หลังจากแข่งขันกันมาหลายวัน Lee Sedol เซียนโกะตัวแทนของมนุษยชาติก็ไม่สามารถเอาแต้มที่ 2 คืนมาจาก AlphaGo ตัวแทนปัญญาประดิษฐ์ได้ สรุปการแข่ง 5 ครั้ง AlphaGo สามารถเอาชนะมนุษย์ไปได้ถึง 4 ครั้ง

การแข่งขันครั้งที่ 5 นี้กินเวลายาวนานกว่าการแข่งครั้งอื่นๆ ใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมงเต็มก่อนที่ Lee Sedol จะขอยอมแพ้ไปในที่สุด โดยในช่วงเริ่มเกม AlphaGo มีการเดินหมากแปลกๆ และเดินพลาดไปหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็พลิกแก้เกมกินพื้นที่มากที่สุดได้

การแข่งขันทั้ง 5 นัดระหว่าง AlphaGo และ Lee Sedol มีเพียงครั้งที่ 4 เท่านั้นที่ Lee พลิกกลับมาเอาชนะคอมพิวเตอร์ได้ โดยผู้สร้าง AlphaGo อธิบายว่าตัว AI คาดไม่ถึงว่า Lee จะวางหมากพลิกชะตาในตาที่ 78 แบบนี้ ซึ่งทำให้ระบบเสียกระบวนไปพักหนึ่ง จนทำให้ฝั่งมนุษย์เอาชนะไปในที่สุด

ความยากของการสร้าง AI ให้เล่นหมากล้อมคือมันเป็นเกมกระดานที่มีความเป็นไปได้ในการวางหมากสูงมาก คอมพิวเตอร์ไม่สามารถจำลองสถานการณ์การวางหมากออกมาได้ทั้งหมดเหมือนหมากรุก AlphaGo จึงใช้รูปแบบการประมวลผลแบบ Deep Learning ที่คอมพิวเตอร์จะหัดเล่นและวิเคราะห์ไปเรื่อยๆ ว่าการเดินหมากอย่างไรถึงจะดี แข่งกับตัวเองและปรับปรุงตัวเองไปเรื่อยๆ แถมยังนำข้อมูลการเดินหมากของโปรกว่า 30 ล้านตาเดินมาสอนให้มันเล่นอีก ระบบจึงสามารถคาดการณ์การเดินหมากของคู่แข่งได้

ปัญญาประดิษฐ์ที่ชาญฉลาดไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวมนุษย์อีกต่อไปนะครับ ด้วยประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลที่เร็วขึ้นเรื่อยๆ และเทคนิคการการพัฒนาแบบใหม่ๆ อีกไม่กี่ปีเราคงได้เห็นโลกเหมือนในภาพยนตร์ Sci-fi กันแล้ว

Play video