รีวิว Vivo X21 มือถือสแกนนิ้วมือใต้จอ พร้อมชิปเสียง Hi-Fi และกล้อง AI
Our score
8.5

Vivo X21

จุดเด่น

  1. เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอถือเป็นนวัตกรรมที่น่าจะเปลี่ยนโลกการดีไซน์มือถือได้ต่อไป
  2. ประสิทธิภาพแรงเหลือๆ สามารถใช้แอปโปรด เล่นเกมอย่าง ROV ได้ลื่นๆ
  3. หน้าจอคุณภาพดี สีสันสดใส ให้ Contrast สูง รองรับขอบเขตสี DCI-P3
  4. กล้องใช้ง่าย กดโหมด Auto แล้วยกถ่ายได้เลย มั่นใจได้ว่าภาพไฟกัสไม่หลุด สีสันดี กล้องหน้าก็ถ่าย Selfie ได้สวยงาม (ถ้าคิดว่าทำให้หน้าสวยไปก็สามารถปิดมาใช้โหมดธรรมดาได้)
  5. ระบบเสียง Hi-Fi ที่มีใน X21 คือสิ่งจำเป็นของคนรักเสียงเพลง ทำให้เสียงนุ่มลึก ฟังแล้วฟิน

จุดสังเกต

  1. ยังเป็น Micro USB ไม่ใช่ USB-C ทำให้ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ยุคใหม่ๆ ไม่ได้
  2. ต้องเลือกใส่ระหว่างซิมที่ 2 กับ MicroSD
  3. UI กล้องให้คำอธิบายน้อย เมื่อเริ่มปรับแต่งเยอะขึ้นจะงงๆ ว่าปุ่มต่างๆ ใช้ทำอะไร และถ่ายเป็นไฟล์ RAW ไม่ได้
  4. รับ Wifi 5 GHz ได้ แต่ดันเลือกให้ปล่อย Hotspot แบบ 5 GHz ไม่ได้
  5. ลำโพงตัวเครื่องมีลำโพงเดียว ไม่ใช่ลำโพงสเตอริโอ
  • รูปลักษณ์ภายนอก

    9.5

  • คุณภาพหน้าจอ

    9.0

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    8.5

  • ประสิทธิภาพกล้อง

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    7.0

เว็บแบไต๋เรานำเสนอข่าวเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือใต้จอภาพมาตลอดนะครับ ตั้งแต่ที่ Vivo เปิดตัวสมาร์ทโฟนต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยีนี้ในปีที่แล้ว และวันนี้เราก็ได้ Vivo X21 สมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ในไทยที่ย้ายตำแหน่งสแกนนิ้วมือมาอยู่บนจอภาพเลย แปะนิ้วกันโต้งๆ บนภาพในจอเพื่อปลดล็อกเครื่องมารีวิวให้อ่านกัน หลังจากใช้งานจริงอยู่เกือบสัปดาห์

Play video

ว่าด้วยเซนเซอร์สแกนนิ้วใต้หน้าจอตัวใหม่ของ Vivo X21

  • เซนเซอร์สแกนนิ้วใต้จอมันว้าวมาก น่าจะทำให้ดีไซน์มือถือในยุคหน้าเปลี่ยนไปได้อีก
  • เซนเซอร์ตัวใหม่นี้ทำงานได้เหมือนเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือที่เคยใช้ ใช้กับแอปธนาคาร หรือแอปที่ใช้ลายนิ้วมือได้ทั้งหมด
  • จุดสังเกตคือความเร็วในการอ่านลายนิ้วมือจะช้าหน่อย แตะแล้วรอแปร๊บ

สิ่งที่พิเศษที่สุดของ Vivo X21 ที่ขายในเมืองไทยคือมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ใต้หน้าจอเลย เวลาจะใช้งานเครื่องก็กดนิ้วแน่นๆ ลงบนจุดที่ขึ้นสัญลักษณ์สแกนนิ้วบนจอ ซึ่งเซนเซอร์สแกนนิ้วมือแบบนี้น่าจะทำให้มือถือในยุคต่อไปสามารถดีไซน์ให้เรียบหรูได้อีก ไม่ต้องมาหาตำแหน่งวางจุดสแกนนิ้วมือบนตัวเครื่องแล้ว แล้วก็ไม่ต้องตัดทิ้งไปเลยแบบที่ iPhone X ทำ ก็ถือเป็นเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนยุคของมือถือไปอีกครับ (ระยะหลังมือถือ Android เราเปลี่ยนดีไซน์มา 2 ยุคแล้วนะครับ จากมือถือธรรมดาก็เป็นมือถือจอยาว Full View แล้วก็มายุคจอบากในตอนนี้ ส่วนยุคหน้าก็น่าจะเป็นดีไซน์เซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือบนจอนี่แหละ)

เซนเซอร์สแกนนิ้วมือบนจอของ Vivo X21 นั้นทำงานได้เหมือนเซนเซอร์สแกนนิ้วมือทั่วไปนะครับ คือใช้งานได้ทั้งปลดล็อกเครื่อง หรือใช้เข้าแอปที่มีความปลอดภัยสูงต่างๆ เช่นแอปเก็บรหัสผ่าน แอปธนาคาร หรือใช้ลายนิ้วมือจ่ายเงิน LINE Pay ก็ทำได้ทั้งหมดครับ ซึ่งเวลากดนิ้วมือเข้าไปที่จุดสแกนก็จะมีกราฟิกลายวงจรเท่ๆ ว่ากำลังอ่านลายนิ้วมืออยู่ มันเจ๋งมาก แถมแม้จะติดฟิล์มกันรอยก็ยังใช้งานตัวอ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอตัวได้ครับ (Vivo X21 ติดฟิล์มมาให้ตั้งแต่โรงงาน แต่เข้าใจว่าเป็นฟิล์มที่ออกมาพิเศษให้ไม่รบกวนการสแกนลายนิ้วมือ)

ข้อสังเกตเกี่ยวกับตัวสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอนี้มีเรื่องเดียวครับ คือแตะแล้วต้องรออึดใจหนึ่งถึงจะผ่าน แล้วก็ต้องให้น้ำหนักกับการกดนิ้วลงบนจอนิดหนึ่งถึงจะผ่าน ไม่เหมือนเซนเซอร์แยกแบบเดิมที่แตะแล้วแทบจะผ่านทันที ก็ต้องรอการพัฒนาอีกหน่อยครับ ถือว่าตอนนี้เป็นรุ่นแรกที่ออกสู่ท้องตลาดนะ)

และ Vivo X21 นั้นสามารถปลดล็อกเครื่องด้วยใบหน้าเช่นเดียวกันครับ แต่แอดไม่เคยชอบฟังก์ชั่นการสแกนหน้าของมือถือตัวไหนเลย มันไม่สะดวกเหมือนสแกนลายนิ้วมือ เลยไม่ได้เทสให้อ่านกันนะครับ 😛

ดีไซน์ตัวเครื่อง Vivo X21

  • สัมผัสในการจับถือแตกต่างจากมือถือทั่วไป ด้วยขอบเครื่องที่โค้งบางลงทั้งซ้าย-ขวา ทำให้รู้สึกว่าเครื่องบาง สีสันของเครื่องก็ดูดี
  • หน้าจอ Super AMOLED ให้ความสดใส ภาพชัดเจนดีมาก รองรับขอบเขตสีระดับ DCI-P3
  • ฝาหลังเป็นกระจกโค้ง มันจะลื่นๆ หน่อย ถ้าไม่ใส่เคสก็ระวังเครื่องลื่นตก

ตัวเครื่องของ Vivo X21 ออกแบบได้แตกต่างจากสมาร์ทโฟนยุคนี้ไปบ้างนะครับ โอเคแหละเราเห็นรอยบากบนจอ และกล้องคู่ด้านหลังที่วางแนวตั้งให้มีกลิ่นของ iPhone X อยู่บ้าง แต่ถ้าได้จับเครื่องจะรู้สึกเลยว่ามันแตกต่างจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ตอนนี้ คือสัมผัสของขอบเครื่องมันจะเรียวกว่า ทั้งจากกระจกด้านหลังเครื่องที่โค้งซ้าย-ขวาเข้ารับมือ และขอบเครื่องแหลมกว่าเครื่องทั่วไป ทำให้รู้สึกว่าเครื่องบาง เข้ารูปเข้ามือดี โดยเครื่องที่เราได้รับมารีวิวเป็นสีเทา-ดำ อารมณ์แบบ Gunmetal Gray ก็เป็นสีที่ดูขรึมและดูคลาสซี่มาก และมีอีกสีหนึ่งคือสีแดงที่สวยงามไปอีกแบบครับ

ด้วยความที่ฝาหลังเป็นกระจกและโค้งทั้ง 2 ข้าง ก็ทำให้สัมผัสของตัวเครื่องค่อนข้างลื่นนะครับ เวลาอยู่ในมืออาจจะไม่เท่าไหร่ อาจเพราะเครื่องบางด้วยแหละ ก็ยังเกาะนิ้วมือดีอยู่ ไม่ลื่นตกจากมือไปไหน แต่ถ้าวางบนโต๊ะ บนโซฟา หรือที่ต่างๆ ต้องระวังเครื่องลื่นตกให้ดีๆ นะครับ โดยเฉพาะคนที่ไม่ใส่เคสและจังหวะที่โทรศัพท์เข้าจนเครื่องสั่น

ด้านหน้าเครื่องเป็นหน้าจอแบบ Super AMOLED ขนาด 6.28 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (2280 x 1080 pixel) พื้นที่จอก็ปูจนสุดขอบไปทุกด้าน ยกเว้นด้านล่างที่มีขอบเหลือเยอะหน่อย (ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมแอนดรอยด์ทุกรุ่นไม่สามารถทำจอด้านล่างไปจนสุดขอบได้ ไว้ต้องไปหาคำตอบมาให้ได้) ก็เป็นจอที่ให้สีสันได้สดใส ชัดเจนตามสไตล์จอ Super AMOLED ที่ให้สีดำได้มืดสนิท และสามารถปรับให้จออมเหลืองในโหมด Eye Protection สำหรับใช้ในที่มืดจะได้ไม่แสบตา แล้วก็รองรับขอบเขตสี DCI-P3 ที่ใช้ในวงการภาพยนตร์ด้วยนะครับ ก็เป็นขอบเขตสีที่กว้างกว่า sRGB อยู่ แต่ก็ไม่มีตัวเลือกการปรับจออื่นๆ เช่นโหมดสีธรรมชาติหรือโหมดสีสด ก็น่าเสียดายที่ปรับโหมดภาพไม่ได้

ระบบเสียง Hi-Fi กลับมาแล้ว!

  • รุ่นนี้ระบบเสียง Hi-Fi กลับมาแล้ว! เป็นสิ่งดีๆ ในรุ่นนี้เลย
  • มีช่องหูฟัง 3.5 mm ก็เป็นเรื่องดีๆ อีกอย่าง
  • รองรับ codec bluetooth หลากหลาย นี่ก็เรื่องดีๆ

สิ่งหนึ่งที่เราเคืองเกี่ยวกับ Vivo V9 คือวีโว่ตัดระบบเสียง Hi-Fi ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองออกไป เราเลยงอนไม่รีวิวรุ่นนั้นให้อ่านกัน 555 (จริงๆ แล้วคือรีวิวไม่ทันต่างหาก) แต่ใน Vivo X21 ระบบเสียง Hi-Fi กลับมาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีงามสำหรับคนที่รักการฟังเพลงนะครับ

อธิบายก่อนว่าระบบเสียง Hi-Fi ของวีโว่นั้นจะใช้วงจร DAC (ตัวแปลงสัญญาณดิจิตอลเป็นอนาล็อกเพื่อส่งเสียง) แบบพิเศษ หรือพูดง่ายๆ ว่ามีชิป DAC เพื่อประมวลผลเสียงแยกนั้นแหละ โดยใน X21 จะใช้ชิป Asahi Kasei AK4376a ซึ่งก็มีความสามารถที่ดีกว่า DAC ที่อยู่ในชิปประมวลผลหลัก ซึ่งเมื่อเปิดใช้โหมด Hi-Fi แล้ว จะรู้สึกเลยว่าเสียงที่ออกจากหูฟังนั้นหนักแน่นขึ้น มีมวลเสียงมากกว่า คือมันไม่ใช่เอฟเฟกแบบที่เพิ่มความฟุ้งให้เสียงจะได้รู้สึกว่า Sound Stage นั้นกว้างขึ้นแบบที่สมาร์ทโฟนหลายรุ่นทำกัน แต่มันเป็นการขุดเอาเสียงต้นฉบับกลับมาถ่ายทอดให้สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเราก็ชอบเสียงแบบนี้มากกว่านะครับ

ส่วนข้อจำกัดของโหมด Hi-Fi คือมันจะกินแบตเตอรี่มากขึ้นนะครับ เครื่องจะแบตหมดเร็วกว่าปกติ แล้วก็ไม่สามารถใช้กับการฟังเพลงไร้สายได้นะครับ ฟังผ่านช่อง 3.5 mm กันลูกเดียว (ใข่ ส่วนการฟังเพลงผ่าน Bluetooth ไร้สายนั้นก็รองรับ codec เสียงหลากหลายทั้ง aptX HD, AAC, LDAC เพราะใช้ Android 8.0 ครับ ก็มั่นใจได้ว่าเล่นเพลงกับหูฟังหรือลำโพง Bluetooth ดีๆ หน่อยก็ยังส่งสัญญาณเสียงที่ดีออกไปได้

ส่วนลำโพงที่ตัวเครื่องก็มีตัวเดียวอยู่ที่มุมขวาล่างนะครับ ไม่ใช่ลำโพงสเตอริโอ ก็ให้เสียงดังดี คุณภาพเสียงก็ใช้ได้ในแบบลำโพงเล็กๆ ของมือถือนะครับ

ประสิทธิภาพของ Vivo X21

  • ชิป Snapdragon 660 แรงหายห่วงสำหรับงานทั่วไป
  • เล่นเกมอย่าง ROV ก็ลื่นไหลดี
  • มี Game Mode ช่วยสนับสนุนการเล่นเกมให้ไม่ติดขัดมากขึ้นด้วย

Vivo X21 ใช้ซีพียูรุ่นล่าสุดของ Qualcomm คือ Snapdragon 660 AIE มีแรม 6 GB และหน่วยความจำ 128 GB (และรองรับ MicroSD อีก 256 GBX แล้วคำว่า AIE หลังชื่อซีพียูคืออะไร มันคือ AI Engine หรือหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์อยู่ในตัวด้วย ทำให้ Vivo X21 เริ่มมีความสามารถ AI ที่ชัดเจนขึ้น อย่าง AI Image Identification ในแอป Albums ก็ช่วยจัดกรุ๊ปรูปถ่ายได้ว่ามันน่าจะเป็นอะไร หรือฟังก์ชั่นกล้องถ่ายภาพที่สามารถแยกซีนต่างๆ และปรับการถ่ายภาพให้เหมาะสมได้ แต่ความสามารถอื่นๆ ก็รอการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของสมาร์ทโฟนให้ดึงความสามารถ AI ออกมาใช้มากขึ้นในอนาคตนะครับ

ส่วนประสิทธิภาพของ Vivo X21 นั้นอยู่ในเกณฑ์ดีเลย อย่าไปคิดว่าซีพียูขึ้นต้นด้วยเลข 6 ที่เป็นรุ่นกลางจะช้าแล้วในยุคนี้ โดย Geekbench 4.2 ได้คะแนนในส่วน Multicore ไปได้ 5688 คะแนน เร็วกว่า Galaxy S7 ที่ใช้ Exynos อีก ส่วน 3Dmark ในชุดทดสอบ Sling Shot Extreme ได้คะแนน 1346 คะแนน ก็สูงใช้ได้ แต่คะแนนที่ดูน้อยไปนิดคือประสิทธิภาพของหน่วยความจำจาก AndroBench ครับ ที่ทดสอบการอ่านข้อมูลแบบต่อเนื่องได้ราวๆ 300 MB/s เท่านั้นเอง

เมื่อทดสอบการเล่นเกม ROV ก็ถือว่าสอบผ่านอย่างสวยงามตามสไตล์ชิป Snapdragon ครับ สามารถเล่นโหมด 60 fps ได้ลื่นๆ แถมยังมี Game Mode ที่ช่วยให้การเล่นเกมลื่นไหลขึ้น เช่น ไม่ให้แสดงผล notification กวนใจระหว่างเล่นเกม หรือเมื่อโทรศัพท์เข้าก็เลือกได้ทั้งบล็อกไปเลยไม่ให้กวนเกม หรือจะให้รับสายแบบเบื้องหลังเป็น Speaker Phone แถมยังสามารถเปิดแอปแชทแบบ Picture in Picture เพื่อใช้คุยระหว่างเล่นเกมโดยไม่ต้องออกไปหน้าอื่นๆ ได้ด้วย

กล้องพลัง AI ของ Vivo X21

  • Vivo X21 มีกล้องหน้าและกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มีโฟกัส Dual Pixel ทำให้โฟกัสรวดเร็วแม่นยำ สามารถถ่ายวิดีโอได้ถึง 4K
  • มีการใช้ AI ช่วยวิเคราะห์ซีนภาพว่ากำลังถ่ายอะไรอยู่ แต่ไม่บอกว่ากำลังใช้โหมดอะไรอยู่
  • UI กล้องก็ยังเป็นแบบของ Vivo ถ้าไม่คุ้นเคยจะต้องงมๆ หน่อยว่าแต่ละตัวเลือกคืออะไร

กล้องหน้าและกล้องหลังของ Vivo X21 สามารถถ่ายภาพที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล โดยกล้องหลังจะมีรูรับแสง f/1.8 พร้อมเซนเซอร์ตัวรองความละเอียด 5 ล้านพิกเซลเพื่อช่วยวัดระยะชัดลึกด้วย โดยทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังมีการใช้โฟกัสระบบ Dual Pixel ที่ทำให้โฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งจากการลองใช้ก็จริงตามนั้นครับ กล้องหาโฟกัสได้รวดเร็ว ไม่ต้องห่วงว่าภาพจะหลุดโฟกัสเท่าไหร่

กล้องของ Vivo X21 มีการใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ซีนภาพได้ 18 แบบ เพื่อปรับการถ่ายภาพให้เหมาะสมกับวัตถุนั้นๆ โดยอัตโนมัติ แต่ AI ของ Vivo X21 นั้นไม่ได้บอกระหว่างถ่ายภาพนะครับว่ากำลังใช้โหมดอะไรอยู่ และไม่สามารถเปิดหรือปิดการใช้งาน AI กับการถ่ายอัตโนมัติได้ ส่วนโหมดโปรนั้นใช้ได้กับกล้องหลังอย่างเดียว โดยดัน ISO สูงสุดได้ 3,200 และความเร็วชัตเตอร์ต่ำสุด 32 วินาที แต่หาไม่เจอว่าบันทึกเป็น RAW ได้ตรงไหนนะครับ เข้าใจว่าเซฟภาพเป็นไฟล์ RAW ไม่ได้นะครับ

ภาพจาก Vivo X21

ภาพจากกล้องหลังในโหมดหลังละลายของ Vivo X21

คุณภาพภาพที่ได้จาก Vivo X21 นั้นถือว่าดีสำหรับมือถือระดับราคา 20,000 บาทนะครับ สามารถเก็บแสงสีได้เยี่ยม กล้องหลังถ่ายทอดสีสันออกมาได้ดี ถือเป็นโหมด Auto ที่ใช้งานง่าย กดแล้วมั่นใจได้ว่าภาพชัด ภาพสวย การละลายฉากหลังก็ทำได้นุ่มนวลดี ทำให้การถ่ายภาพ Portait ออกมาดูดี สามารถถ่ายวิดีโอระดับ 4K ได้

ภาพจากกล้องหน้าของ Vivo X21

ส่วนกล้องหน้าที่มีโหมดหน้าสวยวิเคราะห์โดย AI แยกเพศคนถ่ายด้วยได้ พร้อมความสามารถละลายฉากหลัง ซึ่งค่ามาตรฐานเรามองว่าทำให้หน้าเนียนและสว่างไปสักนิด ก็ต้องปรับลงความแรงลงมาหน่อยนะ สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ Selfies หมู่ก็มีโหมดภาพ Group Selfies มาให้ เพื่อให้ถ่ายแล้วบิดกล้องซ้าย-ขวาเพื่อเก็บภาพทั้งกลุ่มมาได้ครบ แล้วยังสามารถใช้ความฟรุ้งฟริ๊งแบบนี้กับ Video Call ได้ด้วย (เปิดได้ใน Settings) และกล้องหน้ายังสามารถถ่ายวิดีโอในระดับ 4K ได้ด้วย

ส่วนจุดสังเกตเกี่ยวกับกล้องของ Vivo X21 คือหน้าตาแอปกล้องมันเรียบไปหน่อย ถ้าใช้โหมด Auto เป็นหลักก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะยกมาแล้วถ่ายได้เลย แต่ถ้าจะเข้าไปปรับการตั้งค่าต่างๆ UI ของ Vivo จะแสดงเป็นไอคอนเป็นหลักซึ่งไม่ค่อยสื่อเท่าไหร่ว่าแต่ละตัวเลือกคืออะไร ปรับแล้วให้ผลยังไง ทำให้ต้องลองกดลองใช้ดูครับ จะพอเดาได้ว่านี่คือปุ่มอะไร

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลังของ Vivo X21

สรุปประสบการณ์การใช้ Vivo X21

หลังจากใช้ Vivo X21 มาเกือบสัปดาห์ ก็สรุปประสบการณ์การใช้งานจิปาถะได้ดังนี้ครับ

อุตส่าห์ซ่อนปุ่ม Back, Home, Recent แล้วใช้การปัดๆ แทนได้แล้ว ทำไมถึงยังเหลือที่ว่างด้านล่างอีกนะ มันไม่เต็มจอจริงๆ นี่

ใช้ Vivo X21 นำทางระหว่างขับรถ นำได้ดีใช้ได้เลย

  • เราสามารถปรับ Navigation Menu จากเป็นปุ่ม Recent app, Home, Back เป็นรูปแบบการใช้ Gesture ปัดไปปัดมาเพื่อเป็น Back หรือกลับหน้าโฮมได้ ตรงนี้คือจุดที่ดี แต่ในโหมดซ่อนปุ่มทั้งหมดใช้การปัดอย่างเดียว กลับแสดงผลแอปไม่เต็มจอจริงๆ ขาดอีกนิดหนึ่งนะ Vivo
  • ทดสอบการใช้ Vivo X21 นำทางด้วย Google Maps ก็สามารถจับตำแหน่งได้ดี ไม่โดนหลอกแม้วิ่งอยู่ใต้ทางด่วน ถือว่าใช้นำทางในกรุงเทพได้สบายๆ แต่ช่องหูฟังที่อยู่ด้านบนอาจจะทำให้เส้นสายยุ่งไปสักหน่อยถ้าจะต่อสาย AUX ฟังเพลงกับระบบเสียงในรถ
  • ช่องใส่ซิมอยู่ด้านล่างของเครื่อง ก็เป็นตำแหน่งที่แปลกดี แต่ไม่มีผลกับการใช้งาน ส่วนการใส่ซิม 2 ต้องเลือกว่าจะใส่ซิมหรือใส่ Micro SD
  • ชาร์จ Vivo X21 ด้วยหัวชาร์จที่มากับเครื่องนั้นได้โหมดชาร์จเร็วที่ชาร์จเร็วมาก แต่ถ้าใช้หัวชาร์จมือถือทั่วไปจะชาร์จช้า (กว่าปกติ) เพราะงั้นถ้าจะซื้อหัวชาร์จเพิ่ม ต้องซื้อหัวชาร์จเร็วของ Vivo เท่านั้น
  • ฟังก์ชั่นด้านซอฟต์แวร์มาเพียบ ทั้ง Clone App สามารถใช้แอปพวก Facebook 2 บัญชีได้พร้อมกัน สามารถแคปจอตามแนวยาวได้ บันทึกเสียงสนทนาระหว่างโทรศัพท์ได้
  • หูฟังที่แถมมาในกล่องเป็นแบบ In-ear รุ่น XE710 อันนี้ยังไม่ได้ลองว่าเสียงเป็นยังไง แค่เล่าให้ฟังว่ามีหูฟังดีๆ แถมมาให้นะ 😛

อุปกรณ์ภายในกล่องของ Vivo X21 (กล่องหรูมาก มีลายฟุตบอลโลกด้วย) มีเคสหน้าตาดูดีให้ พร้อมหูฟังแบบ In-ear และชุดจ่ายไฟ

หัวชาร์จจ่ายไฟสูงสุด 9V 2A

ตำแหน่งใส่ซิมที่ไม่เหมือนเครื่องอื่น และช่องที่สองก็ต้องเลือกว่าจะใส่ซิมหรือ MicroSD แต่รองรับ 4G ได้ทั้ง 2 ซิมนะจ๊ะ

Vivo X21 เปิดตัวราคา 19,990 บาท ก็ด้วยชิป Snapdragon 660, Ram 6 GB, Rom 128 GB กล้อง AI แถมได้ตัวสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่ใต้จอภาพ ก็ถือว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผลอยู่ แต่ราคานี้ก็มีคู่แข่งหินๆ หลายตัวที่ต้องสู้นะครับ แต่ถ้าเป็นสายฟังเพลง อยากได้มือถือถ่ายรูปง่ายๆ เล่นเกมลื่นด้วย Snapdragon และต้องการนวัตกรรมล้ำๆ อย่างเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนจอภาพ Vivo X21 คือตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้ว