทายสูง

และปริศนาแต่ละส่วนใน Webbed ไม่ได้ง่ายเพราะมันต้องคิดหลายตลบ และต้องทำหลายขั้นตอนถึงจะไปต่อได้ และหากจะทำได้ก็ต้องใช้ความสามารถทั้งหมดของตัวละครหลัก เพราะการยิงเส้นใยสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบมาก ทั้งการซ่อมแซมเชื่อมต่อสิ่งของ หรือทำลายสิ่งของรวมทั้งใช้หยิบจับด้วย ซึ่งเราก็ต้องฝึกฝนให้ถนัดเพราะหากยังกดท่าพื้นฐานไม่ได้แล้วก็ยากที่จะผ่านไปได้

นอกจากนี้ตัวละครหลักอย่างน้องแมงมุมยังโดนโจมตีครั้งเดียวตายไม่มีค่าพลังอะไรช่วย แม้ว่าในฉากส่วนใหญ่จะไม่มีศัตรูและหากพลาดตายตรงไหนก็จะเริ่มใหม่ไม่ไกลจากจุดที่ตาย แต่ก็ยังมีความยากพอสมควรเพราะมีอุปสรรคและกับดักโหด ๆ รอเราอยู่เพียบเช่นพื้นหนาม ที่หากเราห้อยโหนด้วยเส้นใยแบบไม่ระวังให้ดีรับประกันได้ว่าต้องพลาดตายบ่อยจนหัวร้อนแน่ ถือว่าเป็นข้อดีของแฟน ๆ ที่ชอบความโหดแต่สำหรับมือใหม่หรือเด็ก ๆ อาจจะกลายเป็นข้อเสียไป อีกทั้งตัวเกมค่อนข้างสั้นไปหน่อยหากใครเล่นจนชำนาญแล้ว ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถจบได้แล้ว

สำหรับเกม Webbed แม้ว่างานสร้างอาจจะไม่ได้โดดเด่น เพราะมีกราฟิกที่ธรรมดาการออกแบบก็แสนจะเชย โดยเฉพาะระบบเมนู แต่สำหรับในส่วนของเกมเพลย์ที่มีแอ็กชันที่แปลกตา รวมทั้งการแก้ปริศนาที่จัดเต็มมีความซับซ้อนและหลากหลาย ใครชื่นชอบเกมที่เน้นไอเดียและเน้นการแก้ปริศนาที่ต้องคิดหลายชั้นหลายตลบแล้วเกม Webbed ถือว่ามีอะไรให้ค้นหาและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส