วันนี้แพนอยู่กับ ASUS Zen AIO M5401 คอมพิวเตอร์ All-in-One ที่ทั้งสวยงาม และมาพร้อมฟีเจอร์ครบ ๆ จบสำหรับทำงานและการเรียนในตัวเดียว น่าสนใจใช่ไหมครับ? เดี๋ยวแพน #beartai ให้ดู

ปกติแล้วเรามักจะคุ้นตากับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ที่มี จอ เคส เมาส์ คีย์บอร์ด ว่ากันตามตรงค่อนข้างกินพื้นที่ และมีสายระโยงระยางเต็มไปหมด ซึ่งทำให้โต๊ะดูรกครับ แต่กับ ASUS Zen AIO M5401 ที่เป็นคอม All-in-One จะต่างออกไปเลยครับ เพราะรวมทุกอย่างไว้ในเครื่องเดียว แค่ต่อสายไฟแค่เส้นเดียวก็จบแถมเขายังให้เมาส์กับคีย์บอร์ดไร้สายมาให้ด้วยนะ โต๊ะโล่งมากเลยครับ

ดีไซน์

สำหรับดีไซน์ในภาพรวมแพนว่าสวยนะ ออกแนวหรู ๆ เหมือนกับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านชิ้นหนึ่งเลยครับ ประหยัดพื้นที่ด้วยนะ สำหรับขาตั้งเองก็ดูแข็งแรงดีนะ ไม่โยกเยก ส่วนพอร์ตที่ให้มา ในด้านหลังก็มี USB-A 2.0 สองช่อง, USB-A 3.2 Gen 1 หนึ่งช่อง, ถัดมาเป็นช่องเสียบไฟ จากอะแดปเตอร์ 90W อันนี้แพนว่าประหยัดไฟดีครับ, HDMI, และพอร์ต Land RJ45

ส่วนด้านข้างก็มี USB-A 3.2 Gen 1 หนึ่งช่อง, USB-C 3.2 Gen 1 หนึ่งช่อง และพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ครับ ก็ถือว่าให้มาค่อนข้างครบเลยนะ แต่ขาดช่องอ่าน SD Card ไปน่าจะให้มาด้วยครับ จะได้เสียบการ์ดจากกล้องได้เลย ไม่ต้องต่ออะแดปเตอร์อีกที

มาดูที่ด้านหน้าจอของ ASUS Zen AIO M5401 กันบ้าง เขาก็ให้มาเป็นแบบขอบบาง NanoEdge ขนาด 23.8 นิ้ว ความละเอียด Full HD ที่เป็นแบบ IPS มีขอบเขตการแสดงสีอยู่ที่ sRGB 100% ซึ่งเอาไปใช้แต่งรูปได้สีที่ตรงสมจริง หรือจะดูหนังสีก็สดใสเพลินตาเลยล่ะครับ

นอกจากนี้ในรหัส M5401WUAT ที่เรากำลังรีวิวอยู่ จะรองรับการทัชหน้าจอด้วยนะครับ ซึ่งถ้าใครจะเอาไปใช้ทำเป็นเครื่อง POS หรือ Point of Sale ได้สะดวก ๆ เลย

และสำหรับด้านล่างก็จะมีลำโพง Harman / Kardon ที่บุด้วยผ้า ติดมาให้ด้วยครับ คุณภาพเสียงก็ถือว่าดีเลยนะครับ แต่เสียงแอบเบาไปนิดครับ ต้องเร่งเสียงหน่อยรับ

ส่วนด้านบนก็มีกล้อง Webcam ความละเอียด 720p มาให้ แพนว่าดีนะครับ ช่วงนี้ทั้งประชุมออนไลน์ ทั้งเรียนออนไลน์ ได้ใช้แน่นอนครับ แต่ที่เด็ดกว่าคือรองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้าผ่าน Windows Hello ซึ่งปลดล็อกได้รวดเร็วเลยล่ะครับ ส่วนข้าง ๆ ก็จะมีช่องไมโครโฟนครับ

และที่แพนชอบอีกอย่างคือกล้องตัวนี้ มีม่านชัตเตอร์ในตัวด้วยนะ สไลด์ปิดเวลาไม่ได้ใช้กล้องได้ อันนี้ป้องกันคนแอบส่องได้ครับ

สเปก

โดยสเปกภายในของ ASUS Zen AIO M5401 ก็ให้มาเป็นซีพียู AMD Ryzen 7 5700U พร้อมกับการ์ดจอในตัวอย่าง AMD Radeon™ Graphics

แพนลองทดสอบซีพียูด้วย Geekbench 5 คะแนน Single Core ออกมาได้อยู่ที่ 1141 คะแนน ส่วน Multi-Core ก็อยู่ที่ 5664 คะแนนครับ ในขณะที่คะแนนด้านกราฟิกแพนก็ทดสอบด้วย 3D Mark Time Spy ก็ได้คะแนนไป 819 คะแนนครับ โดยคะแนนภาพรวมจาก PCMark ก็ทำได้อยู่ที่ 4085 คะแนน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปเลยครับ

ส่วนแรมก็ให้มาถึง 16GB พร้อมความจุตัวเครื่องแบบ SSD NVMe M.2 ขนาด 512GB ที่มีความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 2272 MB/s และ การเขียนอยู่ที่ 1463 MB/s อันนี้ถือว่าเร็วอยู่นะครับ ข้อดีของความเร็ว SSD ที่จะได้ใช้เลย คือเวลาเราโอนถ่ายไฟล์ในเครื่อง ก็จะใช้เวลาน้อย และการเปิดโปรแกรม หรือเปิดแท็บ Microsoft Edge จะไม่มีการสะดุดหรือกระตุกให้เห็นเลยครับ นอกจากนี้ยังเปิดเครื่องได้รวดเร็วอีกด้วยนะครับ

นอกจากนี้ ASUS Zen AIO M5401 ยังมาพร้อมกับ Windows 10 Home และ Microsoft Office Home & Student 2019 ของแท้ แบบใช้ได้ตลอดอายุการใช้งานของเครื่องนี้ โดยที่เราไม่ต้องต่ออายุรายเดือนเลย ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ให้มาก็จะมี Word, Excel, PowerPoint ซึ่งพวกนี้เราต้องใช้ทำงาน หรือใช้ในการเรียนอยู่แล้วครับ อันนี้แพนว่าดีครับ ได้ใช้แน่นอน

และอีกส่วนที่แพนชอบ และต้องพูดถึงก็คือ MyASUS ครับ หลายคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่ามันเป็นโปรแกรมที่ช่วยตรวจและแก้ไขปัญหาของเครื่อง แต่มันมีฟีเจอร์เด็ดที่ชื่อว่า Link MyASUS ที่ทำให้เราสามารถเปลี่ยนมือถือ Android และ iPhone รวมถึง iPad ให้กลายเป็นหน้าจอที่ 2 ได้ครับ นอกจากนี้ยังใช้โอนไฟล์ได้สะดวกมากครับ ฟีเจอร์นี้แหละที่คนทำงาน หรือนักเรียนน่าจะได้ใช้กัน

ข้อสังเกต

จากที่แพนใช้งานมา ก็พบว่าคีย์บอร์ดที่เป็นสีขาวหากใช้งานไปนาน ๆ อาจจะเกิดคราบเหลืองได้ครับ อันนี้ถ้าใครอยากให้สะอาด ๆ ก็ต้องหมั่นเช็ดบ่อย ๆ ครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

ASUS Zen AIO M5401 รุ่นที่เรารีวิวตัวท็อป สเปก Ryzen 7 5700U, แรม 16 GB, SSD 512, หน้าจอทัชสกรีน ราคาค่าตัวอยู่ที่ 32,990 บาทครับ ซึ่งราคานี้จะได้ Windows 10 Home รวมถึง Microsoft Office Home And Student 2019 และประกันซ่อมถึงที่ 3 ปี และประกันอุบัติเหตุ 1 ปีในปีแรกที่ซื้อเครื่องครับ

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 รุ่นธรรมดา ที่ไม่ใช่หน้าจอทัชสกรีนด้วยนะครับ ราคาเริ่มต้นเบา ๆ อยู่ที่ 27,990 และ 30,990 บาท

สำหรับใครที่สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ลิงก์นี้ https://bit.ly/2Xz3vpb

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส