แกะกล่องทามาก็อตจิ รุ่นใหม่ล่าสุดดดดด !! (พร้อมสอนเล่น)
Our score
7.4

Tamagotchi Mini 2017

จุดเด่น

  1. 3 ปุ่มเล่นง่าย
  2. ขนาดเล็กใส่กระเป๋าแล้วไม่ตุง
  3. สีให้เลือกถูกใจ
  4. เหมาะกับคนชอบสะสม
  5. เพิ่มลุคคิขุอาโนเนะให้คนถือ

จุดสังเกต

  1. ปิดเสียงไม่ได้
  2. ลูกเล่นน้อยเกินไป
  3. ตัวละครพัฒนาได้น้อยเกินไป
  4. ควรเอารุ่น connect มารีเมกมากกว่า
  5. ราคาแพงเกินไป 1000 Yen ก็พอแล้ว
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    7.0

  • เกมเพลย์

    5.0

  • ความคุ้มค่า(ต่อจิตใจ)

    9.5

  • ภาพรวม

    8.0

วันนี้ได้ฤกษ์เอาวิธีการเลี้ยงลูกน้อยมาแถลงให้ทุกคนได้ชม (แบบภาพ) กันเสียที อย่างที่บอกไปแล้วในคลิปว่าตอนนี้ก็เล่นมาถึง(คาดว่า)วัย Teenager หรือว่าช่วงวัยรุ่น ของเจ้าทามะ(ไข่)น้อย ๆ ทีนี้ความยิ่งใหญ่และอลังการหลังจากระยะที่แอดมินเล่นอยู่คือบอกไม่ได้จริง ๆ ว่าจะไปไกลถึงไหน ลองหาในอินเตอร์เน็ตดูก็ยังไม่มีใครเอาร่างโตมาโพสต์ ก็อาจจะต้องรอกันต่อไปซักพักก่อน ว่าจะโตขึ้นอีกไหม หรือว่าพอเลี้ยง ๆ ไปแล้วสุดแค่ร่างนี้ ? แบบเล่นถึงร่าง โอยะจิดจิ แล้วก็คือแก่แล้วตายไปเลยงี้ ? แถมตอนนี้แอดมินก็ได้สละชีพลูกสุดที่รักโดยการทอดทิ้งไว้ 48 ชม. พอดีเป๊ะ ! เพื่อทุกคนจะได้เห็นภาพว่าตอนลูกตายเป็นอย่างไร… สรุปตอนนี้คือต้องเล่นใหม่นะคะขุ่นผู้โชมมมมม (ฮือ ๆ ๆ ไปสู่สุขคตินะลูกแม่)

แอดมินไปรีวิวทามาก็อตตัวเล็กในแบไต๋ไลฟ์มาค่ะคุณผู้โชมม กดดูช่วงหลังๆ ได้เลยนะ

ทำไมถึงหา Full รีวิวยากจังนะ !? แถมของก็ขาดตลาดอีกด้วย !

คาดว่ามันเกิดจากเจ้า ทามาก็อต(จิ) มินิ 2017 หรือ Tamagotch 20th Edition รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ (ที่หน้าตาถอดแบบรุ่น มินิ 2005 แบบตั้งใจ เพราะว่าเอามารีเมก) ออกมาได้ไม่ถึงสัปดาห์ เราก็ดันไปประสบพบเจอโดยบังเอิญ แม้ไม่ได้มองหาแต่ดันได้มาอยู่ในมือแบบฟลุค ๆ จากร้าน Village Vanguard ที่นาโงย่า เนื่องจากจะเดินเข้าไปดูตุ๊กตาอื่น ๆ โอ้ยยย เจอแขวนอยู่ 4-5 ตัว พลิกดูราคา 1500 Yen หรือราว 495 บาท ก็ซื้อสิคะ นี่ตั้งใจซื้อมาสาธิตการเล่นโดยเฉพาะเลยนาาา

พอกลับที่พักก็ไปกดดูบน Google.com โอ้บร๊ะ ๆ ๆ เว็บต่าง ๆ เค้าเอามาขายกันตกตัวละพันบาท เรานี่โชคดีจริง ๆ คือบางร้านอย่าง Kiddy Land เค้าก็จะบวก TAX เข้าไปด้วยนะคะ (นอกจากรีฟันด์ไม่ได้ ยังโดนบวกอีก!) ราคาก็จะอยู่ที่ 1,620  Yen หรือราว 535 บาท ส่วน BIC CAMERA ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของ Bandai นั้น… Soldout เรียบร้อย ถามหากับพนักงานคือส่ายหน้ารัว ๆ จนนึกว่าแบบ เป็นพัดลมเหรอคะคุณพี่ ? พนักงานได้กล่าวไว้ว่า… เนื่องจากเค้าทำเหมือนของออริจินัลสมัยก่อนเป๊ะ ๆ ก็เลยทำให้ผู้ใหญ่นี่แหละค่ะพากันมาแย่งซื้อ

  • ข้อมูลเบื้องต้นที่ได้มาจากเว็บไซต์ Japanyouwant.com

มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมถึง 80% !!!

 

ถ้าถามว่า 80% นี่เล็กขนาดไหนนึกไม่ออก… เท่านี้งายยยย

มีทั้งหมด 6 สีด้วยกัน แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเห็นกันจากในคลิปรีวิวไปแล้ว

ลูกเล่นของรุ่นนี้ก็คือ หม่ำ ๆ อึอึ๊ แล้วก็ ตาย…

แคแร็กเตอร์ที่ประกาศออกมา

5 แคแร็กเตอร์หลัก และ อีก 1 ตัวละครลับ cr: bandai.co.jp

  • まめっち / Mametchi / มะเมจจิ

  • くちぱっち / Kuchipatchi / คุจิปัจจิ

  • ますくっち / Masukutchi / มะซึคุจจิ

  • にょろっち / Nyorotchi / เนียวรดจิ

  • おやじっち / Oyatjichi / โอยะจิดจิ

ระยะการเจริญเติบโตทั้ง 3 (ถึงปัจจุบัน 29.04.2017)

ฟักออกจากไข่ ใช้เวลาประมาณ 6-12 ชั่วโมง หรืออาจจะข้ามคืน หน้าตาตัวอ่อนก็จะประมาณนี้ และคาดว่ามีแบบเดียวด้วยค่ะ

เนียวรดจิหลับ / แอดมินได้ เนียวรดจิ หรือว่าแคแรกเตอร์สุขภาพแย่นะคะ อายุสั้นตายไว สงสัยรู้ตัวว่าจะโดนลอบสังหาร)

เนียวรดจิ ตอนตื่น ดุ๊กดิ๊กไปมา น้องชายและเพื่อน ๆ แอดมินพร้อมกันลงความเห็นว่าหน้าตาเหมือน…. (ถั่วงอกน่ะ)

ภาพนี้เป็นระยะการเติบโตรุ่นเดียวกับ เนียวรดจิของแอดมินนะคะ ชื่อว่า “มะซึคุจจิ” ขอยืมภาพมาจากรุ่นน้องอีกที

ส่วนภาพนี้ก็เป็นร่างที่เอาไปไลฟ์รีวิวบนเพจ Beartai Hitech มาค่ะ หลังจากนั้นก็ไม่ได้เจอหน้าลูกอีกเลย ร่างนี้ชื่อว่า “โอยะจิดจิ” เป็นร่างแรกที่มีหน้าตาครบครันแบบมนุษย์ สำหรับตระกูลทามาก็อตนั่นเอง

ภาพสุดท้ายก่อนที่น้องจะจากเราไปค่ะ ยังดีมาให้เห็นเป็นวิญญาณเนอะ

มีแค่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น

วิธีเล่น

ก็จะเห็นว่าเค้ามีมาให้ 3 ปุ่มนะคะ ต่อไปนี้จะเรียกว่า 1, 2 และ 3 (ซ้าย กลาง ขวา ตามลำดับ) แต่ขอสรุปสั้น ๆ ก่อนว่า ปุ่ม 1 เหมือนปุ่มเมนู ไว้กดเข้าหน้าเมนูหลัก แล้วก็กดเลื่อนขึ้นลง ส่วนปุ่ม 2 เอาไว้ใช้กดเพื่อตกลง หรือเป็นปุ่ม Enter นั่นเอง ปุ่ม 3 เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดค่ะ บางทีก็ใช้กดออก บางทีก็เอาไว้ใช้ร่วมกับปุ่มอื่นเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดี

หลังจากเราดึงแผ่นกระดาษที่คั่นแบตไว้ออก ก็จะขึ้นรูปไข่เหมือนภาพหัวข้อ ทีนี้เราก็กดปุ่ม2ค่ะ จะเข้ามาที่หน้าเวลา(ตามรูป) ตั้งเวลาด้วยการกดปุ่ม ‘1 และ 3 พร้อมกัน’ ตัวเลขบอก “ชั่วโมง” ด้านหน้าก็จะกระพริบ กดปุ่ม 1 เพื่อเลื่อนเวลาไปเรื่อย ๆ และกดปุ่ม 2 เพื่อตกลงค่ะ ก็จะเป็นการย้ายไปตั้งค่า “นาที” ค่ะ เลื่อน ๆ เหมือนเดิม จะเลื่อนไกล ๆ ก็กดค้างเอาไว้ได้ พอตั้งเวลาเสร็จสรรพก็กดปุ่ม 2 เพื่อตกลง เท่านี้ก็เรียบร้อย !!!

ถ้าเราตั้งเวลาเป็นกลางคืน ทามาก็อตของเราก็จะหลับแบบนี้ค่ะ กดปุ่ม 1 เข้าเมนูไป ตอนหลับจะทำได้แค่ เปิด/ปิด ไฟ เท่านั้น ! ภาพด้านบนคือคำสั่งเปิดไฟ เราก็จะเห็นหน้าลูกเราตอนหลับ

อันนี้เป็นคำสั่งปิดไฟค่ะ เราเลือกได้โดยการใช้ปุ่ม 1 หลังจากเข้ามาหน้านี้แล้ว ปุ่ม 1 จะทำหน้าที่เป็นปุ่มเลื่อนด้วยค่ะ แล้วเราจะเลือกโดยการกด ปุ่ม 2 ค่ะ ทามาก็อตน้อยก็จะได้นอนปิดไฟตามภาพ

 

โหมดอาหาร กดปุ่ม 1 ตอนตื่นก็จะเข้ามาโหมดนี้อัตโนมัต และเหมือนเดิม ใช้ปุ่ม 1 เลื่อน และปุ่ม 2 เพื่อเลือกค่ะ ด้านบนเป็น “ข้าว” ด้านล่างเป็น “ขนม”
*** หมายเหตุไว้เลยว่ากินอิ่มสุดได้อย่างละ 4 ชามนะคะ ไม่มีทางท้องแตกแน่นอน เค้าจะปฏิเสธเมื่ออิ่มแล้ว

สัจธรรมกินแล้วก็ต้องอึ กดปุ่ม 1 เพื่อกำจัดอึได้ (ตอนตื่นเท่านั้น), ป่วย “กดปุ่ม 1 และ 2 พร้อมกัน” เพื่อวัคซีน หนึ่งครั้งไม่หายก็ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ ค่ะ, และสุดท้ายหากทามาก็อตตายเพราะเราไม่ได้ดูแล กดปุ่ม 1 และ 2 พร้อมกันค่ะ เค้าก็จะเด้งว้าบบบ กลายเป็นไข่ใบใหม่ขึ้นมาทันที !

จดหมายฉบับย่อแนะนำทามาก็อต (สำหรับคนไม่รู้จัก)

เด็กรุ่นใหม่อาจไม่เข้าใจว่า เจ้าไข่เลี้ยงสัตว์นี่ทำไมถึงมีคนให้ความสนใจ ทั้ง ๆ ที่แอปพลิเคชั่นบนมือถือก็มีเกมเลี้ยงสัตว์ภาพสวยน่ารักอยู่ถมไปให้เราเลือกเล่นได้ ไม่ต้องมานั่งพกหรือกังวลว่าจะหายเพราะทามะก็อตก็อันเล็กกระจิ้ดเดียว

“ทามาก็อต” เกิดปี ค.ศ.1996 โดยฝีมือการคิดค้นของ อากิ มาอิตะ ผู้พัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ของบันได โดยมีแรงบันดาลใจมาจากความใฝ่ฝันที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนแก้เหงา แต่ด้วยสภาพสังคมที่แออัดคับแคบในประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้ไม่เอื้ออำนวยในการเลี้ยงสัตว์ และนี่เองคือจุดกำเนิดให้เธอคิดค้น “ทามาก็อต สัตว์เลี้ยงอิเล็กทรอนิกส์เวอร์ชั่นแรก” ที่กลายมาเป็นจุดกำเนิดของวิวัฒนาการวงการธุรกิจของเล่นในระดับสากลในเวลาต่อมา

เคยขายได้สูงสุดเฉลี่ย นาทีละ 15 ตัว !!

  • หลักฐานความสำเร็จ ก่อนหน้านี้เคยมีคนต่อแถวยาวเหยียดแบบนี้เชียวนะพวกเธอ !

Play video

“ทามาก็อต” ได้รับความนิยมสูงสุดและสามารถสร้างประวัติศาสตร์การจำหน่ายของเล่นให้ขายหมดได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วันนับจากวันที่สินค้าวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น มิเพียงเท่านั้นกระแสความนิยมในตัว “ทามาก็อต” ยังแพร่ไปยังส่วนต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก โดยจากการสำรวจในประเทศสหรัฐอเมริกา และในประเทศแคนาดา พบว่า “ทามาก็อต” สามารถสร้างยอดขายได้สูงสุดถึง 40 ล้านตัว และ 12 ล้านตัวตามลำดับ หรือสามารถขายได้สูงสุดเฉลี่ย 15 ตัวต่อนาที

สรุปทิ้งท้าย

ใครชอบของเล่นก็ไปซื้อเก็บไว้เถอะมันน่ารักอะ แม่แอดมินซื้อมา 6 สีครบเลย เพราะชอบ แต่ถ้าใครไม่อินก็อย่าไปหาซื้อมาเล่นเลยนะคะ เค้าปล่อยกันอยู่ที่ 600-1000++ แอดว่ามันไม่ได้คุ้มค่าขนาดนั้น แต่มันมีผลต่อจิตใจเท่านั้นเองล่ะจ้ะ

เครดิต ภาพและเนื้อหาบางส่วน : Bandai.co.jpJapanyouwant.com

ขอบพระคุณแหล่งข่าวและภาพเพิ่มเติม : น้องไอเดีย ผู้คลั่ง CG จากแชนแนล Overact

ข่าวอื่น ๆ เกี่ยวกับทามาก็อต

รีเทิร์นไอเทมยุค 90s ! ทามาก็อตฟื้นคืนชีพแล้ว

ทามาก็อตบน Apple Watch