ปีที่แล้ว AlphaGo ปัญญาประดิษฐ์จาก Google สามารถเอาชนะ Lee Sedol เทพโกะระดับ 9 ตั้ง ไปได้ 4-1 เกม สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลกว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถเอาชนะเกมหมากล้อม เกมที่มนุษยชาติภูมิใจว่าคอมพิวเตอร์จะไม่มีวันชนะคนจนได้

และปีนี้ AlphaGo ขอท้าประลองกับคนอีกครั้งในงาน Future of Go Summit ระหว่างวันที่ 23 – 27 พ.ค. ที่ประเทศจีน โดยไฮไลท์ของงานอยู่ที่การแข่งขันระหว่าง AlphaGo และ Ke Jie (เค จี) มือวางโกะอันดับหนึ่งของโลกตอนนี้ ที่เตรียมตัวมาอย่างดี เพราะตอนนี้คนไม่อาจประมาทคอมพิวเตอร์ได้อีกต่อไป

Play video

ในงาน Future of Go Summit เจ้า AlphaGo จะต้องสู้กับเซียนโกะถึง 8 คน ใน 3 รูปแบบคือ

  • แข่งเดี่ยวกับ Ke Jie 3 รอบ
  • AlphaGo รวมทีมกับคน โดย AlPhaGo 1 ตัว + 1 คน เป็นหนึ่งทีม แล้วแข่งกับ AlphaGo อีก 1 ตัว และเซียนโกะอีกคน
  • เซียนโกะ 5 คนรวมหัวกันรุม AlphaGo

Play video

การแข่งขันแมทซ์แรก

ซึ่งหลังจากที่ AlphaGo ชนะ Lee Sedol เมื่อปีก่อน ก็ได้มีการเก็บตัวเพื่อฝึกซ้อม และมีการแอบปลอมตัวมาแข่งกับเซียนโกะในโลกออนไลน์ด้วย ซึ่งก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าสุดท้าย คนหรือคอมพิวเตอร์จะชนะในศึกนี้

ทำไมเมื่อก่อนคอมพิวเตอร์เล่นโกะแพ้คอมฯ

ความยากของการสร้าง AI ให้เล่นหมากล้อมคือมันเป็นเกมกระดานที่มีความเป็นไปได้ในการวางหมากสูงมากราว 10 ยกกำลัง 172 ความเป็นไปได้ คอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถจำลองสถานการณ์การวางหมากออกมาได้ทั้งหมดเหมือนหมากรุก AlphaGo จึงใช้รูปแบบการประมวลผลแบบ Deep Learning ที่คอมพิวเตอร์จะหัดเล่นและวิเคราะห์ไปเรื่อยๆ ว่าการเดินหมากอย่างไรถึงจะดี แข่งกับตัวเองและปรับปรุงตัวเองไปเรื่อยๆ แถมยังนำข้อมูลการเดินหมากของโปรกว่า 30 ล้านตาเดินมาสอนให้มันเล่นอีก ระบบจึงสามารถคาดการณ์การเดินหมากของคู่แข่งได้

สุดท้าย AlphaGo อาจแสดงอีกแง่มุมหนึ่งของโกะที่ยังไม่มีมนุษย์คนไหนเดินเกมหมากได้ลึกระดับนี้ก็ได้

ติดตามการแข่งขันได้ที่ events.google.com/alphago2017

อัปเดท เกมแรก Ke Jie เล่นเป็นหมากดำ หลังจากรวมแต้มต่อแล้ว แพ้ AlphaGo ไป 0.5 คะแนนแล้ว เรียกว่าเฉียดมาก รอแก้มือต่อไปวันพฤหัสนี้ครับ