ช่วงที่ผ่านมามีหลายคนตั้งคำถามกับผมนะครับ ว่าหนุ่ย-พงศ์สุขไม่ทำรายการทีวีแล้วหรือ ก็ต้องบอกเลยว่ายังทำอยู่ครับ แต่ไม่ใช่รายการที่ออกตามผังของสถานีแบบเดิม เพราะเราเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ตกันอย่างเต็มตัวแล้ว ผมก็ขอเข้ามาใกล้ชิดกับคุณผู้ชมโดยทำคลิป หรือไลฟ์สิ่งที่น่าสนใจออกอากาศกันสดๆ แบบนี้ยังไงล่ะครับ

ถึงคนส่วนหนึ่งจะดูรายการที่ออกอากาศตามช่องโทรทัศน์กันน้อยลง แต่เราเสพเนื้อหาน้อยลงซะที่ไหนล่ะ! วันนี้ผมจึงขอรีวิว GMM Z Stream กล่องอินเทอร์เน็ตทีวีจากแกรมมี่ ที่เปลี่ยนทีวีของเราให้กลายเป็น Smart TV สามารถลงแอป ชมเนื้อหาจากเน็ตได้ มาดูที่ตัวกล่องกันก่อน ก็โปรโมทกันตั้งแต่ข้างกล่องเลยว่ามาพร้อมสิทธิชมบริการ Primetime และ Doonee รวมมูลค่า 700 บาท รับรองถูกลิขสิทธิ์ 100% ดูหนังและซีรี่ส์กันให้เพลินไปเลย โอเค ลองแกะกล่องดูข้างในบ้าง ก็จะเจอตัว GMM Z Steam, รีโมทแบบ Air mouse, อแดปเตอร์ไฟ พร้อมสาย AV และ HDMI ครบ พร้อมใช้

ด้านข้างของกล่อง GMM Z Stream มีช่องเสียบ MicroSD รองรับสูงสุด 64 GB และ USB อีก 2 ช่อง ก็เอาไว้เสียบอุปกรณ์อื่นๆ อย่างแฟลชไดร์ฟ ส่วนด้านหลังมีช่องต่อสาย AV แล้วก็ช่อง HDMI และพอร์ตแลนที่ไม่ใช่ดาราฮอลลีวู้ด เอาไว้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่ก็สามารถเชื่อมต่อ Wifi ได้ด้วยนะ

ส่วนสเปกคร่าวๆ ของกล่อง GMM Z Stream คือ

  • CPU: Amlogic S905, 64 Bit 2.0 GHz
  • Ram: 2 GB
  • Rom: 8 GB

แล้วกล่อง GMM Z Stream ทำอะไรได้บ้าง มาดู!

ตัวกล่องพร้อมใช้งานทันที!

เลื่อนเมนูมาที่ตัวเลือกทีวีตรงกลางนี้ ก็สามารถชมบริการ Primetime และ Doonee ที่มีหนังและซีรี่ส์ทั้งไทยและเทศให้เลือกดูได้ทุกเวลา โดยกล่องจะผูกสิทธิ์การใช้ฟรีมาให้แล้ว เพียงสมัครสมาชิกก็ดูฟรี 3 เดือนได้เลย นอกจากนี้ยังมีสื่อในเครือแกรมมี่อย่างช่อง GMM25 คลื่นวิทยุจาก A-time เช่น Chill 89, EFM 94, green wave 106.5 ให้เลือกชมเลือกฟังได้ และทีเด็ดคือบริการ Youtube ในกล่องนี้ที่สตรีมวิดีโอในรูปแบบพิเศษ VP9 บีบอัดไฟล์ให้เล็กกว่าเดิม จึงดูวิดีโอความละเอียดสูงได้ แม้อินเทอร์เน็ตบ้านเราจะช้าตราเต่าลากซุง

ลงแอปเพิ่มได้!

ถ้าต้องการให้ GMM Z Stream ทำอะไรได้ ก็ลงแอปได้เลย มี Google Play Store อยู่แล้ว ดูหนังหรือซีรี่ส์จาก iflix และ Hollywood HD ดูทีวีจากแอป Doodee ฟังเพลงจาก Joox หรือเปิดไฟล์วิดีโอด้วย VLC, MX Player

มาพร้อม Air Mouse ทำให้ควบคุมง่าย!

แค่ถือไปถือมาก็เลื่อนเคอร์เซอร์ในจอได้เหมือนเมาส์แล้ว พิมพ์คีย์บอร์ดในจอก็ง่าย ถอดเอาไปเสียบใช้กับคอมพิวเตอร์ก็ได้

ท่องเว็บด้วย Chrome ได้เลย!

เปิด LINE TV หรือวิดีโอที่อยู่ในเว็บต่างๆ ให้เต็มจอทีวีก็ทำได้ง่ายมาก แค่เปิดโครมมาป้อนชื่อเว็บ

เอาภาพจากมือถือไปออกจอทีวีได้แบบไร้สาย!

GMM Z Stream รองรับ DLNA, AirPlay และ Miracast เพื่อส่งภาพจากอุปกรณ์ที่รองรับ ไปขึ้นจอได้ทันที แต่ยังไม่รองรับ iPhone/iPad ที่เป็น iOS 10 นะ ก็ต้องรออัปเดทต่อไป

กล่อง GMM Z Steam จึงเหมาะสำหรับคนที่อยากได้กล่อง Set-top box ประสิทธิภาพสูง รวดเร็ว สามารถปรับแต่ง ลงแอปได้เองตามชอบใจ แต่กล่องนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง เริ่มตั้งแต่ต้องติดตั้งแอปชมทีวีช่องต่างๆ เอง ไม่ได้มีมาพร้อมกล่องตั้งแต่แรก เพราะประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์ช่องโทรทัศน์ รวมถึงลักษณะการใช้งานที่เหมือนใช้งานสมาร์ทโฟนมากกว่าใช้งานทีวีอยู่ บางทีเราจึงต้องกดปุ่มแล้วงัด Air mouse ขึ้นเพื่อเลื่อนเนื้อหาที่แสดง (เหมือนแตะจอสัมผัส) ซึ่งก็เป็นลักษณะการใช้ที่แตกต่างออกไป หากใครถนัดอุปกรณ์อื่น ก็แนะนำให้หาคีย์บอร์ดหรือจอยเกมมาต่อเพิ่ม ก็จะควบคุม และเล่นเกมได้ง่ายขึ้น

กล่อง GMM Z Steam ตั้งราคาอยู่ 3,390 บาท แต่บางที่ก็มีโปรโมชั่นขายไม่ถึง 3,000 บาท หาซื้อได้ที่ร้านดาวเทียม หรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป ใครที่สนใจเปลี่ยนทีวีให้กลายเป็นสมาร์ททีวี ก็ลองจัดดูนะ