คุณผู้ชมครับ วันนี้ HP Ink Tank Wireless 415 เครื่องพิมพ์ Inkjet รุ่นใหม่ของ HP เพิ่งมาส่งครับ ทีมงานกำลังจะแกะกล่องมารีวิวอยู่แล้วเชียว แต่ผมห้ามไว้ก่อน ขอมาแกะกล่องลองใช้จริงกันต่อหน้ากล้องให้ดูดีกว่า จะได้เห็นกระบวนการ Setup เครื่องไปด้วยเลย

จุดเด่นของ HP Ink Tank Wireless 415 ก็บอกตั้งแต่ชื่อแล้วครับ Ink Tank ไง ออกแบบมาตั้งแต่เกิดเลยให้ใช้หมึกแบบแทงค์ ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อแผ่นนั้นถูกลงมาก! เหมาะทั้งใช้ตามบ้านและสำนักงานเล็กๆ

นี่เป็นรีวิวแบบแกะกล่องจริงๆ นะครับ เครื่องที่เราได้มาก็ใหม่มาก ก็ต้องแกะเอาพลาสติกและกระดาษป้องกันออกไปก่อน ในชุดของ HP Ink Tank Wireless 415 ให้หมึกมา 4 ขวดตามสี CYMK ซึ่งขวดสีดำนี่ใหญ่หน่อยเพราะเราพิมพ์งานสีดำกันเยอะ ให้มา 135 ml เลยทีเดียว ส่วนสีอื่นๆ จะให้มา 70 ml ซึ่งหมึกเติมนี้ถูกมากครับ หมึกสีนี่ขวดละ 250 บาท รวม 3 ขวดนี่พิมพ์สีได้ 8000 แผ่น ส่วนหมึกดำขวดใหญ่ขวดละ 295 พิมพ์ขาวดำได้ 6000 แผ่น หารออกมา พิมพ์ขาวดำหน้าละ 5 สตางค์เอง

ที่นี้มาถึงขั้นตอนสนุกแล้วคือการเติมหมึก! มา เปิดจุก Ink Tank สีดำรอไว้ก่อน แล้วแกะซีลหมึกดำออกมาเติม

ต้องชม HP ว่าออกแบบช่องเติม Ink Tank กับปากขวดหมึกได้เข้ากันดีมาก ถ้าไม่เล่นพิเรนหมึกก็ไม่หกเลอะเทอะครับ เทแล้วก็รอจนหมึกถึงเส้นระดับหมึกสูงสุดก็ปิดจุกพร้อมเทสีต่อไปได้เลย ถังสีก็ใสเห็นด้านในทำให้เติมได้ง่าย ดูก็ง่ายว่าหมึกหมดรึเปล่า แต่ขวดสีดำนี้มันจุมากจน Tank เก็บหมึกได้ไม่หมดนะครับ ก็เก็บขวดสีดำเอาไว้เติมครั้งต่อไปได้

เติมหมึกลงเครื่องเสร็จ เปิดคู่มือดูสักหน่อย อ้อ ต้องติดตั้งหัวพิมพ์ต่อ เรื่องนี้เป็นจุดเด่นของเครื่องพิมพ์ HP Inkjet ที่มีมาตลอดเลยนะครับ คือผู้ใช้สามารถเปลี่ยนหัวพิมพ์ได้เองครับ แม้ HP Ink Tank Wireless 415 จะเป็นระบบ Ink Tank แล้ว แต่เราก็ยังเปลี่ยนหัวพิมพ์ได้เองอยู่นะ เผื่อไม่ได้เปิดเครื่องนานๆ แล้วหัวพิมพ์ตันไปก็แกะออกมาซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

พอติดตั้งหัวพิมพ์เสร็จก็สั่งให้เครื่องพิมพ์กระดาษเทสออกมา แล้วเอามาสแกนเพื่อปรับตั้งค่า

เสร็จแล้วเอาเครื่องพิมพ์เชื่อมต่อเครือข่าย จะเชื่อมต่อกับ Wifi ในบ้าน ในสำนักงาน หรือใช้ Wifi Direct เชื่อมต่อตรงกับคอมพิวเตอร์หรือมือถือ ก็พิมพ์งาน สแกนงานได้แล้ว

มาดูคุณภาพงานพิมพ์กันครับ เรื่องที่เราแปลกใจคือ HP Ink Tank Wireless 415 สามารถสั่งพิมพ์ภาพจากสมาร์ทโฟนแบบไร้ขอบได้ด้วย ภาพออกมาเต็มกระดาษ A4 แบบไม่มีขอบขาวไว้เลย ซึ่งก็ให้คุณภาพภาพถ่ายดีระดับหนึ่งเลย เราคงเอาไปเทียบกับเครื่อง Photo Printer ไม่ได้ แต่สำหรับเครื่อง all-in-one แบบนี้ก็ถือว่าโอเคครับ ส่วนงานเอกสารผมสั่งพิมพ์ไร้สายจาก PC ผ่าน Wifi มาออกที่เครื่องพิมพ์เลย นี่ไงเอกสารออกมาแล้ว มาดูคุณภาพกันครับ คมชัดใช้ได้เลยนะ

นอกจากนี้ตัวแอป HP Smart ยังสามารถใช้ถ่ายสแกนกระดาษหรือภาพจากกล้องมือถือได้ด้วยนะครับ ปรับภาพสแกนจากกล้องให้ดูดีได้ แต่ถ้าอยู่ใกล้ๆ เครื่องพิมพ์ผมก็แนะนำให้ใช้ HP Ink Tank Wireless 415 สแกนให้ดีกว่า เปิดฝาข้างบนนี้มา แล้วสั่งสแกนผ่านแอปหรือคอมพิวเตอร์ได้เลย แน่นอนว่าพอสแกนได้ พิมพ์ได้ เราก็ใช้เครื่องพิมพ์รุ่นนี้เป็นเครื่องถ่ายเอกสารได้นะ กดปุ่ม Copy จากหน้าเครื่องพิมพ์นี้ได้เลย

แต่น่าเสียดายว่า HP Ink Tank Wireless 415 ไม่รองรับ AirPrint นะครับ ทำให้อุปกรณ์ Apple ต้องสั่งงานผ่านแอปของ HP เท่านั้น ไม่สามารถกดพิมพ์จากหน้าของ iOS ในหลายๆ แอปได้โดยตรง

หลังจากรีวิวแกะกล่อง HP Ink Tank Wireless 415 มาทั้งหมด ก็ถือเป็นเครื่องพิมพ์ All-in-one ที่น่าสนใจ เพราะหมึกถูก พิมพ์ได้เยอะ แถมมีประกัน On-site Service โทรเรียกช่างมาซ่อมเครื่องถึงที่ให้ 2 ปีด้วย ทั้งหมดนี้ HP ตั้งราคากลางไว้ที่ 5,590 บาทพร้อมหมึกครบเซ็ตไม่ต้องซื้อเพิ่มอีก คุ้มนะเนี่ยราคานี้!