หากพูดถึง ‘ไมโครโฟนห้องประชุม’ ถ้าลองนึกถึงดู ไมเหล่านี้ชอบมี ‘สาย’ ที่รกรุงรังเต็มโต๊ะไปหมด ปี 2023 แล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องเขาสู่ยุค ‘ไร้สายทุกอย่าง’ ไม่เว้นแม้แต่ไมโครโฟนห้องประชุมแล้วหรือยัง ? นี่คือ Shure Microflex Complete Wireless ระบบไมโครโฟนห้องประชุมที่ไร้สาย ตั้งตรงไหนก็ได้ แล้วไร้สายหมดจนเหลือแค่นี้ดียังไง ไปแบไต๋กัน !

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

ระบบไมโครโฟน Shure Microflex Complete Wireless หรือ MXCW ประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือตัวไมโครโฟนนี้ (รุ่นรหัส MXCW640) กับ ‘ตัวจัดการช่องทางของสัญญาณเสียง’ หรือ Access Point Transceiver (MXCWAPT) ซึ่งจะเป็นตัวรับ และส่งสัญญาณเสียงที่เราพูดเข้าไปในไมโครโฟนนี้ โดยจะเอาไปติดบนผนัง เพดาน หรือขาตั้งก็ได้ แล้วเชื่อมต่อระบบทั้งหมด ด้วยสาย LAN เส้นเดียวสำหรับระบบเสียง จ่ายไฟ และการควบคุมการทำงาน โดยสามารถต่อไมค์ร่วมกับ MXCW640 ได้สูงสุด 125 ตัวเลยครับ

วิธีการคือคุณเอาไมโครโฟนนี้มา กดเปิดใต้ไมค์ ตัวไมค์จะจัดการคลื่นความถี่โดยอัตโนมัติเพื่อให้เชื่อมต่อไปยังตัว MXCWAPT ที่เราเซตค่าเชื่อมต่อไว้แล้วได้ ด้วยความไร้สายแบบนี้ ไมค์ตัวนี้จะไปตั้งตรงไหนก็ได้ จัดสรรรูปแบบห้องประชุมเป็นแบบไหนก็ได้ โดยไม่ต้องเจาะอาคารเพื่อเดินสายไมค์ด้วย

Shure MXCW640 จะมีลำโพงให้เสียงที่พูดคุยกันอยู่ระหว่างประชุม และหน้าจอทัชสกรีนขนาด 4.3 นิ้ว ใช้ในการควบคุม แสดงข้อมูล หรือใช้กดโหวตก็ได้ เป็นเมนูภาษาไทยแล้ว

ปุ่ม 3 จุดฝั่งซ้ายล่าง จะตั้งค่าเป็นปุ่มควบคุมอะไรก็ได้เฉพาะประธาน (ตั้งแต่ ปิดเสียง, ปิดเสียงทั้งหมดยกเว้นประธาน, ปิดเสียงผู้เข้าร่วมประชุม, เปิดให้คิวถัดไปพูด, เฉพาะประธาน หรือไม่ใช้เป็นอะไรเลยก็ได้)

ด้านข้างขวามีช่องเสียบ NFC-Card ผู้เข้าร่วมประชุมเสียบบัตรด้านข้างเพื่อยืนยันตัวตนได้ , ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงหูฟังที่เราเสียบ, ด้านหลังมีช่องสำหรับเสียบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบชาร์จได้ (ใน Specsheet บอกใช้งานได้ 11 ชั่วโมงเลยนะ) ตัวแบตเตอรี่ ก็ถอดไปต่อชาร์จกับ MXCWNCS หรือแท่นชาร์จแบตเตอรี่หลายก้อนพร้อมกันก็ได้ ส่วนตัวก้านไมค์นี่ขายแยกนะ เพราะเขามีขนาดให้เลือกทั้งหมด 4 ขนาด อย่างในมือผมนี้คือไมค์แบบ Shotgun ที่มักจะใช้กั้นในวงการโปรดักชันครับ รับเสียงได้กว้างกว่าแบบก้าน แบบไม่ต้องยื่นเข้ามาใกล้หน้าด้วย

ไมโครโฟน MXCW นี้ สามารถแบ่ง Role หรือตำแหน่งของผู้เข้าร่วมการประชุมได้ จะให้มีทั้งประธานการประชุม ผู้ร่วมการประชุม ผู้ฟัง หรือ จะจัดเป็นการถ่ายทอดการประชุมก็ทำได้เหมือนกัน แถมจะย้ายตำแหน่งไปนั่งตรงนี้ หรือตรงนี้ (ย้ายที่นั่ง) เพียงแค่คุณเป็นประธานการประชุม ถ้าไมค์นั้นประธานอยู่แล้ว ก็ใช้สิทธิ์ระดับประธานได้

ตัวไมโครโฟน MXCW มีฟีเจอร์จัดความดังอัตโนมัติสำหรับแต่ละเสียงพูด ให้ออกมาดังไล่ ๆ กัน และมีตัวแปลงสัญญาณเสียงเฉพาะของ Shure ให้ได้คุณภาพเสียงที่เป็นธรรมชาติและชัดขึ้นแบบที่ฟังอยู่ตอนนี้เลย แถมได้เข้ารหัสเสียงผ่านมาตรฐาน AES-128 (หรือมาตรฐานการเข้ารหัสระดับบล็อกข้อมูล) ไว้ ประชุมได้เป็นส่วนตัวแน่

วิธีการเชื่อมต่อ

วิธีการเชื่อมต่อไมค์ไร้สายเหล่านี้ ได้ทั้งคลื่น 2.4Ghz และ 5Ghz แบบต่อ Wi-Fi ปกติ และยังมีช่อง DFS (Dynamic Frequency Selection) หรือช่องสัญญาณแยกสำหรับต่อเฉพาะที่ต่อให้เป็นคลื่น 5Ghz ก็รบกวนไม่ได้ ไว้ใช้งานในพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่ออะไรผ่าน Wi-Fi ปกติเยอะ ๆ เช่นหอประชุม (หรือสภา) และมีตัวจัดการช่องความถี่ RF (Radio-Frequency) ในตัว จะตรวจสอบคุณภาพของความถี่อยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เจอสัญญาณรบกวน และถ้าเจอก็จะย้ายหลบสัญญาณที่มีการรบกวนให้ด้วย

หากนำไมโครโฟน MXCW ไปติด แล้วอยากตั้งค่าเพิ่มเติม ก็เชื่อมต่อเข้าไปอยู่ในวงแลน หรือวง WiFi เดียวกันกับตัว MXCWAPT ใช้โปรแกรม Shure Web Device Discovery เพื่อหา IP ของ Access Point ตัวนี้ แบบที่เราเคยนำเสนอในคอนเทนต์รีวิวไมโครโฟน Shure MXA910 ก่อนหน้านี้ เลข IP ของ MXCWAPT จะพาเราเข้าไปหน้าเว็บการตั้งค่าไมค์ หรือให้ Admin มาตั้งค่าระบบได้ อย่างเช่น
หน้า Device ดูได้ว่าไมค์ตัวไหนเข้าใช้งานอยู่ ดูสัญญาณ สถานะของแบตหรือตำแหน่งของไมค์ที่อยู่ในวงตั้งความดังเสียงของไมโครโฟนแต่ละตัว หรือจะให้ปรับอัตโนมัติก็ได้

โหมดแปลภาษา

ให้ไมค์ทำหน้าที่เป็นไมค์ของล่าม คนที่เข้าร่วมประชุมก็เลือกได้ว่าจะฟังภาษาอะไร ออกมาเป็น 8 ภาษา เปลี่ยนภาพพื้นหลังของหน้าจอบนไมค์ เป็นภาพตามการประชุมของเรา หรือจะเป็นภาพบริษัทก็ได้ หน้า Wireless ที่จะดูได้ว่า ตอนนี้ MXCWAPT ใช้คลื่นความถี่ช่องไหน มีคนใช้เยอะหรือเปล่า อย่างตอนนี้ต่อช่อง 116 ซึ่งเป็น DFS หรือช่องสัญญาณแยกอยู่

ข้อสังเกต

อย่างแรกคือเรื่องของการติดตั้งครั้งแรก เนื่องจากว่าระบบทั้งหมดจะทำงานได้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวจัดการช่องทางของสัญญาณเสียง หรือ Access Point Transceiver (MXCWAPT) ที่ผมบอกไว้ตั้งแต่ต้น แปลว่าการจะติดตั้ง จำเป็นจะต้องเดินสายตัวจัดการนี้ และเซ็ตระบบให้เรียบร้อยก่อน (มหาจักรดูแลให้ได้)
และอย่างที่บอกว่าระบบทั้งหมดจะต้องผ่านตัว MXCWAPT ดังนั้น ถ้าตัว Access Point นี้เกิดเสีย หรือใช้การไม่ได้ขึ้นมา ระบบไมค์นี้ก็จะใช้งานไม่ได้ครับ ตรงนี้ต้องทำการดูแลรักษาตัว Access Point นี้ให้ทำงานได้ดีอยู่ตลอดด้วย

ราคา

ไมโครโฟนในระบบ MXCW นี้จะประกอบไปด้วย 2 ส่วน ชุดไมโครโฟนแบบครบเซตขนาดเริ่มต้น MXCW640 มาพร้อมก้านไมค์ขนาด 16 นิ้ว ที่ปกติขายแยกรวม 5 ตัว และตัวจัดการช่องสัญญาณ MXCWAPT 1 ตัว และแท่นชาร์จแบตเตอรี่ MXCWNCS มีราคาอยู่ที่ 501,400 บาท ! ซึ่งจริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายขนาดให้ได้เลือกกันด้วย เพราะงั้น ใครที่สนใจ สามารถติดต่อทางมหาจักร เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางเขาก่อนได้เลย

ไมโครโฟน Shure MXCW นี้เหมาะกับห้องประชุมที่ไม่อยากเดินสายไมโครโฟนให้ดูกินพื้นที่มากนัก แถมถ้าไม่ใช้ก็แค่เก็บแยกไว้อีกที่ได้ ไม่ต้องวางบนโต๊ะประชุมให้รกพื้นที่ด้วย ลงทุนครั้งเดียว ก็ทำให้โต๊ะประชุมกลับมาโล่ง สวยงามได้แล้ว ถือว่าดีครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส