รีวิวเกม Triangle Strategy เกมแนว Final Fantasy Tactics กลับมาแล้ว
Our score
9.0

Triangle Strategy

จุดเด่น

  1. ระบบการเล่นที่ยอดเยี่ยม รายละเอียดเพียบ
  2. เนื้อเรื่องหลากหลายที่เราเลือกได้
  3. เพลงประกอบดีงาม

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูดีแต่มองยากในฉากต่อสู้

ปรกติแล้วในยุคนี้หากจะพูดถึงเกมแนววางแผนการรบผลัดกันโจมตีแบบเทิร์นเบสใส่คำสั่ง คงจะดูเชยมาก ๆ เพราะมันตกยุคไปนาน และไม่ค่อยมีเกมฟอร์มดีจากค่ายใหญ่ออกมามีแต่ค่ายอินดี้ที่ยังคงทำแนวนี้ แต่ด้วยกระแสการเอาของเก่ามาขายใหม่มาแรง และการค้นพบรูปแบบการใช้กราฟิกแบบ HD-2D ของค่าย Square Enix ทำให้มีการขุดเอาตำนานของเก่ามาขายใหม่อีกครั้ง

โดยหนึ่งในเกมที่เปิดตัวเมื่อปี 2021 และสร้างเสียงฮือฮาได้มากคือ Triangle Strategy ที่เห็นก็รู้ในทันที่ว่ามันเดินตามรอยตำนานอย่าง Final Fantasy Tactics ที่เคยวางขายบน PS1 ในปี 1997 และยังได้โปรดิวเซอร์จากเกม Octopath Traveler มาเป็นผู้สร้างทำให้มันยิ่งน่าสนใจ อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดตัวเดโมไปให้เล่นก็มีเสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดีนัก แต่ผู้สร้างก็รับปากว่าจะมีการปรับปรุงจนมีการวางขายในเดือน มีนาคม 2022 บน Nintendo Switch เท่านั้น

ส่วนเรื่องราวใน Triangle Strategy จะเกิดขึ้นในทวีป Norzelia ที่เกิดสงครามยืดเยื้อยาวนานกว่า 30 ปี ระหว่างประเทศ Glenbrook, Aesfrost และ Hyzante ที่ถูกเรียกว่า “สงคราม Saltiron” ตัวเอกในเกมอย่าง Serenoa Wolffort ต้องร่วมมือกับเจ้าชาย Roland (ที่เป็นเพื่อนในวัยเด็กของเขา) รวมทั้งเจ้าหญิง Frederica เพื่อหยุดยั้งสงครามที่ยาวนานนี้ให้ได้

กราฟิก HD-2D ที่ดูดี ส่วนเพลงประกอบโดดเด่น

ภาพในเกม Triangle Strategy จะแทบเหมือนกับ Octopath Traveler แบบ 100% ที่มาแนวพิกเซลที่มีความละเอียดสูงแบบ HD ที่นิยามของทางค่าย Square Enix เรียกว่า HD-2D ที่ดูดีไม่เชยและไม่เสียความคลาสสิก และมันเหมือนกับ Final Fantasy Tactics โดยตั้งใจเพราะในฉากต่อสู้มีการใช้รูปแบบเดียวกัน ที่เหมือนบล็อกเหลี่ยม ๆ ที่มาเรียงกันเป็นงานออกแบบฉาก

ตัวละครของเกมก็มาแนวพิกเซลที่เรียบง่าย แต่ทำให้มันดูคลาสสิกหากคุณชอบ แต่ด้วยการที่ภาพแบบ HD-2D มันมีการเบลอฉากในบางส่วนเพื่อสร้างจุดเด่น ทำให้ในฉากต่อสู้บางครั้งเราอาจจะมองบางตัวละครไม่ชัด ส่วนเพลงประกอบทำออกมาดีพอตัว แม้จะไม่มีธีมเด่น ๆ เทียบเท่ากับตำนานอย่าง Final Fantasy Tactics แต่ก็มีหลายเพลงที่ติดหู และช่วยเสริมการเล่นให้เร้าใจมากโดยเฉพาะในฉากต่อสู้ ส่วนเสียงพากย์ก็จัดเต็มแม้ไม่ได้มีทุกจุด แต่ก็มีบทพูดมากมายแม้แต่ในฉากต่อสู้ก็จัดเต็ม

รูปแบบการเล่นวางแผนการรบในตำนาน

อย่างที่รู้กันว่าผู้สร้างตั้งใจให้ Triangle Strategy มาเป็นเกมแนว Final Fantasy Tactics ที่เป็นรูปแบบวางแผนการรบแบบใส่คำสั่งแล้วโจมตีแบบรอเวลา แต่จะไม่ได้แบ่งเป็นเทิร์นของทีมจะขึ้นอยู่กับความเร็วของตัวละคร ที่เข้าใจง่ายแต่มีความสนุกแบบคลาสสิก ที่ถือว่าแฟนเก่าแก่ต้องชอบและไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก เพราะมันแทบจะถอดกันมาแบบจัดเต็ม ที่ในฉากจะเป็นบล็อกและเราต้องกำจัดศัตรูให้หมดฉากถึงจะผ่านไปได้

และในฉากจะสามารถปรับมุมกล้องและซูมเข้าออกเพื่อให้เห็นมุมที่จะโจมตีได้ และมันจำเป็นมากเพราะระบบอาวุธในเกมจะมีระยะการโจมตีที่แตกต่างกัน และทำให้เราต้องเลือกใช้ให้ถูก เช่นดาบโจมตีระยะสั้นส่วนธนูไว้ยิงไกล และยังมีการยิงพลังเวทมนตร์ที่รุนแรง และยังมีท่าไม้ตายพิเศษแต่ละตัวละครที่แตกต่างกันมาก ทำให้การกำหนดระยะโจมตีเป็นหัวใจหลักของเกมนี้ที่ผู้เล่นต้องคำนึงถึงตลอดการเล่น และเราสามารถปรับมุมกล้องเพื่อดูทิศทางการโจมตีและการเดินในฉากได้ละเอียดมาก

การต่อสู้ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและตัวละครหลากหลาย

นอกจากนี้ฉากในเกมจะมีรายละเอียดมากมาย ทั้งระยะความสูงต่ำของฉากที่จะส่งผลกับการต่อสู้ และภูมิประเทศเช่นทุ่งหญ้าแห้งที่ติดไฟได้ง่าย ซึ่งหากเรายิงธนูไฟใส่ก็จะทำให้เกิดไฟไหม้ทำให้กำจัดศัตรูได้จำนวนมาก ในทางกลับกันเราก็โดนโจมตีในรูปแบบนี้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยมากมายทั้งการใช้ลิฟต์เพื่อขึ้นไปยังที่สูงได้รวดเร็ว และยังมีอุปสรรคในฉากที่ผู้เล่นสามารถใช้ประโยชน์ได้อยู่เพียบ และยังมีการวางกับดักเพื่อกำจัดศัตรูได้จำนวนมากด้วย

ส่วนรายละเอียดของตัวละครก็ไม่แพ้กันเพราะมีจำนวนให้ใช้งานมากมาย ที่เมื่อเราเดินเรื่องไปเรื่อย ๆ จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมา และแต่ละตัวมีความสามารถแตกต่างกันตามสายอาชีพที่เข้าใจง่ายเช่นนักรบหรือพลธนู หรือพ่อมด ซึ่งการเลือกใช้งานลงสนามรบต้องคิดให้ดีเพราะมันไม่ง่าย แต่ละตัวจะโดดเด่นต่างกันซึ่งในบางฉากตัวที่ดูไม่เก่งอาจจะจำเป็น ในทางตรงข้ามบางตัวที่เคยเทพหากใส่เข้ามาผิดฉากก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย

นอกจากนี้ระบบพัฒนาตัวละครที่เข้าใจง่ายไล่ตั้งแต่ระบบเลเวล และยังมีการอัปเดตอาชีพให้มีความเทพมากขึ้น และยังเพิ่มพลังโจมตีหรือป้องกันเสริมได้ ส่วนระบบ อาวุธ , เครื่องป้องกัน และยาเติมพลังก็เป็นส่วนที่ต้องชมเพราะมันได้ถูกย่อให้น้อยลงเช่นใส่แค่ไม่กี่ชนิด และระบบอาวุธก็ไม่ต้องไปยุ่งเพราะมันจะอัปเกรดตามเลเวลจะเพิ่มตามระดับอาชีพ ซึ่งที่ต้องทำแบบนี้เพราะตัวละครใน Triangle Strategy มีเยอะมาก ๆ หากมานั่งเก็บรายละเอียดจำนวนมากเกินไปแล้วคงจะต้องมาตั้งค่าเป็นชั่วโมงก่อนจะลงสนามรบแน่

ระบบเลือกการกระทำและการโหวตที่โดดเด่น

อีกส่วนที่เป็นจุดเด่นของ Triangle Strategy คือการเลือกการตัดสินใจกระทำของตัวละครหลัก ที่จะเป็นการเลือกคำตอบกับตัวละครสำคัญเช่นเพื่อนในทีมของเรา ที่เป็นคำตอบที่แสดงถึงค่านิยมที่แตกต่าง ที่เกี่ยวกับศีลธรรม เสรีภาพและการเมืองในเกม ที่ส่งผลกับเรื่องราวแบบจัดเต็มมากเพราะเรื่องราวจะเปลี่ยนไปเลย ทำให้มันเป็นอีกเกมที่ต้องใช้ภาษาในการเล่นสูงมากหากอยากเล่นแบบสนุกก็ต้องนั่งอ่านกันตลอด ที่ส่วนนี้อาจจะใช้เวลามากกว่าเล่นในฉากหลักเลยด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ยังมีการโหวตกันหลังจากเล่นผ่านเนื้อเรื่องที่แต่ละตัวละครจะมาลงคะแนนกันว่าจะทำอะไรต่อไป ที่จะส่งผลกับการเดินเรื่องหรือฉากต่อไปที่จะพบเจอ และตัวละครที่จะเจอในเกมด้วย เช่นบางตัวละครอาจจะรับไม่ได้ที่เราทำแบบนี้จนขอลาออกจากทีมไปเลย และจะมีการโหวตเป็นระยะ ๆ ด้วย และเชื่อว่าหากการเลือกคำตอบของเราส่งผลไม่ถูกใจผู้เล่นอาจจะทำให้เราต้องมานั่งเริ่มใหม่ในหลายจุด ดังนั้นแนะนำว่าผู้เล่นควรจะ Save เกมเป็นระยะเพื่อได้ผลโหวตที่ดี หรือรออ่านบทสรุปหรือชมคลิปการเล่นเพื่อจะได้รู้ว่าต้องเลือกคำตอบแบบไหน แน่นอนว่ามันมีฉากจบหลายรูปแบบรอเราอยู่ท้ายเกมด้วย

การมาของ Triangle Strategy ถือว่าผู้สร้างทำออกมาได้ดีเกินคาดมาก เพราะการนำรูปแบบคลาสสิกของ Final Fantasy Tactics กลับมาใหม่ด้วยกราฟิกที่ผสมผสานระหว่างความเก่าและใหม่ได้ลงตัว และเกมเพลย์ก็ถอดแบบมาจากต้นฉบับได้สมบูรณ์แบบ ที่ซับซ้อนในรายละเอียดและมีความท้าทายให้หัวร้อนกันตลอดหากไม่เลือกแบบง่าย และยังมาพร้อมกับระบบเลือกการกระทำที่จะส่งผลกับการเดินเรื่องที่ลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ไม่ควรพลาดหากคุณชอบเกมแนววางแผนการรบแบบเดิม ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส