ลองให้รู้ Asus Zenfone 3 Max 5.5 ราคา 7,990 บาท มีดีแค่ไหน
Our score
7.7

ZenFone 3 Max 5.5

จุดเด่น

  1. แบตเตอรี่จุ สามารถใช้เป็น PowerBank ให้เครื่องอื่นได้
  2. กล้องใช้งานง่าย สามารถเลือกรูปแบบการทำงานได้หลากหลาย
  3. เครื่องทำงานลื่นได้สมราคา รองรับเกม 3 มิติโหดๆ ได้
  4. โครงสร้างเครื่องเป็นโลหะ จับแล้วรู้สึกแข็งแรง
  5. ตัวสแกนนิ้วทำงานได้เร็ว และแม่นยำ

จุดสังเกต

  1. ยังใช้ MicroUSB เป็นพอร์ตหลักอยู่ น่าจะเป็น USB-C กันแล้ว
  2. กล้องยังไม่มีโหมดหน้าชัด-หลังเบลอตามสมัยนิยม
  3. ซิมหลักยังเป็น MicroSim ไม่ใช่ NanoSim และไม่สามารถเปิด 3G ในซิมที่สองได้
  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    7.0

  • การออกแบบตัวเครื่อง

    7.5

  • คุณภาพกล้อง

    7.0

  • คุณภาพซอฟต์แวร์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.5

ตอนนี้ตลาดสมาร์ทโฟนแข่งขันกันดุเดือดมากนะครับ โดยเฉพาะมือถือระดับกลาง ราคาราว 8,900 นี้สู้กันแบบไม่มีใครยอมใคร วันนี้เราขอลอง ZenFone 3 Max รุ่น 5.5 นิ้วที่ระดับราคาถูกลงมาหน่อยคือ 7,990 บาท ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างนะครับ

จะซื้อมือถือสักเครื่อง แต่มีงบไม่สูง ควรเน้นอะไรบ้าง

ความต้องการสมาร์ทโฟนของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันนะครับ บางคนก็เน้นกล้องชัดๆ บางคนเน้นเครื่องเร็วๆ บางคนอยากได้สมาร์ทโฟนแบตอึด ซึ่งมันก็สามารถเด่นได้ทั้งหมดในสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงครับ แต่สำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลางแล้ว แอดว่าประเด็นที่ควรพิจารณาก่อน น่าจะเป็นลำดับตามนี้นะครับ

  1. ประสิทธิภาพเครื่อง ดีพอที่จะใช้งานทั่วไปได้ลื่นไหล
  2. หน้าจอสีสันสดใส มองเห็นชัดเจนทุกมุม
  3. กล้องดีถ่ายสีไม่เพี้ยน คือถ่ายคนแล้วยังให้สีผิวดูสุขภาพดีนั้นแหละครับ
  4. แบตเตอรี่ทนนานพอใช้ทั้งวัน

ซึ่ง Asus Zenfone 3 Max 5.5 ก็มีคุณสมบัติสู้กับเกณฑ์พวกนี้ของแอดไหวครับ

ประสิทธิภาพของ Zenfone 3 Max 5.5

Zenfone 3 Max 5.5 นั้นใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 430 1.4 GHz แบบ 8 แกนสมอง ซึ่งใครที่ดูรหัสซีพียูเป็นหน่อยจะร้องเลยว่านี่มันซีพียูกลุ่มกลาง-ล่างนี่ ไม่น่าจะแรงเท่าไหร่นะ ซึ่งผลการทดสอบด้วยแอปทดสอบประสิทธิภาพต่างๆ ก็ออกมาตามนั้นครับ ตัวเลขไม่เยอะ คือ

  • AnTuTu 6.2 ได้ 44,041 คะแนน
  • Geekbench 4
    • วัด CPU ได้คะแนน Single Core ได้ 637 และ Multicore ได้ 2,054 คะแนน
    • วัด GPU ด้วยการทดสอบ Compete ได้คะแนน 1,660

แต่สิ่งที่เราแคร์จริงๆ คือประสบการณ์การใช้จริงต่างหากครับ แอดเลยขอพลีชีพ ใช้แอปบันทึกหน้าจอพร้อมกับเปิดกล้องหน้าบันทึกไปด้วย ให้เครื่องทำงานหนักๆ ไปเลย ว่าเราจะสามารถเปิด facebook ท่องเว็บ กับเล่นเกมกราฟิกหนักๆ อย่าง Sky Force Reloaded ได้ลื่นขนาดไหนกัน ผลก็ตามวิดีโอด้านล่างนี้ครับ (ต้องออกตัวก่อนว่าการบันทึกวิดีโอดจาก Android นั้นไม่สามารถบันทึกเสียงตรงได้นะครับ เสียงทั้งหมดจึงเป็นเสียงที่บันทึกจากไมค์ของมือถือ มันเลยแตกและไม่ชัดครับ)

ซึ่งก็ถือว่าลื่นใช้ได้นะครับ เครื่องไม่มีอาการอี้งมากนักเวลาสลับแอปต่างๆ แล้วการเล่นเกมมีฟังก์ชั่น Game Genie เพื่อบันทึกหน้าจอสตรีมออกไปในตัวด้วย เทพมาก ก็ถือว่าแรมในตัวเครื่อง 3 GB กับตัวประมวลผลกราฟิก Adreno 505 นั้นช่วยได้เยอะเลย

หน้าจอสีสันสดใส เครื่องออกแบบสวยงาม

หมุนดูภาพ Zenfone 3 Max 5.5 แบบ 360 องศาด้านบนก่อน ชมให้ครบทุกมุมนะครับ แอดใช้เวลาถ่ายภาพนี้ตั้งนาน อิอิ

Zenfone 3 Max 5.5 ใช้หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 pixel มองเห็นชัดเจน สดใสจากทุกมุมมองครับ ขอบจอเป็นกระจกแบบ 2.5D ที่โค้งเข้าหาตัวเครื่อง ที่สำคัญคือมีฟังก์ชั่นที่ได้ใช้จริงอย่าง Bluelight Filter เพื่อลดแสงสีฟ้า ทำให้มองจอเวลาค่ำคืนได้สบายตาขึ้น แอดนี้ใช้ตลอดกับการอ่าน Webtoon ตอนก่อนนอน

ในส่วนของการดีไซน์เครื่อง Zenfone รุ่นนี้ยังมีปุ่ม Back, Home, Recent App อยู่นอกจอครับ จึงไม่มีปุ่มไปกินพื้นที่จอภาพ ส่วนขอบจอก็บางมาก ทำให้เครื่องมีขนาดไม่ใหญ่นัก แม้จะใช้จอ 5.5 นิ้วครับ ในส่วนด้านหลังเครื่องก็มีเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือที่ทำงานได้ดีเลย สามารถแตะนิ้วเพื่อปลดล็อกจอได้รวดเร็วแม้ยังไม่เปิดจอ สามารถใช้แตะเพื่อรับสายก็ได้ สะดวกสบายแบบที่ iPhone ควรมาศึกษาไปบ้าง

กล้องให้สีที่ดี มีโหมดการทำงานหลากหลาย

ZenFone นั้นขึ้นชื่อเรื่องกล้อง PixelMaster มาตลอดนะครับ ซึ่ง ZenFone 3 Max 5.5 นี้มีกล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0 พร้อมโฟกัส 3 ระบบทำงานร่วมกัน ก็โฟกัสได้รวดเร็วดีในพื้นที่แสงเยอะๆ นะครับ แต่ถ้าแสงน้อยอาจจะต้องใช้เวลาโฟกัสภาพนิดหนึ่ง ตัวกล้องก็มีโหมดถ่ายรูปหลายโหมดที่คุ้นเคย เช่น Manual สำหรับการปรับค่าเร็วซัตเตอร์, ISO, White balance ได้อย่างใจ, Low Light เพื่อลดความละเอียดภาพลง แต่ทำให้ถ่ายกลางคืนดีขึ้น เป็นต้นครับ ก็ลองดูรูปตัวอย่างดูได้เลย

ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.2 แน่นอนว่ามีโหมดแต่งหน้า ทำหน้าเนียนให้คุณผู้หญิงด้วย ปรับคาง ปรับตา ปรับความเนียนของสีผิวได้หมด ก็น่าจะถูกใจคุณสาวๆ กัน

แบตเตอรี่ทนนานพอที่จะใช้ทั้งวัน

จุดเด่นของ ZenFone 3 Max 5.5 คือมีแบตเตอรี่ความจุถึง 4100 mAh ครับ แต่ตัวเครื่องก็ไม่หนักมากนะครับ ชั่งน้ำหนักได้ 175 กรัม ก็ทำให้ ZenFone 3 Max 5.5 สามารถใช้งานได้เกินวัน สเปกที่ Asus เคลมคือรอสาย 4G ได้ 38 วัน แล้วท่องเว็บต่อเนื่องได้ 19 ชั่วโมง ซึ่งถือว่านานมาก แต่เรื่องแบตเตอรี่นี้แอดขอติดการทดสอบแบบละเอียดๆ ไว้ก่อนครับ เดี๋ยวลองใช้เครื่องจริงดูหลายๆ วันก่อนแล้วจะมาเขียนบทความเล่าผลให้ฟังอีกทีว่าเป็นยังไง

อ่านการทดสอบแบตของ Zenfone 3 Max 5.5

แต่เรื่องเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่แอดชอบมากเกี่ยวกับ ZenFone 3 Max 5.5 คือในกล่อง Asus แถมสาย OTG มาด้วยครับ ซึ่งนอกจากเราจะเอาแฟลชไดร์ฟมาเสียบอ่านข้อมูลได้แล้ว ยังสามารถใช้ ZenFone 3 Max เป็น Power Bank ได้ด้วย นี่แอดเสียบชาร์จ iPhone โชว์ให้ดูเลย

นอกจากจะไม่ต้องพก Power Bank แล้ว ยังทำตัวเป็น Power Bank ได้ด้วย!

จุดอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • Asus Zenfone สามารถใส่ซิมได้ 2 ซิม โดยช่องแรกเป็น MicroSim และช่องสองเป็น NanoSim ซึ่งช่องสองจะต้องเลือกว่าจะใส่ซิมหรือใส่ MicroSD Card เพื่อเสริมกับหน่วยความจำในเครื่องที่มี 32 GB
  • ทั้ง 2 ช่องใส่ซิมรองรับ 4G ทั้งคู่ แต่ต้องจะเลือกใช้งานได้เพียงช่องเดียวเท่านั้น เช่นให้ซิมแรกเป็น 4G ซิมที่สองก็จะใช้ได้แค่ 2G เท่านั้น
  • เครื่องมาพร้อมกับสิทธิ์ Google Drive ฟรี 100 GB 2 ปี
  • ตัวเครื่องมี 4 สีให้เลือกคือสีดำ, สีเงิน, สีทอง, สีชมพู

สรุปสเปกของ Zenfone 3 Max 5.5 (ZC553KL)

  • หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด FullHD 1080P
  • แบตเตอรี่ 4100mAh
  • กล้องหน้า 8 ล้าน f/2.2 กล้องหลัง 16 ล้าน f2.0
  • CPU Qualcomm Snapdragon 430 Octa-core 64 bit
  • Ram 3GB Rom 32GB ใส่เมมได้แบบ Hybrid Slot
  • ระบบ Dual Sim รองรับ 2G/3G/4G
  • OS Android 6.0 with ZenUI 3.0
  • ระบบ Finger Print Scan
  • ราคา 7,990 บาท